Hãng xe tải hạng nặng Freightliner (công ty con của tập đoàn xe tải Daimler) vừa chính thức giới thiệu Inspiration Truck - chiếc xe đầu kéo hợp pháp đầu tiên có khả năng tự vận hành. Hãng cho biết chiếc xe đã trải qua mẫu xe này đã trải qua hơn 16.000 km chạy thử nghiệm trên đường, nhận được chứng chỉ "xe tự lái" của bang Nevada nên hoàn toàn hợp pháp khi tham gia giao thông, giúp giảm gánh nặng cho tài xế đường dài, đảm bảo an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 lên tới 5%.Inspiration Truck là chiếc xe tự hành đạt cấp độ 3 theo tiêu chuẩn của Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ. Đây là cấp độ cao thứ 2 đạt được từ trước đến nay, tương đương với xe hơi tự hành của Google. Điều đó cho thấy Inspiration Truck hoàn toàn có khả năng kiểm soát xe trong nhiều tình huống giao thông và điều kiện môi trường khác nhau. Mặt khác, tài xế hoàn toàn có thể lấy lại quyền điều khiển nếu muốn nhưng xe phải mất một khoảng thời gian chuyển đổi nhất định.
Hãng đã chọn bang Nevada là nơi thử nghiệm mẫu xe đầu kéo tự lái nói trên do đây cũng là nơi đầu tiên tại Hoa Kỳ cho phép điều đó. Đồng thời, đây cũng quê nhà của những trường đại học và viện nghiên cứu từng gắn bó với công nghệ xe tự động như Trung tâm phát triển công nghệ tự động Nevada hay Đại học Nevada, Reno.
Hãng cho biết rằng mặc dù xe tải Inspiration Truck đã được thí điểm công nghệ tự lái xe trên đường cao tốc, nhưng điều này không có đồng nghĩa với loại bỏ hoàn toàn vai trò của tài xế. Thay vào đó, công nghệ sẽ giải quyết vấn đề mệt mỏi khi lái xe đường dài - một trong những nguy cơ chủ yếu dẫn tới tai nạn giao thông. Theo hãng, 90% các vụ tai nạn xe tải là do lỗi của tài xế và 1/8 trong số đó là do tài xế quá mệt mỏi.
Tiến sĩ Wolfgang Bernhard, giám đốc tại Freightliner cho biết xe tải Inspiration Truck sẽ làm giảm yếu tố trên một cách đáng kể. Tại sự kiện trước lễ ra mắt, ông giải thích làm cách nào mà công nghệ của hãng có thể lấy quyền kiểm soát xe khi nhận thấy tài xế đang trong trạng thái mệt mỏi nhằm tăng độ an toàn khi lái xe trong thời gian dài. "Chúng tôi đo lường hoạt động của não bộ khi có và không có tự lái, kết quả cho thấy việc lái xe khi buồn ngủ của tài xế đã giảm tới 25% khi xe đang tự lái."
Xe tự lái vẫn không hoàn toàn loại bỏ vai trò của tài xế và họ vẫn có quyền lấy lại quyền điều khiển xe
Tương tự với những chiếc xe tự lái khác, câu hỏi được đặt ra trong sự kiện ra mắt Inspiration Truck là ai sẽ chịu trách nhiệm khi có tai nạn xảy ra? Tiến sĩ Bernhard cho rằng việc ngồi trên xe tự lái cũng tương tự như phi công đang điều khiển máy bay vậy. "Về mặt kỹ thuật thì xe chỉ hoạt động tự động một phần. Do đó tài xế vẫn phải chịu trách nhiệm cho những sự việc diễn ra. Martin Daum, chủ tịch kiêm CEO của Daimler Trucks cho rằng đây vẫn chưa phải là lúc trả lời cho câu hỏi đó, hướng giải quyết sẽ có trong tương lai và điều đó sẽ góp phần định hướng cho ngành công nghiệp này."
Một vấn đề khác là hiện tại, Inspiration Truck chỉ có thể hoạt động chính xác khi trên đường có vạch kẻ chỉ dẫn, tuy nhiên hãng cho rằng hoàn toàn có thể tận dụng lại hệ thống giao thông hiện tại hoặc tiến hành nâng cấp trên phạm vi nhiều bang với chi phí thấp. Hãng còn cho rằng việc đồng bộ hóa toàn bộ hệ thống giao thông sẽ giúp việc tương tác giữa các xe tốt hơn. Dù vậy, vấn đề pháp lý và cơ sở hạ tầng vẫn là những trở ngại khá lớn khiến cho việc phổ biến xe tự lái vẫn là vấn đề của tương lai.