SpaceX thử nghiệm hạ cánh tên lửa Falcon 9 lên sà lan giữa biển: Vẫn chưa thành công!

bk9sw
12/1/2015 12:12Phản hồi: 25
SpaceX thử nghiệm hạ cánh tên lửa Falcon 9 lên sà lan giữa biển: Vẫn chưa thành công!
falcon_9.jpg

Vào 4:47 sáng ngày thứ 7 (4:47 chiều theo giờ Việt Nam), SpaceX đã lần đầu tiên thử nghiệm khả năng hạ cánh của tên lửa đẩy Falcon 9 trên một sà lan không người lái để phục hồi và tái sử dụng. Kết quả là tên lửa đã "va đập" với tàu sân bay này thay vì "hạ cánh" theo mong đợi. Mặc dù vậy, lần thử này đã đánh dấu một bước tiến mới đối với SpaceX và giúp các kỹ sư của công ty cải tiến Falcon 9 trong các thử nghiệm tiếp theo.

Thử nghiệm hạ cánh tên lửa đầy Falcon 9 trên một sà lan không người lái đã được SpaceX lên kế hoạch từ nhiều tháng trước nhưng bị trì hoãn nhiều lần do hệ thống truyền động giai đoạn trên của tên lửa gặp trục trặc. Sau khi thay thế bộ phận này, Falcon 9 đã được phóng hôm thứ 7 vừa qua tại tổ hợp phóng tàu vũ trụ số 40 thuộc căn cứ không quân Cape Canaveral. Falcon 9 đã đưa tàu vận tải Dragon lên quỹ đạo, hướng đến trạm không gian quốc tế ISS.


Sau khi tách rời với tàu vận tải Dragon, tên lửa Falcon 9 đã thực hiện thủ tục tái xâm nhập khí quyển Trái Đất có kiểm soát và thử hạ cánh trên bệ đáp của một sà lan không người lái đang di chuyển trên Đại Tây Dương. Tỉ lệ thành công của cú hạ cánh này chỉ là 50/50. Mặc dù con người đã nhiều lần hạ cánh mềm tàu vụ trụ/phương tiện thăm dò lên các hành tinh nhưng đây là lần đầu tiên một phương tiện phóng rời khí quyển, xâm nhập trở lại và hạ cánh thẳng đứng trên một bề mặt cứng. Thử nghiệm đã khá thành công khi Falcon 9 tiếp cận với sà lan nhưng nó đã hạ cánh ở tốc độ quá nhanh. Do đó, tên lửa đã "va chạm" thay vì "hạ cánh" nhẹ nhàng xuống bệ đáp trên sà lan. Mặc dù vậy, pha va chạm này đã được xem là rất thành công rồi bởi việc tiếp cận một bệ đáp nổi đang di chuyển giữa biển đòi hỏi độ chính xác của tên lửa rất cao.

vây_điều_khiển_spaceX.jpg

Trước đó, SpaceX đã thành công khi đưa tên lửa Falcon 9 hạ cánh mềm trên mặt biển. Đội ngũ kỹ sư của SpaceX đã nâng cấp các vây điều khiển của tên lửa (hình trên) để có thể kiểm soát tốt hơn và đưa tên lửa hạ cánh chính xác xuống một bệ đáp nhỏ như trong lần thử vừa qua. Từ những phân tích ban đầu dựa trên thông số đo từ xa, có vẻ như các vây điều khiển mới đã hoạt động tốt trong suốt chuyến bay ở các vận tốc siêu thanh đến bán siêu thanh. Tuy nhiên, hệ thống mới lại nảy sinh một vấn đề khác khi dầu thủy lực cạn kiệt ngay trước khi hạ cánh. Mặc dù đây là một hệ thống đóng và không tiêu hao dầu thủy lực nhưng các vây điều khiển sẽ vận hành như một hệ thống mở, hoạt động trong vài phút. Falcon 9 được nạp đủ dầu thủy lực để vận hành hệ thống vây này trong 4 phút, ít hơn thời gian yêu cầu khoảng 10%.

sà_lan_spaceX.jpg
Sà lan có bệ đáp không người lái nơi Falcon 9 đã hạ cánh.

Với nhiều chuyến bay khác đã được SpaceX lên lịch cho năm 2015, hy vọng rằng các kỹ sư sẽ rút kinh nghiệm từ lần hạ cánh thất bại vừa qua và tiến gần hơn đến thành công trong những lần hạ cánh sắp tới. Sứ mạng tiếp theo của Falcon 9 sẽ là đưa tàu quan sát thời tiết không gian sâu Deep Space Climate Observatory (DSCOVR) lên quỹ đạo vào cuối tháng này. Tên lửa sẽ được tiếp thêm 50% dầu thủy lực nhằm tăng tỉ lệ thành công khi hạ cánh lên sà lan. Nếu SpaceX đưa Falcon 9 hạ cánh thành công lên sà lan mà không làm hư hại phần tên lửa cũng như bệ đáp thì theo kế hoạch dài hạn, tên lửa sẽ được tiếp nhiên liệu nhanh trên sà lan và đưa về đất liền để tái sử dụng ngay. Trên lý thuyết, quá trình này sẽ tăng tính kinh tế cho các chuyến bay vũ trụ, đưa SpaceX trở thành nhà sản xuất tên lửa đầu tiên có thể tái sử dụng các tên lửa đẩy sau mỗi lần phóng.

Trở lại với Dragon thì tàu vận tải của SpaceX đã phân tách và triển khai các tấm pin mặt trời thành công, đồng thời đưa được thực phẩm và hàng hóa tiếp tế cho ISS. Tàu sẽ mất khoảng 2 ngày để bắt kịp trạm không gian và phi hành gia Barry "Butch" Wilmore là người trực tiếp ghép nối Dragon với mô-đun Harmony - nơi con tàu sẽ ở lại đây khoảng 1 tháng để tháo dỡ và nạp lại hàng hóa trước khi tách ra, tái xâm nhập khí quyển Trái Đất và hạ cánh xuống Thái Bình Dương.

NASA cho biết tàu Dragon đem theo các gói hàng hóa y tế, thực phẩm, trang thiết bị phần cứng cho trạm không gian và các công cụ khoa học, trong đó bao gồm hệ thống Cloud Aerosol Transport System (CATS). Hệ thống này sẽ giúp các nhà khoa học giám sát về tình trạng thay đổi khí hậu của Trái Đất. Nó sẽ được lắp bên ngoài trạm không gian, sử dụng các chùm tia laser để đo mây và các hạt siêu nhỏ trong khí quyển để đem lại thông tin chi tiết hơn về hệ thống thời tiết và thu thập dữ liệu quan trọng để đánh giá sự thay đổi khí hậu. Ngoài ra, kiện hàng chứa công cụ khoa học còn có một lồng chứa những con ruồi giấm. Chúng sẽ giúp các nhà khoa học thử nghiệm tác động của chuyến bay ra ngoài không gian lên hệ miễn dịch và tìm hiểu nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.

Theo: io9
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.:chirty:.
ĐẠI BÀNG
9 năm
Cái này tinhte trên tay là khỏi lo đụng hàng với face Tung của
Công nghệ ngày càng phát triển, muốn được tận mắt chứng kiến quá đi 😁
bernerasu
TÍCH CỰC
9 năm
một công ty tư nhân mà hay hơn cả nhiều đất nước
htcone
TÍCH CỰC
9 năm
@bernerasu mấy tập đoàn vũ khí , quân sự khủng của âu mỹ cái nào cũng tư nhân hết. vd như thằng bae system sx vũ khí lớn nhất anh quốc trước đây cũng từng là tập đoàn nhà nước nhưng sau đó cũng phải chuyển sang tư nhân thôi
hoangducseo
ĐẠI BÀNG
9 năm
@htcone còn cái nhà nước vn thì cái gì cũng ôm, cũng làm, cứ có hơi tiền là có mặt nn
@bernerasu Chỉ có ở xứ Thiện Đường là cái gì quan trọng phải do ở trển nắm cho đúng đường lối quá độ. Chứ còn ở Tư Bản giãy chết thì ngành gì cũng tư nhân được bạn ơi. 😁 Bởi vậy cty nó lớn mạnh bao nhiêu còn ở Thiên Đường thì các con giời phá banh bét không còn gì :D
kể ra hạ cánh được như tàu con thoi và tái sử dụng thì mỗi lần phóng tiết kiệm được hàng triệu đô la ý
sonny prince
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Nguyễn Hùng Mạnh TM cách hạ cánh của tàu con thoi còn phức tạp hơn falcon9 bạn ạ. falcon chỉ cần khởi động động cơ và dùng cánh lái để hạ cánh thẳng đứng còn tct cần lật,xoay,lượn đánh võng rồi mới hạ cánh như máy bay được.có thể do ma sát của cái này nhỏ hơn nên dễ hơn tct😃
teri.nk79
TÍCH CỰC
9 năm
@sonny prince theo mình nghĩ là hạ cánh thẳng đứng dùng lực đẩy của tên lửa để thắng lại lực hút của trái đất 😁 còn lũ con thoi kia thì như máy bay rồi khỏi nói :p
sonny prince
ĐẠI BÀNG
9 năm
@teri.nk79 con thoi thì giai đoạn đầu cũng quay ngược 180o dùng lực đẩy động cơ để giảm tốc độ
@Nguyễn Hùng Mạnh TM Tàu con thoi là dự án đắt tiền nhất trong lịch sử hàng không vũ trụ loài người đấy 😁
Nếu thành công thì tiết kiệm cả núi tiền.
memo4148
ĐẠI BÀNG
9 năm
Trình độ công nghệ tên lửa của Mỹ càng ngày càng thụt lùi
sony x1
TÍCH CỰC
9 năm
@memo4148 Cái đó chưa biết, nhưng trình chém gió Việt Nam ta đang tiến rất nhanh
thoaihuynh91
ĐẠI BÀNG
9 năm
@sony x1 Bác đang bị troll.
huynhkhoabt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@memo4148 Mới đọc qua tưởng bác chê kaka! Đúng là công nghệ tên lửa thế giới chưa có thằng nào thụt lùi được như Mỹ
@memo4148 troll nhau à . 😁
Có nhân lực với tài chính dồi dào thì sẽ đào ra tiền tiếp thôi.. Ngưỡng mộ mấy bạn Mễ quá .!


Gửi từ cục nhôm mọc thêm mụt cốc sau lưng..!!!
@BB Viet Nam Cần phân biệt rõ Mỹ và Mễ nhé :eek::eek:
Ko biết khi nào thì thử bom hạt nhân và nguyên tử
Gladi@t0K
ĐẠI BÀNG
9 năm
đồ của Elon Musk thì trước sau gì cũng sẽ thành công. Tay này là CEO của toàn những cty khủng.


Sent from my iYell...!
lyd2209
ĐẠI BÀNG
9 năm
Sao e không thấy bọn nó vui mừng hay ôm nhau hô ầm ỹ khi tên lửa được phóng như trong phim à 😆
Ngày xưa tên lửa phóng lên là ra biển or sa mạt, hao phí quá trời.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019