Với việc ra mắt chiếc tay ga Sh mode hồi cuối tháng 5 vừa qua, nhiều người cho rằng Honda Việt Nam đang bình dân hóa dòng xe cao cấp SH ở nước ta, vì chiếc xe này được định giá bán lẻ 50 triệu đồng, rẻ hơn SH 125cc 16 triệu và 30 triệu so với SH 150cc. Để trả lời câu hỏi đó, HVN cho biết với mode, tuy có cùng dung tích xy-lanh 125cc nhưng họ đã thực hiện nội địa hóa tới 95% chiếc xe, và khác biệt giữa phụ tùng, ví dụ bánh xe, nhựa, kiểu dáng do đó đã giúp giảm giá thành sản xuất, vì vậy Sh mode đã được định vị dưới phân khúc của SH truyền thống. Vậy thì với 50 triệu, bạn có được gì ở một chiếc xe tay ga được gọi là sang trọng từ Honda, xin mời tham khảo bài viết sau đây.
- Lời nói đầu
Tuy nhiên, rất may mắn là một lỗi khách quan đã trực tiếp kéo giá của mode xuống rất nhanh, trở về đúng giá trị thực của nó. Nguyên nhân là trong những lô Sh mode đầu tiên, Honda VN đã sơ ý để thông tin đăng kiểm của xe (để gởi cho các địa phương làm biển số xe) bị hoán đổi ở 2 mục là trọng lượng không tải và trọng lượng toàn tải của xe. Dĩ nhiên đây chỉ là lỗi nằm trên giấy tờ chứ không phải lỗi kĩ thuật của xe, giống như làm toán sai, nhưng nó làm cho chúng ta không thể đi "xét xe", tức là đi đóng phí trước bạ và làm biển số. Mãi tới ngày 25-26/6 thì HVN mới hoàn tất việc sửa chữa những thông tin giấy tờ này, cũng vì vậy mà trong những ngày đó, trên đường chúng ta có thể thấy rất nhiều người đi đăng kí biển số cho Sh mode trong khi trước đó chả thấy chiếc nào chạy trên đường, không phải là xe ế không ai thèm mua mà do không có biển số nên chẳng ai dám chạy. Chính vì lí do này mà HEAD không bán được xe, dẫn tới giá xe nhanh chóng bị kéo xuống. Người VN có câu "sai một li, đi một dặm" thiệt không sai. Hiện nay có lẽ còn khoảng 55-56 triệu, tùy địa phương, nơi bán.
- Ngoại hình và thiết kế
Về thiết kế, có rất nhiều người không thích kiểu dáng của chiếc xe này, đơn cử như có một số ý kiến cho rằng mặt nạ phía trước ngực xe giống chiếc underwear, nhìn cứ như Siêu Nhân mặc quần xịp bạc, nói chung là xấu. Điểm thứ 2 là tay nắm sau xe to và bè ngang, nhìn giống những chiếc xe chở hàng. Cuối cùng là đèn chiếu sáng biển số lồi ra nhìn khá mất cân đối. Dĩ nhiên ngoài những nhược điểm kể trên thì Sh mode vẫn có ưu điểm, trong đó mình đánh giá cao nhất là kiểu thiết kế không cần ốc vít của dàn nhựa, tương tự như trên PCX thì bạn sẽ không tìm thấy ốc vít dùng để cố định dàn áo của xe, thay vô đó Honda chọn cách dùng ngàm ngầm ở trong, điểm này sẽ làm xe nhìn liền lạc và thanh thoát hơn. Do đó, nếu cho điểm về kiểu dáng của Sh mode, tính theo thang điểm 5 thì mình cho 3,5/5 về thiết kế.
Cũng có một sự khác biệt nhỏ của Sh mode là tùy đợt xe thì có sẽ được gắn kính chiếu hậu bằng kim loại nhìn rất đẹp mắt, trong khi có lô lại đi kèm kính bằng nhựa không đẹp bằng, không rõ tại sao lại có sự khác biệt như vậy.
- Khả năng vận hành
Thêm nữa, cũng vì bánh trước kích thước lớn nên khi chạy qua đoạn đường xấu, thí dụ ổ gà thì lưng bạn sẽ rất mệt mỏi, xe bị tưng lên và dằn mạnh xuống khi bánh sau chạy qua chỗ xấu, độ nẩy lên này cao hơn rất nhiều so với Airblade, vốn là một chiếc xe có độ cân bằng rất tốt vì cả 2 bánh đều 14 inch. Điểm cuối cùng, khi bẻ lái một góc tương đối hẹp, ví dụ quẹo vuông góc qua trái hoặc phải thì mình nhận thấy bánh xe trước hơi bị sượng, lúc đầu cứ tưởng là do trọng tâm xe thấp không thích hợp để dùng bánh 16 inch, nhưng sau khi kiểm tra lại áp suất lốp và canh lại đúng 1,75kg/cm2 như thông số chuẩn của nhà sản xuất thì hiện tượng này đã được khắc phục. Vì vậy nếu có Sh mode thì bạn nên nhớ bơm bánh xe ở 1,75 hoặc tối đa là 2kg/cm2, đừng bơm quá căng sẽ làm bánh trước bị sượng khi bẻ lái. Như vậy, Sh mode đã không làm tốt độ "thoải mái và êm ái" khi vận hành, 3/5 điểm.
Bánh sau đường kính 14" còn bánh trước 16"
Tham khảo lại bài Đồng hồ đo áp suất lốp bỏ túi ở đây.
Như đã nói ở trên, Sh mode rất bị dằn khi chạy qua những đoạn đường gồ ghề, ổ gà, theo mình đánh giá thì đây không phải do phuộc sau của xe, vì cơ bản phuộc này khá mềm và có độ nhún tốt. Phuộc sau của xe có 5 cấp độ tải, theo số từ 1 tới 5 theo mức độ cứng dần (1 là mềm nhất). Mặc định khi trong xưởng sản xuất ra thì phuộc được đặt sẵn ở mức 1, tức là mềm nhất, chạy 1 hay 2 người đều ổn, nhún tốt và êm. Tuy nhiên nếu muốn tăng sức tải khi chở nặng thì bạn có thể tăng nhún lên mức 2, 3, 4 tùy theo nhu cầu bằng một dụng cụ vặn đi kèm trong bộ đồ nghề theo xe.
Dùng dụng cụ vặn ở đây để tăng độ cứng của nhún sau
- Đèn chiếu sáng
Quảng cáo
Dùng vít dẹp vặn ở đây để chỉnh độ cao, thấp đèn chiếu sáng
- Cảm giác lái
Về gia tốc, nhìn chung các dòng xe tay ga của SH không vọt bằng Yamaha, với Sh mode cũng vậy. Việc tăng tốc xe khá dễ dàng bằng cách kéo mạnh ga, tuy nhiên tốc độ của xe sẽ tăng lên từ tốn chứ không vọt và bốc như Nouvo hoặc Luvias, thậm chí theo mình cảm nhận thì khả năng tăng tốc của mode cũng yếu hơn Air Blade 125 một tí, trong khi theo lí thuyết thì máy của mode có công suất cao hơn: 8,36kW so với 8,2kW/ở 5000 vòng/phút. Bù lại, trọng tâm thấp sẽ giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn ở tốc độ tương đối cao, bạn có thể dễ dàng bẻ lái, bo cua, thắng gấp ở tốc độ dưới 60km/giờ rất thoải mái, nói chung là cảm giác làm chủ tay lái rất tốt.
Tương tự, trên Sh mode cũng được trang bị các công nghệ mới nhất của Honda như thắng kết hợp Combi-brake, bộ tự tắt máy cầm chừng Idling Stop, remote tìm xe kết hợp trên chìa khóa, cốp để đồ rộng... Đã giúp việc sử dụng xe được dễ dàng và thuận tiện hơn. Ví dụ, mình rất thích thắng kết hợp Combi-brake của xe, thông thường khi chạy muốn giảm tốc độ thì chúng ta chỉ cần bóp tay thắng bên trái, nó sẽ kết hợp và tự thắng luôn cả bánh trước và sau, thực ra đây là một tính năng rất đơn giản nhưng lại đem đến sự an toàn cao khi sử dụng, tránh việc bóp thắng trước đột ngột gây mất thăng bằng. Nhìn chung Honda làm rất tốt với các tính năng trang bị sẵn cho xe, có thể cho điểm 5/5.
Cũng xin lưu ý là remote tìm xe của Sh mode, cũng như các dòng SH và Air Blade thì nó không có chức năng chống trộm, do đó nếu không cẩn thận thì xe bạn sẽ bị mất chỉ trong vài giây ngắn ngủi nếu gặp trộm. Có thể tham khảo lại bài Các giải pháp chống trộm xe máy ở đây.
- Tiêu thụ nhiên liệu
Quảng cáo
- Kết luận
Đánh giá chung về Sh mode
- Kiểu dáng, thiết kế: 3,5/5 điểm.
- khả năng vận hành: 2/5 điểm
- Cảm giác lái, độ an toàn: 4/5 điểm.
- Tiêu thụ nhiên liệu: 4,5/5 điểm.
- Tính năng, tiện ích: 5/5 điểm.
- Trung bình cộng: 3,8/5 điểm.