Nếu dùng từ "nhanh" để nói về 1 chiếc siêu xe thì điều đó quá bình thường như việc khen một cô hoa hậu đẹp. Vấn đề của một chiếc siêu xe không chỉ ở chỗ nó có thể chạy nhanh bao nhiêu trên đường thẳng, mà còn là khả năng xử lý một góc cua trong bao lâu và liệu có truyền được cảm hứng cho người cầm lái nó biến thành "siêu nhân" hay không.
Ở Việt Nam, thấy một chiếc siêu xe trên đường đã là chuyện hiếm có khó tìm, huống chi là mượn một chiếc để lái thử. Rất may là Audi đã tạo cơ hội cho mình được trải nghiệm chiếc R8 V10, một chiếc siêu xe entry level với động cơ đặt giữa. Dù thời gian và điều kiện thử không dư dả nhưng cũng vừa đủ để mình chia sẻ những cảm nhận ban đầu về chiếc xe này đến các bạn.
Vì đã có bài chi tiết Audi R8 V10 tại Phú Quốc, nên mình sẽ không nói lại về phần này mà sẽ tập trung nói về những trải nghiệm với chiếc xe. Ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào ghế lái chiếc siêu xe của Audi đó là vị trí ngồi rất thấp. Cảm giác cứ như tầm mắt của mình đặt ngang và gần như dán sát xuống mặt đường, một trải nghiệm rất thể thao.
Ở Việt Nam, thấy một chiếc siêu xe trên đường đã là chuyện hiếm có khó tìm, huống chi là mượn một chiếc để lái thử. Rất may là Audi đã tạo cơ hội cho mình được trải nghiệm chiếc R8 V10, một chiếc siêu xe entry level với động cơ đặt giữa. Dù thời gian và điều kiện thử không dư dả nhưng cũng vừa đủ để mình chia sẻ những cảm nhận ban đầu về chiếc xe này đến các bạn.
Vì đã có bài chi tiết Audi R8 V10 tại Phú Quốc, nên mình sẽ không nói lại về phần này mà sẽ tập trung nói về những trải nghiệm với chiếc xe. Ấn tượng đầu tiên khi ngồi vào ghế lái chiếc siêu xe của Audi đó là vị trí ngồi rất thấp. Cảm giác cứ như tầm mắt của mình đặt ngang và gần như dán sát xuống mặt đường, một trải nghiệm rất thể thao.
Khi mới làm quen với vô lăng chiếc xe, cảm giác nặng đúng chất của một chiếc xe thể thao là điều dễ dàng cảm nhận được. Điều này trái ngược lại hoàn toàn với DNA vô lăng thường rất nhẹ ở dải tốc độ thấp trên những chiếc xe còn lại thuộc gia đình Audi. Nhưng khi tốc độ càng lên cao thì thao tác với vô lăng R8 lại yêu cầu ít lực hơn, có lẽ là để người lái xử lý nhanh trong những tình huống bất ngờ. Một điều không thể bàn cãi thêm là hệ thống lái trên R8 V10 rất chính xác.
Sức mạnh từ trái tim 5,2 lít V10 hút khí tự nhiên giúp cho chiếc siêu xe entry level của Audi sở hữu sức mạnh không phải dạng vừa, 525 mã lực và 530 Nm. Cảm giác tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 4 giây (chính xác là 3,7 giây) làm mình nhớ đến trải nghiệm lắc lư khi ở trên máy bay lúc cất cánh. Các bộ phận trong cơ thể chịu ảnh hưởng của gia tốc trọng trường theo chiều đứng dường như gặp khó khăn để bắt kịp chuyển động theo phương ngang của chiếc xe. Đó là một cảm giác rất mạnh, rất đáng sợ ban đầu, nhưng sẽ sớm chuyển thành cảm giác phấn khích đối với những ai là tín đồ tốc độ.
Cũng nhờ vẫn sử dụng loại động cơ hút khí tự nhiên truyền thống mà cảm giác tốc độ vẫn được bảo toàn rõ rệt. Những động cơ tăng áp hiện đại ngày nay dù sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu và sức mạnh ấn tượng hơn, nhưng vẫn chịu một độ trễ nhất định và cảm giác thì có phần thiên về động cơ chạy dầu. Đó là nhờ đạt mô men xoắn lớn ở vòng tua thấp nên cảm giác ban đầu ở mỗi cấp số trên động cơ tăng áp là rất bốc nhưng ngay sau đó thì lại rất hiền. Trái ngược lại với đặc tính của động cơ hút khí tự nhiên đó là gia tốc được phân bố đều và ở dải tua trung và cao (hay còn gọi là nước hậu) cảm giác chiếc xe vẫn còn khá bốc.
Điều tuyệt vời nhất trong phần truyền động của chiếc Audi R8 nằm ở hộp số ly hợp kép S tronic 7 cấp có thời gian chuyển số 8 mili giây thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Những gì chúng ta thấy là kim đồng hồ tốc độ cứ lướt vun vút và kim đồng hồ vòng tua thì không đột ngột tăng nhanh ở mỗi lần chuyển số. Điều đó chứng tỏ nhịp trễ giữa các cấp số ít đến mức gần như mặc định là không hề có. Động cơ công suất lớn phải đi kèm với hộp số bắt số nhanh, đó là công thức mang lại trải nghiệm tốc độ đồng bộ nhất.
Có vào cua nhanh hay chạy slalom với tốc độ có khi lên đến 100 km/h mới thấy biết ơn hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Quattro. Nhờ có cấu hình dẫn động 4 bánh thay vì 2 bánh sau phổ biến ở xe thể thao, nên R8 V10 luôn duy trì độ bám đường rất tốt. Để một chiếc xe có thể tăng tốc nhanh hay hoàn thành một góc cua trong thời gian ngắn thì yếu tố quyết định đó là độ bám đường. Thiết bị data logger ghi nhận R8 V10 có chỉ số tăng tốc khi vào cua (lateral acceleration) là 1.0 g, đây là con số cao nhất trong những chiếc xe mình từng test qua.
Quảng cáo
Động cơ đặt giữa giúp phần đầu xe nhẹ hơn, đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ phản ứng nhanh nhạy hơn với bất kỳ yêu cầu chuyển hướng nào từ người lái. Đó là lý do vì sao, mặc dù có kích thước lớn nhưng khả năng xử lý của R8 V10 vẫn rất lanh lợi, giống như một chiếc xe cỡ nhỏ. Thân xe luôn theo sát từng chuyển động nhỏ trên vô lăng.
Khi vào cua nhanh, R8 V10 cho cảm giác cân bằng nhiều hơn, dù đôi lúc chịu ảnh hưởng của hiện tượng dư lái (oversteer). Và dẫu hiện tượng dư lái có xảy ra, thì nhờ ưu điểm của hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian và cấu hình động cơ đặt giữa mà chiếc xe này lấy lại kiểm soát rất nhanh và yêu cầu rất ít sự điều chỉnh. Gần như chỉ cần đánh lái theo hướng ngược lại với một lượng rất ít là chiếc xe sẽ hết dư lái và trở về vị trí cân bằng ngay tức khắc.
Khi nói đến siêu xe thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến 2 thứ là ồn ào và không thoải mái. Tuy nhiên, R8 lại là một câu chuyện khác khi mục tiêu ban đầu Audi giao cho nó nhiệm vụ là một chiếc xe hiệu năng cao nhưng vẫn đồng thời thỏa mãn tiêu chí thoải mái. Bằng chứng là hệ thống treo của chiếc xe cho cảm giác rất vững chãi, dễ chịu chứ không quá cứng như những chiếc xe thể thao khác. Audi cũng thiết kế hệ thống cách âm để tiếng ồn động cơ ở vòng tua thấp không làm ảnh hưởng đến hành khách bên trong.
R8 là một chiếc siêu xe thật sự dễ lái và đầy cảm hứng. Càng lái nó đi nhanh thì người lái càng thêm nghiện tiếng pô kích thích và càng muốn nó chạy được nhanh hơn nữa. Đó là lý do mà trong đoàn có rất nhiều người không thể kiểm soát nỗi bản thân (trong đó có mình), thậm chí bất chấp yêu cầu của người hướng dẫn để có thể trải nghiệm được tốc độ cao nhất có thể. Sau khi được lái thử thì mọi người đều có một điểm chung là nụ cười đầy thỏa mãn.