Những con đường nhựa trong tương lai sẽ "xanh hơn" nhờ sử dụng nguyên liệu từ thực vật

ND Minh Đức
25/3/2015 8:33Phản hồi: 25
Những con đường nhựa trong tương lai sẽ "xanh hơn" nhờ sử dụng nguyên liệu từ thực vật
Tinhte-duong.jpg
Trong một nghiên cứu vừa báo cáo tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội hóa học Hoa Kỳ, các nhà khoa học tuyên bố đã tìm ra phương pháp điều chế hỗn hợp lignin (chất gỗ) và bitum (nhựa đường, hắc ín) để làm nhựa trải đường. Kỹ thuật này cho phép tạo ra được những con đường với độ tùy biến cao phù hợp với từng vùng khí hậu nóng/lạnh khác nhau, tận dụng được lượng lignin trong chất thải, giảm giá thành thi công đường và tạo ra được những con đường "xanh hơn" trong tương lai.

Thành phần chính của bê tông Asphalt (sử dụng yếu làm kết cấu mặt đường) là bitum, một sản phẩm trong quá trình lọc dầu. Tuy nhiên, một nhược điểm từ trước đến nay của hỗn hợp bitum là khó có thể tùy biến cho phù hợp với những vùng khí hậu khắc nghiệt như quá nóng hoặc cực lạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học và kỹ sư luôn tin rằng họ có thể trộn lignin vào nguyên liệu làm đường để tăng cường thuộc tính của hỗn hợp. Lignin là một hợp chất cao phân tử có mặt trên hầu hết các loài thực vật. Lignin cứng, giúp liên kết những bộ phận trên thân cây. Đồng thời, nguồn cung cấp lignin là vô cùng dồi dào và hiện nay, nó là sản phẩm bị loại bỏ trong quá trình sản xuất giấy.

Bằng cách trộn lignin với bitum, các nhà khoa học có thể tạo thành một loại nhựa trải đường mới mà chỉ sử dụng một nửa lượng bitum so với trước đây. Đồng thời, hợp chất này được dùng như chất chống thấm cho đường, cho phép làm ra những con đường phù hợp với từng vùng đất có điều kiện khí hậu khác nhau. Tại những khu vực có khí hậu nóng, người ta có thể tạo ra hỗn hợp nhựa đường cứng, không bị chảy ra khi nhiệt độ tăng cao. Ngược lại tại những vùng khí hậu lạnh, người ta vẫn có thể dùng hỗn hợp này để tạo ra con đường mềm linh hoạt hơn, ngay cả ở nhiệt độ đóng băng.

Ted Slaghek, nhà khoa học dẫn đầu nghiên cứu cho biết: "Về dài hạn, chúng ta cần phải tìm cách tái sử dụng những sản phẩm mà chúng ta thu hoạch mỗi năm. Dự án này dựa trên logic là sử dụng nguyên liệu hữu cơ để thay thế cho dầu mỏ." Theo kế hoạch, Slaghek và các đồng nghiệp sẽ sử dụng hỗn hợp lignin để xây dựng một con đường đạp xe với chiều dài gần 100 mét.

Được biết, một nhóm nghiên cứu khác đến từ Hà Lan cũng đang nghiên cứu phát triển hỗn hợp tương tự, tìm cách cắt giảm lượng bitum sử dụng, đồng thời tăng cường hiệu suất trích xuất lignin từ chất thải. Nhóm này cũng đã lên kế hoạch xây dựng một con đường hoặc bãi đậu xe bằng loại hỗn hợp nói trên trong tương lai gần.

Tham khảo Gizmodo, Phys
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

:3 vote vì cuộc sống tươi đẹp hơn nhưng em xin hỏi câu là Asphalt này :3 vài hôm có bị kiện tụng với gameloft ko
@Naruto_Xboy Asphalt là tên một vật liệu hỗn hợp chứ có phải tên công ty hay thương hiệu đâu bạn, mà kiện tụng 😆
htuananh93
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Naruto_Xboy Asphalt là tên của bê tông nhựa ( bê tông nhựa Asphalt ) nó có lịch sử lâu năm rồi . Từ cái thời chưa có trò đua xe
tanngocvo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Naruto_Xboy Alsphalt là một từ mà cha ._.
tranqtuan
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình chỉ mong đợi cái đường này thôi 😃
Nếu nhựa đường dc làm từ rác thải thì VN mình đỡ phải chon rác như bây giờ..
Mà nước ngoài toàn đốt còn nước mình thì toàn chơi chôn là sao ta ~.~

Chôn có phân hủy nhanh đâu..~.~ tốn đất nữa.
CON ĐƯỜNG "XANH" NHẤT NHÌ TRÊN THẾ GIỚI

@trantrungtu Phá hoại thì đúng hơn.
Quang Coi
ĐẠI BÀNG
9 năm
@trantrungtu không biết nhà nước nghĩ gì khi chấp nhận dự án này mà cho chặt bỏ hàng loạt cây xanh như vậy ??
bọn tư bản giãy chết kém quá....VN đi trước cả chục năm rồi...
VN đã thành công trong việc sử dụng tre nứa để làm dầm cầu,làm vật liệu lót đường rồi =))
Apakrat
ĐẠI BÀNG
9 năm
@huygapro mình đâu tưởng thật. Xỏ xiên như bạn thiếu muối lắm
@Apakrat đã từng có con đường bị nứt gãy mới lộ ra ruột toàn nan tre lót dưới 😆 cập nhật tin tức chậm quá
hay trúng nghề nên nhảy dựng cả lên 😃)
@Apakrat bố khỉ thằng giả nhân , thế cầu khỉ không dùng tre làm dầm đồng thời làm vật liệu lót mặt cầu đấy là gì . Rẻ bèo à 🆒
@Apakrat Chắc chắn bạn này là thanh niên rút ruột công trình cứng :3
LuFFyT
ĐẠI BÀNG
9 năm
áp dụng công nghệ này thì k biết thảm asphalt, thiết kế thành phần chắc chết nhà thầu 😁:D:D:D
Rêmmberwp7
ĐẠI BÀNG
9 năm
Không liên quan lắm nhưng mà Lamborghini Aventador của tớ đâu rồi nhỉ 😃 cvxvxcvxcv.PNG
Ngon! Về VN sẽ có thêm nhiều con đường được rút ruột!
@Scorpius DLord E nghĩ là thay vì 50% lignin như nhóm nghiên cứu thì mấy a việt nam chơi hẳn 90%. Gọi một cách văn hoa thì đó gọi là "thử nghiệm" bác ạ, ai lại dùng từ rút ruột. ^^
Nước mình đã đi trước và thí nghiệm ở thủ đô rùi, những con đường trải đầy xác cây xanh.
cấp phối thông thường asphalt bị các nhà thầu rút ruột từ 15-20%. chỉ rút cái này thôi các bạn nhé 😃 😃
Hì mong là cái này sớm phổ biến và việt nam vó thể tiếp cận được nó.
đáng để nghiên cứu, công ty tôi chuyên về lĩnh vực bê tông nhựa nóng
BMT.
athena34
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vote vì môi trường, ko biết thực tế ntn, klq nhưng cứ nghĩ tới mấy con đường xanh nhất VN lại buồn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019