Tại triễn lãm IMDEX 2015 có sự góp mặt của tập đoàn đóng tàu đến từ Hà Lan Damen Group. Đây là hãng tàu nổi tiếng thế giới, chuyên cung cấp nhiều loại tàu từ dân dụng, vận tải, quân dụng, chiến hạm cho đến tàu cứu hộ cứu nạn cho nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam chúng ta. Lần này, họ mang tới khá nhiều chiếc tàu đã được đóng trước đây dưới dạng các mô hình tĩnh với độ chi tiết và chính xác rất cao, gần như hoàn toàn so với phiên bản ngoài đời thật. Bài viết này xin chia sẻ với các bạn hình ảnh mô hình của một số chiếc tàu do Damen đã đóng với góc nhìn khá trực quan và toàn cảnh.
Tàu hộ tống tàng hình lớp Sigma 5910
Thêm một số hình ảnh của tàu hộ tống tàng hình lớp Sigma 5910
Tàu hộ tống tàng hình lớp Sigma 5910
Đây là thế hệ tàu hộ tống tàng hình được trang bị những hệ thống chiến đấu tinh vi và hiện đại, thiết kế tàu hỗ trợ lắp nhiều loại trang bị vũ khí khác nhau nhằm tăng cường tính cơ động, thực hiện những nhiệm vụ và điều kiện tác chiến khác nhau. Các loại vũ khí chiến đấu cơ bản trên Sigma 5910 bao gồm có một khẩu pháo cỡ trung, 1 pháo cỡ nhỏ hỗ trợ, tên lửa đất đối không, tên lửa chống hạm, 2 khẩu súng máy hạng nặng Browning M2 (điều khiển trực tiếp hoặc từ xa), hệ thống radar giám sát 3D, radar điều khiển hỏa lực, hệ thống nghi trang,… Sigma 5910 có chiều dài 58,6 mét, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ, thủy thủ đoàn 37 người.Thêm một số hình ảnh của tàu hộ tống tàng hình lớp Sigma 5910
Tàu tuần tra Damen Stan Patrol 5009
Thêm một số hình ảnh mô hình tàu Stan Patrol 5009
Tàu hỗ trợ Damen ASD TUG 2810 Hybrid
Đây là chiếc tàu hỗ trợ lai dắt, neo đậu và phục vụ công tác chữa cháy trên biển. Nó có trọng tải choán nước 604 tấn, dài 28,67 mét, sườn ngang 10,43 mét, được trang bị 2 động cơ diesel MTU 16V4000M63R tổng công suất 4935 mã lực, đạt tốc độ tối đa khoảng 13 hải lý/giờ. Điểm đặc biệt hơn ở con tàu này chính là sự kết hợp giữa động cơ diesel và động cơ hybrid diesel - điện cộng với hệ thống lưu trữ điện năng, giúp mức năng lượng tiêu thụ trung bình giảm từ 30%, đồng thời lượng phát thải khí nhà kính giảm tới 40%. Damen tuyên bố rằng trong một số trường hợp thì ASD TUG 2810 còn có thể vận hành 100% bằng nguồn điện dự trữ.Thêm một số hình ảnh mô hình tàu ASD TUG 2810 Hybrid
Damen Interceptor 1102
Quảng cáo
Một chiếc tàu nhỏ dành cho hoạt động tuần tra của cảnh sát biển, bảo bệ bở biển hoặc có thể trang bị thêm trên các chiến hạm. Với tốc độ di chuyển từ 50 đến 60 hải lý/giờ, kết hợp giữa động cơ công suất lớn với trọng lượng nhẹ và thiết kế thân tàu tối ưu, cho phép DI1102 trở thành một chiếc tàu vô cùng cơ động trên mặt biển cận bờ, có thể thực hiện những nhiệm vụ đánh chặn chớp nhoáng, chống khủng bố, bảo vệ an ninh,… Dù hoạt động ở tốc độ rât cao, nhưng thân tàu với thiết kế sống độ cứng cao, vỏ tàu không vuốt cong cho phép đảm bảo an toàn, độ ổn định và dễ dàng kiểm soát. Một con tàu cỡ nhỏ với chiều dài 10,97 mét, 2 người lái, 2 động cơ,…Thêm một số hình ảnh mô hình tàu Interceptor 1103
Joint Support Ship RNLN
JSS là con tàu được Damen chế tạo theo đơn đặt hàng của Lực lượng hải quân Hà Lan nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển mang tính chiến lược trên biển. Đây là một con tàu đa nhiệm, kết hợp nhiều chức năng, thiết kế với độ linh hoạt cao nhằm phù hợp với nhiều nhiệm vụ hỗ trợ khác nhau. JSS dài 204,7 mét, sườn ngang 30,4 mét, mớn nước 7,8 mét và thủy thủ đoàn 300 người. Với kích thước khổng lồ như vậy, LSS sở hữu tới 2000 lane meters chở hàng, 1 bãi đáp hỗ trợ 2 trực thăng CH-47 Chinooks của Boeing và 1 khoang chứa có thể chứa thêm 6 chiếc trực thăng khác. Khi cần thiết, JSS còn có thể hỗ trợ xây dựng 3 bệnh biện dã chiến trên đó với đầy đủ trang thiết bị.Hoạt động bốc dỡ và giao hàng hóa có thể được thực hiện tại cảng biển, gần bờ biển hoặc giữa biển. Tuy JSS không được trang bị bất cứ hệ thống tên lửa nào, nhưng nó vẫn có những hệ thống cảm biến cơ bản, bao gồm cả cột ăng ten Thales I-Mast 400, hệ thống radar 2D dò tìm mục tiêu trên biển, bờ biển và trên không gần tàu. Ngoài ra, nó còn có thêm 2 ụ súng gatling Goalkepper 30 mm, 2 khẩu pháo OTO Melara Marlin WS 30 mm, 4 súng máy tự động OTO Melara HITROLE RWS 12,7 mm.
Thêm một số hình ảnh mô hình tàu Joint Support Ship RLLN
Quảng cáo
Damen Offshore Patrol Vessel 1800
Đây là con tàu tuần tra gần bờ nhưng hoàn toàn có khả năng để thực hiện nhiệm vụ tại những khu vực nước sâu ngoài khơi xa. Với chiều dài 83 mét, sườn ngang 13,7 mét, 4 động cơ tổng công suất 2350 kW cho tốc độ tối đa 22 hải lý/giờ và thủy thủ đoàn 46 người. Damen cho biết rằng đây là "con tàu có tỷ lệ sức mạnh/tốc độ tuyệt vời": động cơ ít cống suất hơn so với tàu hộ tống cỡ nhỏ thông thường nhưng được thiết kế cho tốc độ và mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất. Ở khoang phía sau còn có một khoang chứa, bãi đáp trực thăng 11 tấn, có hệ thống quan sát và chiếu sáng phục vụ hoạt động cả ngày lẫn đêm,…
Thêm một số hình ảnh mô hình tàu Offshore Patrol Vessel 1800
Landing Ship Transport LST100
Về thông số cơ bản, nó có chiều dài 100 mét, khối lượng khô 1300 tấn, thủy thủ đoàn 18 người và có thể di chuyển với vận tốc tối đa là 16 hải lý/giờ. LST100 được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ với độ linh hoạt cao trên cả bãi biển lẫn vùng nước sâu. Tất cả các thế hệ của dòng tàu LST đều có cabin chứa hàng hóa, khu vực trên boong sau làm bãi đáp máy bay và bong trước để chở theo các phương tiện đổ bộ,… LST có thể thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau như vận chuyển, tổ chức an ninh trên biển, hỗ trợ cứu hộ cứu nạn, cứu người khi có thiên tai, tai nạn bất ngờ,…
Thêm một số hình ảnh mô hình tàu LST100