Công ty nghiên cứu quảng cáo và tiếp thị toàn cầu Nielsen vừa công bố báo cáo quý II về thị trường điện thoại di động tại Mỹ. Bản báo cáo cho thấy tới tháng 6/2012, 54.9% các thiết bị di động được người mua lựa chọn là các mẫu smartphone. Tính trung bình từ tháng 4 tới tháng 6, cứ 3 người Mỹ mua một thiết bị cầm tay, thì 2 trong số họ mang bên mình phương tiện liên lạc-giải trí-làm việc nhỏ gọn và thông minh.
Cũng theo bản báo cáo, nếu nhìn vào thống kê hệ điều hành, thì iOS và Android vẫn gần như chi phối toàn bộ thị trường ở thời điểm hiện tại. Nền tảng của Google hiện vẫn chiếm ưu thế với 51,8% thị phần, trong khi đó sản phẩm của Apple vẫn được ưa chuộng với 34,3% số điện thoại bán ra. Mặc dù RIM đang trong giai đoạn sa sút, nhưng ánh hào quang một thời vẫn giúp cho Blackberry giữ 8.1% miếng bánh ngọt và đứng vị trí thứ 3.
Nếu chỉ xét trong 3 tháng gần đây thì có thể thấy, Android và iOS càng được nhiều người dùng lựa chọn, với tỉ lệ phổ biến tương ứng trên các thiết bị lần lượt là 54,6% và 36,3%. 4% khác thuộc về hệ điều hành của công ty Canada và doanh số điện thoại chạy các nền tảng khác chỉ có 5%.
Nhìn vào biểu đồ, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy trên mặt trận smartphone, Microsoft có vẻ vẫn chưa thể tạo ra sức ép lớn cho các đối thủ cho dù trong hãng này đang chiếm vị trí số 1 ở phân khúc máy tính để bàn và xách tay. Nỗ lực đưa hai sản phẩm Windows Mobile và Windows Phone 7 vào thị trường mới giúp công ty phần mềm lớn nhất thế giới thu hút 4,3% số khách hàng chọn điện thoại chạy các hệ điều hành của hãng, con số này chỉ hơn Symbian của Nokia (0,9%) và WebOS của Palm (0,6%). Hy vọng sản phẩm Windows Phone 8 mới được giới thiệu sẽ giúp gã khổng lồ trong lĩnh vực hệ điều hành có thể làm nên kỳ tích.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm khảo sát, nếu xét các công ty riêng rẽ thì Apple vẫn khẳng định vị thế số 1 so với các đối thủ khi số lượng điện thoại của hãng bán ra, tương đương 34% tổng tiêu thụ ở phân khúc này. Samsung hiện vẫn dẫn đầu đoàn quân Android khi các mẫu điện thoại chạy hệ điều hành này của hãng mang lại 17% thị phần. Đồng thời cũng giúp doanh số tổng cộng của hãng điện tử Hàn Quốc ở mức 17,5%, nhỉnh hơn một chút so với HTC, cho dù do công ty Đài Loan có các sản phẩm đa dạng trên cả 3 nền tảng Android (14%), Windows Mobile (2,9%) và Windows Phone 7 (0.5%). Vị trí thứ 4 và thứ 5 trên thị trường vẫn thuộc về hai tên tuổi lớn khác là Motorola (11%) và Research In Motion (9%).
Nguồn Nielsen
Ảnh Iowastatedaily