Google / Alphabet sẽ áp dụng chiến lược linh hoạt, đa dạng và "lợi cả đôi đường"

Duy Luân
23/8/2015 0:13Phản hồi: 11
Google / Alphabet sẽ áp dụng chiến lược linh hoạt, đa dạng và "lợi cả đôi đường"
Google_Alphabet_chien_luoc_da_dang.jpg
Khi Google ra mắt công ty mẹ Alphabet, chúng ta biết rằng đây là một cách để giúp hãng có thể tự do phát triển hơn mà không bị "kềm" quá chặt bởi các nhà đầu tư. Nó cũng mang lại lợi ích về mặt thương hiệu cho từng công ty con của Alphabet thay vì phải phụ thuộc hoàn toàn vào cái tên Google. Nhưng nếu nhìn về mặt chiến lược thì việc thành lập Alphabet cho chúng ta biết gì về những động thái sắp tới của Google?

Trên trang abc.xyz, CEO của Alphabet là Larry Page giải thích rằng chữ "Alphabet" đại diện cho hai thứ: Một tập hợp các kí tự đại diện cho ngôn ngữ - thứ giúp Google tìm kiếm và đánh chỉ mục cho hàng triệu trang web trên thế giới. Ở lĩnh vực tìm kiếm và thu lợi từ quảng cáo như thế này thì sự cạnh tranh đến từ những thay đổi nhỏ, từ từ.

Nhưng Alphabet còn có nghĩa là "alpha-bet", tức là Google đặt cược (bet) và việc đem lại những hiệu quả đầu tư tốt hơn so với lĩnh vực của mình (alpha). Ở đây ý của Google đang nói về những dự án có xác suất thành công thấp, nhưng một khi đã thành công thì sẽ mang lại lợi ích lớn. Project Loon (khí cầu mang Internet) hay Calico (dự án kéo dài tuổi thọ) chính là những thứ như thế.

Lời nói của Larry Page cũng mang đến một ý niệm về "strategic ambidexterity", tạm dịch là "lợi cả đôi đường": Alphabet là một công ty có khả năng thử nghiệm những cách thức, những sản phẩm và mô hình kinh doanh mới, song song đó vẫn có thể khai thác tốt những sản phẩm hiện tại. Ý tưởng này cực kì có giá trị, nhưng cũng rất khó để thực hiện trong thực tế. Đây cũng chính là cách mà các công ty thành công ngày nay đang áp dụng: họ chọn một chiến lược kinh doanh phù hợp, sau đó điều hành từng phần của công ty chạy theo chiến lược đó.

Từ Alphabet, chúng ta có thể thấy được 3 chiến lược chính:


1. Cho phép từng đơn vị triển khai chiến lược phù hợp và thực thi nó

Nhiều công ty công nghệ lớn hiện nay đang có tinh thần sáng tạo và định hướng kĩ thuật, cũng giống như nhiều công ty khởi nghiệp. Theo thời gian, những sản phẩm của họ sẽ trưởng thành đến một mức nào đó, và để điều hành các sản phẩm này cần đến nhiều chiến lược khác nhau. Ví dụ, dịch vụ quảng cáo AdWords hiện đã phát triển lớn đến mức nó cần đi theo chiến lược cổ điển: tập trung nhiều vào khâu lên kế hoạch, hướng mở rộng thị trường và tối ưu hóa việc kinh doanh. Trong khi đó, những dự án mới lạ thì cần chiến lược khác: tập trung vào tốc độ và sự đồng nhất trong việc giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng bằng những sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh khác thường.

Tương tự, những dự án có tốc độ thay đổi nhanh và khó dự đoán thì cần một chiến lược linh hoạt và nhấn mạnh vào việc thử nghiệm cái mới một cách liên tục. Một số dự án lại cần xây dựng chiến lược theo kiểu nền tảng chung, sau đó cho phép các bên thứ ba nhảy vào cùng phát triển.

Để làm được điều này, Alphabet sẽ giao quyền tự chủ về chiến lược cho các công ty con của mình. Do mỗi công ty đều khác nhau, sản phẩm và khách hàng cũng khác nên nhà lãnh đạo của từng công ty sẽ tự chọn ra nước đi phù hợp nhất với bản thân họ. Sẽ không thể áp dụng chỉ một chiến lược cho mọi thứ được.

2. Cho phép các công ty con tự phát triển năng lực cần thiết một cách dễ dàng hơn


Để có thể áp dụng thành công các chiến lược khác nhau vào từng công ty trong từng lĩnh vực khác nhau, Alphabet sẽ cần hỗ trợ các công ty con của mình trong việc xây dựng văn hóa và năng lực của nhân viên. Ví dụ, một số công ty con Calico hay Life Sciences sẽ cần đến một văn hóa năng động, sáng tạo và cần có những nhân tài về mặt y học, sức khỏe. Hay như dự án xe tự hành cần có những con người điên rồ, dám làm những gì người khác còn không dám nghĩ tối. Trong khi đó, mảng quảng cáo của Google thì lại cần văn hóa và năng lực mang tính truyền thống hơn trong lĩnh vực quảng cáo, từ đó xây dựng mảng quảng cáo trở nên vững chắc.

Trước đây Google cũng có một chính sách khá thú vị: nhân viên Google được yêu cầu dành 20% thời gian của họ, tức là 1 ngày làm việc trong tuần, để thử nghiệm các ý tưởng hoặc các dự án nhỏ. Bằng cách này Google đã khuyến khích nhân viện tự phát triển năng lực bản thân. Google cũng xây dựng nên văn hóa gắn kết với cộng đồng nhân viên tại nơi làm việc, một nén văn hóa rất đặc trưng cho công ty.

3. Hạ thấp rào cản để mua lại các công ty khác

Quảng cáo



Việc có một công ty mẹ sẽ giúp quá trình mua lại các công ty khác được dễ dàng hơn. Các báo cáo rõ ràng, minh bạch sẽ làm hài lòng nhà đầu tư, và bởi vì công ty sau khi mua lại vẫn đóng vai trò như một công ty con riêng nên quá trình tích hợp vào công ty mẹ sẽ được đơn giản hóa và chỉ diễn ra ở mức thấp. Nói cách khác, Alphabet sẽ nắm trong tay sự linh hoạt và tốc độ để tái định hình lại các các khoản "đặt cược" của mình tùy theo thời thế.

Google, giờ đây là Alphabet, đã có một bước đi rất khôn ngoan khi tái cấu trúc việc kinh doanh của mình theo hướng lợi cả đôi đường: vừa phát triển các dự án điên rồ, vừa có thể duy trì nguồn lợi lớn từ các mảng kinh doanh cốt lõi từ trước đến nay. Tất nhiên, vẫn còn những yếu tố quan trọng như thế và phân bổ tài chính, nhưng chính sự linh hoạt trong chiến lược mới chính là động lực lớn nhất đưa Alphabet đến với thành công trong cả ngắn hạn và dài hạn. "Tách riêng" không chỉ là một nỗ lực nhằm đạt được lợi thế, mà nó còn là cách Alphabet giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các công ty con của mình.

11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chủ yếu bảo vệ lợi ích và danh tiếng nhưng chung quy vẫn là thương hiệu Google
cụ gồ với cụ mảrk luôn muốn mang internet đến cho mọi ng, vì 2 cụ sống dựa trên nó cơ mà 😆)))
Còn một điều rất hay nữa:

Đó là giảm tính nguy hiểm cho Google, khi mà các nhà chống độc quyền của EU luôn săm soi Google, khi mà quảng cáo đang chuyển dịch về smartphone và facebook, rất có thể một ngày nào đó mảng mạnh nhất của Google là quảng cáo trực tuyến bị đánh sập (dù khả năng đó nhỏ, nhưng không phải là không có) thì lúc đó Alphabet vẫn tồn tại và có thể đang phát triển mạnh ở một lĩnh vực khác.

Vì thế việc để Google làm công ty thành viên trực thuộc cũng đồng nghĩa giảm áp lực cho Sundar Pichai trước những mũi giáo tấn công của đối thủ.
Hay ghê cơ mở anh sộp cũng hay nhể, aphabet có abc.xyz mà sộp có abc.wtf abc.wtf
Apple bắt chước Google tạo một công ty tên "Banana" làm công ty mẹ tạo cơ hội cạnh tranh :p
gg nay ghê quá
Hoàng__Long
ĐẠI BÀNG
9 năm
không biết cái internet của gg có về vùng núi việt nam đc ko nhể 😃
Stuart
TÍCH CỰC
9 năm
Quá ghê.
A google quá đỉnh rồi o_0
ramboviking
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chiến lược của Google rất có thể trở thành bài học kinh điển và nên được đưa vào gsk
đây là một sự kết hợp lớn mạnh giữa google và alphabet. 😁:D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019