[IMDEX 2015] Hệ thống lai dắt máy bay nhỏ gọn, điều khiển từ xa Mototok TWIN

bk9sw
21/5/2015 15:40Phản hồi: 21
[IMDEX 2015] Hệ thống lai dắt máy bay nhỏ gọn, điều khiển từ xa Mototok TWIN
tinhte.vn_imdex2015_mototok-1.jpg

Không chỉ có vũ khí, triển lãm IMDEX ASIA 2015 còn là nơi trưng bày nhiều công nghệ hàng không và tàu biển. Mototok là một trong những gian hàng như vậy, hãng này đem đến một hệ thống lai dắt máy bay nhỏ gọn, điều khiển từ xa có tên gọi TWIN.

Đây thật sự là một hệ thống rất độc đáo, ban đầu mình nghĩ rằng nó chỉ đơn thuần thay thế cho chiếc xe lai dắt chuyên dụng thường thấy trên các sân bay nhưng chuyện không dừng lại tại đây. Anh đại diện của Mototok đã chỉ ra cho mình nhiều cái hay và một thông tin thú vị là công ty dịch vụ hàng không Việt Nam - VASCO là một trong những khách hàng của Mototok.

so_sánh.jpg

Mototok TWIN giúp tăng thêm 40% khoảng trống trong các nhà chứa máy bay!? Thử lấy ví dụ với cùng 1 nhà chứa máy bay hình vuông, nếu dùng xe lai dắt thông thường thì bạn chỉ có thể kéo về và sắp xếp được 5 chiếc máy bay, trong khi đó nếu dùng hệ thống TWIN, bạn có thể chứa được đến 8 chiếc.

tinhte.vn_imdex2015_mototok-2.jpg

Tại sao vậy? Nếu dùng xe lai dắt kèm thanh kéo thông thường, việc chuyển hướng cho bánh trước của máy bay khi đang kéo đi là điều không thể và bạn còn phải tính đến đường thoát cho xe lai dắt sau khi đưa máy bay vào nhà chứa máy bay. Máy bay bị giới hạn khả năng di chuyển, do đó phần lớn các máy bay khi được đưa vào nhà chứa máy bay đều phải hướng mũi về phía cửa để xe lai dắt có thể chạy ra cũng như tiện cho việc kéo máy bay ra ngoài.


Trong khi đó, TWIN có thiết kế nhỏ gọn hơn nhiều so với một chiếc xe lai dắt, do đó bạn có thể đậu máy bay gần các bức tường hoặc các góc trong nhà chứa máy bay mà không cần quan tâm đến đường tháo xe ra. Thêm vào đó, các máy bay có thể đậu chồng chéo với nhau với khoảng cách tối thiểu nhờ việc bánh trước của máy bay được nâng lên khi kéo bằng TWIN, nó có thể được chuyển hướng dễ dàng và toàn chiếc máy bay có thể được xoay chuyển 1 góc 90 độ tại chỗ.


Tiếp theo là tiết kiệm chi phí, sử dụng hệ thống lai dắt TWIN giúp đơn vị khai thác máy bay tiết kiệm không gian sân bãi, tăng số lượng máy bay có thể đậu trong các nhà chứa máy bay tăng thêm, người điều khiển không cần trải qua các khóa đào tạo đắt tiền, không cần bằng lái xe, chi phí bảo trì cực thấp và cắt giảm nhu cầu nhân công. Cụ thể là với quy trình lai dắt bằng xe thông thường, sẽ cần có 2 nhân viên kiểm tra cánh liên tục đi theo cánh trong quá trình lai dắt, 1 nhân viên điều khiển phanh, điều hướng trên cabin máy bay và 1 tài xế lái xe lái dắt. Trong khi đó với TWIN, chỉ cần 1 người điều khiển duy nhất. Cầm bộ điều khiển từ xa trên tay, người này có thể đi vòng quanh máy bay để kiểm tra trong khi vừa điều khiển hệ thống TWIN kéo máy bay đi.


TWIN cũng đảm bảo độ an toàn cho máy bay khi hệ thống có 2 càng thủy lực giữ chặt bánh máy bay khi đang kéo đi. Hệ thống có thể được lập trình sẵn tốc độ, gia tốc kéo ban đầu và chống quá lái nhờ các vi xử lý tích hợp. TWIN dùng 4 ắc quy 200 Ah, tốc độ lai dắt khoảng 1,5 m/s.

So với xe lai dắt thông thường thì TWIN cũng linh hoạt hơn khi có thể lai dắt được nhiều loại máy bay với trọng lượng từ 39 đến 50 tấn, hệ thống thủy lực có thể điều chỉnh độ mở tùy theo độ sâu của các bánh với đường kính bánh nhỏ. Quy trình ráp nối với máy bay diễn ra rất nhanh, theo quy trình chuẩn chỉ mất 10 giây. Bạn có thể hiểu rõ hơn về cơ chế của hệ thống qua video.

Quảng cáo



21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nó không làm tăng thêm thớt ạ, nó chỉ hỗ trợ tận dụng các khoảng trống trong kho chứa thôi.
huukhai
CAO CẤP
9 năm
@Mai Nhựt Tân Thế thì là giảm đi khoảng trống vì có thêm máy bay vào chứ nhỉ 😁
@huukhai theo em thì nó phải là vì có thể để thêm nhiều máy bay hơn nên khoảng trống sẽ giảm đi ma đúng \:D/
@Mai Nhựt Tân cách nói ví von của mấy anh bên Mototok đó mà, nói là làm tăng nhưng thực ra là tiết kiệm khoảng trống, tăng số lượng máy bay 😁
ides
CAO CẤP
9 năm
@Mai Nhựt Tân Nói như bác đúng về nghĩa bóng, nhưng nghĩa đen ai cũng hiểu mà 😃
hnh852003
TÍCH CỰC
9 năm
@Mai Nhựt Tân Nó làm tăng khoảng trống nhiều đi chứ. Trước chứa 5 chiếc thì trống 0%. Giờ chứa 5 chiếc trống 40%. Tăng n lần.
Hit Girl
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nhỏ xíu vậy mà khoẻ ghê nhì 😕
Nhìn cũng đơn giản mà sao tới tận hôm nay mới ra mắt nhỉ? 😁
@xtheskyx Mình thấy được cái này, thì trong quân sự họ sử dụng những thiết bị còn tối tân hơn nhiều.
chongao2k5
TÍCH CỰC
9 năm
Cái này hay nhưng ở VN thì cái này quá rẻ. Không thích hợp cho đầu tư vì hoa hồng ít.
Nói nghiêm túc thì ở VN chưa thấy xài cái này bao giờ ở sân bay. Với lại theo mình thì xe kéo này thích hợp cho kéo dắt khoảng cách ngắn hoặc hangar nhỏ vì tốc độ kéo dắt thấp, không thích hợp với sân bay bận rộn, rộng lớn.
@chongao2k5 Đặc biết ko nên xài vì tính toán không kỹ,cho vào xong mai đòi lấy cái ở trong cùng ra=))
hauyenkun
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sao Tan Son Nhat ko áp dụng nhỉ, đang kêu là quá tải còn gì
minhhq1980
TÍCH CỰC
9 năm
@hauyenkun Có phải quá tải chỗ đậu MB đâu mà áp dụng?
@hauyenkun nó kéo được 50 tấn thui, máy bay bèo bèo cũng 80-100 tấn rùi
forus1983
ĐẠI BÀNG
9 năm
@hauyenkun VN mà áp dụng "công nghệ tràn lan" thì Con ông cháu cha CCCC đứng đường hết ah 😁
@forus1983 bạn rất hiểu vấn đề :D, 1 like bự cho bạn luôn. Lúc mình ở gian hàng này, 1 anh người Đức nói với mình thế này: "VASCO is our potential customer because they have a fleet of ATR 72 aircrafts but we failed to sign the contract many times because Mr. Hong did not want to retire his ground service workforce. Think about one machine requires only one man and a bigger, more expensive machine requires 4 to 5 men. You got it!" :D
😃 cong nghệ thật 😁 đỡ 1 anh cứ lái xe chạy lòng vòng
quana75
TÍCH CỰC
9 năm
Cái này chỉ kéo được máy bay nhỏ thôi (VASCO toàn máy bay nhỏ mà). Xe kéo loại không dùng cần kéo (towbarless) thì ở TSN cũng thấy có mấy cái, nhưng nó to như con voi, kéo được máy bay to như B777, B747
mrdoanha
ĐẠI BÀNG
9 năm
Đang ấn nút --> mà nó liệt nút thì ntn nhỉ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019