Đồng hồ tua (RPM) trên xe máy là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

TDNC
24/12/2014 0:53Phản hồi: 233
Đồng hồ tua (RPM) trên xe máy là gì? Có ý nghĩa như thế nào?
tinhte.vn-exciter-150.jpg
Đồng hồ tua bên trái của Exciter 150

Nếu để ý các bạn sẽ thấy trên đồng hồ của xe Exciter 150 có một điểm mới đó là vòng đo tua máy, hay còn gọi là đồng hồ tua, đơn vị là RPM ("Revolutions-Per-Minute" hay "Rounds-Per-Minute") chỉ số vòng quay mỗi phút của động cơ xe. Các đời Exciter trước đây không có và những chiếc xe phổ thông khác cũng không nên nhiều anh em sẽ chưa hiểu nó là gì và dùng để làm gì nên hôm nay mình xin chia sẻ với anh em một chút khái niệm về nó.

Đồng hồ tua dùng để chỉ số vòng quay mỗi phút của động cơ. Ví dụ đang chạy xe mà nó chỉ tới con số 4 có nghĩa là động cơ đang quay với tốc độ 4.000 vòng trên phút (hay 4.000 RPM). Số RPM càng cao thì xe chạy càng nhanh hoặc là càng bốc. Số RPM tối đa của mỗi xe máy có thể là 10.000, 12.000 hoặc thậm chí là 14.000 RPM nhưng các xe ở Việt Nam thường không đạt được tới mức đó vì đã bị nhà sản xuất hãm tua ngay từ trong nhà máy để đảm bảo vấn đề an toàn và nhiều vấn đề khác. Ví dụ như Exciter 150 có RPM cao nhất là 12.000 RPM nhưng chắc chắn nếu là xe zin thì bạn chỉ có thể kéo lên tối đa là 10.000 RPM mà thôi vì nó bị giới hạn ở mức đó (chạm mức đỏ Red-Line). Đó là lý do nhiều người đi gắn IC độ để phá bỏ giới hạn hãm tua này, kéo lên tối đa luôn.

Ý nghĩa của vòng tua
  • Vòng tua chính là vòng quay của động cơ, khi động cơ quay càng nhanh, tức vòng tua cao, thì nó sẽ sản sinh ra nhiều lực hơn, giúp xe chạy nhanh hơn hoặc bốc hơn.
  • Ví dụ khi chạy xe ở số 1, vòng tua sẽ rất cao, gần như là cao nhất vì lúc này xe cần có lực kéo lớn để khởi động hoặc đề pa từ 0 km/h. Khi chuyển sang các số cao hơn như 2, 3, 4... thì vòng tua sẽ giảm xuống vì đơn giản là lúc này xe của bạn đã có trớn, có thể chạy tiếp mà không cần phải có nhiều lực kéo nữa.
  • Vòng tua càng cao thì máy càng gầm (vì động cơ quay quá nhanh) và ngược lại, vòng tua càng thấp thì máy càng êm.
Về tốc độ và lực kéo (momen xoắn):
Hai yếu tố này tăng theo RPM nhưng không tỷ lệ thuận với nó. Đối với dải RPM của một chiếc xe máy, sẽ có một thời điểm mà tại đó vận tốc có thể đạt mức cao nhất và một thời thời điểm mà tại đó momen xoắn đạt mức đỉnh điểm. Ví dụ như Exciter 150 có thông số 15.4 PS @ 8,500 vòng/phút nghĩa là công suất cực đại (vận tốc tối đa) của xe sẽ đạt được là 15,4 PS tại vòng tua máy 8.500 RPM, mặc dù vòng tua tối đa của xe lên tới 14.000 RPM. Vượt qua mức này thì công suất sẽ bắt đầu giảm xuống mặc dù RPM vẫn còn tiếp tục tăng. Hay Momen xoắn 13,8 Nm @ 7.000 vòng/phút nghĩa là xe sẽ có lực kéo lớn nhất tại vòng tua 7.000 RPM, lớn hơn 7.000 RPM thì lực kéo sẽ bắt đầu giảm.

Lấy ví dụ như hình bên dưới, đây là biểu đồ hiển thị công suất và momen xoắn của chiếc Ducati Monster 1100. Biểu đồ hai đường thẳng (đường màu đỏ chi công suất HP, đường màu xanh là momen xoắn) thường có hình dạng dấu mũ "^", nhìn hình ta thấy công suất đạt mức đỉnh điểm tại vòng tua 7.500 RPM còn momen xoắn đạt mức cao nhất tại 5.750 RPM. Sau mức này cả hai sẽ giảm xuống chứ không tiếp tục tăng.
dyno.jpg
Ảnh: SportRider

Hiểu vòng tua để làm gì?
Nhìn vào số vòng tua, ta có thể đoán biết xe có đang bị vấn đề hay không: Ví dụ lúc bình thường xe chạy ổn định ở 4.000 RPM, hôm nay tự dưng chiếc xe cứ chạy ở mức 6.000 RPM hoặc hơn mặc dù cùng cấp số cùng tốc độ, hoặc là RPM thấp hơn bình thường, thì lúc đó bạn sẽ biết chiếc xe của mình đang gặp phải vấn đề gì đó về xăng gió, garanty, nhông sên dĩa...

Biết cách sang số ngọt ngào và đúng thời điểm để đạt được vận tốc cao nhất: thông thường muốn đạt được tốc độ cao, người ta sẽ sang số tại thời điểm xe đạt momen xoắn cao nhất, ví dụ như Exciter 150 xoắn cao nhất ở mức 7.000 RPM thì khi đồng hồ tua nhảy tới 7.000 bạn nên sang số cao hơn. Lúc đó chiếc xe sẽ nhận được lực đẩy lớn nhất từ động cơ và tăng tốc một cách hiệu quả hơn. Nếu sang số một cách vô chừng, ví dụ như mới 3.000 RPM mà đã sang số thì xe sẽ chạy ì ạch, không thể đạt được vận tốc cao nhất được.

Trên đây là một số khái niệm rất cơ bản về vòng tua máy. Thật ra bạn không nên quá chú tâm vào nó vì chỉ cần sử dụng xe một thời gian là có thể hiểu nó được ngay. Lúc chạy xe thì cũng nên nhìn đường nhiều hơn là nhìn vào cái đồng hồ tua này 😁 Khi đã chạy thuần thục rồi thì chỉ cần cảm nhận ga và tốc độ và có thể sang số luôn chứ không cần phải nhìn vào đồng hồ tua nữa.
233 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chủ yếu là để cho đẹp và oai thôi. 10 người mua xe thì phải 7, 8 người hem quan tâm lắm
@gà múp Bạn so cái này với việc nhìn gương thì sai bét.sao so sánh vậy được? Chả lẽ mỗi khi sang đường bạn phải ngoái cổ nhìn đằng sau chả nhẽ lại k nguy hiểm hơn là liếc qua gương à? Trang bị gương là cần thiết để đảm bảo an toàn.liếc nhìn gương có nửa giây làm sao tông người khác được?
Còn đồng hồ tua thì chỉ cần cho những người mới tập hoặc chưa quen xe thôi.liếc nhìn nó 1 cái khi lái cũng k sao,nhưng mà nhìn đồng hồ đó để chuyển số với điều kiện chạy bình thường là k có ý nghĩa. Nếu cứ phải nhìn khư khư đồng hồ chắc bạn chưa chạy tay côn bao giờ.
Còn giới hạn ở tua 8000 thì máy sẽ lâu tã hơn là k giới hạn.tất nhiên giới hạn rồi cũng phải tã máy,nhưng mà vẫn lâu hơn,chứ chã lẽ ý bạn là máy chạy được mãi k hư k tã à? 😁
@duyepu chạy xe đạp Asama drift ầm ầm đây! cần j tua máy =))
Hôm trước lên bikevn thấy cái đo vòng tua hiệu koso giống cái này .giá 2.4t ....Định gắn con wave S 2012 đây....
@thik vọc cai dong ho nay 2tr4 ha bac 😁 e tinh gan vao axelo ma dang tjm hjeu no ntn day co j bac cho y kjen voi 😃
@phuongnamco Loại koso giống cái ex 150này thì 2.4tr.... Cái koso mio đo tua bằng điện tử thì mắc hơn xíu ... Bạn có thể lên bikevn hay search đồng hồ koso trên youtube ... Có nhiều clip test thử lắm...hàng chính hãng có đèn 7 màu còn hàng nhái chỉ có 1 mài đèn ... Bạn nhớ phân biệt sợ mua nhằm hàng fake
@thik vọc giời ơi có gì đâu bạn, mobin sườn cấp điện cho bugi, bugi đánh 1 lần là tua máy quay 2 vòng.( 1 chu kì) => mobin sườn high active 1 lần là bugi đánh 1 lần, cứ j nhân lên là ra tua máy.


mình đoán j :v
@thik vọc AK Tks ban nha ve mjnh tjm hieu 😃 ma mua o dau uy tin vay ban ha
chitienthu
TÍCH CỰC
9 năm
Trên ẻm raider của mình thì khi sang số chủ yếu là dựa theo cảm nhận về lực kéo của xe, tiếng máy là chính chứ đồng hồ đó ít khi nhìn đến .
Kenny
CAO CẤP
9 năm
@chitienthu mình đi fz cũng vậy, nói chung mấy cái này dành cho ai mơi tập đi thôi chứ wen rùi thì cảm nhận là chủ yếu, 1ng đi 1 xe thì k cần bận tâm, nhưng nếu đổi xe thì phải canh lại 1 chút
@chitienthu Trên ô tô cũng có, để đấy thôi chứ ai nhìn vào để sang số, chủ yếu là nghe tiếng máy và cảm nhận.
dino_su
CAO CẤP
9 năm
em cũng khoái cái đồng hồ tua máy. ve ga bóp côn kim nó quay lên quay xuống.phê lòi 😁
nhonvaduong
ĐẠI BÀNG
9 năm
Tua cao đâu có đồng nghĩa với xe bốc, chỉ là xe cho ra được tốc độ cao hơn tí nếu công suất đủ :v
@nhonvaduong có mà bạn, tua cao thì cho ra nhiều công hơn thì xe sẽ chạy bốc hoặc nhanh hơn
nhonvaduong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nguyenxuananhtung Công suất động cơ, tua máy, Momen xoắn cực đại là 3 giá trị đại diện cho khả năng của động cơ. Công suất cao thì chạy nhanh hơn, Momen xoắn thì khả năng tăng tốc cao hơn, Tua máy là giá trị để người vận hành biết được thời điểm sang số, nghiên cứu về loại động cơ đang hoạt động. Mình chắc chắn rằng con Lamborghini 700HP không thể tăng tốc kéo 1 chiếc xe khách 40 chỗ nhanh được như động cơ chỉ gần 200HP cho chiếc xe khách đó. Khác nhau ở momen xoắn cực đại cả mà. Bạn xem biểu đồ công suất, momen xoắn, tua máy ở đầu bài thì rõ. qua 1 giố hạn nào đó của tua máy thì momen và công suất đều giảm dần chứ ko tăng mãi theo tua
GG.fotos
ĐẠI BÀNG
9 năm
Em chạy xe í, dù là xe côn tự động hay xe côn tay 😁 cứ nghe tiếng máy (gầm rú) ấy mà sang số :D
Ví như, đang đi số 1 mà máy rú ầm lên, tức mình ga nhiều,tốc độ đã đạt quá mức ở số 1 tức là phải lên số 2 :D
Và ngược lại, đang đi số 5 mà ì máy thì về số!

"Máy đòi sao, mình cho vậy" :D
- - -

Em xin sửa bài, ko phải rút lại những gì em nói. Nhiều bác nói đi như trên hại xe! Đúng

Mà ý em là, em nói ở trên, cho dễ hiểu, cho bác nào lăn tăn vụ...xe ko có đèn báo đang ở số mấy!?? Đi như em nói ở trên, hồi lâu là các bác quen xe 😃 r sẽ đi tốt hơn!
@Gà__Gô tui đồng ý với bác.cảm nhận xe yếu hay mạng là chuyển số thôi.chứ cứ chạy theo nguyên tắc máy gầm thấy xót xe lắm.
omega911
TÍCH CỰC
9 năm
@Gà__Gô Mà muốn đua hay sang số ngọt thì nên nhìn bác ạ :D. Canh vòng tua vừa chạm mức để khỏi bị mất đà kéo.
@omega911 dung day cu theo cai vong tua cua may la sang so ngot ma tang toc ngon luon
GG.fotos
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lionkid Mình nói như vậy cho dễ hiểu thôi chứ đi hồi lâu là biết khi nào phải sang mà! Ko cần nhìn...đang ở số mấy 😃
allin0n3
TÍCH CỰC
9 năm
Đồng hồ tua (RPM) trên xe máy là gì?
đâu chỉ riêng trên xe máy có đâu, ô tô con cũng thấy có đồng hồ báo tua máy, nên thấy cách đặt tên của thớt có vẻ như làm bó hẹp phạm vi của ứng dụng thực tế của nó 🆒

tiện thớt cho e hỏi thêm cái là các số 1, 2, 3, 4 như trên mặt đồng hồ dưới đây là biểu thị vòng tua máy hay là số nhể :oops:
- thấy nhiều ông bảo đó là số, tương ứng vs mỗi số 1, 2, 3, 4 là tốc độ tối đa của xe (nhưng chắc là trên lý thuyết hoặc trong phòng thí nghiệm thôi chứ ngoài thực tế ai đi số 1 đến 30km/h đc đâu 😕)
- còn nếu là vòng tua máy "tương đối" thì thấy có vẻ hơi..... thấp quá:oops:
nên mình thiên về phương án 1 hơn :p

duyepu
ĐẠI BÀNG
9 năm
@quynhmatroi rất nhiều xe làm được điều này, phụ thuộc vào cấu tạo bước số của nhà sản xuất nó thế nào.
w32
TÍCH CỰC
9 năm
@allin0n3 ý đó đúng đó bạn
Dorayaki
ĐẠI BÀNG
9 năm
@allin0n3 Đó là cấp số, cấp số từ thấp đến cao thì cho ra tỷ số truyền động từ thấp đến cao.
Còn mỗi số tương ứng với tốc độ tối đa bao nhiêu thì phụ thuộc vào thông số bánh răng giữa cấp số, và đầu ra nhông sên dĩa.
TuanHanu
TÍCH CỰC
9 năm
@PQK2412 Thế dưới 10 bác đi số nào :p
java
TÍCH CỰC
9 năm
Chạy quen thì nghe tiếng máy và cảm nhận
@java Mình nghĩ là cảm nhận độ rung của máy, chứ khó nghe thấy j
Brian88
TÍCH CỰC
9 năm
Theo kinh nghiệm mình thấy chỉ có xe côn tay mới cần gắn đồng hồ tua này. Ko hiểu sao một số đồng chí đi số tự động cũng đua bơi gắn vào, thậm chí đi tay ga cũng gắn ko hiểu làm chi
@Brian88 Tùy sở thích thôi bạn, nói như bạn vậy Altis chạy hộp số CVT gắn đồng hồ tua làm gì ;)
@Brian88 Làm gì có viêc nhìn chăm chăm, cũng như đồng hồ tốc độ vậy...thỉnh thoảng nhìn xem có đúng không....không cá vàng nó bắn có mà ăn máu. Thường chạy theo cảm giác là chính, nhưng cảm giác làm sao chính xác bằng cái đồng hồ được.
@Brian88 đi SH gắn dong ho tua máy vào khi tua lên red line theo phản xạ đạp đạp cái sàn xe tay phanh trái lại tưởng tượng thành tay côn thế là thành SH thể thao =))
Chạy xe côn quen thì k cần nhìn đồng hồ tua,thậm chí k cần nhìn số hiện trên mặt đồng hồ luôn.nhưng có thì nhìn vẫn thích hơn 😁
Mà có 1 số điểm trong bài có vẻ k ổn lắm.đi bình thường mà chờ đến tua 7k vòng mới chuyển số thì có mà điên :D
loc108
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Mời bạn giải thích ạ!

Momen tại các rpm (chỉ tính trong khoảng mà xe hoạt động) tuy có khác biệt nhưng không nhiều. Momen khác nhau nhiều nhất (tính tại trục bánh sau) là ở các cấp số. Do vây đi xe bao giờ người ta cũng đi từ số nhỏ đến số lớn để tận dụng momen cao nhất để tăng đến tốc độ mong muốn nhanh nhất. Không đi hết tốc độ của số đó là bỏ qua momen lớn để lấy momen nhỏ là sai lầm khi đua.
@loc108 vd đi số 1 cao nhất đc 30km/h ,bạn đi số 1 mà tới 30km/h rồi mới sang số thì có mà ......
loc108
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lzzzz_adnguyen_zzzzl Đang nói đua nhé. Còn đi trong phố để bảo vệ máy, tiết kiệm xăng và không ồn ào thì người ta tự đặt 1 ngưỡng rpm để limit, chẳng hạn 5000rpm. quá ngưỡng đó thì sang số thôi.
@loc108 ủa mình đang nói đi đường bình thường , đua thì hết lực thì quất thôi . hiểu vấn đề xíu , còn đua đợi tới vòng tua sang số là ok rồi
Nếu bạn chạy đúng vòng tua nó thì nó hơi gào phải không, chạy ngoài đường cứ như là đi giật đồ vậy
Chủ yếu vào hay nhả số do cảm giác người đi quen xe mà thôi
Nhiều luc mình dựa vào cảm giác vào số sống vẫn được
chả hiểu, chả quan tâm, đồng hồ với mình để coi giờ, coi xăng, hết
Thật sự mình thì nhìn vào đồng hồ chỉ quan tâm bao nhiu km/h với xăng còn bao nhiu thôi
thích nhất là cái này trên các dòng xe thể thao, nhìn kim tua máy quay quay thấy cũng phấn khích lắm chứ
đề nghị admin làm bài kỹ về cách chỉnh thay tên đồng hồ này luôn, em mua về mà không biết thay tên sao cả, nghe đồn đổi tên được
xchemical
ĐẠI BÀNG
9 năm
ví dụ tua 4000rpm có nghĩa động cơ quay 4000 vòng/phút, có nghĩa là cái quy trình đốt-nén-nổ-xả thực hiện 4000 lần/phút ? piston thụt 4000 cái/phút ?
@xchemical Ở động cơ 4 kỳ piston lên xuống 4 lần cốt máy quay được 2 vòng. Tức là thực hiện 1 chu trình hút, nén, nổ, xả thì cốt máy quay 2 vòng
xchemical
ĐẠI BÀNG
9 năm
@winhan zị thì cái 4000 rpm đó tức là 2000 lần hút-nén-nổ-xả trong 1 phút ?
ko tưởng tượng nổi sao nó có thể hoạt động với áp lực và tốc độ như vậy 😁 chắc bổ cục máy xem cho biết.
@xchemical Nhiều khi không hiểu nổi trong 1 phút mà nó ịt tới 12.000 cái luôn
terran
TÍCH CỰC
9 năm
Cũng đang định mua cái đồng hồ RPM rời gắn con Martin 107 nhà em. Nhìn thì không phải lúc nào cũng có thể nhưng nghe tiếng máy quen sẽ biết đang ở khoảng nào 🆒

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019