Theo báo cáo mới nhất từ Văn phòng Trách nhiệm giải trình chính phủ Hoa Kỳ (US GAO), hacker có thể thông qua hệ thống mạng Wifi của hành khách để chiếm quyền điều khiển máy bay cho dù họ có xuất hiện trên chuyến bay hay không. Nguy cơ này được phát hiện trên máy bay phản lực Boeing 787 Dreamliner, mẫu A350 hoặc A380 của Airbus và một số mẫu máy bay thương mại khác có mạng Wifi của hành khách và hệ thống điện tử điều khiển máy bay sử dụng cùng chung một hệ thống mạng tổng.
Theo lý thuyết, khi mạng Wifi của hành khách và hệ thống điện tử điều khiển máy bay dùng chung một hệ thống mạng, một tưởng lửa sẽ được trang bị hoặc biện pháp vật lý có thể được dùng để chia tách 2 thành phần này ra. Tuy nhiên, vẫn có khả năng hacker sẽ tìm ra được lỗ hổng trên tường lửa, vượt mặt nó và tiến hành cài đặt các phần mềm độc hại nhằm xâm nhập vào hệ thống điều khiển bay. Theo báo cáo: "Một con virus hoặc malware có thể được cài đặt sẵn trên trang web nào đó. Khi hành khách trên máy bay truy cập vào trang web đó họ sẽ bị lây nhiễm, từ đó kẻ xấu sẽ có cơ hội truy cập vào hệ thống thông tin trên máy bay thông qua các máy tính nạn nhân này."
Các thành viên của Ủy ban cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hoa Kỳ cho biết rằng báo cáo lần này của GAO cho thấy cần phải dành sự quan tâm đặc biệt tới các hệ thống giao thôn vận tải hiện đại, bao gồm máy bay, xe lửa và xe hơi. Những phương tiện này đang được vi tính hóa một cách nhanh chóng và do đó, nó cũng sẽ xuất hiện những lỗ hổng bảo mật, có thể bị hacker khai thác để tiến hành tấn công như đối với PC hay laptop trước đây.
Phản hồi trước báo cáo của GAO, phía Boeing chính thức cho biết rằng phi công vẫn có một hệ thống điều khiển bằng tay. Hệ thống này có toàn quyết quyết định các hoạt động của máy bay, cho phép kịp thời ngăn chặn những thao tác không hợp lệ do các cuộc tấn công mạng gây ra. Phía Airbus cũng đã đưa ra phản hồi chính thức của họ. Theo đó, họ cho biết rằng: "Chúng tôi luôn liên tục đánh giá và tái khảo sát các hệ thống trên máy bay của chúng tôi, luôn để chú ý tới các thiết lập nhằm duy trì tiêu chuẩn an toàn và an ninh ở mức độ cao nhất." Tuy nhiên, Airbus từ chối công khai những biện pháp mà họ đã áp dụng để đảm bảo sự an toàn này.
Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề an toàn khi trang bị Wifi trên máy bay được mang ra bàn tán. Được biết hồi năm 2008 khi Boeing đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng trong quá trình sản xuất dòng máy bay Dreamliner của hãng, Cục quản lý hàng không liên bang (FAA) đã phát hành văn bản chỉ đạo yêu cầu Boeing phải đặc biệt quan tâm về vấn đề an toàn khi trang bị Wifi trên máy bay. Khi đó, Boeing cho biết rằng họ đã kết hợp cả 2 biện pháp vật lý lẫn tường lửa để chia tách 2 hệ thống Wifi của hành khách và hệ thống điện tử điều khiển bay.