Cảm nhận nhanh Audi R8 V10: một chiếc siêu xe dễ lái

chuyengiaphaxe
27/6/2015 20:30Phản hồi: 89
Cảm nhận nhanh Audi R8 V10: một chiếc siêu xe dễ lái
Nếu dùng từ "nhanh" để nói về 1 chiếc siêu xe thì điều đó quá bình thường như việc khen một cô hoa hậu đẹp. Vấn đề của một chiếc siêu xe không chỉ ở chỗ nó có thể chạy nhanh bao nhiêu trên đường thẳng, mà còn là khả năng xử lý một góc cua trong bao lâu và liệu có truyền được cảm hứng cho người cầm lái nó biến thành "siêu nhân" hay không.


Ở Việt Nam, thấy một chiếc siêu xe trên đường đã là chuyện hiếm có khó tìm, huống chi là mượn một chiếc để lái thử. Rất may là Audi đã tạo cơ hội cho mình được trải nghiệm chiếc R8 V10, một chiếc siêu xe entry level với động cơ đặt giữa. Dù thời gian và điều kiện thử không dư dả nhưng cũng vừa đủ để mình chia sẻ những cảm nhận ban đầu về chiếc xe này đến các bạn.

Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3167.jpg

Vì đã có bài chi tiết Audi R8 V10 tại Phú Quốc, nên mình sẽ không nói lại về phần này mà sẽ tập trung nói về những trải nghiệm với chiếc xe. Ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào ghế lái chiếc siêu xe của Audi đó là vị trí ngồi rất thấp. Cảm giác cứ như tầm mắt của mình đặt ngang và gần như dán sát xuống mặt đường, một trải nghiệm rất thể thao.

Khi mới làm quen với vô lăng chiếc xe, cảm giác nặng đúng chất của một chiếc xe thể thao là điều dễ dàng cảm nhận được. Điều này trái ngược lại hoàn toàn với DNA vô lăng thường rất nhẹ ở dải tốc độ thấp trên những chiếc xe còn lại thuộc gia đình Audi. Nhưng khi tốc độ càng lên cao thì thao tác với vô lăng R8 lại yêu cầu ít lực hơn, có lẽ là để người lái xử lý nhanh trong những tình huống bất ngờ. Một điều không thể bàn cãi thêm là hệ thống lái trên R8 V10 rất chính xác.

Xe.Tinhte.vn -  Audi R8 V10-2758.jpg

Sức mạnh từ trái tim 5,2 lít V10 hút khí tự nhiên giúp cho chiếc siêu xe entry level của Audi sở hữu sức mạnh không phải dạng vừa, 525 mã lực và 530 Nm. Cảm giác tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 4 giây (chính xác là 3,7 giây) làm mình nhớ đến trải nghiệm lắc lư khi ở trên máy bay lúc cất cánh. Các bộ phận trong cơ thể chịu ảnh hưởng của gia tốc trọng trường theo chiều đứng dường như gặp khó khăn để bắt kịp chuyển động theo phương ngang của chiếc xe. Đó là một cảm giác rất mạnh, rất đáng sợ ban đầu, nhưng sẽ sớm chuyển thành cảm giác phấn khích đối với những ai là tín đồ tốc độ.

Cũng nhờ vẫn sử dụng loại động cơ hút khí tự nhiên truyền thống mà cảm giác tốc độ vẫn được bảo toàn rõ rệt. Những động cơ tăng áp hiện đại ngày nay dù sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu và sức mạnh ấn tượng hơn, nhưng vẫn chịu một độ trễ nhất định và cảm giác thì có phần thiên về động cơ chạy dầu. Đó là nhờ đạt mô men xoắn lớn ở vòng tua thấp nên cảm giác ban đầu ở mỗi cấp số trên động cơ tăng áp là rất bốc nhưng ngay sau đó thì lại rất hiền. Trái ngược lại với đặc tính của động cơ hút khí tự nhiên đó là gia tốc được phân bố đều và ở dải tua trung và cao (hay còn gọi là nước hậu) cảm giác chiếc xe vẫn còn khá bốc.

Xe.Tinhte.vn -  Audi R8 V10-2753.jpg

Điều tuyệt vời nhất trong phần truyền động của chiếc Audi R8 nằm ở hộp số ly hợp kép S tronic 7 cấp có thời gian chuyển số 8 mili giây thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Những gì chúng ta thấy là kim đồng hồ tốc độ cứ lướt vun vút và kim đồng hồ vòng tua thì không đột ngột tăng nhanh ở mỗi lần chuyển số. Điều đó chứng tỏ nhịp trễ giữa các cấp số ít đến mức gần như mặc định là không hề có. Động cơ công suất lớn phải đi kèm với hộp số bắt số nhanh, đó là công thức mang lại trải nghiệm tốc độ đồng bộ nhất.

Có vào cua nhanh hay chạy slalom với tốc độ có khi lên đến 100 km/h mới thấy biết ơn hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro. Nhờ có cấu hình dẫn động 4 bánh thay vì 2 bánh sau phổ biến ở xe thể thao, nên R8 V10 luôn duy trì độ bám đường rất tốt. Để một chiếc xe có thể tăng tốc nhanh hay hoàn thành một góc cua trong thời gian ngắn thì yếu tố quyết định đó là độ bám đường. Thiết bị data logger ghi nhận R8 V10 có chỉ số tăng tốc khi vào cua (lateral acceleration) là 1.0 g, đây là con số cao nhất trong những chiếc xe mình từng test qua.

Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3182.jpg

Quảng cáo


Động cơ đặt giữa giúp phần đầu xe nhẹ hơn, đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ phản ứng nhanh nhạy hơn với bất kỳ yêu cầu chuyển hướng nào từ người lái. Đó là lý do vì sao, mặc dù có kích thước lớn nhưng khả năng xử lý của R8 V10 vẫn rất lanh lợi, giống như một chiếc xe cỡ nhỏ. Thân xe luôn theo sát từng chuyển động nhỏ trên vô lăng.

Khi vào cua nhanh, R8 V10 cho cảm giác cân bằng nhiều hơn, dù đôi lúc chịu ảnh hưởng của hiện tượng dư lái (oversteer). Và dẫu hiện tượng dư lái có xảy ra, thì nhờ ưu điểm của hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian và cấu hình động cơ đặt giữa mà chiếc xe này lấy lại kiểm soát rất nhanh và yêu cầu rất ít sự điều chỉnh. Gần như chỉ cần đánh lái theo hướng ngược lại với một lượng rất ít là chiếc xe sẽ hết dư lái và trở về vị trí cân bằng ngay tức khắc.

Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3170.jpg

Khi nói đến siêu xe thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến 2 thứ là ồn ào và không thoải mái. Tuy nhiên, R8 lại là một câu chuyện khác khi mục tiêu ban đầu Audi giao cho nó nhiệm vụ là một chiếc xe hiệu năng cao nhưng vẫn đồng thời thỏa mãn tiêu chí thoải mái. Bằng chứng là hệ thống treo của chiếc xe cho cảm giác rất vững chãi, dễ chịu chứ không quá cứng như những chiếc xe thể thao khác. Audi cũng thiết kế hệ thống cách âm để tiếng ồn động cơ ở vòng tua thấp không làm ảnh hưởng đến hành khách bên trong.

R8 là một chiếc siêu xe thật sự dễ lái và đầy cảm hứng. Càng lái nó đi nhanh thì người lái càng thêm nghiện tiếng pô kích thích và càng muốn nó chạy được nhanh hơn nữa. Đó là lý do mà trong đoàn có rất nhiều người không thể kiểm soát nỗi bản thân (trong đó có mình), thậm chí bất chấp yêu cầu của người hướng dẫn để có thể trải nghiệm được tốc độ cao nhất có thể. Sau khi được lái thử thì mọi người đều có một điểm chung là nụ cười đầy thỏa mãn.

Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3117.jpg Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3087.jpg Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3174.jpg Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3162.jpg Xe.Tinhte.vn -  Audi Driving Experience 2015 -Audi R8 V10-3132.jpg Xe.Tinhte.vn -  Audi R8 V10-2856.jpg Xe.Tinhte.vn -  Audi R8 V10-2852.jpg
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ước ao sở hữu 1 em R8 vẫn mới nguyên trong em, ôi, ước gì...
Dear Satan...
SPX
ĐẠI BÀNG
9 năm
Xe đẹp, thể thao, cá tính
trandungxd
TÍCH CỰC
9 năm
clip của anh này mình khuyên anh nên làm thêm phụ đề tiếng việt ở dưới, nhiều khi ko nghe được a ấy nói gì .nhất là với tiếng động cơ nữa.
Xe như zầy mà đem vô ruộng chạy ra Nguyễn Văn Linh làm một vòng vừa sang vừa chảnh có hay không hoặc cao tốc Trung Lương thì càng tốt... Đúng là là ...
rosejaooh
TÍCH CỰC
9 năm
Đang có 1 em MAX PRO rank 1595 ở Asphalt 8 đua cũng tạm 😁
xe bọn 4 bản chạy làm gì
xứ thiên đàn thì cứ xe 2 bánh thui
@clickeveryday Không nói ko ai bảo bạn tịt volume đâu.
nhìn thằng thớt review nó cứ điệu điệu thế nào, mà review thì dở vô cùng tận, thua xa xách dép 20 cây số cho ông bên XE HAY
nqhuy229
ĐẠI BÀNG
9 năm
@kool_boyjuly mỗi người 1 phong cách thôi.
Có vẻ hơi ngược nhỉ? Trên các dòng xe hiện đại, giờ đã chủ yếu chuyển sang sử dụng hệ thống trợ lực điện thay vì thủy lực như trước đây thì ở dải tốc độ thấp vô lăng phải nhẹ nhàng hơn chứ? Ở tốc độ cao lại cần nặng nề hơn để duy trì độ ổn định, tránh bị đánh lái tùy hứng và thái quá dẫn đến mất cân bằng đột ngột mà xảy ra tai nạn... Nghe chừng khá khó hiểu!?
Steelseries
ĐẠI BÀNG
9 năm
@turquoise Vụ này mình có đọc sơ sơ thấy nhiều người cũng kêu vô lăng R8 nặng, lý do có thể là Audi cố tình làm vậy với dòng xe chạy tốc độ cao, khiến vô lăng nặng hơn nhiều so với các dòng khác. Còn khi chạy nhanh cảm giác nhẹ hơn có lẽ vì độ giảm trợ lực chưa tương xứng với độ nhẹ vô lăng tự nhiên khi chạy tốc độ cao. Không rõ là lỗi hay tính năng nữa, vì nghe hơi phi lý, ngược logic trợ lực thông thường.
@turquoise Xem moi nguoi noi thay ko kim che duoc

Ai cung me xe nhung chua va cham .Hay xem tap chi ve xe roi post linh tinhtinh.ban chiu dung rat hay .co vai ban goi bao hiem la nó .po tay
YukiSakura
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ndkhoivtv Chắc chủ thớt dịch nhầm, hoặc kiến thức mình còn nông cạn.
@YukiSakura Dịch gì bạn? Cái này mình cảm nhận thực tế ko đùa đc đâu. Nếu dịch thì bài mình ko có giá trị gì cả.

Anh em trong giới xe đều đồng ý với điểm này. Ko tin bạn cứ đọc đánh giá ở những trang khác sẽ thấy cảm nhận vô lăng ko khác gì mình nói ở trên.
tung.dq
CAO CẤP
9 năm
Bạn nói thêm về trải nghiệm túi khí đc k?
@mobileman nếu tự xử thì bảo hiểm nó lo kô nhỉ 😁 :D
@mobileman Muốn trải nghiệm cảm giác này mời bạn vào nhà máy thử nghiệm an toàn xe
@cardmanhinh.com Vui long ko goi bao hiem la no .

Cam giac khi minh gay tai nan cua Mini ko co xac nhan boi thuong thi se ra sao.

Ban co va cham thuc te ?
cuemkid
ĐẠI BÀNG
9 năm
@mobileman Chúng tôi sẽ trở lại với dòng khác chẳng hạn spark hay grand i10 😆
Gọi audi r8 là siêu xe thì hơi quá, vì xuất thân của nó là 1 chiếc xe thể thao coupe 2 cửa như porsche 911 carrera thôi, nhìn khoang lái của 2 xe này có vẽ "bình dân" hơn là ở những siêu xe thực thụ.
tuanvu_281
ĐẠI BÀNG
9 năm
@pham duc quyen mình lại thấy khác. nó là siêu xe vì theo mình phải căn cứ vào tốc độ và mã lực. R8 1 thời chia sẻ động cơ và 1 số công nghệ vs chính chiếc Gallardo nhưng kiểu dáng thì vào 2 trường phái khác nhau thôi. xe thể thao thì là những chiếc tầm 250-400 mã lực như là Nissan 370z hay Cayman còn vs những chiếc tầm 500 mã lực thì nó là siêu xe rồi nhưng tùy vào phong cách thiết kế và sở thích từng người mà chọn thôi còn những chiếc Hyper car thì nó k chỉ có mã lực siêu cao mà còn mang những tinh hoa công nghệ của cả hãng vào đó nó như hình tượng của hãng vậy 😁
@khongbietdattengi Hiệu năng thì e này vô địch rồi
@tuanvu_281 Uh thế cũng được
@0932372043 sport car
Be Trần TK
ĐẠI BÀNG
9 năm
ước ao ao ước :3
chiếc này ngon mang tiếng siêu xe Audi + giá mềm hơn hầu hết siêu xe khác.
siêu xe thì vừa đẹp vừa dễ lái, còn hoa hậu thì chắc chắn là đẹp nhưng chưa chắc dễ lái
Tại sao ở tốc độ thấp vô lăng lại nặng nhỉ, phải ngược lại mới phải chứ nhỉ ???
nhìn bác turquoise...lái siêu xe mặt căng thẳng vãi, ko biết vì sướng hay vì chạy nhanh quá mà mặt gần như mất hết máu nhỉ...kaka
Siêu xe mà để cái lót chân thua cả xe tàu, bôi bác quá , ban tổ chức chắc không nghĩ tới chăng ? hay là cái xe chỉ xứng đáng với cái lót chân bằng giấy đó


[​IMG]
@iidiot Thấy có nước trên mảnh giấy, ai vãi nó ra đó à ?
@Hungle207 Xe chạy thử không tính tới trường hợp phải dùng lót chân ah thay cái đó vô bác không thấy bôi bác ah, cái gì nó xấu tệ thì chấp nhận đừng lý do này nọ đổ lỗi
YukiSakura
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iidiot Ko phải đâu bạn. Đúng ra là "những thằng tài xế chỉ có đẳng cấp xài cái lót chân như vậy. Chắc sợ dép ai dính c*t có thể làm dơ xe." 😁
luudinhtoan
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iidiot miếng giấy để khỏi dính đất trên xe mà bác
Mình rất thích xem review của bạn
Nói chuyện rất có KIẾN THỨC và ĐẲNG CẤP
1 vài người cứ hay bắt bẻ, nhưng mình thích cách nói THẲNG và SHOCK của bạn.
Chúc bạn sức khỏe và có nhiều review hay 😃
Thanks
@Thiết Kế Website Miễn Phí Kiến thức uyên thâm nhưng giọng thì chưa hay
Kal-el119
TÍCH CỰC
9 năm
Nội thất bình thường nhỉ
Mình là fan của BMW nhưng đặc biệt thích chiếc Audi R8 này.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019