Elytron 2S - máy bay lai trực thăng dân sự đầu tiên trên thế giới

MinhTriND
30/7/2014 7:12Phản hồi: 3
Elytron 2S - máy bay lai trực thăng dân sự đầu tiên trên thế giới
Screenshot_7.jpg

Hãng hàng không Elytron Aircraft LLC ở Mountain View, California đang phát triển một dòng máy bay có tên gọi Elytron 2S, kết hợp sự năng động của trực thăng và khả năng bay cao, nhanh chóng của máy bay thông thường. Mặc dù đã có một số dự án phát triển máy bay lai trong những năm gần đây chẳng hạn như Bell V-280, AugustaWestland Zero, AW609 nhưng chỉ phục vụ trong quân đội các nước Mỹ, Nhật Bản và Israel, chưa có phiên bản dân sự.

Theo Gizmag, Elytron 2S được trang bị một cấu trúc gọi là tiltrotor (cánh xoay nghiêng) mang lại hiệu suất cao hơn. Đặc biệt trong quá trình bay, thiết bị này có thể chuyển đổi theo chiều dọc - ngang một cách dễ dàng, kết quả là tạo thành sản phẩm kết hợp giữa trực thăng và máy bay cánh cố định.

Viết thiết kế đặc biệt trên, mẫu máy bay lai này mang lại khá nhiều ứng dụng trong các dịch vụ y tế khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn, taxi bay, hay thăm dò dầu khí… Cấu hình hộp cánh Prandtl nhìn có vẻ kỳ lạ nhưng thực ra không mới, nó chỉ là một biến thể nâng cao so với trước kia vì trong những ngày đầu phát triển của ngành hàng không, người ta đã từng sử dụng loại cánh máy bay gần giống như thế. Người tiên phong trong loại hình máy bay này là phi công Louis Bleriot vào năm 1906. Đơn vị gần đây nhất sử dụng cấu trúc cánh này - hãng Lockheed Martin đã ứng dụng nó cho một loại máy bay phản lực.

Elytron 2S gồm 2 cặp cánh, một cặp được thiết lập chuyển tiếp trên thân máy bay và quét ngược về sau, cặp cánh thứ hai được đặt ở đuôi máy bay và quét về phía trước. Mũi và đuôi cánh được liên kết bởi một cánh nhỏ tạo thành một hộp lệch. Với cách bố trí này, máy bay trở nên nhẹ hơn nhưng lại hoạt động mạnh mẽ hơn. Chẳng những thế, cánh hộp cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu và ổn định hơn thông thường. Hộp cánh Prandtl rất thích hợp với đường băng ngắn khi cất cánh cũng như hạ cánh.

Nhà sản xuất Elytron cho biết máy bay lai 2S có thể đạt đến tốc độ gấp 3 lần trực thăng thông thường, các cánh quạt không cần phải dừng trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp. Ngoài ra người dùng còn có thể thiết lập thêm bộ phận dù hỗ trợ nếu muốn. Được biết Elytron 2S sẽ được trưng bày tại triển lãm hàng không Oshkosh vào ngày 3/8 tới và sẽ tiến hành bay thử nghiệm ngay trong năm sau.



Nguồn: Elytron
3 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019