Oculus vừa ra mắt một nguyên mẫu mới của chiếc kính mắt thực tế ảo Oculus Rift với tên gọi "Crescent Bay". Nó là sự tiếp nối cho phiên bản Development Kit 2 (Crystal Cove) hiện đang được công ty chuyển đến các nhà phát triển phần mềm cho mục đích thử nghiệm. Crescent Bay sở hữu màn hình tốt hơn, được tai nghe tích hợp hỗ trợ âm thanh 3D, cảm biến hồng ngoại thì được gắn không chỉ ở mặt trước mà khắp xung quanh thiết bị nên người dùng có thể thoải mái quay đầu và dịch chuyển mà không sợ camera theo dõi bị "mất dấu".
Một điểm cải tiến lớn khác nữa nằm ở khả năng theo dõi đầu người dùng của Crescent Bay. Trước đây chiếc kính Development Kit 2 cho phép người dùng dịch chuyển một chút khi đang ngồi, lúc đó hệ thống sẽ nghĩ rằng bạn đang cúi khom người hoặc trườn, trong khi bản Development Kit 1 thì chỉ có thể theo dõi việc xoay đầu mà thôi. Lên đến Crescent Bay, người dùng có thể bước đi trên một cái đệm làm bằng bọt biển có chiều dài và rộng vài feet (1 feet = 30,48cm). Bạn cũng có thể quỳ, nằm và làm mọi thứ miễn là cơ thể bạn được gói gọn trong miếng bọt đó. Mặc dù vẫn còn hạn chế về mặt chuyển động nhưng chính điều này làm tăng trải nghiệm thực tế ảo so với việc chỉ ngồi yên một chỗ và đeo kính như trước.
Để minh họa cho Crescent Bay, hãng Epic Games đã xây dựng một màn demo giả lập một nhiệm vụ chiến đấu trong thành phố. Người dùng có thể khom người để nhìn bên dưới một chiếc xe khi nó lật trong không khí, cúi mình để né đạn, bước đến trước để gặp một con robot khổng lồ ở cuối đường. Bạn cũng có thể cúi đầu xuống để nhìn thấy cảnh thành phố khi đang ở trên một nhà cao tầng.
Tuy nhiên, Oculus nghĩ rằng họ vẫn chưa sẵn sàng để cho phép người dùng đi lòng vòng hay thậm chí là đứng lên khi sử dụng thiết bị thực tế ảo. Theo Nate Mitchell, phó chủ tịch chịu trách nhiệm về sản phẩm, thì hãng khuyến khích các lập trình viên tạo ra những game đứng tại chỗ và bán chiếc Rift như một "trải nghiệm ngồi". Đây cũng là điều mà CEO Brendan Iribe từng chia sẻ. Về cơ bản, công ty chưa biết làm sao để người dùng không đụng phải đồ đạc trong phòng khi họ bước đi, và nó đã từng là một vấn đề nghiêm trọng với các hệ thống giải trí thực tế ảo trong những năm 90.
Mitchell không nói nhiều về cầu hình của Crescent Bay, thay vào đó hãng muốn người dùng tập trung vào những trải nghiệm hòa nhập mà thiết bị có thể mang lại. Ông chỉ nói rằng độ phân giải của màn hình dùng trong Crescent Bay có độ phân giải cao hơn chiếc Development Kit 2. Tuy nhiên, nó không phải là màn hình của chiếc Samsung Galaxy Note 4 (màn hình của DK2 lấy từ Note 3). Oculus cũng đã cải thiện các thành phần quang học để hình ảnh được đẹp hơn và không phụ thuộc vào độ phân giải.
Hiện chưa rõ Crescent Bay có phải là nguyên mẫu cuối cùng trước khi công ty chính thức đưa ra một phiên bản dành cho người tiêu dùng hay không. Mitchell nói điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên ông từ chối xác nhận bất kì thông tin nào có liên quan. Chúng ta cũng chưa biết khi nào thì phiên bản thương mại của Oculus Rift được bán ra thị trường.
Cũng trong dịp này, Oculus cho biết rằng hãng đang dự tính xây dựng một kho ứng dụng thực tế ảo của riêng mình, và tất nhiên nó sẽ nằm trong không gian ảo luôn. Mục tiêu là để các app này có thể đến với mọi người dùng, bất kể họ đang xài hệ điều hành gì để kết nối với chiếc kính mắt Rift.