CEO mới của Sony Mobile, Hiroki Totoki là ai và công ty này đang gặp vấn đề gì?

sonlazio
5/11/2014 8:0Phản hồi: 311
CEO mới của Sony Mobile, Hiroki Totoki là ai và công ty này đang gặp vấn đề gì?
Sony.jpg
Sony chưa bao giờ trong tình trạng tồi tệ thế này, kể cả khi họ đi xuống từ 2005-2006 thì hầu hết mọi người đều mong đợi công ty tuyệt vời này sẽ trở lại vào một ngày nào đó. Rất tiếc, sau một vài quý có hy vọng thì Sony lại để lỗ hơn 1.2 tỷ đô la Mỹ trong quý tài chính thứ 2 năm 2014, gây rất nhiều thất vọng cho các nhà đầu tư. Bộ phận gây nhiều thất vọng nhất chắc chắn là Sony Mobile, nếu không nhờ PS4 của Sony Computer Entertainment gỡ lại thì con số tổn thất còn tệ hơn nữa. Sony đã phản ứng rất bằng cách thay giám đốc điều hành Sony Mobile là ông Kunimasa Suzuki bằng Hiroki Totoki và chuyển Suzuki về phó chủ tích điều hành Sony Entertainment. Vậy Hiroki là ai và Sony Mobile đang gặp vấn đề gì mà phải thay CEO chỉ sau 2 năm.

Trước khi biết Hiroki là ai, có lẽ chúng ta phải nói sơ qua một chút về tình hình hiện tại của Sony Mobile và cách họ đang hoạt động.

kunikuni23suzuki.jpg
Kunimasa Suzuki, cựu CEO của Sony Mobile là một người rất giỏi và hiểu về sản phẩm

Sony Mobile được Sony mua lại toàn bộ cổ phần từ Sony Ericsson ngày xưa và biến nó thành một công ty con với sự lãnh đạo của Kunimasa Suzuki, một nhân viên Sony mẫn cán đã gia nhập công ty này từ 1984. Kunimasa là người có rất nhiều kinh nghiệm trong mảng điện tử tiêu dùng, ông từng lãnh đạo bộ phận VAIO và là phó chủ tịch của Sony Computer Entertainment (PS4, PS Vita, các studio games...) hay thậm chí là mảng thiết bị mạng và dịch vụ của công ty. Có thể nói Kunimasa Suzuki là người cực kỳ hiểu về sản phẩm và văn hóa của Sony, vậy tại sao ông lại thất bại trong việc vực dậy một công ty tưởng chừng như có tất cả các yếu tố để thành công?

Nguyên nhân:
Rõ ràng là chúng ta không thể và cũng không biết được nội tình bên trong của Sony, nhưng có khá nhiều thông tin có thể thấy hoặc suy luận. Những nguyên nhân có thể dẫn đến sự thất bại của Sony bao gồm cả chính sách giá, chính sách sản phẩm, chính sách truyền thông hay thậm chí là cả văn hóa công ty của họ. Tất nhiên bài viết này không nhằm mục đích giải thích chi tiết những điểm đó vì bản thân mình cũng không đủ khả năng & tư liệu mà chỉ đưa ra một số thông tin mang tính tham khảo.
  • Chính sách giá là cái cần được nhắc tới đầu tiên, rõ ràng là Sony luôn định giá sản phẩm cao hơn các nhà sản xuất khác dù dưới con mắt của người tiêu dùng thì thương hiệu Sony không còn như xưa nữa. Với rất nhiều người trẻ tuổi, thương hiệu Samsung đang hấp dẫn hơn rất nhiều với hình ảnh của một cái gì đó mới mẻ và thay đổi liên tục hơn. Tệ hơn nữa là có nhiều khi Sony còn định giá sản phẩm dựa vào mức giá của đối thủ, buộc phải đặt giá cao hơn để “giữ” thương hiệu của họ. Tình trạng này không phải chỉ xảy ra ở VIệt Nam. Bạn đừng nghĩ ở các nước thì họ phụ thuộc vào nhà mạng hết, cũng có rất nhiều quốc gia có cách mua hàng kiểu Việt Nam. Hơn nữa, kể cả ở những thị trường như Mỹ thì Sony Mobile cũng không thật sự mạnh mẽ, Xperia Z3 chỉ xuất hiện ở T-Mobile, nhà mạng thứ 3 mà không phải là AT&T hay Verizon, những công ty quyết định. Không truyền tải được thông điệp tới khách hàng, không có quan hệ tốt với nhà mạng thì việc doanh số không tốt là điều chắc chắn.
  • Nâng cấp 2 lần trong vòng một năm là chính sách mới của Sony và nó chưa chứng tỏ được tác dụng trong khi làm tổn hại hình ảnh của họ trong mắt người dùng. Ngay cả với Samsung, công ty được cho là thay đổi nhanh và sáng tạo hơn Sony Mobile ở thơi điểm này cũng không thể thành công với chính sách đó mà phải dùng bộ đội S và Note riêng lẻ. Tất nhiên, với một công ty đang trong đà trở lại như Sony thì họ phải chứng mình là sẵn sàng thay đổi nhưng liệu Sony có trong vị thế để làm điều đó không là một vấn đề lớn cần trả lời. Khi mua iPhone, người ta biết và tin là nó sẽ xài tốt trong vài năm, khi mua Sony người ta cũng có niềm tin đó vì danh tiếng và vị thế của hãng nhưng với chính sách này thì điều đó thất bại hoàn toàn. Bạn có dám mua một máy mà chưa xài được mấy bữa đã biết nó sắp có bản mới hay không, đặc biệt là ở phân khúc flagship. Người dùng bình thường không phải là người rành về công nghệ như các thành viên diễn đàn Tinhte, thậm chí cả iPhone nâng cấp mỗi năm một lần cũng bị cho là nhanh với rất nhiều người.
  • Bên cạnh chính sách 2 sản phẩm, cải tiến máy chưa đủ lớn cũng là điều mà người ta thất vọng với Sony Mobile. Không nói đến những người hiểu về công nghệ thật sự, việc Sony nâng cấp Z2 rồi Z3 lên cùng năm mà không đưa ra một thay đổi lớn là thất bại cho hình ảnh của hãng. Là người dùng bình thường, bạn có thấy Z3 khác Z1 cái gì trừ một vài cải tiến về thiết kế không? Màn hình vẫn là FullHD, chip thì loanh quanh 4 nhân SnapDragon 800 gì đó, camera vẫn 20MP, chẳng có gì khác biệt. Liệu mấy người biết màn hình đẹp hơn rất nhiều, máy tối ưu hơn, hoàn thiện tốt hơn, pin lâu hơn rất nhiều?
  • Truyền thông kém là điểm tiếp theo. Nói gì thì nói, Sony vẫn là một công ty Nhật Bản truyền thống, tức họ tin vào sản phẩm hơn là truyền thông. Trong thời đại tiêu dùng nhanh hiện nay mà không truyền tải được thông điệp đến người dùng thì thật khó để bán được hàng. Nhận ra điều này rất dễ, lần cuối bạn thấy một quảng cáo của Sony là khi nào và của Samsung là khi nào? Bài toán chi phí (quảng cáo) và hiệu quả mang lại luôn là một bài toán rất khó, không bán được hàng thì không có tiền quảng cáo và không quảng cáo thì sao bán được hàng.
  • Lý do tiếp theo, Sony vẫn không hợp nhất được các bộ phận và họ bị mắc bệnh quan liêu của các tập đoàn lớn khá nặng. Để mình kể cho bạn nghe một câu chuyện thế này: Sony có rất nhiều tai nghe, và có tai nghe thì do bộ phận Professional quản lý (cái này bình thường, vì nó chuyên dụng) nhưng cái thì lại do Personal Audio quản lý, cái thì do Xperia quản lý, quá rối. Người dùng không quan tâm tới điều đó, họ chỉ muốn ra cửa hàng mua nhưng không có tai nghe đó, biết trách ai trong khi 3 bộ phân kia đùn đẩy cho nhau. Càng nhiều sản phẩm, càng khó quảng bá và càng khó truyền tải thông điệp tới khách hàng trong khi chi phí lại bị giới hạn rất nhiều do tình hình kinh doanh công ty.
  • Mở rộng ra một chút về việc hợp nhất các bộ phận, tại sao các kỹ sư rất giỏi của mảng Alpha không giúp được các kỹ sư Mobile hoàn thiện cơ chế xử lý ảnh của họ hay các kỹ sư âm thanh không tối ưu hoàn toàn cho điện thoại. Bộ phận nào mang lại lợi nhuận nhiều hơn, bộ phận nào là quan trọng hơn và quyết định sinh tồn của hãng trong tương lai là câu trả lời chúng ta vẫn tìm kiếm nhưng chưa bao giờ thấy được một cách rõ ràng thông qua các định hướng sản phẩm của Sony.
Đó là một số thông tin mà mình nghĩ là nó có liên quan lớn tới sự đi xuống của Sony Mobile, có nguyên nhân là mới, có nguyên nhân từ xưa chưa được xử lý triệt để. Tất nhiên, đây không phải là toàn bộ và nó được đứng ở góc nhìn người từ bên ngoài, không phải nội bộ bên trong. Tất nhiên là Sony hiểu rõ những điều đó nhưng hiểu là một chuyện còn làm lại là chuyện khác. Không phải ngẫu nhiên mà Microsoft/Nokia cũng vướng mắc một số tình trạng tương tự.

Vậy Hiroki Totoki là ai và tại sao Sony Mobile lại được đặt vào tay ông?

458162784.jpg
Không như Suzuki, Totoki chưa bao giờ là một người có ưu thế về sản phẩm, ông là người kiểu Nhật truyền thống, tức tốt nghiệp đại học danh tiếng (Waseda, đại học của 7 thủ tướng Nhật Bản và là một trong những trường danh giá nhất đảo quốc này), gia nhập Sony từ rất lâu (1987) và leo dần lên từng nấc thang một trong tập đoàn. Trái với khả năng nặng về sản phẩm của Suzuki, Totoki lại làm việc ở Sony với rất nhiều các công ty con khác nhau, từ Sony Bank (ngân hàng), So-net (mạng) cho tới các vị trí quản lý tài chính và đặc biệt là lập kế hoạch cho tập đoàn trong việc chuyển đổi mô hình công ty và quản lý các phòng phát triển trong thời gian gần đây. Ở góc nhìn bình thường thì Totoki có khả năng quản lý vĩ mô rất tốt.

Rõ ràng là Totoki là một người có tầm nhìn xa và ông được chọn một phần nhờ vào phẩm chất này. CEO Kazuo Hirai cho biết ông Totoki đã chứng minh được khả năng gây dựng lợi nhuận cho bộ phận của ông quản lý và phù hợp nhất với Sony Mobile ở thời điểm này. Totoki cho biết thêm ông sẽ cố phản ứng nhanh hơn với những nhu cầu của thị trường. Không rõ liệu Totoki có đi theo con đường của Suzuki hay không, trước đó Suzuki là người thúc đẩy việc đưa ra 2 sản phẩm một năm. Theo Suzuki, Sony là công ty đi sau trong việc sản xuất điện thoại, chính vì vậy họ phải liên tục cải tiến cả phần cứng và phần mềm trong năm đó.

311 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chính sách nâng cấp sản phẩm 2 lần trong vòng 1 năm mà không khác nhau là mấy
Nhiều khả năng vấn đề là ở chỗ này
P/s : Em chỉ nói mảng mobile thôi nhé, còn lại em không biết gì đâu😁
@tú tầu Vâng! E chả biết gì đâu. Hí hí.
Lần đầu ghẹo gái trên tinhte e ạ
-[L]C[K]-
TÍCH CỰC
9 năm
@tú tầu chính cách đặt tên cũng gây thảm họa. Tại sao Lumia 920 và 925 ra cách nhau tầm 6 tháng mà ko bị ném đá ? quay lại thời điểm nokia rêu rao 925 thì giang hồ vẫn tưởng nó là flagship, nhưng khi ra mắt thì chả khác cái vẹo gì (ngoại trừ bên ngoài) rất ít so với z1 lên Z2 của sony. Lúc đó nokia vẫn ăn gạch, nhưng ra mắt đc thoi gian thì rõ ràng 925 là bản thay đổi thiết kế ko khác gì cả ... và bán chạy hơn 920. Nếu sony đặt tên con Z2 là Z1s và z3 bằng Z1X chẳng hạn, thì chắc ko ăn gạch đến vậy.
Ps: mình giải thích cái này thì một số ng thấy rằng 2 con Z2,Z3 nâng cấp cũng khá hợp lí nhưng cách đặt tên và cả thời gian ra mắt (ngay mấy máy flagship của hãng khác) nên gây ảo tưởng ng tiêu dùng là chắc chắn. Dù sao thì thời gian từ Z1-Z2-Z3 vẫn quá ngắn, nên cắt bớt thì ổn
@tú tầu mình thấy chính sách này không hay, nhất là khi Z1, Z2, Z3 đùn đẩy nhau, cạnh tranh nhau trên thị trường.
vuhungls90
ĐẠI BÀNG
9 năm
cố lên sony ơi
Giá , TQ và Apple là nguyên nhân cho sự sụt giảm của mọi hãng ĐT không riêng gì SONY
vẫn còn cái tivi sony 21in mua năm 2005
risky99
CAO CẤP
9 năm
@xuân vượng Nhà mình vẫn còn 1 tv sony 21 mua 1992 (vẫn dùng dc, mầu ko dc tốt thôi) và 1 sony wega mua dịp world cup 2002 chạy vẫn tốt
Vấn đề là nâng giá cho cố vào , ko ai mua lại tụt nhanh như tụt quần. Riết rồi chả ai đi mua sản phẩm mới , toàn chờ tụt giá :p ===> lời cmn
@galabuon tụt giá nhưng không tụt chất lượng bạn ạ. Cứ thử hãng khác dám thả từ tầng 2 xuống tầng 1 nhặt lên xài tiếp không, thách cả iphone. Yếu nhất của SONY luôn luôn và cả người nhật là ở khâu quảng cáo. LG thoát được cảnh này nhờ họ biết quảng cáo. Nhìn như sharp và vài công ty nhật khác, buôn bán rất chậm vì thời đại này người ta muốn cái mới. Iphone thì quá đắt nên thường không mua được dẫn đến sam sung mới bán được hàng, LG mới có cơ hội ngoi chứ không bạn nghĩ IP và SS thương hiệu nào mạnh hơn. Các bạn Yêu thích thương hiệu này hay không thích thương hiệu này, chúng tôi không cấm được nhưng tình yêu của chúng tôi dành cho SONY là không đổi mặc dù chỉ mua được những sản phẩm thuộc hàng trung.
shensai_1
TÍCH CỰC
9 năm
sony mà k sản xuất đt thì m k biết mua đt gì dùng luôn @@
Capriking
ĐẠI BÀNG
9 năm
@shensai_1 Đến khi đó ắt có sự lựa chọn khác thôi bạn......
lovebb
ĐẠI BÀNG
9 năm
@shensai_1 Có cần thần thánh hoá thế ko? Mình có cái Xperia T xài hơn năm chán quá vứt tủ mua IP 5s đây. Sony ko có cửa nào với Apple
shensai_1
TÍCH CỰC
9 năm
@lovebb K thần thánh, đơn giản là thích thôi, với mình các trải nghiệm các hãng k quá khác biệt, nhưng thích cách mà sony làm đt
@shensai_1 Mua SamSung, HTC, LG, apple, BlackBerry, Oppo.... thiếu gì hãng. Chỉ thiếu hàng $ thôi.
haiaune
TÍCH CỰC
9 năm
Cố lên Sony, lần đầu tiên mình xài điện thoại Sony Z3, sao thiết kế đẹp, pin tốt, màn hình đẹp, camera chụp đẹp mà bán không được toàn thua lỗ
nxvomos
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tttuyentinh Không chỉ vậy, sony còn thiếu sự liên kết với các nhà mạng nữa, trong khi apple và sam làm rất tốt điều này vì đa phần dân nước ngoài họ thích mua dạng hợp đồng.
@haiaune cũng không có gì lạ cả. như mod nói bên trên ngày nay thương hiệu sony không hề có giá như trước trong mắt người tiêu dùng như apple và samsung. đi tới đâu đa phần không cầm máy ip thì cũgn cầm samsung s hoặc note.
J4f
TÍCH CỰC
9 năm
@nxvomos Mình dùng Z1 rồi nên gặp Z3 thấy không cải tiến nhiều, dù vẫn rất đẹp. Nhưng bốn góc hoàn thiện chưa tốt, chạm vào thấy không liền lạc, ba phím cảm ứng vẫn nằm trên màn hình (mình không thích điểm này).
J4f
TÍCH CỰC
9 năm
@Lê Văn Nghi Bạn ăn khoai lang nhiều quá.
bkpro185
TÍCH CỰC
9 năm
Cty này đang gặp vấn đề đó là Z3 dùng chip 801 trong khi note 4 805 rồi.
Camera số chấm cao để làm gì khi mà chụp ko thực sự đẹp bằng note 4 ip6 .Tốc độ chụp và lấy nét rất tệ ko xứng đáng siêu phẩm
@bkpro185 Có dùng camera của nó chưa mà phán như thánh thế. Tớ đây fan cuồng của lumia 930 mà còn tấm tắt khen e nó đó
@bkpro185 Chém linh tinh... Nghe là biết ít theo dõi tin công nghệ và chưa dùng lần nào rồi.

Theo public votes thì Sony Z3 trong 3 máy bạn nêu (note4, ip6 và ip6 plus, z3) là chụp đẹp nhất nhá.

Thứ 2 là do snap805 không phải là tiền cho seeders muốn là có, mắc hơn snap 801 mà hiệu năng k thật sự vượt trội v thì k đáng nhá, nếu so về giá thì lên ngay snap810 hay đợi thế hệ khác là tối ưu hơn cho cả hãng và người tiêu dùng.
@bkpro185 quan trọng quá làm gì bạn 801 vs805 nó cung kkhông khác nhiều lắm
@bkpro185 Cu hiep nói hoàn toàn ngược lại với ....
1/ Chính sách giá bán và điều chỉnh giá bất hợp lý: Sony luôn định giá các con đt của họ rất cao , nhưng lại tụt rất nhanh chỉ sau vài tháng. Điều này làm những người đã mua đt Sony vài tháng trước sẽ cảm thấy hụt hẫn .

2/ Bộ phận marketing yếu kém .

3/ Phần mềm : Quá tù và ít rom cook nhất so với các hãng khác . Có thời gian các Dev bên diễn đàn Xda than phiền về việc Sony không cung cấp và hỗ trợ source để họ build các bản rom .

4/ Sự phản hồi không tốt từ khách hàng ( từ các dòng sản phẩm trước ) Như màn hình xấu , quay phim chụp hình Auto không đẹp , máy mau nóng và hao pin... Dẫn đến việc mất lòng tin nơi một số người khác

5/ Sự tấn công quá mạnh của Apple , Samsung , LG kể cả các dòng Nexus và ĐT tàu .

Tốt nhất : Việc Sony cần làm nhất bây giờ là :

1/ Điều chỉnh giá bán để lấy lại khách hàng . Đồng thời đẩy mạnh marketing trên mạng .

2/ Nếu các diễn đàn và NTD phản hồi tốt => mức tiêu thụ sản phẩm tăng sẽ làm giảm quá trình tụt giá cúa sản phẩm.

3 / Sửa lại phần mềm chụp hình ( Auto ) . Nên nhớ cảm biến chụp ảnh của Sony cho đt rất có số , tuy nhiên phần mềm chính chủ lại quá bèo.
@trungakira Sony tự huyền là thương hiệu cao cấp hiện nay do vậy đặt giá cao ngất ngưỡng, nếu cạnh tranh về giá thì tự cho là mình cấp thấp . Không giải phóng tư tưởng thì làm sao làm được
@trungakira +Đây không phải vấn đề của Sony mà cả thế giới Robot nói chung. Cứ cha Robot mẹ là Sờ Náp Ra Gần thì mãi thế thôi. Chỉ khi nào anh tự design chip + soft thì mới tối ưu được.

+Sam leo lên được đỉnh là nhờ chính sách màn hình to, đa dạng----> giờ đang đi xuống. Giờ LG lên là nhờ màn hình đẹp, máy ngon giá mềm. Nhưng đến ngày nào đó cạnh tranh về giá thì sẽ chết mà thôi. Bọn tàu lạ chúng sẽ lên bởi vì cạnh tranh về giá thì không bao giờ lại chúng. Ai biết 5 năm nữa 30% mem tinh tế xài sản phẩm của bạn tàu lạ thì sao ??
@trungakira
humadat3
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trungakira bác nên apply vào vị trí CEO của Sony mobile...hoho
mình nghĩ là do phần miềm của Xperia là lý do
thương trường đúng là chiến trường.tướng lĩnh dày dạn,tài năng cả mà sơ sẩy tý là ăn hành ngay.😁.chúc Hiroki Totoki thành công để có nhiều sản phẩm mới đột phá hơn để cạnh tranh với apple và SS...và người tiêu dùng chug ta sẽ dc hưởng lợi.
Mình vẫn còn quả tv sony mười mấy inh cách đây hơn chục năm mà màu mè vẫn ok. Phải nói đồ của sony chất lượng rất tốt từ xưa tới nay. Cố lên SONY ơi😃
cái giá vẫn là vấn đề quan trong nhất
Makoto81
TÍCH CỰC
9 năm
Hy vọng Sony sẽ qua khỏi giai đoạn khủng hoảng này. Sony và Apple là 2 tập đoàn sẽ mãi đc ghi vào sử sách như những huyền thoại vì những gì họ đã đạt được và đã cống hiến cho toàn thể nhân loại. Mình thực sự sẽ rất buồn nếu Sony không vượt qua được giai đoạn khó khăn này.
likearose75
ĐẠI BÀNG
9 năm
yêu sony nhưng mà thấy nhiều sai lầm quá , đầu tiên dùng arc s thì thấy quảng cáo V đợi V ra thì bố Sony đã quảng cáo Z , đợi Z ra mua thì thấy Sony quá nổ và thất vọng . Z3 cầm chưa ấm tay thì đã hé lộ Z4 4Gb ram 64bit . Không yêu nổi luôn , có ít $ làm con G2 sài tạm thì cảm thấy ngon lành dần quên Sony rồi.
thang_taidau
ĐẠI BÀNG
9 năm
@likearose75 Bác rất đúng ý em, cái chết Sony là ra sản phẩm nhanh quá. Ko tôn trọng ng tiêu dùng. Chứ nói thật, con Z1 dùng vẫn ngon chán, kể cả Z3 chưa chắc đã nhanh hơn đc là bao. Còn về khoản camera thì em thấy trong dòng smartphone cũng bá đạo lắm rồi,
kakashi2011
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái kìm hãm của xperia đó chính là thằng androi. Ủng hộ 1 năm ra 2 siêu phẩm. Nhưng mỗi siêu phẩm sẽ là 1 hệ điều hành (window+androi). Hạ giá nhưng k được cho tụt giá, mất giá nữa
@kakashi2011 Sống chung với androjd thì ko thể 1 năm ra 2 siêu phẩm đc 😃
Chưa bao giờ dùng điện thoại sony nhưng phải nói là nó cực kỳ hoàn hảo như người Nhật vậy nhưng thế giới phải chấp nhận một điều là hàng tàu tuy là hàng đểu nhưng bán chạy như tôm tươi, đó là xu hướng mới

Gửi từ laguna
captainkidd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@phamdungitc Hàng tàu là hàng đểu, ý bạn nói là hàng nhái hay hàng chính hãng. ĐT TQ chính hãng h cũng bán cực chạy nhé.
lovebb
ĐẠI BÀNG
9 năm
@captainkidd Ảo tưởng quá! Người Nhật nào hoàn hảo? Sony nào hoàn hảo? Nên khách quan hơn đi bác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019