Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá lọc gió hiệu năng cao của K&N

chuyengiaphaxe
9/10/2014 16:28Phản hồi: 71
Đánh giá lọc gió hiệu năng cao của K&N
Tinhte_K&N-5311.jpg

Ở bài nhập môn độ xe phần 1 Tốc độ trước đây, mình đã chia sẻ với các bạn cách đơn giản nhất để tăng công suất của một chiếc xe là nâng cấp lọc gió hiệu năng cao. Cách này không chỉ rẻ tiền mà còn mang lại hiệu quả khá tốt. Trong chủ đề hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem lọc gió hiệu năng cao sẽ giúp chiếc xe thay đổi như thế nào so với lọc gió stock nguyên bản và những vấn đề xung quanh việc sử dụng lọc gió hiệu năng cao.


Mình chọn lọc gió hiệu năng cao của K&N vì đây là hãng chuyên nghiên cứu và sản xuất các loại lọc air filter hay air intake độ khá là nổi tiếng trong giới chơi xe. Loại lọc gió mình sử dụng là tấm lọc drop in air filter tức là có thể thay thế trực tiếp cho lọc gió nguyên bản của chiếc xe mà không phải làm lại đường ống hút gió như các loại SRI hay CAI cho hiệu năng cao hơn. Thêm một lý do nữa là loại drop in có phần phù hợp với điều kiện đường xá, khí hậu Việt Nam vì khi đi qua đường ngập nó không dễ hút nước vào động cơ gây ra tình trạng thủy kích như 2 loại kia.

Tinhte_K&N-5318.jpg

Theo K&N công bố thì tấm lọc K&N có thể hút được lượng gió nhiều hơn gần 50% so với loại lọc nguyên bản làm bằng giấy. Công nghệ lọc dầu đặc biệt của K&N có ưu điểm là nó cho lượng gió vào động cơ nhiều hơn và đồng thời nó cũng lọc sạch hơn lọc giấy. Ngoài ra theo nhà sản xuất thì loại lọc dầu này có thể sử dụng đến hết đời xe và chúng ta có thể đi đến 50 miles (80.000 km) mới cần vệ sinh lại. Đó là với điều kiện lý tưởng ở nước ngoài ít bụi, còn ở Việt Nam nhiều bụi thì nên định kỳ 10.000-15.000 km làm vệ sinh.


AFCcharts.gif
Bảng so sánh lưu lượng gió đáp ứng của tấm lọc hiệu năng cao K&N và lọc gió nguyên bản stock. Màu đỏ là lọc K&N, màu xanh là lọc stock.

Một chiếc lọc gió drop in có giá từ 1,2 triệu cho đến hơn 2 triệu, lọc gió nguyên bản thường có giá rẻ hơn khoảng 1/3. Lọc gió nguyên bản chiếc Vios mình đang sử dụng có giá là 350 ngàn. Tuy nhiên, lọc gió nguyên bản thì cứ 10.000km phải thay mới 1 lần, còn chi phí làm vệ sinh lọc gió K&N 1 lần chỉ vào khoảng 250.000 ngàn.

Tấm lọc K&N giúp tăng công suất từ 1-5 mã lực tùy loại xe, xe dung tích máy càng lớn tăng càng nhiều. Mức tăng này không đáng kể và nhiều bằng 2 loại air intake CAI hay SRI nên nó cũng không cải thiện độ vọt ở vòng tua sớm low torque end được nhiều. Nhưng điều chúng ta có thể cảm nhận được là độ nhạy chân ga được cải thiện khá rõ rệt, nhất là ở dãi mô men xoắn tầm trung. Đó là nhờ lượng gió luôn được đáp ứng kịp thời.

Tinhte_K&N-5325.jpg
Việc thay thế tấm lọc drop in có thể DIY dễ dàng tại nhà

Điểm thú vị nhất khi nâng cấp lọc gió hiệu năng cao, đó là nó mang tới cho trúng ta trải nghiệm lái vui vẻ hơn rất nhiều. Thử với lọc gió nguyên bản trên chiếc Vios thì vòng tua từ 2.500 vòng/trở lên tiếng máy nghe rào rào rất khô khan. Khi chuyển sang lọc drop in K&N thì tiếng máy ở vòng tua 2.500 vòng trở lên nghe grừ grừ lực hơn, nhiều chất kỹ thuật hơn. Nhất là khi ép ga tiếng máy càng thêm kích thích.

Cần lưu ý là lọc gió drop in K&N sẽ không còn khả năng tiêu âm tốt như lọc gió nguyên bản nên tiếng máy bên ngoài động cơ sẽ ồn hơn. Tuy nhiên, nếu cách âm khoang xe và động cơ tốt thì tiếng ồn có lớn hơn bên trong động cơ cũng không ảnh hưởng gì đến người ngồi bên trong. Mình có thử nghiệm thực tế điều này ở clip bên trên, các bạn có thể xem thêm nếu quan tâm.

Tinhte_K&N-5327.jpg
Khi lắp lọc hiệu năng cao vào tiếng ồn bên ngoài xe sẽ lớn hơn 4-5db so với lọc stock

Vậy thì vì sao tấm lọc K&N có thể giúp tăng công suất? Cứ hình dung chiếc xe giống như con người chúng ta vậy. Chúng ta cần năng lượng và oxy để sống thì chiếc xe cũng cần xăng và không khí để chạy. Khi làm việc nặng chúng ta cần hít thở nhiều hơn để đáp ứng lượng oxy cơ thể cần để đốt cháy năng lượng, thì chiếc xe lúc tăng tốc nhanh cũng cần hút lượng gió nhiều hơn bình thường. Tấm lọc K&N cho lượng gió vào nhiều hơn tấm lọc nguyên bản. Lúc này ECU sẽ có các cảm biến nhận biết và điều chỉnh lượng xăng thích hợp để tạo ra hỗn hợp cháy giàu hơn và kết quả là động cơ cho ra công suất lớn hơn.

Quảng cáo



Điều các bạn hay thắc mắc là nếu tấm lọc drop in K&N tăng công suất thì nó có làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu hay không. Câu trả lời là không. Vì mức tăng công suất của tấm lọc drop in không đáng kể nên ECU sẽ không điều chỉnh tăng thêm lượng xăng phun vào hỗn hợp cháy. Lượng gió tấm lọc drop in K&N đưa vào động cơ nhiều hơn sẽ giúp làm “giàu” hỗn hợp cháy và đồng thời giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn nên nhiều trường hợp còn giúp tiết kiệm xăng hơn nữa.

Thực tế mình sử dụng tấm lọc K&N với chiếc Vios 1.5 hơn 20.000 km mà không thấy sự khác biệt nào về mức tiêu hao nhiên liệu so với lọc nguyên bản theo xe. Thậm chí có lần mình đạt mức tiêu thụ nhiên liệu vô cùng ấn tượng với lọc K&N, trung bình 4,2 lít/100km cho chặng đường từ TP.HCM đi Vạn Ninh, Khánh Hòa.

[​IMG]
Đi 500km chỉ mất 21 lít, nửa bình xăng Vios

Có một số thông tin trên mạng cảnh báo rằng cảm biến lưu lượng gió MAF (mass air flow) có thể bị dơ do hơi dầu trong lọc gió tích tụ lại và khiến xe tự báo lỗi hay mất công suất. Đây không phải là lỗi sản xuất hay thiết kế, mà do lúc chúng ta vệ sinh lọc và vô tình bôi dầu lại nhiều hơn mức cần thiết. Hơi dầu dư sẽ bay hơi rồi đọng lại trên cảm biến và khiến nó bị dơ. Vì vậy, chúng ta nên giao cho những garage có chuyên vệ sinh tấm lọc dầu của K&N thực hiện việc này. Mình có để thông tin liên hệ 1 garage uy tín ở dưới bài để các bạn tiện liên hệ nếu cần. Trong quá trình sử dụng lọc gió K&N mình đã làm vệ sinh 2 lần ở đây và chưa từng gặp trường hợp bị dơ cảm biến MAF.

Một vấn đề khác bạn cũng cần biết là một số hãng xe sẽ từ chối bảo hành xe mới nếu chúng ta sử dụng lọc gió không chính hãng. Điều này mình thấy vô lý giống như việc chúng ta không được sử dụng nhớt bên ngoài nếu không muốn bị từ chối bảo hành. Về lý thuyết thì các loại lọc hiệu năng cao hoàn toàn không gây hại gì đến hoạt động của chiếc xe nên chúng ta có thể yên tâm sử dụng.

Tinhte_K&N-1.jpg

Quảng cáo


Điều cấm kỵ người sử dụng lọc dầu K&N cần nhớ là không được vệ sinh tấm lọc bằng cách xịt gió như tấm lọc giấy nguyên bản vì có thể gây hỏng hoàn toàn tấm lọc. Chúng ta có thể dán 1 miếng cảnh báo như trên hình hay nhắc nơi bảo trì bảo dưỡng xe lưu ý vấn đề nhạy cảm này.
Xin cám ơn Garage Phong Nguyễn đã hỗ trợ mình thực hiện bài so sánh này. Nếu các bạn quan tâm đến việc nâng cấp tấm lọc hiệu năng cao K&N thì có thể liên hệ anh Phong chủ Garage để được tư vấn kỹ hơn. Anh Phong phân phối các loại lọc K&N tại Việt Nam và mình đều sử dụng dịch vụ vệ sinh tấm lọc tại đây.

Thông tin liên hệ Garage Phong Nguyễn
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

_tien113
ĐẠI BÀNG
9 năm
bài này wá hay, mình cũng đã từng mún sử dụng loại lọc gió này nhưng do k bít cách bảo dưỡng nên thôi. nếu chủ thớt trình bày thêm cách bảo dưỡng nữa thì hay wá.
Dán cảnh báo bằng tiếng Anh thì đôi khi coi như bằng Không! :3
Nhưng vấn đề là vệ sinh như thế nào thì ko nói tới? Liệu có tự làm ở nhà được không?
autoengine
TÍCH CỰC
9 năm
@Lekhanhhoa.HLY tệ nhất thì cũng hiểu chữ STOP để mà khỏi táy máy chứ bạn 😕
@autoengine Không ăn thua đâu bạn! Chỗ nào "CẤM ĐỔ RÁC" thì chỗ đó nhiều rác nhất nữa là....😁
tam8101399
TÍCH CỰC
9 năm
Chỗ này đổi lộn rồi, đáng lẽ là 50.000 miles
Mr.Coffee
TÍCH CỰC
9 năm
Cái lợi dễ thấy nhất là ko bị chuột cắn. Mình cũng đang dùng K&N, hình như Gara Phong Nguyễn này cũng là chỗ mình mua. Mua them bộ vệ sinh nữa, khoảng 6-12 tháng vệ sinh 01 lần.


Sent from my iPad using Tinhte.vn
Lọc gió K&N nghe nói tốt lắm mà hình như chỉ có cho xe hơi và 1 số xe tay ga cao cấp như SH... Muốn mua cho em xe số mà ko biết có ai bán ko 😔(
@.:sunshine:. Mình cũng cùng thắc mắc với bạn này, như xe số thì có xài được lọc gió này không? Và nếu được thì cho mình xin địa chỉ uy tín phân phối cũng như lắp đặt, sửa chữa.
Mình thấy gắn vào xe SH ko khác gì cả.
Không bốc hơn như lời ca tụng-->> pô air kêu bự hơn
Chỉ có tác dụng cho mấy cái xe độ mà thôi
Cứ mua lọc gió zin, hết hạn sử dụng ném đi mua cái mới.
Mắc gì phải vệ sinh và xài lại?
mà chắc gì vệ sinh đã sạch 😆
@MaxCute Xe hơi một trăm mã lực gắn lọc gió drop in này vào chỉ hy vọng tăng 1-2 mã lực là mừng rồi. Vì thế SH có mười mấy mã lực gắp lọc K&N vào thì công suất tăng được sẽ khó mà cảm nhận đc. Thật ra thì cái cảm nhận đc rõ nhất là độ nhạy chân ga khi ép ga lớn (wide open throttle).
@MaxCute Em order cái lọc gió này cho cả xe SH và xe hơi, kết qua là sau 1 thời gian chạy lọc gió này, kim phun của xe SH bị bẩn, xe xì khói, chạy tốn xăng khủng khiếp. phải đem đi rửa kim phun , lắp llạ lọc gió giấy và kết quả xe chạy cực ngon.
Mua cái lọc gió này phí cả tiền, hỏng cả xe.
@MaxCute con K&N này gắn vô SH nó kêu ụt ụt nghe nó phấn khích dậy thôi chứ thật sự BMC tốt hơn, BMC êm lắm, mình lại thích êm, vs lại BMC gắn vào SH ko chế gì cả, còn K&N nó ko có cái ron viền xung quanh như BMC... vệ sinh lại sạch lắm bác àh mà hơi lâu, mất vài tiếng đấy... mà cái họng của BMC nó to hơn zin rất nhiều....
@MaxCute hên quá e đang tính sắm 1 con cho AB125 bên shop trung thu....mua trong hãng thì lọc zin cho PCX/AB125 110k 1 cái...ra tiệm mua hàng thailand lun mà chỉ có 85k
ăn thua công nghệ sức máy và chế bộ hòa khí ra hợp khí lý tưởng . . chứ thay cái lọc sạch bụi mà chạy nhanh thêm chỉ là ảo giác bảo thủ
Em đang tính lắp BMC vì mấy bác Bai Cơ nói K&N chán bỏ mịa 😕
Tưởng dành cho xe máy, ai ngờ dành cho xe hơi. Thôi em lượn đây
Bài đánh giá đa phần theo cảm tính.
Các hãng xe không bảo hành khi sử dụng phụ tùng không chính hãng là chính xác vì không ai đảm bảo nó không gây hại cho các chi tiết khác sau thời gian sử dụng và Hãng cũng không có thời gian đâu đi làm việc đó.
toaiadriano
ĐẠI BÀNG
9 năm
Lạy bố, thay cái lọc gió mà xe tăng 1-5 mã lực, bố phán như thánh, hoang tưởng
@nhocyuri2112 Em thì không đam mê bike vì nời em sống chỉ có đám ăn trợ cấp xã hội vs ít học mới chạy thôi. Em nói thật bác em đã test trên cả xe em đi làm ( BMW V10 tuned 550hp) và cả con M5 V8 vừa mua thì chỉ có giảm HP chứ ko tăng, em test trên dyno luôn nhé bác.
youthanasia
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nhocyuri2112 Thế này cho dân dã & dễ hiểu nhé, xe hay người cũng có những điểm chung nhất định mà thôi:
- Lông mũi bạn dài, bạn cắt bớt lông mũi sẽ hít được nhiều oxy hơn mỗi lần, nhưng như vậy có giúp bạn khỏe hơn khi chạy đua ko?
- Bạn chạy chân đất, quần jean & 1 balo sau lưng, so với việc mua thêm giày, quần thể thao và vứt bỏ balo sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn & lâu hơn? Có hiệu quả hơn việc bạn tỉa lông mũi ko? ;)
Mình chẳng dám nói là có kiến thức độ xe (dù cũng đã từng lọ mọ cố đưa 1 chú CBR900 về dáng nake :rolleyes:), nhưng những cái này nó là cơ bản, ai chịu suy nghĩ một chút thì sẽ hiểu ngay thôi.

Ecu zin & lắp thêm cái lọc gió này chẳng thể lên được tí HP khỉ nào. Trừ trường hợp là xe bị giới hạn, sau khi mở đương nhiên là lên.

Điểm cuối, mình không dám chắc là mình luôn đúng chính tả - rất nhiều từ khó phân biệt. Nhưng mình không nghĩ "cổ" & "cỗ" nó rơi vào trường hợp này. Thế nhé! 🆒
dellusa
TÍCH CỰC
9 năm
@siunhon_cutchan chuẩn , đã test phải có dyno , đồ thị đủ mới thuyết phục , nói mồm tăng công suất giảm tiêu hao nhiên liệu chỉ là vui thôi 😁
@shady2501 PR luôn chiếc xe chạy 4,2l/100km, xe chạy xăng ăn uống hay ko do người chạy, chạy xe 4,2l/100km có gì khó đâu.
Không nói luôn là tăng thêm 50 ps cho nó hoành thánh
Nơi đó
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái này trong hội su en có nhé,xe zin lắp vô bốc hẳn lên,cách vệ sinh trọng hội su en cũng có nè . Xe số thấp tăng ga cao không bị ì máy . https://www.facebook.com/download/327427494100600/Ve sinh loc gio K&N.pdf
Không biết mua cái này cho chiếc Wase của mình ở đâu ?!
Nghe phấn khích quá 😆
Cái K&N này hoàn toàn vô dụng và rất nhiều trường hợp làm giảm công suất xe. Anh em trong GTR club và M5 club đã test trên dyno. nên dùng filter của các hãng như MAHLE hay Mann nếu là xe chạy thường ngày. Muốn hiệu năng cao nên dùng aFe là rẻ mà ngon... Cảm nhận cá nhân thì xe mất torque ở rpm dưới 2000 khi dùng K&N. Xe em test là xe em đi làm ạ
[​IMG]1oas20 by Siu Nhơn Cụt Chân, on Flickr
Wao! Ở 4:21 Tiếng máy nó nghe "grừ grừ grừ". Xe mà biết grừ...
_ xXx _
TÍCH CỰC
9 năm
Hôm nào rảnh bác chủ làm một bài về 2 bánh cho anh em học hỏi kinh nghiệm 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019