Nhân chuyến đi Sa Đéc săn hình trong những ngày cận tết, có vài điều tôi muốn chia sẽ với các bạn. Đây là những trải nghiệm cá nhân về một cách bố cục trong ảnh đời thường - coi như lấy câu chuyện làm quà.
Xét về ảnh phong cảnh, ta thường nghe nói về các thể loại bố cục 1/3, lưu ý tiền cảnh, trung cảnh, hậu cảnh ... Còn đời thường thì sao? chụp đời thường quả là đa dạng và phong phú, và cũng có những nguyên tắc cơ bản giống nhau như nguyên tắc về ánh sáng, tương phản v.v... Trong bài cụ thể này tôi sẽ đề cập tới các lớp câu chuyện khác nhau - có thể hai, ba lớp hoặc nhiều hơn - trong cùng một tấm ảnh.
Ảnh nào thì cũng cần phải có điểm nhấn (chủ đề chính). Trong nhiều trường hợp chúng ta chụp liền khi tìm ra chủ thể thú vị và vui mừng ngay với thành quả, nhưng chưa chắc đã có thể tối ưu hóa cảnh chụp, khi còn có thể đưa thêm vào một số nội dung phụ trợ khác.
Câu chuyện thứ nhất: Đan rổ
Trong bối cảnh dưới đây, tôi dự định chụp người nông dân đang đan rổ trồng ớt với một nền hoa rất đẹp. Tôi thử vài bố cục dọc ngang, và nhận ra rằng có thể đưa người phụ nữ ở hậu cảnh thành một phần tích cực trong khung hình chứ không phải là yếu tố gây phân tâm cần phải loại ra. Tôi vừa di chuyển góc máy, bấm một số kiểu và chờ khoảnh khắc nào đó xảy đến ...
Cho tới khi hai người nói chuyện với nhau và cô gái nở một nụ cười, tôi bấm liền và cũng ... cười sung sướng. Như vậy là tôi đã có 3 lớp: nhân vật chính, nhân vật hỗ trợ và hậu cảnh.
Câu chuyện thứ 2: Những người chở cát
Cũng tương tự câu chuyện thứ nhất, tôi muốn mô tả cảnh lao động của hai người làm công mang cát tới cho một chủ vườn hoa, Tôi chụp liên tục cũng khá nhiều tấm, chưa ưng ý, và chờ một khoảnh khắc có ý nghĩa hơn
Và không chỉ một, mà có tới ba khoảnh khắc đáng nhớ, khi xúc gần xong, người công nhân trẻ tuổi nhận số tiền ít ỏi (90 ngàn xòe ra) từ tay chủ vườn trong khi người lớn tuổi hơn (ở lớp hình thứ 2) vẫn đang xúc - tất cả gối trên nền một mái lá.
Quảng cáo
Vì tôi đứng chụp ở đó rất lâu, chăm chú và vui vẻ, nên thanh niên trẻ tuổi cũng rất tự nhiên tạo dáng cho tôi chụp - và lần này cũng vậy, người lớn tuổi hơn đang đăm chiêu, tư lự nhìn về xa, tạo nên một lớp nội dung thứ hai, bổ sung và tương phản cho lớp thứ nhất
Sự đăm chiêu tư lự của người đàn ông lớn tuổi cũng khiến tôi muốn ghi lại, sau vài cú bấm thì lại gặp hên - một trung niên ở phía nền với một thùng trắng khá nặng trên vai - và điều này tạo nên sự dày dặn của tấm hình.
Câu chuyện thứ 3: Lò nung gốm
Quảng cáo
Chẳng cần tạo dáng, chẳng cần giả đò, những người thợ ở lò gốm cần mẫn làm những công việc hàng ngày của họ, làm sao để mô tả lại bằng ngôn ngữ ảnh. Lại là bố cục đa lớp
Và tấm ảnh cuối cùng ưng ý của tôi gồm lớp chính là hai người vẫn chuyển gốm đã nung xong, lớp hàng cột tạo chiều sâu, lớp ánh sáng xiên qua các khe trên mái tạo cảm giác hư ảo, và một lớp hoạt động lặp lại mô thức chính, ở xa đằng sau - như vậy là có thể có tới 4-5 lớp trong một bức ảnh.
Đời thường thật đơn giản và thật thú vị, một lúc nào đó - các bạn thử thực tập thể hiện nhiều lớp nội dung trong cũng một bức ảnh, chưa biết có làm ai thích không, nhưng ít nhất bạn cũng sẽ hài lòng vì những câu chuyện mà mình ghi nhận lại được - theo ngôn ngữ nhiếp ảnh.
Một số hình "giá trị gia tăng"
Loạt ảnh này chụp bằng Nikon D800 + 35mm f2.0 Canon S90, Canon SX260HS - chụp ở chế độ ưu tiên khẩu độ và tự động.