Chi tiết mô hình tàu Metro đầu tiên của Việt Nam

chuyengiaphaxe
16/3/2015 10:52Phản hồi: 262
Chi tiết mô hình tàu Metro đầu tiên của Việt Nam
Xe.tinhte.vn-Metro-3431.jpg

Mặc dù đến năm 2020 chúng ta mới được sử dụng tuyến Metro đầu tiên ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã mang mô hình đầu tàu Metro về trưng bày cho mọi người xem và góp ý kiến xây dựng. Nếu anh em không có điều kiện đến tham quan trực tiếp thì có thể xem qua clip cũng như những hình ảnh chi tiết bên dưới đây.


Metro hay MRT (Mass Rapid Transit) là loại hình tàu điện vận chuyển khối lượng hành khách lớn trong đô thị. Metro đã xuất hiện ở rất nhiều nước trên thế giới và ở những thành phố lớn Metro đóng vai trò phương tiện giao thông công cộng chính yếu.

Các đoàn tàu sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và được lựa chọn, tư vấn bởi đơn vị mua sắm Hitachi. Mô hình tàu Metro đang được trưng bày tại Ban quản lý đường sắt TP.HCM ở quận 9 vẫn chưa được gắn đầy đủ các hệ thống cơ khí, điện tử nên chúng ta chỉ có thể tham khảo được phần kiểu dáng nội-ngoại thất, cũng như là những vấn đề liên quan đến công năng sử dụng.

Ấn tượng đầu tiên mình thấy rằng thiết kế đầu tàu Metro trưng bày có phần hiện đại hơn những loại tàu Metro ở các nước mình từng đi qua như Thái Lan, Singapore.

Xe.tinhte.vn-Metro-3414.jpg
Có nhiều ý kiến cho rằng phần đầu tàu được làm quá vuông vức, cục mịch không đẹp bằng tàu Metro ở những nước khác. Mình nghĩ ý kiến này hoàn toàn không đúng. Vì thứ 1, Metro là tàu điện di chuyển với tốc độ trung bình không nhanh nên không nhất thiết phải có thiết kế khí động học như những loại tàu cao tốc hành trình dài (Shinkansen của Nhật là một ví dụ). Thứ 2, lý do quan trọng nhất là vì tàu Metro có đoạn di chuyển ngầm, mà hệ thống cửa điện 2 bên hông tàu lại quá sát với vách đường hầm, nên 2 đầu tàu buộc phải có thiết kế vuông vức để có thể bố trí cửa thoát hiểm sơ tán hành khách trong những tình huống khẩn cấp.

Xe.tinhte.vn-Metro-3435.jpg
Nếu đưa vào sử dụng thực tế thì những chi tiết đèn pha, bảng hiệu sẽ đều là đồ thật. Mình nghĩ khi đó đầu tàu sẽ còn đẹp hơn nữa.
Trong thời gian đầu, một đoàn tàu Metro sẽ bao gồm 3 toa dài 61,5 m và sẽ được nâng lên thành 6 toa/1 đoàn vào năm 2025. Có tất cả 2 kiểu toa tàu: Toa chứa động cơ - khoang lái đặt ở 2 đầu và Toa không chứa động cơ - khoang lái. Cả 2 kiểu toa đều có chứa hành khách và sở hữu chiều rộng giống nhau là 2,95 m. Tuy nhiên, loại toa có chứa động cơ - khoang lái có chiều dài 20,25 m, loại toa còn lại có chiều dài 19,5 m.

Xe.tinhte.vn-Metro-3494.jpg

Thân tàu được làm từ vật liệu hợp kim nhôm. Ban đầu màu xanh dương được chọn để trang trí một số phần ở ngoại hình của đoàn tàu. Nhưng về sau khi các tuyến Metro tiếp theo đưa vào hoạt động thì sẽ có nhiều màu sắc hơn để phân biệt các tuyến Metro với nhau.

Xe.tinhte.vn-Metro-3438.jpg

Về phần tiện nghi, mỗi toa tàu sẽ có 8 cửa điện đóng mở tự động đặt âm bên trong thân xe rất hiện đại. Phía trên có các bảng hiệu thông báo trạm đến tiếp theo hay bản đồ của toàn tuyến để hành khách tiện theo dõi. Ngoài ra, đoàn tàu Metro cũng được trang bị hệ thống điều hòa phục vụ suốt tuyến.

Quảng cáo



Xe.tinhte.vn-Metro-3490.jpg

Mỗi toa tàu có tất cả 6 hàng ghế. Mỗi hàng ghế chứa 7 ghế nhỏ làm bằng vật liệu nhựa gia cố sợi thủy tinh. Mình đi MRT ở Singapore cũng thấy tàu của họ cũng sử dụng những ghế nhựa như vậy. Dù ghế nhựa sẽ không thoải mái, êm ái như ghế nệm nhưng nó phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam vì không gây cảm giác nóng và tính chất bền vững vật lý cao hơn.

Xe.tinhte.vn-Metro-3474.jpg

Mỗi đoàn tàu 3 toa sẽ có khả năng chở được tối đa 930 hành khách vào giờ cao điểm. Trong đó số lượng hành khách đứng sẽ chiếm hơn 4 lần số lượng hành khách ngồi. Sở dĩ điều này xảy ra là vì nếu bố trí nhiều ghế ngồi sẽ khiến năng lực chuyên chở của đoàn tàu Metro giảm xuống đáng kể.

Mục đích đoàn tàu Metro chỉ phục vụ chuyên chở trong khoảng thời gian ngắn, toàn tuyến Metro số 1 có 14 trạm. Tổng thời gian đi hết tuyến mất khoảng 29 phút và khoảng thời gian cách nhau mỗi trạm chỉ 2-3 phút. Theo kinh nghiệm mình đi Metro ở các nước khác thì việc đứng trung bình khoảng 15-20 phút cũng không phải là vấn đề quá lớn. Trong thời gian đứng chờ đến ga chúng ta có thể giải trí với thiết bị di động để giúp quên đi cảm giác mỏi chân.

Xe.tinhte.vn-Metro-3469.jpg

Quảng cáo



Những hành khách đứng sẽ có nhiều lựa chọn để bám vững trong lúc tàu chạy như sử dụng tay nắm trên cao, thanh bám ở đầu mỗi dãy ghế. Đáng tiếc là trên mô hình tàu Metro tại Việt Nam mình vẫn chưa thấy có những cột chống cố định giữa khoang xe như trên Metro ở những nước khác. Xem hình so sánh bên dưới các bạn sẽ thấy là việc bố trí những cột chống cố định này sẽ phục vụ được một lúc nhiều người đứng bám vào hơn là kiểu tay nắm và vì thế nó giúp tối ưu được thêm không gian sử dụng.

Xe.tinhte.vn-Metro-3476.jpg

Xe.tinhte.vn-Metro-3477.jpg
Mặc dù trên tàu Metro có bố trí 2 vị tay nắm, một thấp một cao, để có thể đáp ứng được nhiều khổ người lớn khác nhau, nhưng nó cũng tồn tại nhiều điểm hạn chế như trẻ em thì sẽ không tiếp cận được, và một số vấn đề về vệ sinh cá nhân trong tư thế giơ tay cao có thể ảnh hưởng đến người xung quanh.

Xe.tinhte.vn-Metro-3478.jpg
Đây là khu vực dành riêng cho người khuyết tật đi xe lăn

Xe.tinhte.vn-Metro-3487.jpg
Các toa tàu sẽ thông với nhau thông qua những đoạn cửa nối có chiều rộng 0,9 m

Khoang lái bố trí ở mỗi đầu tàu và được cách ly hoàn toàn với khoang hành khách. Bên trong chỉ có một nhân viên vận hành mà thôi. Dù mang tiếng nhân viên vận hành nhưng đoàn tàu sẽ tự hoạt động trong đa số thời gian. Những nhân viên này chỉ can thiệp vào những tình huống khẩn cấp hoặc dừng tàu khi có sự cố.

Ngoài ra, nhân viên vận hành có thể quan sát khoang hành khách thông qua màn hình ở trung tâm bảng điều khiển, kết nối với hệ thống camera đăt khắp khoang xe. Mỗi đoàn tàu cũng được trang bị một hộp ghi dữ liệu (hộp đen) phục vụ cho việc điều tra khi có tai nạn, sự cố xảy ra.

Xe.tinhte.vn-Metro-3482.jpg

Đoàn tàu Metro sẽ được trang bị động cơ điện xoay chiều, 3 pha 380 V. Nguồn điện sẽ được cấp thông qua cần lấy điện trên nóc toa tàu từ nguồn một chiều 1.500 V. Đoàn tàu có thể đạt vận tốc tối đa 110 km/h cho những đoạn trên cao và 80 km/h đối với những đoạn đi ngầm. Tốc độ trung bình dự kiến cho toàn tuyến Metro số 1 là 49 km/h.

Nói một chút về việc thanh toán vé khi đi tàu Metro. Ban quản lý cho biết là việc thanh toán sẽ đều thông qua 1 chiếc thẻ từ gọi là Smart Card, tương tự như chiếc thẻ tín dụng hay ATM của chúng ta xài thông thường. Hình thức này đều được các nước có tuyến Metro trên thế giới áp dụng. Chúng ta sẽ phải mở 1 tài khoản và tiền vé sẽ trừ thẳng vào tài khoản đó chứ không phải trả bằng tiền mặt như đi xe buýt hiện nay. Khi vào trạm thì chúng ta sẽ quẹt thẻ ở cổng vô, khi ra cũng quẹt một lần nữa để hệ thống căn cứ vào quãng đường chúng ta đi mà tính tiền chính xác.

Xe.tinhte.vn-Metro-3465.jpg

Với những giải pháp thanh toán thông minh như Apple Pay, Android Pay sắp được đưa vào ứng dụng ở những nước tiên tiến, mình hy vọng là ở tương lai không gần mà cũng không quá xa chúng ta có thể sử dụng chính chiếc điện thoại hay thậm chí là chiếc đồng hồ thông minh của mình để làm động tác check-in, check-out thay cho chiếc thẻ. Dù sao thì việc bớt đi 1 chiếc thẻ sẽ giúp ví chúng ta cũng nhẹ nhàng hơn.

262 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

liminzun
TÍCH CỰC
9 năm
quá đã
baque01
TÍCH CỰC
9 năm
bên trong nhìn quen lắm, hình như thấy ở 1 số cảnh trong phim nhật :rolleyes:
ken0168
ĐẠI BÀNG
9 năm
@baque01 có link cho mình xin với :rolleyes:
@baque01 trời ơi, phải đăng nhập và like cho thím :v rớt quai hàm
@baque01 phim nhật hay phim liên xô chống mỹ :p
baque01
TÍCH CỰC
9 năm
@echipvn hàng nhật nhưng liên doanh với liên xô chống mỹ :v
wanted68
ĐẠI BÀNG
9 năm
cố gắng phát huy , gìn giữ nhoé các bạn Miền Nam
@wanted68 Trong Nam làm gì cũng ăn đứt ngoài này,tàu của Hitachi hợp tác thì yên tâm chứ cái đường sắt tàu khựa thi công ngoài này khi đưa vào sử dụng ko biết sẽ thế nào?
@iPad-Air 2 Ủa bác ko biết đường sắt trên cao ngoài HN mình do công ty đường sắt TQ xây hả?bác đi đường nếu để ý biển thi công và cảnh báo chỉ có 2 ngôn ngữ Việt-Tàu thôi😁
Cái vụ đầu tàu! Đa số các thánh còm vừa nhìn vào phán ngay là thiết kế sai lạc hậu vì sao lại không làm như mũi đạn, như tàu cao tốc ấy... Chả biết nói gì nữa
@annaphuong đây chính là thánh phán này
npbk8187
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đã đi metro cua 2 nuoc : Nga và Trung Quốc,kiểu thanh toán theo quãng đường như vậy bắt chước Nga, và không tiện cho những người ít sử dụng metro.
Bên Trung Quốc,mỗi lần vào cổng metro sẽ mua 1 vé (khoản 8000 vnđ),bạn có thể đi bao lâu,bao xa tùy ý miễn là bạn không ra khỏi cổng trạm.các trạm kết nối khép kín nên 8000 đó bạn có thể đi khắp Bắc King tùy thích...
npbk8187
ĐẠI BÀNG
9 năm
@buiphuongduy94 Có thể là mình nhớ nhầm vì khi đi metro Nga là năm 2002, metro Trung QUốc mới đi nam 2011
bigradeon
ĐẠI BÀNG
9 năm
@npbk8187 linh tinh, NGa nào thanh toán theo quãng đường, Nga mới là thằng mua vé một lần đi bao nhiêu trạm cũng được miễn đừng chui lên mặt đất

thanh toán theo khoảng cách đi mới là giống như Sing chẳng hạn
vitunet
TÍCH CỰC
9 năm
@npbk8187 Mình đi Metro ở Nga 5 năm, có thanh toán theo quãng đường đâu, nhớ là 10 rúp/lần lên xuống. Metro ở Bắc Kinh cũng vậy thì phải, đi 1 lần không nhớ lắm, chỉ đi 1 lần ở Thailand là mua vé theo số lượng bến thôi
@Khương Ròm Tính theo điểm đầu điểm cuối thôi, còn bạn muốn đi mấy vòng đều được miễn sao bạn đừng có ra cổng là được.
2020 Metro của mình sẽ hiện đại hơn Metro 1983 của Sing ! 😔
@Nokfev Bác có góp ý gì không?
Em thấy bác cứ nhận xét như kiểu xả rác ấy nhỉ. Bên top thi vẻ tranh biếm hoạ cũng kiểu này :(
20cent
TÍCH CỰC
9 năm
@Nokfev mình không biết chủ Topic đang nói về mức độ hiện đại hơn so với line đỏ của S'pore (có từ 80s) àh!? chứ cái mẫu này so với line tím thì bít cửa... mình vẫn khẳng định là đầu metro mẫu quá xấu so ở thời điểm hiện tại chứ đừng nói đến năm 2020. Hãy xem mẫu tàu metro mới của London ấy. Đèn Led ngon lành... phối màu tuyệt đẹp.

tay vịn treo quá dầy... dẫn đến khi tàu chạy mấy tay cầm này cứ đập vào đầu... thay vì làm tay vịn nhiều thì làm các cột vịn không mất quá nhiều diện tích mà tiện cho những em nhỏ thấp bé hoặc người già (nói vấn đề này thì nhiều người sẽ nói có ghế ưu tiên... không phải lúc nào cũng đủ ghế cho ưu tiên, hoặc quá đông để thực hiện việc nhường ghế.. còn có trường hợp bị bệnh muốn ngồi mà ngồi không được đành phải đứng). Cột vịn vừa có thể vịn vừa có thể dựa.
@potaydotcom Tôi đang góp ý cái câu so sánh mà tôi quote đấy !
Bên kia thì tôi nhận xét về cái tranh biếm hoạ !
Có sao không bạn ?
@Nokfev Không sao hết, em chỉ mong bác ý thức và hiểu biết thể nào là rác là đủ rồi. 😃
Người nào viêm cánh cầm tay cầm, ai mà đứng gần chắc chết quá...:oops:
3d8x
ĐẠI BÀNG
9 năm
Con mình đi học bằng xe này đây, đoạn đường về nội "Đồng Nai - HCM" đỡ vất vả rồi.
Quá tốt rồi. Giờ chỉ còn mở lớp tập huấn văn hoá đi tàu cho hành khách nữa là khởi hành. Góp ý vậy thôi 😁
@potaydotcom like
A.n.h.a.n
TÍCH CỰC
9 năm
tàu này móc nối thế nào nhỉ?
quyenyen8185
ĐẠI BÀNG
9 năm
nói ko phải chê bai tàu Vn nhưng so với tàu Hàn Quốc thì tau Vn hơi to và thô nghe diện tích bên trong tàu dư thừa nhiều và khi tốc độ 2 tàu chạy Ngược chiều nhau tốc độ cao tàu xẽ bị chông chênh. Hôm nào tớ lên tàu bên Kr xẽ chụp mấy kiểu hình để các bác tham khảo. Mình góp ý vậy mong các bác đừng nói mình là Sống tây hơi tý thì tây thế này tây thế nọ nhé. xin cảm ơn
kungfu9
CAO CẤP
9 năm
@quyenyen8185 Có phải việt nam mình tự làm đâu mà thím phán thế, chông chênh hay không thì họ đã tính toán hết rồi, hitachi chứ phải nhà thầu trung quốc đâu mà xoắn thế


Apple Kingdom vĩ đại, muôn năm, vạn vạn tuế!
Thang_legend
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quyenyen8185 Còn nghèo mà bạn
unlimits
TÍCH CỰC
9 năm
@Thang_legend Bạn phải nói cho rỏ là DÂN Còn nghèo nhé chỉ có dân là nghèo thôi
Andy_Trinh
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quyenyen8185
Hàn Quốc mà Tây gì bạn -_-
idislikesnsd
ĐẠI BÀNG
9 năm
hôi nách chăng :v
ONE NO!
TÍCH CỰC
9 năm
@idislikesnsd nó đó
@idislikesnsd Vừa tính nói kéo xuống đã thấy comment của bạn... 😆)))))
Frank Martin
ĐẠI BÀNG
9 năm
@idislikesnsd Chính xác
ONE NO!
TÍCH CỰC
9 năm
thế này thì dễ xảy ra nạn móc túi 2 tay nắm lấy tay vịn rồi
@ONE NO! Thế thằng móc túi nó móc bằng chân sao bác 😁
Tàu này có người lái, nghĩa là công nghệ hiện đại nhất Đông Nam Á ( hay thế giới gì đấy). Túm lại là cái tàu này hiện đại hơn tàu của Singapore nhiều vì tàu của Sing không có người lái, haáa
@Clould Tầm nhìn của bạn?
Tại sao cứ phải lấy lý do là còn nghèo phải lựa chọn công nghệ ít tiền rồi nhập những thứ lạc hậu để sử dụng. Bạn nên đi nhiều, xem nhiều, học hỏi nhiều ( cái này mình chắc là bạn không làm được, vì bạn không có tầm nhìn).
Người vận hành thì metro nào cung phải có, nhưng người lái con tàu thi không phải metro nào cũng có nhé bạn
@Clould Ở đây không phải bác ấy chê, mà cái công nghệ lạc hậu từ năm 80-90 giờ phải đến 2020 Việt Nam mới có, trong khi khoản tiền bỏ ra ngang với công nghệ mới của Nhật đó bác 😔:oops::(
@dacura Ai bảo bạn là tàu ở Singapore hoàn toàn không có người lái? tuyến không có người lái chỉ có các tuyến mới xây dựng như Line Vàng, Tím và downtown line thôi. Còn tuyến Line Xanh và Line Đỏ vẫn có người lại tàu bình thường nhé.
lại TPHCM có đầu tiên 😔 why not Hà Nội?!
muquang
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tú art Làm chuột bạch mà bạn :eek:
@Tú art Hà Nội chơi tàu trên cao rồi bạn.
zacknguyen92
ĐẠI BÀNG
9 năm
Có cách nào hạn chế móc túi không ta

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019