Sedan chạy nhiên liệu hydro Toyota Mirai hoạt động như thế nào?

ND Minh Đức
25/3/2015 7:34Phản hồi: 32
Sedan chạy nhiên liệu hydro Toyota Mirai hoạt động như thế nào?
Toyota-Fuel-Cell-Vehicle-edited.jpg
Theo kế hoạch, mẫu sedan chạy hydro Toyota Mirai sẽ chính thức bán tại thị trường Mỹ vào mùa thu năm nay. Hãng gọi đây là mẫu xe của tương lai, sử dụng nguồn năng lượng hydro thân thiện với môi trường, chỉ thải ra nước, nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành trong suốt quãng đường gần 482 km, không hề thua kém những chiếc xe chạy xăng hoặc điện khác. Vậy Toyota Mirai hoạt động như thế nào? Dưới đây mô tả tổng quan những bộ phận của hệ thống năng lượng hydro trên Toyota Mirai và sơ lược nguyên lý làm việc của chúng.

1. Bình chứa hydro


2 bình chế tạo từ sợi carbon, chứa tổng cộng gần 5 kg hydro được nén lại dưới áp suất khá cao (vào khoảng 10.000 psi). Trong những trường hợp khẩn cấp (tai nạn, sự cố,…) các cảm biến tích hợp trên xe sẽ ngay lập tức khóa van bình chứa lại để khí hydro không bị rò rỉ ra bên ngoài.

2. Bộ nạp khí


Khí oxy (một thành phần quan trọng để tạo hỗn hợp đốt) sẽ được nạp vào các ngăn trong tế bào nhiên liệu thông qua cổng nạp có lưới lọc.


3. Đơn vị kiểm soát năng lượng

Đơn vị kiểm soát năng lượng (Power Control Unit - PCU) là bộ não quản lý năng lượng của xe. PCU điều khiển năng lượng sản sinh ra tại các ngăn tế bào năng lượng và gởi nó tới động cơ.

4. Pin


Khác với xe điện truyền thống, Mirai sử dụng pin NiMH (Nickel Metal Hydride) và nó chỉ lưu trữ năng lượng thặng dư để phục vụ quá trình khởi động và tăng tốc.

5. Động cơ điện


Khi dòng điện chạy qua động cơ, nó sẽ phân cực stator (bộ phận đứng yên bao quanh rotor) để tạo ra từ trường quay. Sự quay của từ trường kéo theo rotor quay theo. Rotor lại được nối với hệ thống truyền động và kéo theo nó quay theo. Dòng điện gởi tới động cơ càng mạnh thì từ trường càng đảo chiều nhanh, rotor quay càng nhanh và xe cũng chạy nhanh lên. Trong quá trình phanh hoặc đang xuống dốc, động cơ vẫn hoạt động và sản sinh ra điện nạp vào pin.

6. Tế bào nhiên liệu trao đổi proton qua màng lọc (PEMFC)


Tinhte-cau-tao-te-bao-hydro-1.jpg

Quảng cáo


Thành phần cơ bản nhất của tế bào nhiên liệu gồm có anode (cực dương), cathode (cực âm) và màng điện phân polymer (PEM, bộ phận rất quan trọng trong tế bào nhiên liệu, được làm từ polymer đã được sulfon hóa, có nhiệm vụ ngăn được khí nhưng cho phép proton đi qua. Nó được gắn các nhóm chức acid cho phép proton từ cực dương đi qua nhưng ngăn chặn electron). Do mỗi tế bào chỉ sản sinh ra một lượng điện áp nhỏ, nên các kỹ sư đã nối nhiều tế bào lại với nhau thành một từng chuỗi, nhiều chuỗi tạo thành bó (stack).

Trên Toyota Mirai có 370 tế bào nhiên liệu, từng tế bào có nhiệm vụ chuyển hóa năng lượng hóa học thành điện năng. Tại mỗi tế bào nhiên liệu, khí hydro sẽ chạy qua ống nén tới một bảng chứa nhiều gạch nhỏ tại cực dương. Tại đây, chất xúc tác bạch kim - cobalt sẽ tách các phân tử hydro thành ion mang điện dương và các electron mang điện âm. Sau đó, lớp màng polymer sẽ cho phép các ion hydro đi qua tới cực âm nhưng ngăn cản các electron, buộc chúng phải đi ra mạch điện bên ngoài và tạo ra dòng điện. Cuối cùng, các electron sau khi đi qua mạch điện sẽ trở lại đây đễ gặp lại ion hydro và tiếp xúc với oxy để tạo thành sản phẩm cuối cùng là nước. Lượng nước này được phát thải ra ngoài dưới dạng hơi.

Tham khảo Forbes, G-energy, Popsci
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cuong1102
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mới nhìn tưởng xe của Subaru
hoatongoc
TÍCH CỰC
9 năm
Chú thích:
Mirai dịch ra là "tương lai" trong tiếng Nhật, ý của Toyota là xe này là xe của tương lai :p
5kg Hidro mà nổ sẽ như nào nhỉ 😁
Bên canada mình thấy có 1 số xe điện vận hành tốt, ở một số mall có cổng sạc xe hơi. Một số xe có thể chạy điện và xăng luôn khi thời tiết lạnh và cực lạnh. Không biết chạy hydro vậy ở những nơi thời tiết khắc nghiệt không
Nếu có dò rỉ thì liệu có còn cái gì không nhỉ hic hic
cho em hỏi 5kg thì đi được bn kon mèo
@Toan_Nguyen_997 có trong bài đó.bạn k đọc bài hay sao? 😕
@nhokkute_nike8008
Ko lên dc vũ trụ
...ko khả thi bằng điện 😁
@duclinh79 lên vũ trụ thì ng ta gắn thêm bình oxi nữa, oxi có thể chế tạo đc mà
vampire007
TÍCH CỰC
9 năm
từ đầu năm đến giờ thời tiết tại địa phương mình sống và cả nước đều kiểu chưa gặp bao giờ theo hướng xấu nên chẳng ai còn không biết là khí hậu đang thay đổi vì tình trạng nóng lên toàn cầu. thực tình rất ủng hộ xe lai và xe "xanh" kiểu như Mirai này nhưng đúng là hơi ngán cái vụ khi bình chứa Hydro bể...
letandat610
ĐẠI BÀNG
9 năm
Nguồn nhiên liêu ưu việt nhất là đây.
Mấy bác cứ lo cái bình Hydro chi. Nó làm cái bình bằng sợi cảbon, có nổ cũng sẽ thành sợi. K văng ra như bôm đạn đâu. Toàn là thánh lo. Hehehe
Eldimio
CAO CẤP
9 năm
Chốt lại vẫn là xe điện à. Nghe nói có hãng nghiên cứu dùng hydro làm nhiên liệu thay xăng, chạy như động cơ đốt trong và thải ra hơi nước. Lo xa 1 tí nếu tương lai toàn xe hydro thì khéo hôm nào cũng trời nồm, mưa ẩm suốt ngày ấy nhỉ.
@Eldimio Làm xe điện hay hơn là làm động cơ chạy nhiên liệu hydro đấy bạn ơi,hiệu suất cao hơn,k ồn,động cơ điện có kích thước nhỏ hơn+ có thể chọn vị trí đặt tối ưu nên hay hơn là động cơ đốt trong chứ
atxgantz
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Eldimio đọc kỹ trước khi phán bừa nha thím
Eldimio
CAO CẤP
9 năm
@atxgantz Ông mới là người cần đọc kỹ bài và cả comment của tôi. Rõ là nó dùng hydro để sinh ra điện rồi lấy điện để chạy ĐỘNG CƠ ĐIỆN. Chẳng qua thay vì sạc điện như pin truyền thống thì nó dùng pin nhiên liệu, biến hoá năng thành điện năng (gần đây có bài về pin nhiên liệu, dùng nước muối sinh ra điện đó). Cái tôi muốn đề cập là dùng hydro như xăng, dùng nhiệt năng và sự giãn nở vì nhiệt để sinh ra cơ năng như động cơ đốt trong chạy xăng ấy (ai cũng biết là đốt hydro với oxy thì nổ cũng không thua gì xăng đâu). Hình như BMW thử nghiệm thành công từ lâu rồi.
@Eldimio Bác ơi động cơ đốt trong hiệu suất cao nhất là 40% cộng thêm 10-20% thất thoát qua các bộ phận truyền động và trong thời gian nghỉ, trong khi FE hiệu suất trung bình 70%, hiệu suất tối đa 90%, kết hợp với động cơ điện hiệu suất 90% (động cơ BLDC hoặc không đồng bộ)
Cho nên chẳng ai lấy một cái kém hiệu suất thay thế cái hiệu suất cao cả bác ạ
Đọc bài này nhớ lại cái thời làm đồ án tốt nghiệp chuyển đổi xe chạy xăng sang chạy bằng khí hydro, lúc bảo vệ mấy ông thầy chẳng hỏi gì nhiều về tính ưu việt của hydro mà toàn đi hỏi nguyên lý làm việc của van giảm áp. Nghĩ đến mà cứ não nề, tốn biết bao nhiêu tâm huyết nhưng cuối cùng phải làm theo ý ông thầy hướng dẫn, cuối cùng cái đồ án chẳng ra cái quái gì cả (T.T)
@babeodn Phải chi bác nghiên cứu cái đó ở Nhật hay Mỹ thì sướng rồi. Hên xui thôi.
Chưa biết hiệu xuất thế nào nhưng mà nhìn hút mắt quá....!!!
quangtien91
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vậy thôi thì chế thêm bình điện phân nước trên xe đi. Đổ nước zô điện phân ra Hydro và oxi, rồi lại trộn nó lại cho nó nổ thôi.
Xe vừa chạy vừa nạp điện cho máy điện phân. Chỉ hao hụt phần điện lâu lâu phải nạp thêm và đổ nước zô chạy.
@quangtien91 Không ông nào rảnh vậy đâu bác 😁
thế là hóa ra xe vừa phải có động cơ đốt trong,vừa có pin,lại vừa phải châm nước :D :D
Mà cũng chẳng ông nào làm vòng vèo vô ích lãng phí hiệu suất,phức tạp hóa k cần thiết như vậy :D
Eldimio
CAO CẤP
9 năm
@quangtien91 Chỉ cần nạp hydro 1 lần, xe chạy sinh ra nước và điện, giữ lại nước đó, lấy điện phân ly thành hydro, rồi lại lấy hydro chạy xe... Nếu không để thất thoát hydro thì ta có chiếc xe vĩnh cửu 😁

Đùa thôi 😆
quangtien91
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nhokkute_nike8008 Hồi xưa ngta cũng ko nghĩ là sẽ nhét máy quay phim, máy ảnh, máy nghe nhạc...vào 1 cái đt bé tí đâu bạn.
@quangtien91 Nói vậy là bạn k hiểu gì về máy phát điện& động cơ đốt trong rồi 😁
Người ta làm xe bán luôn luôn tránh phức tạp k cần thiết,tránh cồng kềnh,tránh lãng phí hiệu suất..chả ai điên mà lại lấy điện từ pin để điện phân,xong lấy hydro từ điện phân để chạy động cơ đốt trong,rồi lại lại nạp điện vào bình 1 lần nữa cả.thế thì sao họ k lấy điện từ pin để quay moto điện cho rồi?
Nó giống như kiểu bạn có tiền mua oto,bạn chuyển sang vàng rồi mới lấy vàng đi mua xe vậy 😃
thamlenhu
TÍCH CỰC
9 năm
Lái xe này cảm giác như lái xe chở bom
hoasua800
TÍCH CỰC
9 năm
5 kg Hydro ở áp suất 10000 psi, đụng vào nó thì ôi thôi...
KLQ nhưng chạy kiểu này chắc không có tiếng pô, cứ im im như xe đạp điện lượn của mấy đứa HS. nhìn như sport thế chậy phải gầm rú tý cho khỏe khoắn sướng hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019