NASA thử nghiệm thành công cánh máy bay linh hoạt giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm độ ồn và khí thải

ND Minh Đức
5/5/2015 4:31Phản hồi: 14
NASA thử nghiệm thành công cánh máy bay linh hoạt giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm độ ồn và khí thải
Tinhte-canh-may-bay-deo-01.jpg
Chiếc phản lực thương mại Gulfstream III với cánh linh hoạt trong thử nghiệm

Sau 22 chuyến bay thử trong vòng 6 tháng qua, cuối cùng thì NASA đã thử nghiệm thành công FlexFoil - cánh tà máy bay thế hệ mới có thể thay đổi hình dạng trong quá trình bay. Thành công lần này hứa hẹn sẽ giúp cải thiện mức độ tiêu hao nhiên liệu, giảm độ ồn, thân thiện với môi trường và tăng cường hiệu suất hoạt động của những thế hệ máy bay thương mại lẫn quân sự trong tương lai.

Trong các thử nghiệm, thế hệ cánh linh hoạt được trang bị cho mẫu máy bay Gulfstream III (máy bay phản lực thương mại do Gulfstream Aerospace chế tạo). Chiếc cánh tà linh hoạt có thể xoay -2 độ theo 1 hướng và chuyển động trong phạm vi 30 độ theo một hướng khác. Popsci giải thích rằng "các servos (hệ thống kiểm soát dụng cụ cơ khí phù hợp với biến đổi vị trí mong muốn) và actuators (cơ cấu trợ động) được tích hợp bên trong lớp vỏ linh hoạt có nhiệm vụ kéo mạng lưới dây dẫn giúp làm thay đổi hình dạng cánh máy bay." Điều này giúp tăng cường hoặc giảm thiểu lực cản của dòng không khí chảy qua cánh.

Tinhte-canh-may-bay-deo-02.jpg
Hình ảnh render cánh tà máy bay FlexFoil có thể biến dạng

Công nghệ cánh linh hoạt này hứa hẹn sẽ nâng công nghệ máy bay lên một tầm cao mới. Những chiếc cánh có thể "uốn dẻo" giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ và theo các ước tính, con số tiết kiệm có thể lên tới 12%. Theo các nhận định, ngành công nghiệp vận tải hàng không vốn vẫn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường và công nghệ này gián tiếp cải thiện nhược điểm này.

Pete Flick, giám đốc chương trình tại Phòng thí nghiệm không quân Hoa Kỳ (AFRL) cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng khi đã hoàn thành các hạng mục trong thử nghiệm. Các chuyến bay đã được thực hiện thành công mà không mắc phải bất kỳ vấn đề kỹ thuật quan trọng nào." Tiếp lời, ông Fay Collier, quản lý dự án tại Cơ quan trách nhiệm môi trường hàng không (ERA) chia sẻ: "Đây là 1 trong 8 thử nghiệm trên quy mô lớn do ERA khởi xướng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay nhằm tìm cách giảm tác động của ngành hàng không tới môi trường."


Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, thiết kế cánh máy bay linh hoạt còn giúp giảm tiếng ồn trong quá trình máy bay vận hàng, đồng thời cho ra đời những thiết kế máy bay đẹp và hiện đại hơn trong tương lai. NASA cho biết rằng thiết kế cánh linh hoạt có thể áp dụng cho những mẫu máy bay mới trong tương lai hoặc nâng cấp cho các thế hệ sẵn có. Tuy nhiên, cần phải có nhiều thử nghiệm nghiêm ngặt khác được tiến hành trước khi chúng ta có thể đi trên những chiếc máy bay chở khách xài loại cánh nói trên.

Tham khảo Popsci, Phys
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cuthuyen
TÍCH CỰC
9 năm
Bước tiến mới, rồi chúng ta sẽ lên Sao Hỏa trong một ngày không xa.
@cuthuyen Cái này áp dụng cho bay thương mại ở trái đất thôi thím ơi. Còn về chuyện dc lên hay ko thì "chúng ta" chắc ko tranh lại đâu, may ra 1 vé lên làm chuột bạch nhưng chắc cũng 5 10 năm nữa nếu tính nhanh nhất. Còn chuyện mà lên sống được là chuyện khác. Hiện tại và tương lai (cũng rất rất lâu nữa) thì trái đất vẫn là nhà và nơi con người cư ngụ.
tiết kiệm 12% 😁 :D
Cánh nhìn ảo ảo thế nhìn cái hình đầu như bị cắt
tương lai là không có cái khớp để chuyển động nữa
hungle1905
TÍCH CỰC
9 năm
Vẫn phải dùng "dầu Hydraulic" chuyển động các khớp bạn ạ
nhohanoi
TÍCH CỰC
9 năm
Quan trọng giá vé có đc giảm 12% ko thôi?


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
Nước Mỹ quả thật là cường quốc về sáng tạo và nghiên cứu.
Steve Chu
TÍCH CỰC
9 năm
Theo em đọc câu đầu thì hiểu ra như này:" Sau 22 chuyến bay thử trong vòng 6 tháng qua(ko thành công), cuối cùng thì NASA đã thử nghiệm thành công FlexFoil- cánh tà máy bay thế hệ mới có thể thay đổi hình dạng trong quá trình bay..."
Còn ai hiểu như nào thì kệ các bác..:p
Tư Bản giãy chết nghĩ ra lắm trò nhỉ..😁
@trontu20 Hehe, tui khoái câu cuối của bác đó, Tư Bản đế quốc :D
Sing_1975
TÍCH CỰC
9 năm
@df ht tt Thường khi giãy chết phải vùng vẩy 1 chút thử có thêm được hơi tàn nào không, và kết quả của sự giãy chết là tiêu tan thiên đường, hehe ....
trangxinhgai
ĐẠI BÀNG
9 năm
Hiện đại vậy ko biết có an toàn hơn ko
@trangxinhgai Tư bản chế tạo thì không lo, chỉ lo là do cnxh chế tạo thôi.
esata
CAO CẤP
8 năm
@Tminh3232 Ảnh chế ra thuốc bá bệnh xuyên tâm liên một thời gian ầm ĩ rồi dẹp luôn, giờ thì khôn hơn, chế ra phí đường bộ cho xe máy nhà nghèo hụt hơi, hay hơn nhiều, phí môi trường các kiểu đánh vào xăng và nước máy, rồi bảo hiểm ý tế học đường trên nửa triệu mỗi em, và các phí "tự nguyện" trong truong công lập nữa. An toàn lắm. Chứ thuế môn bài cho xích lô bán cơ bắp xưa rồi.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019