Khoa học: Xếp hàng như thế nào là tối ưu nhất?

ND Minh Đức
30/7/2014 9:8Phản hồi: 122
Khoa học: Xếp hàng như thế nào là tối ưu nhất?
Thử tưởng tượng bạn đang mua hàng trong một siêu thị, sau khi chọn được món hàng mong muốn, bạn vội ra quầy thanh toán. Liếc một lượt tất cả các quầy tính tiền với hàng dài người chờ phía sau, bạn chọn cho mình một hàng có vẻ như là nhanh nhất? Nhưng, bạn nhanh chóng nhận ra mình đã sai! Hàng bên cạnh có những người dù xếp hàng sau bạn nhưng lại được thanh toán và ra về trước bạn. Tại sao sự bất công đó lại xảy ra với bạn? Đúng vậy, đó là một sự không công bằng và chính toán học đã chống lại bạn.

Khi bạn phải lựa chọn 1 trong số vài hàng chờ tính tiền trong siêu thị, chi phí cơ hội trở nên bất lợi đối với bạn. Rất có khả năng là hàng khác thực sự nhanh hơn hàng bạn đã chọn. Dưới góc độ khoa học, các nhà toán học đã thực hiện nhiều nghiên cứu về hành vi xếp hàng và hình thành nên một lý thuyết: Lý thuyết xếp hàng. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã dùng những dãy số để biểu thị và chứng minh cho hiện tượng thú vị này. Trên thực tế, hiện tượng trên đã xuất hiện từ những năm 1900 của thế kỷ trước...

Từ vấn đề viễn thông đến Lý thuyết xếp hàng


nhan_vien_tong_dai.jpg
Một nhân viên tổng đài điện thoại tại Mỹ vào những năm 1900​

Sự việc đã diễn ra tại tổng đài điện thoại thành phố Copenhagen, Đan Mạch. Vào đầu những năm 1900, một kỹ sư trẻ có tên Agner Krarup Erlang đã tìm cách tính toán số đường dây điện thoại tối ưu cho tổng đài điện thoại tại thành phố Copenhagen. Vào thời điểm bấy giờ, khi muốn thực hiện cuộc gọi, người ta phải cắm jack cắm vào một mạch điện dẫn tới tổng đài và chờ đợi. Việc kết nối 2 đầu dây lại với nhau để thực hiện cuộc gọi sẽ được thực hiện thủ công bởi nhân viên trực tại tổng đài.


Nhằm tiết kiệm lao động và cơ sở hạ tầng, Erlang muốn biết chính xác số đường dây tối thiểu cần thiết để tất cả tất cả các cuộc gọi đều được kết nối nhanh nhất. Nếu đối với các tổng đài nhỏ và cần chi phí thấp nhất, người ta chỉ trang bị 1 đường dây duy nhất và người ta phải xếp hàng rất lâu mới tới lượt cuộc gọi của họ được kết nối. Do đó, cần phải tính số đường dây ít nhất để tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo hàng nghìn người trong thành phố không phải chờ đợi quá lâu.

erlang_1.jpg
Agner Krarup Erlang (1878-1929), người đã đề xuất phương trình tính toán số lượng kết nối tối ưu và khai sinh ra Lý thuyết xếp hàng​

Một thí dụ đơn giản. Nếu tổng đài Copenhagen phải xử lý trung bình 2 cuộc gọi mỗi giờ thì rõ ràng chỉ cần 2 đường dây là đủ. Nhưng điều này hoàn toàn khác với thực tế do sẽ có những giờ cao điểm với hàng loạt người muốn gọi điện cùng một lúc. Giả sử vào giờ cao điểm, tổng đài phải tiếp nhận cùng lúc 5 yêu cầu kết nối tại cùng một thời điểm.

Nếu chỉ có 2 đường dây thì chỉ cung cấp được 2 cuộc gọi đáp ứng 2 khách hàng và những người còn lại phải chờ. Chưa hết, nếu những người chờ đợi xui xẻo sẽ gặp phải những khách hàng thích tám chuyện khiến họ đợi chờ hàng giờ đồng hồ. Khi đó, số lượng người chờ vẫn tiếp tục tăng lên và nếu bạn đến sau thì việc thực hiện cuộc gọi dường như là không thể.

Để khắc phục điều đó, Erlang nghĩ ra một phương trình (còn được gọi là phương trình Erlang) nhằm tính ra được số cuộc gọi trung bình trong các giờ định trước và khoảng thời gian trung bình của mỗi cuộc gọi. Áp dụng phương trình của mình vào thí dụ đơn giản trên, tổng đài điện thoại Copenhagen đã tìm ra được rằng, nếu họ trang bị 7 đường dây thì 99% cuộc gọi sẽ được kết nối ngay lập tức tại bất cứ lúc nào. Vào năm 1909, Erlang đã công bố phát hiện của ông và khai sinh ra một nhánh mới của toán học mang tên "Lý thuyết xếp hàng".


Khoa học của việc xếp hàng


sieu_thi.jpg

Trở lại tình huống chọn hàng tính tiền trong siêu thị, chắc có lẽ các bạn cũng thấy được điểm tương đồng của việc này với vấn đề cuộc gọi mà Erlang từng giải quyết. Lý thuyết xếp hàng đã giải thích tại sao bạn (có vẻ) không thể nào chọn được hàng nhanh nhất? Nói cách khác là tại sao hàng của bạn chọn dường như luôn chậm hơn những hàng khác. Dĩ nhiên là mỗi siêu thị đều cố gắng trang bị đủ nhân viên tính tiền để phục vụ khách hàng trong thời gian nhanh nhất. Nhưng đôi khi, trong những ngày cuối tuần, toàn bộ các quầy thanh toán đều trong tình trạng quá tải.

Quảng cáo


Rõ ràng, việc thuê thêm nhân viên tính tiền hay xây dựng thêm các quầy thu ngân là một lựa chọn khá lãng phí thậm chí là bất khả thi. Đồng thời, việc chậm trễ còn bị gây ra bởi một số khách hàng đặc biệt hay các món hàng xảy ra vấn đề... Tất cả đều gây ra sự chờ đợi cho những người đang xếp hàng phía sau.

Nếu một siêu thị có 3 quầy thanh toán, việc chậm trễ có thể xảy ra ngẫu nhiên tại mỗi quầy khác nhau. Giờ hãy cùng suy nghĩ xác suất xảy ra chậm trễ tại mỗi quầy. Xác suất để hàng mà bạn chọn tính tiền trở thành hàng nhanh nhất là 1/3. Điều này có nghĩa là bạn có 2/3 cơ hội không xếp vào hàng nhanh nhất. Do đó, khả năng bạn chọn nhầm hàng chậm hơn có thể xảy ra cao hơn. Nói cách khác, không phải chỉ trong cảm giác của bạn mà thật sự, bạn khó có thể chọn được hàng nhanh nhất.

Xếp hàng thế nào là tối ưu và công bằng?

full-serpentine-lines.jpg

Và bây giờ, lý thuyết xếp hàng sẽ cung cấp một giải pháp tối ưu cho vấn đề này: Chỉ cần tất cả các khách hàng đều đứng vào cùng 1 đường gấp khúc (serpentine line) và mỗi người đầu tiên trong hàng sẽ được phục vụ bởi 1 người thu ngân. Vậy nếu chúng ta có 3 người thu ngân tại điểm cuối, phương pháp này sẽ nhanh hơn gấp 3 lần so với phương pháp xếp 3 hàng độc lập như truyền thống. Nếu chú ý, bạn sẽ thấy phương pháp này thường được sử dụng tại một số bệnh viên, các trung tâm vui chơi lớn,...

Với dạng xếp 1 hàng gấp khúc, việc chậm trễ gây ra bởi 1 người thu ngân sẽ không bị ảnh hưởng tới những người khác đang đợi trong hàng do nếu có 3 người thu ngân, 1 người chậm lại thì 2 người khác vẫn có thể phục vụ người tiếp theo. Đồng thời, kỹ thuật trên giúp cho mỗi người xếp trong hàng đều có được cơ hội như nhau và hoàn toàn công bằng. Vấn đề đã được tiết giảm tới mức chờ đợi cuối cùng là đến sớm hay trễ và dĩ nhiên, mỗi người sẽ chậm hơn một chút nhưng đảm bảo được sự công bằng. Sự chậm trễ tại mỗi quầy không còn ảnh hưởng đến cả một hàng dài nữa.

Có thể áp dụng phương pháp trên ở tất cả mọi nơi?

Quảng cáo



xep_hang_mua_sam.jpg

Vậy tại sao tất cả mọi nơi đều áp dụng phương pháp xếp 1 hàng gấp khúc nói trên? Đó là tính toán toán học, vấn đề còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý khách hàng. Tâm lý con người thường nghĩ rằng mỗi người phải được làm chủ cuộc sống của chính họ và nếu có cơ hội, con người luôn muốn tự lựa chọn cách mà họ cho là nhanh nhất. Do đó, vấn đề ở đây là không phải khách hàng nào cũng thoải mái tuân theo nguyên tắc nói trên. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng sẽ xuất hiện trường hợp những người trong hàng cũng có khả năng gây cản trở khiến thời gian xếp hàng lâu hơn so với truyền thống.

Không chỉ áp dụng cho việc xếp hàng mà lý thuyết trên còn được áp dụng rộng rãi cho các vấn đề trong thế giới hiện đại như thiết kế giao thông, thiết kế nhà máy hoặc cơ sở hạ tầng internet,... Ngày nay, lý thuyết xếp hàng đã phát triển vượt ra khỏi một mô hình toán học và kết hợp thêm với các khía cạnh tâm lý học để làm dịu sự chờ đợi khi xếp hàng.

Đây cũng là nguyên nhân vì sao ở bên ngoài một số thang máy thường có lắp những tấm gương kéo dài từ sàn lên trần nhằm giảm bớt sự nhàm chán khi chờ đợi lượt tiếp theo. Hiện nay, vấn đề đợi chờ cũng được phần nào giải quyết bởi các thiết bị di động. Người ta có hể giết thời gian chờ đợi bằng cách đọc tin tức, chơi game, check facebook,... trong quá trình chờ đợi.

Kết

xep_hang.jpg
Nếu các bạn có dịp đi du lịch vào mùa hè này, các bạn sẽ thấy tại một số khu du lịch cũng được áp dụng kỹ thuật nói trên! Cách đây không lâu, mình cũng có dịp bắt gặp được kỹ thuật xếp 1 hàng theo đường gấp khúc khi chờ cáp treo tại Đà Lạt và cũng có thắc mắc rằng cách xếp hàng như vậy có tác dụng chính là gì? Thì ra đó chính là bắt nguồn từ lý thuyết xếp hàng, một vấn đề thực tế thực tế được giải quyết dưới góc nhìn toán học.

Hy vọng rằng bài viết có thể cung cấp một số thông tin nhỏ nhưng khá thú vị xoay quanh vấn đề xếp hàng. Do đó, nếu trong tương lai các bạn có cảm thấy hàng mình chọn chậm hơn so với các hàng khác cũng đừng quá băn khoăn bởi lẽ, đó là điều hiển nhiên có thể lý giải bằng toán học và cũng có rất nhiều người khác trên khắp thế giới cũng có cảm giác như các bạn. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc vui.

122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

@anh_pc_14123 Phũ thế 😁
@anh_pc_14123 O.png
@anh_pc_14123 Ờ Part2
xếp hàng nhanh hay chậm còn phụ thuộc mấy đứa xếp trên mua nhiều hay ít nữa 😁
JangBoGo
ĐẠI BÀNG
10 năm
@hiệp sĩ kanzaki Chính xác... 😃
oichaooi
TÍCH CỰC
10 năm
Dụ này không thấy đề cập
Re0
CAO CẤP
10 năm
@oichaooi ôi, thế mà trộm nó không lấy dép luôn nhỉ 😁
@Re0 Trộm 1 cái về ngồi à bạn
zViVuz
ĐẠI BÀNG
10 năm
@oichaooi Căng cò
Re0
CAO CẤP
10 năm
@vubangbtv ngồi và đôi khi là đi ,nhièu dép ngon mà 😁 dép mk hay bị mất lắm bạn ạ , ( nói vui thế )
Kèm theo văn hóa xếp hàng nữa đi mod

(. )( .)
abgnac
TÍCH CỰC
10 năm
VN xếp hàng là chuyện lạ có thật =)
tydusalex
ĐẠI BÀNG
10 năm
@abgnac thời bao cấp thì VN có văn hoá xếp hàng rất chuẩn, tất cả mọi người đều xếp hàng, người đến trc có đặt gạch rồi đi đâu thì người đến sau vẫn ko chen lên, ko hiểu sao sang đổi mới thì ý thức lại kém đi??!!
Bệnh viện có cách lấy số thứ tự. Nếu 1 số thứ tự bị chậm ở một quầy thì số tiếp theo vẫn giải quyết ở quầy khác cùng chức năng
tilambieng
ĐẠI BÀNG
10 năm
@khang.nguyen Cách này tương tự ở một số nơi như Ngân hàng đó, nhưng thực ra cũng tuân theo quy tắc xếp hàng tối ưu như bài viết ban đầu thui.
Bài viết bổ ích 😃
trong_choai
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ko liên quan nhưng cách xếp hàng này bạn nào chơi rắn săn mồi trên Nokia huyền thoại sẽ thấy nó rất quen thuộc ^^
hay
Cái này bác nào chơi game thủ thành khi dàn trụ chắc cũng biết qua cách xếp này 😁
hoancanon
ĐẠI BÀNG
10 năm
Hy vọng VN sẽ sớm có văn hóa xếp hàng, nhất là lúc vào ATM để rút tiền, hoặc lúc vào cây xăng để đổ xăng
abgnac
TÍCH CỰC
10 năm
@hoancanon Ôi chuẩn 😃
@hoancanon Ở VN còn có văn hóa "đẳng cấp" hơn đó là văn hóa chen lấn
Ồ RA VẬY,truyền thống là 1 người phục vụ 1 đoàn người,còn theo toán học giải quyết thì ví dụ 3 người phục vụ 1 đoàn người,tăng số người phục vụ cho 1 đoàn.Lý thuyết được diễn giải khá rõ ràng,có thể áp dụng cho nhiều trường hợp hữu ích...
TVThái
ĐẠI BÀNG
10 năm
@chuMinhCuCu Bạn ko hiểu rõ vấn đề rồi...vẫn 3 người phục vụ một đoàn người nhưng với cách xếp này...tổng thời gian giải quyết xong đoàn người này sẽ nhanh hơn do ko mất thời gian chờ lãng phí tại rêng 1 nhân viên phục vụ nào đó ...và quan trọng là nó " công bằng " cho tất cả mọi người...bài viết đã cố gắng giải thích rất kỹ nhưng mình tin bằng ngôn ngữ viết vẫn có bạn ko hiểu vấn đề nếu chưa gặp thực tế.....đây là một cách xếp hàng rất hay đó bạn...bạn có thể gặp nếu chờ cáp treo tại đảo Vinperland và Đà lạt....
@TVThái Có lẽ bác hiểu sai ý e!
E vẫn hiểu rằng 3 người phục vụ 1 đoàn người sẽ nhanh hơn 1 người phục vụ 1 đoàn người mà.Như bài viết nêu:người đầu tiên vào sẽ gặp người phục vụ thứ 1,người thứ 2 sẽ gặp luôn người phục vụ thứ 2 mà k phải dợi người phục vụ thứ 1 giải quyết xong cho người thứ 1(cách truyền thống là vậy) và người thứ 3 sẽ vào gặp luôn người phục vụ thứ 3 mà không cần đợi người phục vụ thứ 1 và 2 giải quyết xong cho 2 người trước.Tóm lại là 3 người sẽ được phục vụ đồng thời 1 lúc,người thứ 4 sẽ vào khi 1 trong 3 người trước ra khỏi quầy(cứ có quầy rống thì người thứ 4 sẽ vào luôn) cứ như vậy những người tiếp theo sẽ lấp vào bất kì chỗ trống nào xuất hiện...
E thấy cách bố trí xếp hàng zick zac còn có ưu điểm:nhìn đoàn người dài trong gọn hơn tạo tâm lý bớt sốt ruột,tận dụng dụng được không gian.Nếu trải dài số người trong đoàn đó ra thành 1 hàng dài thì cảm quan nhìn rất oải,người đứng càng về cuối đoàn càng có cảm giác lâu(không nhận biết được tình hình những người đang trong quầy...
o0masieu0o
ĐẠI BÀNG
10 năm
"Sự lựa chọn hợp lý nhất không phải luôn luôn là sự lựa chọn tốt nhất" Mở và kết cho cả bài luôn. Chẳng giải quyết được gì!
xedieu
CAO CẤP
10 năm
Rất hay!
Đau cả não :'(
mình học cái này rồi
Mình không nghĩ là người VN không có thói quen xếp hàng đâu.
Ông bà ta có câu "Hổ phụ sinh hổ tử" nếu ai ko xếp hàng thì có lẻ gia đình người đó ko ra gì rồi, ko thể nói lấy đó mà suy ra là người VN chung chung được.
Đi đâu mình cũng cố gắng xếp hàng trật tự để người ta ko nói rằng gia đình không biết dạy con.
ducnguyen14
ĐẠI BÀNG
10 năm
Sửa tiêu đề đi bạn, chỉ có tối ưu thôi chứ đâu ra tối ưu nhất

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019