Solar Impulse 2 đã vượt Thái Bình Dương thành công, hạ cánh an toàn tại Hawaii, lập 2 kỷ lục bay mới

bk9sw
4/7/2015 12:8Phản hồi: 29
Solar Impulse 2 đã vượt Thái Bình Dương thành công, hạ cánh an toàn tại Hawaii, lập 2 kỷ lục bay mới
Solar_Impulse 2_01.jpg

Sau nhiều lần trì hoãn do thời tiết xấu, chiếc máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 đã hoàn tất chuyến bay kéo dài 5 ngày vượt Thái Bình Dương. Không chỉ hoàn tất chặng thứ 8 trong hành trình 13 chặng (ban đầu là 12 chặng) vòng quanh thế giới, Solar Impulse 2 cùng phi công Andre Boschberg đã chính thức phá vỡ kỷ lục về chuyến bay một mình lâu nhất thế giới cũng như xác lập kỷ lục mới với chuyến bay bằng năng lượng mặt trời dài nhất.
Ban đầu Solar Impulse 2 được lên lịch khởi hành từ Nam Kinh, Trung Quốc đến Haiwaii nhưng điều kiện thời tiết xấu đã khiến Borschberg phải hạ cánh tại Nagoya, Nhật Bản và tạm hoãn kế hoạch phá kỷ lục thế giới. Do đó, hành trình từ Nam Kinh đến Nagoya được cắt thành chặng thứ 7 và hành trình từ Nagoya đến Hawaii trở thành chặng thứ 8. Ngày 29 tháng 6 vừa qua thì Solar Impulse 2 đã cất cánh trở lại và Borschberg đã điều khiển Solar Impulse 2 bay liên tục trong 5 ngày đêm, hoàn tất 80 giờ hành trình chính và thêm gần 40 giờ để đưa máy bay hạ cánh xuống sân bay Kalaeloa, phía tây Honolulu trên đảo Oahu vào 3 giờ 55 phút chiều ngày 3 tháng 7 (giờ GMT).

Solar_Impulse 2.jpg
Bertrand Piccard và André Borschberg ăn mừng kỷ lục mới tại Hawaii.

Để thực hiện chuyến bay dài hơi này, Borschberg đã phải tuân theo một chế độ sinh hoạt nghiêm ngặt, ngủ không quá 20 phút mỗi lần để có thể duy trì khả năng điều khiển, áp dụng cả kỹ thuật yoga, thiền để thích nghi với điều kiện cabin không áp suất, không được sưởi ấm trong 5 ngày liên tiếp. Solar Impulse 2 đã trải qua quãng đường dài 7209 km - phá vỡ các kỷ lục trước đó về cự ly bay đối với các máy bay chạy năng lượng mặt trời; thời gian bay tổng cộng là 117 giờ 52 phút - phá vỡ kỷ lục cũ về chuyến bay một mình lâu nhất thế giới từng được nhà thám hiểm Steve Fossett xác lập vào năm 2006 với 76 giờ bay trên chiếc Virgin Atlantic Global Flyer. Solar Impulse 2 đã đạt độ cao tối đa 8634 m và tốc độ hành trình 61,19 km/h. Theo sát cuộc hành trình của Andre Borschberg trên Solar Impulse 2 là sự hỗ trợ của phi công Bertrand Piccard cùng các thành viên tại trung tâm kiểm soát sứ mạng ở Monaco - những người đã liên tục giữ liên lạc và đưa ra các chỉ dẫn hữu ích từ xa cho Borschberg.

Solar_Impulse 2_02.jpg

Nhắc lại về Solar Impulse 2 thì đây là một chiếc máy bay chạy năng lượng mặt trời thuần túy. Nó có sải cánh dài 72 m, rộng hơn cả sải cánh của Boeing 747-8I nhưng nặng chỉ 2300 kg. Solar Impulse 2 được chế tạo bằng sợi carbon và sử dụng một công nghệ chế tác thường được sử dụng trên các siêu du thuyền để khiến vật liệu carbon nhẹ hơn giấy 3 lần. Máy bay có 4 động cơ điện hoạt động bằng 17.248 cell pin mặt trời, mỗi cell pin dày 135 micron được tích hợp vào cánh và được bảo vệ bởi một lớp fluorine đồng trùng hợp. Toàn bộ hệ thống pin mặt trời này chỉ nặng 633 kg. Khi bay, Solar Impulse 2 sẽ lấy năng lượng ánh sáng vào ban ngày để nạp vào pin và ban đêm, nguồn điện trữ trong pin sẽ được dùng cho các động cơ điện. Tốc độ trung bình của Solar Impulse 2 là từ 50 đến 100 km/h.

Nói về kỷ lục mới, Borschberg cho biết: "24 giờ bay đầu tiên đòi hỏi tính chuyên môn nhưng kể từ ngày thứ 2, tôi thật sự bước vào sứ mạng. Tôi mất một lúc để nhận ra mối liên hệ tin cậy giữa mình và chiếc máy bay và điều này cho phép tôi nghỉ ngơi hay thậm chí bật chế độ tự lái để chợp mắt 20 phút mỗi lần." Ông chia sẻ về những khó khăn gặp phải như "Tôi đã phải đưa máy bay lên độ cao tương đương với đỉnh Everest 5 lần mà không được nghỉ nhiều. Đội ngũ giám sát tại trung tâm kiểm soát sứ mạng (MCC) ở Monaco là tai mắt của tôi. MCC đã rất cố gắng giúp tôi nghỉ ngơi và phục hồi đồng thời giúp tôi tiết kiệm năng lượng và gởi thông tin về đường bay và kế hoạch bay mô phỏng bởi máy tính."


Sau Hawaii, Solar Impulse 2 sẽ tiếp tục cuộc hành trình và Bertrand Piccard sẽ thay cho Andre Boschberg điều khiển máy bay hạ cánh xuống Phoenix, Arizona. Từ đây, các phi công sẽ đưa máy bay trở lại lộ trình, bay dọc theo nước Mỹ (chặng 9 từ Hawaii đến Phoenix; chặng 10 từ Phoenix đến 1 thành phố giữa nước Mỹ; chặng 11 đến New York), vượt Đại Tây Dương đến châu Âu hoặc Bắc Phi (chặng 12) và hạ cánh xuống Abu Dhabi nơi nó đã khởi hành (chặng 13), hoàn thành 1 vòng bay quanh trái đất.

Mục tiêu hàng đầu của cuộc hành trình là nhằm thu thập ý kiến của người dân trên thế giới cho cộng đồng Future is Clean - một cộng đồng vừa mới thành lập hướng đến mục tiêu thúc đẩy các chính phủ thay thế những thiết bị, phương tiện gây ô nhiễm bằng những công nghệ mới, qua đó tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, giảm đáng kể khí thải CO2, tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế trong khi bảo vệ được môi trường.

29 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kungfu9
CAO CẤP
9 năm
Những con người đi tiên phong cho sứ mệnh bảo vệ Địa Cầu...cần lắm nhiều sự đầu tư dài hạn cho vấn đề này...😔
chắc còn phát triển thêm nhiều nửa mới chở hàng được
chả nói lên đc điều gì , chả nhẻ nhà nhà bay 2 ng , ai cũng là phi công à. Trong khi vấn đề cốt lõi là làm sao là CELL MẶT TRỜI BAO GIỜ THÌ ĐỦ SỨC CHO CHUYẾN BAY NHIỀU NGƯỜI TRONG TƯƠNG LAI ?!!!
tuan_an
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dmt4ukhw4 muốn chạy được thì phải tập đi trước đã =.=
@tuan_an cell mt vẫn lẹt đẹt dù có cả XX năm rồi, còn công nghệ bay thì co ng ko phải xoắn
ngossonwp7
ĐẠI BÀNG
9 năm
@dmt4ukhw4 Ngày xưa ấy, cái thời máy bay mơí ra đời, có những con người tạo nên những chiếc máy bay đặc biệt. Một mình vượt qua các đại dương để chứng minh rằng máy bay hoàn toàn có thể thực hiện các hành trình dài trên biển, và ngày nay nhờ họ mà chúng ta có các chuyến bay thương mại đi nủa vòng Trái Đất như cơm bữa đấy. Nên nhờ những người tiên phong như vậy mà có thể trong vài chục năm nữa ta lại có những chuyến bay thuong mại chay bằng năng lương mặt trời. 😃
culihvc
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái này mới gọi là ko thể tin nổi nè anh quảng ơi.. !
[​IMG]

nhìn em này đẹp quá, nhưng có vẻ sức chở không được nhiều lắm nhỉ
Bố này chắc google nhưng ko đọc.
Vận tốc này là xoay quanh mặt trời.
Vận tốc quanh trục là: 40000/24~1667km/h
Nó bay ngược chiều vs trên không thì ko cần vận tốc lớn nhé. Vận tốc chỉ là tương đối vs trái đất, nhưng so vs mặt trời, nó gần như đứng yên. Nếu đạt đủ độ cao[/QUOTE]
Kal-el119
TÍCH CỰC
9 năm
Lúc máy bay hạ cánh mới thấy sải cánh dài khủng khiếp
tt2me
TÍCH CỰC
9 năm
2 năm nữa máy bay này đạt vận tốc siêu thanh
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
biết tại sao không ghé tung của rồi đó, không khéo lại bị phanh thây cho mà xem
trangxinhgai
ĐẠI BÀNG
9 năm
sải canh 72 n ??? dài khủng khiếp nhỉ
khanh1810
TÍCH CỰC
9 năm
sải cánh dài dữ dội má ơi 😔
longphuong89
ĐẠI BÀNG
9 năm
nhìn sải cánh ấn tượng nhỉ
tuncheese
ĐẠI BÀNG
9 năm
mọi thứ cứ dần đần thành hiện thực

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019