Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Kết quả thử nghiệm chuẩn NCAP Đông Nam Á về độ an toàn ô-tô: Honda nhiều xe 5 sao

chuyengiaphaxe
13/6/2014 9:17Phản hồi: 21
Kết quả thử nghiệm chuẩn NCAP Đông Nam Á về độ an toàn ô-tô: Honda nhiều xe 5 sao
An toàn, một tiêu chí ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua một chiếc xe, nhất là khi ô-tô còn đóng vai trò phương tiện đi lại có chức năng bảo vệ hành khách bên trong. Ở Việt Nam tiêu chí an toàn cũng ít khi được chúng ta quan tâm và hiện nay vẫn chưa có cơ quan chính thức nào để đánh giá vấn đề này trên những xe ô-tô có tại thị trường. Tuy nhiên chúng ta có thể tham khảo độ an toàn của chiếc xe mình quan tâm nhờ cơ sở dữ liệu đáng tin cậy từ Ủy ban đánh giá xe Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN NCAP.

ASEAN NCAP được thành lập vào tháng 12 năm 2011. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá độ an toàn của các mẫu xe đang được bán trên thị trường Đông Nam Á, với các bài kiểm tra đạt tiêu chuẩn chung của tổ chức NCAP trên toàn thế giới. Các số liệu của ASEAN NCAP gần gũi với thị trường Việt Nam hơn là vì họ lấy trực tiếp các mẫu xe được sản xuất cho khu vực Đông Nam Á, thường có tiêu chuẩn an toàn thấp hơn các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu. Thể hiện qua việc cắt giảm số lượng túi khí cũng như các hệ thống điện tử ổn định thân xe để hạ giá thành đến mức thấp nhất và dễ tiếp cận khách hàng ở các nước đang phát triển.

ASEAN NCAP đánh giá tác động của va chạm lên hành khách bên trong xe bao gồm người lớn và cả trẻ em. Cụ thể hơn, họ sẽ tổ chức 2 bài kiểm tra: va chạm phía trước và va chạm hông. Với va chạm phía trước, ASEAN NCAP sắp đặt cho xe thử nghiệm chạy cố định ở tốc độ 64 km/h và đâm vào vật cản với 40% phần mũi xe tiếp xúc. Còn ở bài va chạm hông chiếc xe sẽ đứng yên để một vật cản di chuyển với tốc độ 50 km/h đâm vào. 2 Đợt thử đầu do điều kiện hạn chế nên ASEAN NCAP chỉ áp dụng bài thủ va chạm phía trước. Đợt thử thứ 3 gần đây nhất thì có đủ cả 2 bài test trên.


Tác động va chạm được đo dựa trên những chấn thương của 4 người nộm gặp phải. 4 Người nộm này gồm 2 người lớn ở hàng ghế trước và 2 trẻ em, 3 tuổi và 1,5 tuổi ngồi sau. Tùy theo khả năng bảo vệ của mỗi chiếc xe mà kết quả cuối cùng sẽ được ASEAN NCAP quy ra số sao tương ứng. Cao nhất là 5 sao, 4 sao đạt mức khá, 3 sao trung bình, 2 sao kém, 1 sao là cực kém.

Tuy nhiên để thỏa mãn được điều kiện 5 sao thì chiếc xe phải được trang bị ít nhất 2 túi khí, hệ thống ổn định thân xe và cảnh báo thắt dây an toàn cho người ngồi hàng ghế trên. Dù kết quả sau va chạm của chiếc xe có là 5 sao nhưng trạng bị an toàn không thỏa mãn điều kiện trên thì kết quả cuối cùng cũng chỉ nhận được 4 sao.

Trong bài này, mình sẽ tổng hợp các kết quả từ 3 đợt thử xe của ASEAN NCAP. Bên cạnh đó, mình cũng đối chiếu thông tin với các mẫu xe đang có mặt tại thị trường Việt Nam để mang đến thông tin chính xác nhất. Vì một số xe như Kia Picanto 1.25, bản ASEAN NCAP thử có 6 túi khí nhưng bản phân phối tại Việt Nam lại chỉ có 2 túi khí nên kết quả của ASEAN NCAP mang tính tham khảo không cao.

ĐỢT 1 & 2
Honda Civic 1.8
Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 82%




Subaru XV 2.0

Số lượng túi khí: 3
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 67%

Quảng cáo






Ford Fiesta 1.5

Số lượng túi khí: 7
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 66%



Quảng cáo


Honda City 1.5

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 81%




Toyota Vios 1.5 - thế hệ thứ 2

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 48%




Suzuki Swift 1.4

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 81%




Mitsubishi Mirage

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 43%




Huyndai i10 1.1

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 2 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 48%



Mitsubishi Pajero Sport
Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
Mức độ bảo vệ trẻ em: 40%





ĐỢT 3

* Độ an toàn trẻ em ở đợt 3 đánh giá theo sao chứ không theo mức độ % của 2 đợt đầu
** Phần va chạm bên hông được đánh giá theo 2 cấp độ: đạt hay không đạt


Honda CR-V 2.0

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Toyota Corolla Altis 2.0 - sắp ra mắt tại Việt Nam
Số lượng túi khí: 6
An toàn người lớn: 5 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Chevrolet Colorado (Pick-up)
Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 5 sao
An toàn trẻ em: 3 sao
Va chạm hông: đạt



Volkswagen Polo Sedan 1.6
Số lượng túi khí: 4 (bản nhập khẩu tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí)
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Toyota Corolla Altis 1.8 - sắp ra mắt tại Việt Nam
Số lượng túi khí: 2 (bản phân phối tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí)
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Kia Picanto (Morning) 1.25
Số lượng túi khí: 6 (bản phân phối tại Việt Nam chỉ có 2 túi khí)
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt



Isuzu D-Max 4x4 2014

Số lượng túi khí: 2
An toàn người lớn: 4 sao
An toàn trẻ em: 4 sao
Va chạm hông: đạt


Theo Paultan, ASEAN NCAP
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Honda đúng là hòn đá. 3 chiếc Civic, City, CR-V có mặt ở đây đều đạt kết quả 5 sao, mức bảo vệ trẻ em cũng cao ngất hơn cả mấy chiếc SUV, Pick-up khủng long nữa. Hyundai i10 chỉ đc có 2 sao trong khi được trang bị 2 túi khí :eek:

Mấy chiếc xe Mỹ như Ford Fiesta đâm 1 góc thì móp đúng 1 góc. Còn mấy chiếc xe Nhật đâm 1 góc là nguyên dàn đầu cũng nát bét theo. Hèn chi dàn đồng đám xe Mỹ thường nặng hơn đám xe Nhật.

Nhưng cũng đừng vội nghĩ xe Nhật ko an toàn. Coi nát vậy chứ mà mức độ bảo vệ cũng tương đương đám Mỹ do khung xe, chính xác thì là vùng co cụm, thiết kế theo chiều hướng mỏng nhẹ để phân tán lực tốt hơn và bảo vệ cả người đi bộ nếu chẳng may đâm phải. Tính ra các bạn Nhật tuy keo kiệt nhưng lại đậm chất nhân văn :p
@Evolution X Hồi mình có đọc bài viết nói tại sao vỏ oto hay bị móp khi va chạm. Đó là do làm vậy khi va chạm hành khách sẽ ít bị tác động nhất
@huygapro nói cách khác là hấp thụ lực, nhưng khung và cabin phải cứng, chứ mềm thì đến mình mất
@turquoise Em xin lỗi bác chứ bác thớt. Hỏi bác có làm trong ngành oto hay k mà nói như thánh phán ?
Thế nào là mỏng nhẹ để phân tán lực tốt hơn..?
Nó k thể gọi là mỏng nhẹ mà nó vẫn dày nặng đó thậm chí nặng thêm vì câu trả lời của em thế vào từ " mỏng nhẹ " của bác là " Điểm hấp thụ va đập" nó thiết kế theo cách tạo các nép nhăn ......bala bala bác cố gắng tìm hiểu thêm. :p
asimor
ĐẠI BÀNG
10 năm
@chmaiyeutr Không biết bác này có phải thánh hay không mà em đọc bài của bác đến nỗi...chả hiểu gì??? 😆
Mấy con 2 túi khí của Honda có 2 túi khí nhưng mức độ an toàn cho trẻ em lại cao hơn hẳn mấy con khác có đến 5 với 7 túi khí
Xe Honda có vẻ an toàn cho trẻ em nhiều hơn hãng khác
normalhn
TÍCH CỰC
10 năm
honda có vẻ an toàn nhất đúng với cái tên Honda = Hòn đá.
ps: cơ mà ở Vn toàn lấy da bọc sắt à.
asimo7777
TÍCH CỰC
10 năm
Ngồi xe hơi an toàn nhiều hơn xe máy, biết bao giờ mới được một chiếc.
có xèng mua honda city chạy 😆
bossnabito
ĐẠI BÀNG
10 năm
Xe Honda xem ra an toàn cao hơn hẳn.
Vãi chưởng con Hyundai i10 😔 lại nhớ vụ trong Thanh Hóa hay Nghệ An gì đó, Kia Morning đối đầu Fortuner làm 4 người trong con Morning chết tại chỗ. Cứ đi cái xe to là cũng đỡ sợ hơn rồi
HaingoN95
ĐẠI BÀNG
10 năm
Vỏ xe được làm mỏng để an toàn cho người va chạm với xe mình, có bảo vệ cho mình nữa nhưng mà ko nhớ cơ chế. Có nhiều bố Việt đi lắp ba đờ sốc để xe mình đỡ xước ngẫm cũng nản, được cái đâm thằng nào chết thằng đấy.
Nói chung là đã có tiền sắm xe, khi gặp phốt nặng mà người an toàn thì sẽ lại mua xe hãng đó.
thechau0101
ĐẠI BÀNG
10 năm
Mình đnag đi camy LE 2012 10 túi khí ko biết an toàn hơn ko? o_O
baodng
TÍCH CỰC
10 năm
Sao chỉ có 1 xe Đức được thử nghiệm nhỉ? lâu nay ai cũng khen mercedes, bmw, audi giá mà có thử nghiệm của 3 thằng này để biết thật sự số tiền bỏ ra có bảo vệ nổi mạng mình ko?
Kowboy
CAO CẤP
10 năm
Bài viết hay,
Mong mãi mà chả thấy được những bài kiểm tra độ an toàn xe ở VN với đầy đủ thiết bị.. chán lắm😕
mấy bố Hàn xẻn nhìn chán nhỉ... thể nào giá nó rẻ thế
Về vấn đề an toàn thì không phải cứ xe nặng và cứng thì là an toàn. Vì theo triết lý thiết kế và triết lý an toàn mỗi hãng xe khác nhau nên sẽ tạo thành 1 sản phẩm với độ an toàn khác nhau.
Như bài test trên đây chỉ thể hiện 1 phần dành cho an toàn của hành khách bên trong xe. Mà còn 1 phần là an toàn dành cho người đi đường nữa.
Việc xảy ra tai nạn là không ai muốn nhưng để giảm thiểu 1 cách tối đa hậu quả của tai nạn mới là vấn đề quan trọng nhất. Kể cả hành khách bên trong hay bên ngoài xe đều nên được bảo vệ tốt vì thế những xe Nhật có thiết kế nhựa mềm và thép mỏng có các vùng co rụm hấp thụ xung lực từ đó giảm thiểu đồng thời lực tác động lên khoang hành khách và cũng giảm thiểu tối đa chấn thương ở người đi đường - đạt được cả hai mục đích an toàn trong và ngoài luôn. Cứng và dày chưa chắc là tối ưu. Thân
toy innova chạy đầy đường ở vn mà sao họ không đem ra mổ xẻ thử nghiệm hả các bác???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019