Năm năm trước, Apple tung ra chiếc tablet đầu tiên và họ gọi nó với cái tên là iPad. iPad là dòng sản phẩm mới đầy hứa hẹn của tập đoàn sau sự thành công vượt trội của của iPhone trước đó. Nếu như iPhone được xem là định nghĩa lại khái niệm "smartphone" lúc bấy giờ, thì iPad lại mở đầu ra một xu hướng hoàn toàn mới, đó là "máy tính bảng" hay còn được gọi là "tablet". iPad lúc mới ra mắt bị nhiều người ví von là chiếc iPhone hay chiếc iPod Touch phóng to lên nhiều lần, vì nó chạy cùng hệ điều hành và chức năng cũng không khác nhiều. Tuy nhiên những gì mà iPad đem lại đã thay đổi suy nghĩ của nhiều người: màn hình to, không gian làm việc rộng rãi, hiệu năng tốt, tất cả đã khiến cho iPad trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Apple. Trải qua 5 năm, iPad đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi ở phần cứng, bài viết này sẽ liệt kê lại những mốc đáng nhớ của dòng iPad, và cũng là một món quà sinh nhật 5 năm tuổi cho chiếc tablet xuất sắc nhất.
Ngày 27 tháng 1 năm 2010: Steve Jobs ra mắt chiếc iPad thế hệ đầu tiên
Tại trung tâm Yerba Buena Center ở San Francisco, Mỹ, vị cố CEO Apple Steve Jobs đã bước lên sân khấu và tự hào ra mắt chiếc tablet đầu tiên của hãng, iPad. Nhiều người lúc bấy giờ rất bất ngờ về hình dáng của iPad, đa phần đều cho rằng nó giống với một chiếc iPod Touch phóng to, nhưng sau này họ mới nhận ra rằng đó là một ý tưởng rất táo bạo và tuyệt vời.
Ngày 3 tháng 4 năm 2010: iPad gen 1 được bán ra
Apple đã bán được 300.000 iPad 1 trong ngày đầu tiên và 2 triệu máy trong vòng chưa đầy 2 tháng. Một con số rất ấn tượng dù iPad 1 là một sản phẩm hoàn toàn mới lạ với kích thước cồng kềnh, có lẽ hệ điều hành iOS và tầm ảnh hưởng của Apple đã góp một phần không nhỏ vào doanh số của chiếc iPad đầu tiên này.
Ngày 2 tháng 3 năm 2011: Apple tung ra iPad 2
iPad 2 với thiết kế mỏng hơn và kiểu dáng bớt thô kệch hơn so với đàn anh trước đó. Apple sau này cũng đã áp dụng kiểu dáng của iPad 2 lên với nhiều thế hệ iPad sau này. iPad 2 được Apple bổ sung thên sức mạnh vi xử lý, nhẹ hơn, mỏng hơn, có camera trước sau hỗ trợ Facetime, và hỗ trợ thêm phụ kiện mới là Smart Cover.
Ngày 11 tháng 3 năm 2011: Apple chính thức bán ra iPad 2
Có một điều khá kỳ lạ là Apple lại không công bố doanh số bán ra của iPad 2. Theo nguồn tin từ Bloomberg thì Apple được cho đã bán khoảng 500.000 máy trong những ngày đầu tiên. Con số chính xác thì vẫn còn là bí ẩn.
Ngày 7 tháng 3 năm 2012: iPad thế hệ thứ 3 hay còn gọi là The new iPad ra mắt
Quảng cáo
Apple khiến cho nhiều người lúng túng về cái tên của iPad thế hệ thứ 3 khi họ chỉ đơn thuần gọi nó là: The new iPad. Lần này, Apple đã quyết định mang màn hình độ phân giải cao Retina lên The new iPad, giúp nó trở thành chiếc tablet hoàn hảo và xuất sắc nhất thị trường lúc bấy giờ.
Ngày 16 tháng 3 năm 2012: Apple bắt đầu phân phối The new iPad
Con số bán ra ở tuần đầu tiên đó là 3 triệu máy - rõ ràng màn hình Retina trên The new iPad là điều rất nhiều người dùng mong chờ.
Ngày 23 tháng 10 năm 2012: iPad thế hệ thứ 4 và iPad mini ra đời
Quảng cáo
iPad mini là dòng sản phẩm mới gia nhập gia đình iPad
Apple đã khiến cho tất cả đều bất ngờ, đặc biệt là những ai đã mua The new iPad trước đó khi hãng lại tung ra chiếc iPad thế hệ thứ 4 chỉ 7 tháng sau đó. Apple cho biết iPad thế hệ 4 được trang bị vi xử lý tốt và nhanh hơn, có thêm cổng Lightning, mặc dù đó là sự nâng cấp đáng giá nhưng nó khiến cho những ai mua The new iPad cảm thấy không hài lòng bởi chiếc máy họ mới mua lại trở nên "lỗi thời" dù chưa đầy 1 năm.
iPad mini là một bất ngờ khác mà Apple mang đến cho người tiêu dùng. Đây là một sản phẩm thể hiện rõ chiến lược "nắm bắt thị trường" của CEO Tim Cook. Ông nhân thấy nhu cầu về một chiếc tablet cỡ nhỏ đang tăng cao và iPad mini 7,9 inch chính là giải pháp.
Ngày 2 tháng 11 năm 2012: Apple bán ra iPad 4 và iPad mini
Apple chỉ bán ra phiên bản WiFi, bản có tích hợp mạng 4G LTE sẽ được bán ra sau đó. Mặc dù vậy thì chỉ trong tuần đầu tiên, Apple đã bán được 3 triệu máy tổng cộng (bao gồm cả iPad 4 và iPad mini). Con số này thực chất là không cao, một phần đến từ "hệ quả The new iPad" trước đó.
Ngày 22 tháng 10 năm 2013: iPad Air và iPad mini với màn hình Retina xuất hiện
Sự ra đời của iPad Air một lần nữa cho thấy Apple đang thực sự thống trị thị trường tablet. iPad Air khắc phục hầu hết các nhược điểm của các thế hệ iPad trước đây với thiết kế hoàn toàn đổi mới, mỏng hơn, viền được thu hẹp lại như iPad mini, nhẹ hơn đáng kể, nó đã khiến cho việc cồng kềnh trong khi sử dụng iPad to giờ đây không còn là một vấn đề quá lớn.
Trong khi đó với iPad mini mới, Apple đã đáp ứng mong chờ của nhiều người yêu thích chiếc iPad cỡ nhỏ này, đó là màn hình độ phân giải cao Retina. Ngoài ra, Apple cũng đã cập nhật vi xử lý tốt nhất lên cho iPad mini, khiến nó trở thành chiếc tablet nhỏ mạnh nhất.
Ngày 1 tháng 11 năm 2013: iPad Air bán ra
Lần này thì Apple quyết định bán hai dòng iPad ở hai thời điểm khác nhau. iPad Air bán trước còn iPad mini với màn hình Retina sẽ bán ra không lâu sau đó.
Ngày 12 tháng 11 năm 2013: iPad mini màn hình Retina được tung ra thị trường
Vì sở hữu màn hình Retina, Apple quyết định tăng giá bán của iPad mini mới lên thành 399$ (trước đó là 329$). Thực chất thì việc tăng giá cũng là điều dễ hiểu và cũng dễ chấp nhận bởi iPad mini mới mạnh mẽ hơn và có thứ mà nó nên có: màn hình Retina.
Ngày 16 tháng 10 năm 2014: Apple giới thiệu iPad Air 2 và iPad mini 3
iPad Air 2 có thêm màu vàng, Touch ID và vi xử lý tốt hơn so với iPad Air đầu tiên. Trong khi đó iPad mini 3 lại là một bản "nâng cấp" không thực sự đáng giá, khi ngoài Touch ID và màu vàng thì Apple đem toàn bộ thông số kỹ thuật của iPad mini màn hình Retina lên iPad mini 3.
Trong tuần ngày 20 tháng 10 năm 2014: iPad Air 2 và iPad mini 3 xuất quân
Apple lần này tiếp tục không cụ thể doanh số bán ra của hai chiếc iPad mới nhất.
Ngày 27 tháng 1 năm 2015: Tổng cộng 250 triệu iPad đã được bán ra
Apple công bố doanh số bán ra của dòng iPad nói chung (bao gồm iPad to và iPad mini) đã đạt con số 250 triệu máy tổng cộng, tính trên toàn cầu. Một con số phản ánh sự thành công và thống trị của iPad trong suốt 5 năm qua. iPad dường như vẫn chưa có một đối thủ thực sự, nó vẫn băng băng trên con đường tablet mà không vấp phải trở ngại nào, thế nhưng dù là độc tôn nhưng iPad lại gặp phải các thách thức khác, mà ở đây chính là người anh em cùng cha iPhone.
Việc Apple tung ra iPhone 6 và đặc biệt là 6 Plus với màn hình to đã là nguyên nhân không hề nhỏ khiến cho doanh số iPad bị tụt giảm trong thời gian qua. Người dùng bắt đầu thích xu thế smartphone màn hình to hay còn gọi là phablet hơn vì nó đáp ứng đủ nhu cầu của họ, trong khi đó iPad vẫn là một chiếc máy khá to nếu xét đến tính di động. Apple có vẻ như đang nhận ra điều này, hãng cần phải làm một điều gì đó để khiến iPad trở nên khác biệt hơn, và Apple cụ thể sẽ làm điều gì thì hãy để thời gian trả lời.