Điểm mù trên xe hơi và một số cách cải thiện tầm nhìn khi điều khiển xe

ND Minh Đức
6/10/2014 18:19Phản hồi: 65
Điểm mù trên xe hơi và một số cách cải thiện tầm nhìn khi điều khiển xe
banner.jpg
Điểm mù trên xe hơi là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quẹt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông. Vậy điểm mù là gì? Điều gì đã gây ra điểm mù và có cách nào khắc phục không? Bài viết này sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin về điểm mù cũng như làm cách nào để hạn chế nó nhằm giúp bạn điều khiển xe được an toàn hơn.


Điểm mù là gì?


so_do_diem_mu.jpg
Sơ đồ minh họa vùng nhìn của người điều khiển xe (các vùng được tô màu)
Về cơ bản, vùng mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong trường nhìn của người điều khiển. Nói cách khác, người điều khiển không thể nào quan sát được điểm mù thông qua gương chiếu hậu lẫn nhìn trực tiếp. Các vị trí điểm mù thường gặp là điểm mù gây ra bởi gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe, điểm mù phía sau xe. Điểm mù thường thể hiện sự nguy hiểm đặc biệt khi người lái điều khiển xe chuyển làn, rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Khi đó, điểm mù khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làng từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,... khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm do người lái không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống.

Nguyên nhân gây ra điểm mù

Các yếu tố cơ bản đề cấu thành nên điểm mù trên xe hơi là đặc điểm thiết kế của xe và tầm vóc, tư thế ngồi của người lái.

TInhte_cot_abc.jpg
Minh họa các cột A, B, C trên một chiếc sedan
Phần lớn nguyên nhân của điểm mù chính là do thiết kế cấu trúc của xe. Về cơ bản, khung vỏ xe được chia làm 3 cột là A, B và C (có thể còn cột D đối với những chiếc wagon). 3 cột chính này sẽ chống đõ cho mui xe và hình thành nên một bộ vỏ vững chắc cho xe. Tuy nhiên, cũng do sự xuất hiện của những cột này đã tạo nên điểm mù làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà điểm mù cũng xuất hiện ở những góc độ và khoảng cách khác nhau.

Theo các chuyên gia thì cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù. Ngày nay, cột A trên nhiều dòng xe đã được thiết kế để hạn chế tối đa điểm mù. Tuy nhiên, một số mẫu xe sử dụng kính chắn gió dạng phẳng thì tương ứng với ảnh hưởng của điểm mù vẫn còn khá lớn. Ngoài ra, một số nhà sản xuất vẫn thiết kế cột A với kích thước to nhằm tạo ra dáng vẻ thể thao cho xe. Điều này vô hình chung lại khiến tăng vùng mù đối với người lái lên. Ở một số mẫu xe có thiết kế đặc biệt thì cột B và cột C cũng có khả năng tạo ra điểm mù làm hạn chế tầm nhìn phía sau của người lái.

diem_mu_cot_a.jpg
Việc điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp cũng là 1 trong những nguyên nhân tạo ra điểm mù. Nếu giả sử bạn đang ngồi trong buồng lái và trước mặt là hướng 12 giờ thì thông thường, vị trí điểm mù thường ở hướng 4 giờ và 8 giờ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh gương chiếu hậu để tối thiểu hóa điểm mù trong tình huống này. Một số tài xế thường có thói quen điều chỉnh gương hơi hướng vào bên trong để có thể quan sát được thân xe và thậm chí là hành khách đằng sau. Điều này đã khiến tầm nhìn phía sau của gương hậu bị giảm đi. Ngoài ra, cách điều chỉnh này lại trùng với vùng nhìn của gương hậu trung tâm trong xe.

Ngoài ra, tầm vóc và tư thế ngồi của người điều khiển cũng góp phần tạo nên điểm mù trên xe. Theo nghiên cứu, những người có tầm vóc cao hơn thường có vùng mù ngắn hơn so với những người có tầm vóc thấp bé. Đồng thời, tư thế và thói quen ngồi điều khiển xe của người lái cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng cường hoặc làm giảm độ dài của vùng mù.

Biện pháp hạn chế điểm mù trên xe hơi

Quảng cáo


Đầu tiên, việc hiểu rõ về chiếc xe và chính bản thân của bạn là yếu tố tiên quyết để hạn chế ảnh hưởng của điểm mù trên xe hơi. Khi đó, bạn sẽ nhìn nhận được rằng chiều cao gầm xe, độ lớn của các cột A, B, C, thiết kế và kích cỡ xe sẽ gây ra những bất lợi nào cho bạn khi quan sát. Một khi đã xác định được các điêm bất lợi trên xe, chúng ta sẽ đưa ra một vài giải pháp nhằm tối thiểu vùng mù và tăng cường tầm nhìn của người điều khiển.

Mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu

diem_mu copy.jpg
Đối với điểm mù 2 bên về phía sau do gương chiếu hậu gây ra. Chúng ta sẽ điều chỉnh gương chiếu hậu cho phù hợp với người lái nhất. Tùy vào mỗi người sẽ có cách điều chỉnh gương khác nhau. Hoặc các bạn cũng có thể tham khảo cách bên dưới.
  1. Đầu tiên nghiêng đầu qua bên trái đụng tới cửa kính.
  2. Sau đó điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương, chỉ còn nhìn thấy phần đuôi xe.
  3. Nghiêng đầu về hướng bên phải ra tới vị trí chính giữa xe.
  4. Lặp lại bước 2 ở gương chiếu hậu phía bên phải.
Thao tác điều chỉnh trên sẽ khắc phục được việc điều chỉnh gương chiếu hậu quá hướng vào bên trong làm giảm tầm nhìn của người lái và trùng lặp với tầm nhìn của gương hậu trung tâm. Ngoài ra, một số bác tài còn gắn thêm một gương lồi nhỏ ở trên gương chính nhằm tăng cường tầm nhìn và hạn chế ảnh hưởng của điểm mù.

Tuy nhiên, ngoài việc dùng kính hậu để quan sát phía sau thì trong một số tình huống nhất định, các bạn cũng nên liếc mắt quan sát trực tiếp các điểm mù ở phía sau xe. Một số lái xe có kinh nghiệm cho rằng điều này khá hữu hiệu trong trường hợp muốn chuyển làn đường.

Ngày nay, một số mẫu xe mới còn được trang bị các hệ thống camera, cảm biến hiện đại ở kính hậu và xung quanh xe nhằm tối thiểu hóa vùng mù, hiển thị các thông tin xung quanh xe giúp người lái quan sát và kiểm soát tình huống tốt hơn. Do đó, khi sử dụng camera sau đặc biệt là đối với khí hậu ở Việt Nam thì chúng ta nên thường xuyên vệ sinh camera để đảm bảo hình ảnh thu được luôn rõ ràng nhất.

Trong trường hợp xe không có sử dụng camera trước và sau, người lái có thể nhờ thêm người khác giúp quan sát trong trường hợp đang muốn đậu vào bãi để khắc phục triệt để điểm mù phía sau và phía trước (đặc biệt là xe gầm cao) nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc.

Quảng cáo



Điều chỉnh vị trí, tư thế ngồi điều khiển xe

chinh_ghe_xe_hoi.jpg
Điều chỉnh ghế lái và tư thế ngồi là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có được tầm nhìn tốt hơn khi điều khiển xe

Về cơ bản, có 3 yêu cầu để tạo ra một tư thế ngồi điều khiển nhất cho người lái:
  • Chỉnh ghế lái sao cho tầm nhìn của người lái cao hơn vô-lăng và có thể nhìn được 1 điểm trên mặt đường cách đầu xe ít nhất là từ 3,6 đến 4,5 mét.
  • Người lái có thể dễ dàng quan sát tất cả các gương chiếu hậu mà không cần hoặc rất ít phải chuyển động.
  • Lưng ghế người lái không nên cách cột B (cột giữa 2 cửa trước và sau) quá xa do điều này có thể cản trở tầm nhìn của người lái trong tình huống họ muốn nhìn qua vai để quan sát phía sau.
Bên cạnh đó, trong tình huống chuẩn bị rẽ ở các giao lộ, một số ý kiến còn cho rằng người lái nên rướn người tới phía trước để có thể chủ động quan sát điểm mù do cột A che khuất nhằm chủ động quan sát phương tiện đang di chuyển cắt ngang nếu có.

Ngoài ra, người lái phải luôn tập trung, nhận thức và ghi nhớ các đặc điểm của chiếc xe mình để luôn có phương án xử lý tình huống một cách an toàn nhất. Lưu ý cuối cùng là điểm mù sẽ nguy hiểm hơn ở tốc độ cao so với khi xe đang đi ở tốc độ thấp. Theo nghiên cứu thì trên đường cao tốc, một chiếc xe chạy từ phía sau tới chỉ mất từ 1 đến 2 giây để rơi vào điểm mù của bạn. Do đó, luôn tuân thủ luật giao thông đặc biệt là giới hạn về tốc độ cũng là cách để bảo vệ an toàn khi điều khiển xe.

Trên đây mình đã trình bày một số cách để giúp các bạn có thể hạn chế được ảnh hưởng của điểm mù trên xe hơi. Nếu các bạn có thêm mẹo hay kinh nghiệm khác thì hãy comment ngay bên dưới nhé. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn lái xe vui vẻ và an toàn.
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cuda123
TÍCH CỰC
9 năm
Thật ra thì tât cả vẫn đều phải dựa vào kinh nghiệm và sự cẩn trọng khi lái xe mà thui
razormeback
ĐẠI BÀNG
9 năm
  • Tuyệt quá, mình đi xe máy và tất cả các điểm mù trên đã được khắc phục triệt để! :rolleyes:
CloudNine
TÍCH CỰC
9 năm
@razormeback vậy mà các thím chạy xe máy cứ như mù
@razormeback vẫn có điểm mù bạn ạ
@razormeback vậy mới thấy câu có mắt như mù là đúng :rolleyes: tưởng như không mù nhưng chả thấy gì; tai nạn xe máy vẫn đứng đầu. 😕
newbiehtc
TÍCH CỰC
9 năm
@razormeback Xe máy cũng có điểm mù nhé. Quẹo mà ko quay qua nhìn thì dễ đụng người bên cạnh lắm, lỗi này ở vn gặp hoài 😆
Thú thật là chưa được lái xe có camera để xử lý cái món "điểm mù". K biết nó hoạt động ra sao nhỉ?!
Điểm mù đặc biệt nguy hiểm khi chuyển làn trên đường cao tốc. Ở chỗ em luật yêu cầu phải ngoái cổ nhìn thật nhanh về phía sau khi chuyển làn. Bạn nào đi thi bằng mà không ngoái cổ thì bị oánh trượt luôn. Cá nhân em một lần chuyển làn khi trời tối dính quả còi dài tởn đến già luôn. Đang trên cao tốc, em chủ quan là nếu có xe bên cạnh thì phải có đèn nên không ngoái, nào ngờ gặp quả đèn xe yếu nên không thấy, xi nhan và chuyển làn liền bị còi sát tai cảnh cáo, giật mình tý tim nhẩy ra ngoài. Sau quả đấy một thời gian dài em còn phải ngoái hai lần mới dám chuyển làn 😃
@xqht nghe còi như thế mình hoảng quá đánh lái ngược lại có khi bị lạn sang phải nữa ấy.. hic
duytran79
TÍCH CỰC
9 năm
ghét nhất con civic khi đi đường đèo vào cua nhiều côt góc chữ A rất hạn chế tầm nhìn,nhìn thấy xe đi ngược rồi gần như là đấu đầu nhau
dauemlam
ĐẠI BÀNG
9 năm
@duytran79 Chuẩn luôn, civic thiết kế kiểu dáng thể thao nên cột góc chữ A làm to quá, chạy qua ngã tư hay rẽ là phải nghiêng đầu sang trái, nhổm lên đằng trước coi cho kỹ mới dám đi.
3077
ĐẠI BÀNG
9 năm
@duytran79 Từng bị húc vào 1 cái xe máy ngược chiều khi đi đường đèo bởi lý do tương tự 😔, kinh nghiệm nhớ đời
duytran79
TÍCH CỰC
9 năm
@3077 đi đương đèo,đồi núi nhiều lên ghét nhất xe nào cột chữ A hạn chế tầm nhìn...híc
Coi tham khảo thôi chứ có xe đâu mà 😁
CloudNine
TÍCH CỰC
9 năm
Những người đi xe máy (cụ thể hơn là những người chưa bao giờ lái xe hơi) thường không biết về vấn đề điểm mù này của xe hơi và họ luôn nghĩ ngồi trong xe hơi là sẽ luôn nhìn thấy tất cả mọi thứ xung quanh, vì thế chạy rất ẩu vì nghĩ xe hơi sẽ thấy và tránh họ, nhưng những kiểu chạy cắt đầu, vượt phải, cúp đầu xe, v.v.. đều nằm trong điểm mù của xe hơi và chính họ tự gây ra nguy hiểm cho bản thân họ. Rất nhiều trường hợp xe hơi tông phải xe máy do xe máy nằm trong vùng mù.
300000
ĐẠI BÀNG
9 năm
@CloudNine Đấy là cái giá họ phải trả khi va chạm giao thông. Nhẹ thì bị thương và nặng thì bị đâm chết vì rất đơn giản họ không học luật đàng hoàng nhưng ai cũng tỏ vẻ ta đây là giỏi . tay lái lụa và cái gì cũng biết . có những bài học đáng ra hoàn toàn có thể tránh được nhưng rất tiếc khi nhận ra thì đã quá muộn .
@300000 sông co luc
người có khúc
3_4 khúc
Ha_TM68
TÍCH CỰC
9 năm
Phải rất cẩn trọng khi ngồi sau vô lăng mới an toàn được.
tretoday85
ĐẠI BÀNG
9 năm
đầu tư vài cái camera nhỏ gọn thì ..mù đâu ra
te_te
ĐẠI BÀNG
9 năm
@tretoday85 Bạn nói nghe thử camera nào khắc phục hết điểm mù, nhất là ở cột A?
tretoday85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@te_te đơn giản...mù ở đâu lắp tại đó..an toàn hơn thì lắp khắp,quan sắt cho dễ
@tretoday85 Nói như bạn thì khỏi phải lái xe làm gì cho mệt , nói chung là chạy xe con thì đở hơn xe tải và conter , còn ra đường thì dựa vào kinh nghiệm của mỗi người mà xử lý thôi
tretoday85
ĐẠI BÀNG
9 năm
@chaugiang0186 haha chuẩn đấy.....ra đường kinh nghiệm thôi cũng chưa đủ...nói gở chút chứ vận đen thì nghiệm giời cũng tẻo
Gắn cái gương cầu lồi nhỏ vào góc xa của gương chính... hầu như chẳng còn góc mù, Mấy cái khúc cua gấp vuông góc hay gập khuỷu tay trên đèo thường gắn gương cầu lối đó!
30K/cặp, rẻ sình! dán vào gương chính bằng đế thoa keo, xoay tròn được... shinary.com hay các tiệm bán đồ chơi xe hơi tại Sài Gòn có bán
Nhược điểm:
- để ngoài trời mưa, sau 1 thời gian, keo nhả và rớt xuống đất lúc nào ko biết... nếu cần thì thoa chút keo silicon cho chắc ...
- Do gương cầu lồi nên khoảng cách đến vật thể ko chính xác như gương phẳng, tưởng xa nhưng lại gần, nhưng nhìn 1 thời gian là quen; đi đêm mà xe sau ko bật đèn thì dễ đụng, chỉ xác định xe qua ánh đèn vì hình bị thu nhỏ...
Cái này bác nào chạy xe gắn máy xài cũng được, thay vì để an toàn phải nghiêng đầu sang 1 bên để ngó hết góc mù, giờ với gương này chỉ cần "liếc mắc đưa tình" 1 cái là thấy toàn cảnh, tha hồ rẽ mà vẫn an toàn... đỡ mỏi cổ, dù hơi kì dị 1 chút, người ta dòm ngó 1 chút! Riết rồi cũng quén!
An toàn trên hết! Còn lại mặc kệ!
ac7ive
ĐẠI BÀNG
9 năm
Demo bằng BMW, thiệt là có dk 😁
ChuoiKhoai
TÍCH CỰC
9 năm
Chạy xe tải thùng kín. Và bài viết của bác chẳng giúp ích dc gì. Còn nếu đi xe hơi thì chẳng có điểm mù đâu. Mấy con gà thì mới có điểm mù;)
P/s: mà hổm rày e để ý có mấy bác làm bài chỉ cách lái xe mà hình như khoe mẻ là chủ yếu. Ra vẻ ta đây chẳng có gì hay:rolleyes:
hungkienpham
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ChuoiKhoai Thím nằm ngay ngắn lại để anh em tinhte vái 2 vái ạ. K biết thì đừng tỏ vẻ nguy hiểm.
@ChuoiKhoai Bác này hoặc là cực Pờ rồ, hoặc là chưa bao giờ lái xe.
@ChuoiKhoai khi nào sang lanes thì chiệu khó nhìn qua vai 1 cái thì làm gì có điểm mù mấy ba lái xe lười biến chỉ lo nhòm kính thì mù là phải, thi bằng lái thì lổi dám khảo bắt đầu tiên là change lane không nhìn qua vai zzz.
@ChuoiKhoai Đúng là CHUỐI và KHOAI
Nói nghiêm túc với ae là đi xe gắn máy cũng có điểm mù :p
😕 Lái ô tô khó quá các bác nhỉ ... em mới lái và bây giờ đậu lần nào cũng ko thẳng xe.
À mình có kinh nghiệm đau thương là đang lái xe thì lăn ra ngủ ... tí nữa thì ra đi trong giấc ngủ, may là chỉ vào viện ... khuyên các bác nếu đi đường dài mệt mỏi thì quan trọng nhất là ngủ đầy đủ, chuẩn bị sức khỏe tốt cho chuyến đi, chúc các bác thượng lộ bình tĩnh 😁
Mit tơ Nat
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vâng. Bài viết về điểm mù trên xe hơi cho người dùng phổ thông. Và thật may mắn chúng ta có luôn 1 lái xe Pờ-rồ nói chú nào đi xe hơi bị điểm mù là gà hoặc chắc là mù thật! Mình rất muốn vỗ tay hoan hô bạn nhưng tiếc quá là hơi muộn rồi!
nininana
TÍCH CỰC
9 năm
Mình chạy xe tải với một mớ điểm mù mà xe mình còn ngon hơn khối xe con đầy đủ mọi thứ. Thấy nhiều xe khoan tròn móp méo viết tá lả lên xe. Là một tài xế va và quệt là hai từ hoàn toàn khác nhau nếu như quệt còn chấp nhận đc còn va thì nên lấy kéo cắt nát cái bằng đi. Thuê người lái ko thì đi taxi, xe bus ko thì chỉ làm khổ mình và người khác.
Ngồi trong xe hơi lái rồi mới thấy xe máy chạy quá ẩu :mad:
Hướng dẫn kiểu gì chả hiểu gì, thấy tào lao quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019