[TAG]Apple[/TAG] đang kiện [TAG]Motorola[/TAG], [TAG]Samsung[/TAG], [TAG]HTC[/TAG] và cả 3 công ty trên cũng đang quay ngược trở lại kiện Apple. [TAG]RIM[/TAG] và [TAG]Kodak[/TAG] kiện lẫn nhau, Kodak kiện Apple, [TAG]Sony[/TAG] kiện [TAG]LG[/TAG], [TAG]Microsoft[/TAG] kiện [TAG]Foxconn[/TAG], Barnes & Noble, [TAG]Oracle[/TAG] kiện [TAG]Google[/TAG]. Bạn đã thấy những vụ kiện trên đủ rắc rối chưa? Nếu chưa thấy thì báo cho bạn 1 tin vui nữa là Microsoft vừa kiện Motorola lên tòa án Mỹ rồi đấy, xét đến việc [TAG]Motorola[/TAG] vừa được [TAG]Google[/TAG] mua lại thì chắc chắc sẽ còn rất nhiều điều thú vị ở phía trước. Câu hỏi đặt ra ở đây là các hãng sản xuất đang làm gì và họ muốn gì qua những vụ kiện này.
Tại sao chuyện này lại bắt đầu?
Hầu như không một công ty nào trong ngành công nghiệp điện thoại nhận ra sự thật về bản quyền cho đến thời điểm gần đây. Các kỹ sư tập trung vào việc phát triển điện thoại trước rồi sau đó mới bắt đầu quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ. Do vậy, có rất nhiều công nghệ bị trùng lặp lẫn nhau, các công ty sản xuất thường xuyên sở hữu những công nghệ tương tự và thường các hãng lớn sẽ cố gắng nuốt các hãng nhỏ. Những vụ kiện bản quyền di động lớn bắt đầu từ năm 2009, tăng tốc trong năm 2010 và bùng nổ từ đầu năm đến nay.
Tại sao họ lại kiện?
Có 2 lý do chính để các công ty kiện nhau là tiền và vị thế thị trường. Khi 1 vụ kiện được thực hiện thành công, công ty thắng kiện có thể “đá đít” công ty thua cuộc ra khỏi thị trường, chẳng hạn như vụ Apple kiện Samsung Galaxy điện thoại ở Hà Lan hay Galaxy máy tính bảng ở Đức. Ngoài ra, theo lý thuyết thì các công ty thua kiện phải nộp một số tiền khá lớn cho người thắng nếu muốn tiếp tục kinh doanh như vụ Nokia thắng Apple vừa qua. Một nghiên cứu từ This American Life cho biết từ năm 2004 đến 2009, số vụ kiện vi phạm bản quyền tăng 70% nhưng số tiền chi trả tăng tới 650% so với trước kia.
Dù vậy, rất nhiều những công ty không chịu cho phép sử dụng bản quyền của họ mà phải chờ chính phủ can thiệp do lợi thế về việc đá bay đối thủ ra khỏi thị trường là quá lớn. Khi 1 hãng nào đó bảo vệ thành công bằng phát minh của họ và không muốn bán cho ai, tất cả các công ty khác buộc phải tìm kiếm những giải pháp khác, mất thời gian và tiền bạc để nghiên cứu trong khi công ty kia 1 mình 1 ngựa ngoài thị trường.
Trước kia, thị trường điện thoại thông minh chưa phát triển nhiều như hiện tại, các nhà sản xuất cũng chưa tạo được vị thế đầy đủ để bùng nổ những cuộc chiến bản quyền. Nhưng tình hình đã trái ngược hơn trong hiện tại, smartphone dự kiến sẽ tăng trưởng 50% trong năm 2011 còn tablet là 300%. Trong một tương lai không xa lắm, chắc chắn tốc độ tăng trưởng này sẽ phải khựng lại và tất cả các nhà sản xuất đều muốn tìm kiếm khách hàng cho mình ngay từ bây giờ!
Ngòai ra, một số công ty nhỏ cũng muốn kiếm tiền từ các vụ kiện này, rất nhiều các hãng lớn vẫn phải bấm bụng ói ra hàng trăm triệu đô la cho những vụ kiện vô thưởng vô phạt, chỉ vì những sai lầm nhỏ khi đăng ký bản quyền hoặc không kiểm tra kỹ, người ta gọi những công ty chuyên đi kiện kiếm tiền thế này là patent troll.
Điều này ảnh hưởng như thế nào đến khách hàng?
Tất nhiên là giá sản phẩm sẽ tăng cao nhưng chắc chắn chẳng cao nhiều như bạn nghĩ. Lấy ví dụ Google sẽ phải trả 1 cent bản quyền cho mỗi máy Android mà Samsung bán ra trong năm 2012, rất nhiều tiền khi tính tổng nhưng chẳng là bao nhiêu khi chia đầu người.
Vấn đề ở đây là số tiền phải đem đi để trả bản quyền sẽ không được tái đầu tư vào lĩnh vực nhiên cứu, do vậy có thể chúng ta sẽ phải dùng những chiếc máy dở hơn.
Nhưng ngay trong chuyện này cũng có những ý kiến trái ngược. Một bài viết trên Gizmodo ngay sau vụ việc Apple thắng kiện Samsung Galaxy điện thoại ở Hà Lan đã hy vọng công ty này thắng tất cả các cuộc chiến bản quyền còn lại. Cá nhân mình cũng ghét việc Apple khi khắp nơi kiện lung tung nhưng không thể không thừa nhận ý kiến trên chính xác vì 1 mặt nào đó, dù rằng nó hơi tiêu cực. Một số ý kiến khác còn nhìn nhận thương vụ Google không mua được các bản quyền là may mắn vì nó thúc đẩy công ty này sáng tạo hơn. Mình sẽ dịch nguyên văn bài viết trên Gizmodo về vấn đề này.
Quảng cáo
Và tất cả những điều nho nhỏ đó chính là lý do lớn nhất để iPhone thành công như hiện tại. Dù cho ghét hay thích thì ai cũng phải thừa nhận Apple đã thành công trong việc gây ấn tượng với người dùng, in sâu vào thâm tâm họ những ý tưởng đột phá này. Rất tự nhiên và nhẹ nhàng, tất cả chúng ta, bao gồm cả đối thủ của Apple đều chấp nhận chúng mà không hề suy nghĩ gì khác.
Những đối thủ này có thể kể tới [TAG]Google[/TAG], [TAG]Samsung[/TAG] hay [TAG]HTC[/TAG] chỉ đơn giản là bắt chước và đưa ra rất nhiều thiết bị chôm chỉa những ý tưởng mà Apple đưa vào iPhone của họ. Tất nhiên, họ cũng bổ sung vào đó những ý tưởng của riêng mình nhưng hầu hết đều chứng tỏ sự thiếu sáng tạo và thua kém Apple.
Chúng ta cần những gì mới và tốt hơn.
Bởi vì có rất nhiều cách để làm điều đó tốt hơn, hay chí ít là theo những cách khác. Hãy noi gương Windows Phone 7 kìa, Microsoft đã đặt mục tiêu vào việc tạo ra sự khác biệt, đưa hết trí tưởng tượng vào và họ đã giới thiệu được những ý tưởng xuất sắc hơn Apple.
Việc sáng tạo là tốt cho tất cả chúng ta, nó mang lại sự đa đạng và tiến hóa. Khi Apple thắng kiện, các công ty còn lại không còn cách nào hơn là phải sáng tạo để đánh bại Apple trong chính cuộc chơi mà họ đã khởi xướng. Hy vọng Apple sẽ chiến thắng trong tất cả các vụ kiện, và nếu Apple thắng thì đó là sự chiến thắng những kẻ lười biếng và què quặt.