Khi Microsoft công bố sự xuất hiện của Windows 8 và một phiên bản dành cho các máy tính bảng của HĐH phổ biến nhất thế giới này đã có khá nhiều những phản ứng tích cực từ phía người dùng cũng như giới truyền thông về tính năng, đặc biệt là giao diện [TAG]Metro UI[/TAG] thân thiện với màn hình cảm ứng. Thế nhưng theo [TAG]Forrester[/TAG], một công ty chuyên nghiên cứu thị trường thì họ lại cho rằng Microsoft đã đặt chân quá muộn lên mảnh đất tablet vốn đã được khai phá vài năm trước.
Nhà phân tích JP Gownder thuộc Foresster cho rằng "trên thị trường tablet, Microsoft là người đến chậm trong cuộc chơi". Nhà phân tích này tiếp lời: "Tablet chạy Windows 8 chỉ là sự xuất hiện thứ 5 sau [TAG]iPad[/TAG], [TAG]Android tablet[/TAG], HP [TAG]WebOS[/TAG] tablet và [TAG]BlackBerry PlayBook[/TAG]. Trong khi [TAG]Microsoft[/TAG] có thể học hỏi chiến lược sản phẩm từ những sản phẩm này nhưng các đối thủ đã đi trước Microsoft về việc điều hành cũng như làm mới sản phẩm - [TAG]Apple[/TAG], [TAG]Samsung[/TAG] và những cái tên khác đã trình làng những tablet thế hệ thứ hai của họ và có thể thế hệ thứ 3 sẽ ra mắt vào thời điểm [TAG]Windows 8[/TAG] xuất hiện".
Đó là thị trường cao cấp, còn với thị trường thấp cấp thì Windows 8 cũng khó cạnh tranh với tablet chạy Android giá rẻ như Amazon [TAG]Kindle Fire[/TAG] hay B&N [TAG]Nook Tablet[/TAG] mới ra mắt. JP Gownder cho rằng những tablet như Kindle Fire, Nook Tablet cũng đang làm Microsoft lâm vào thế khó bởi giá thành rất cạnh tranh.
Nếu theo phân tích của Foresster thì quả thực Microsoft đang ở vào một vị thế rất khó khăn. Trong quý 1 năm nay, Windows là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng Mỹ với 46% nhưng tới quý 3 thì con số này sụt giảm nghiêm trọng và vị trí số 1 đã không còn thuộc về Windows.
Nguồn: BGR