DC - Defocus Control là dòng ống kính có khả năng thay đổi đôi chút tính chất mịn/gắt của khu vực ngoài vùng nét (defocus, background blur, bokeh) thấy ở 2 chiếc 105mm và 135mm đã được giới thiệu từ rất lâu và hiện vẫn đang còn sản xuất.
Nói một cách vắn tắt, ngoài chế độ bình thường, ống cho phép làm mờ hơn ở tiền cảnh (và hậu cảnh bị gắt hơn) hoặc làm mờ hơn ở hậu cảnh (và tiền cảnh bị gắt hơn). Như vậy ống cho phép người dùng ít nhiều có thêm sự khống chế về mặt nghệ thuật
Sử dụng ống kính này, tôi muốn coi chất lượng hình của nó tới đâu, có thỏa mãn nhu cầu của mình cũng như kỳ vọng ở một chiếc ống chân dung khá đắt tiền (gần 1000 Đô La)
Là một chiếc ống Pro kinh điển, 105mm DC được làm tại Nhật Bản, vỏ thép ngoài sần, có thang đo khoảng cách và chỉnh khẩu độ trên ống. Chiếc này cầm trên tay khá nặng, cảm giác cứng cáp và tích hợp sẵn hood tròn (đẩy ra đẩy vào)
Chất lượng hình ở khẩu lớn nhất 2.0: giống như các công thức kính cùng đời D, chiếc 105mm DC cho một cảm giác soft nhẹ khi xem ở độ phóng đại 100% chứ không được nét rõ như các chiếc G ra sau này. Tuy nhiên ở kích thước hình phổ dụng thì khẩu 2.0 tuy cho cảm giác nết mềm, nhưng vẫn có thể sử dụng tạm. Từ khẩu 2.8 trở đi thì nét tốt.
Nói một cách vắn tắt, ngoài chế độ bình thường, ống cho phép làm mờ hơn ở tiền cảnh (và hậu cảnh bị gắt hơn) hoặc làm mờ hơn ở hậu cảnh (và tiền cảnh bị gắt hơn). Như vậy ống cho phép người dùng ít nhiều có thêm sự khống chế về mặt nghệ thuật
Sử dụng ống kính này, tôi muốn coi chất lượng hình của nó tới đâu, có thỏa mãn nhu cầu của mình cũng như kỳ vọng ở một chiếc ống chân dung khá đắt tiền (gần 1000 Đô La)
Là một chiếc ống Pro kinh điển, 105mm DC được làm tại Nhật Bản, vỏ thép ngoài sần, có thang đo khoảng cách và chỉnh khẩu độ trên ống. Chiếc này cầm trên tay khá nặng, cảm giác cứng cáp và tích hợp sẵn hood tròn (đẩy ra đẩy vào)
Chất lượng hình ở khẩu lớn nhất 2.0: giống như các công thức kính cùng đời D, chiếc 105mm DC cho một cảm giác soft nhẹ khi xem ở độ phóng đại 100% chứ không được nét rõ như các chiếc G ra sau này. Tuy nhiên ở kích thước hình phổ dụng thì khẩu 2.0 tuy cho cảm giác nết mềm, nhưng vẫn có thể sử dụng tạm. Từ khẩu 2.8 trở đi thì nét tốt.
Ở khẩu f/2.0 kích thước phổ dụng
và hình này tại 100% magnification
Khẩu f/2.8 100% magnification
Ngoài ra ở khẩu lớn thì ống này cũng có mức viền tím nặng hơn đôi chút so với ống G, dĩ nhiên có thể xử lý tốt ở hậu kỳ. Màu sắc nhìn chung được tạo tốt, không có gì phải phàn nàn.
Khả năng đặc biệt: Defocus Control
Khi sử dụng hiệu ứng làm mờ thêm hậu cảnh (Defocus R) bokeh mịn như bông
Quảng cáo
Hiệu ứng làm mờ tiền cảnh (F) thực ra tôi không quan tâm tới việc tiền cảnh mờ thế nào mà quan tâm tới bokeh ở hậu cảnh ảnh hưởng thế nào ở chế độ này. hậu cảnh lên gắt kiểu "donut" - những ai thích chụp "bokeh lung linh" thì đây lại là một ưu điểm
Và đây là chế độ thường
Tôi không có hình so sánh trực tiếp ống 105mm f2.0 DC với ống 85mm f1.8 G và 105mm 2.8 Macro, tuy nhiên đây có thể là 2 ống mà người dùng có thể lưỡng lự khi quyết định mua
- 85mm 1.8 G: nét rất tốt ngay tại f/1.8, bokeh tuy không mịn bằng (vì tiêu cự ngắn hơn) nhưng cũng khá dễ chịu - giá rẻ bằng một nửa, chất lượng thân vỏ không bằng
- 105mm 2.8 Macro: cùng tiêu cự, giá rẻ hơn 200$, chụp được cận cảnh macro, nét rất tốt, khẩu nhỏ hơn một chút, bokeh gắt hơn, thân vỏ cứng cáp nhưng cũng không phải bằng kim loại
Cảm ơn công ti Vicvietnam đã cho mượn thiết bị