Tham quan gara của đội đua MotoGP Go&Fun Honda Gresini tại chặng đua Sepang, Malaysia

levuongthinh
30/10/2014 9:57Phản hồi: 28
Tham quan gara của đội đua MotoGP Go&Fun Honda Gresini tại chặng đua Sepang, Malaysia
Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-2.jpg

Với sự trợ giúp của các bạn bên Castrol Việt Nam, mình đã có cơ hội vào tham quan khu vực gara của đội đua Go&Fun Honda Gresini. Đây là đội đua MotoGP do Castrol tài trợ phần dầu nhớt động cơ. Trong một khu vực rộng hơn 40 m2, có tổng cộng 40 kỹ sư, thợ máy và những người khác cùng làm việc cật lực để chuẩn bị cho 2 tay đua nhằm mang lại kết quả tốt nhất.


Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-1.jpg
Theo chia sẻ của đại diện đội đua Go&Fun Honda Gresini thì trong mỗi chuyến đi đến những đường đua khác nhau, đội sẽ phải đóng gói và mang đi rất nhiều đồ đạc, bao gồm xe, các thiết bị kỹ thuật, đồ dùng…

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-32.jpg

Ở chặng đua Sepang, Honda Gresini đã mang theo tổng cộng 26 kiện hàng với tổng trọng lượng là 11 tấn. Tất cả đều được vận chuyển bằng đường hàng không và chi phí là khoảng 5-6$/kg.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-12.jpg
Không nhiều người được phép vào tham quan khu vực gara của đội đua.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-29.jpg
Bước vào khu vực gara các bạn sẽ nhận thấy một sự hối hả nhưng khá là nhộn nhịp. Khách tham quan được dặn dò là có thể đi tới lui để quan sát, nhưng không nên làm phiền đến những người đang làm việc ở đó.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-30.jpg
Ngay cửa ra vào là nơi đặt các thùng chứa xe đua, cũng như phụ tùng, phụ kiện mà đội đua mang theo.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-Honda-Gresini00057.jpg
Bên tay trái là một máy pha cà phê được mang theo từ Italia. Đại diện đội đua cho biết cà phê là thứ không thể thiếu ở bất cứ chặng đua MotoGP nào.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-54.jpg
Kế bên máy pha cà phê là căn phòng nhỏ, nơi làm việc của các tay đua cũng như kỹ sư.

Quảng cáo



Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-31.jpg
Đối diện máy pha cà phê là nơi đặt các thùng nhiên liệu, dầu nhớt. Loại xăng dùng cho xe đua MotoGP cũng khá giống với loại xăng thông thường mà chúng ta hay dùng. Chúng chỉ khác ở các chất phụ gia thêm vào để giảm ma sát hay oxy hoá. Tuy nhiên thì xăng phải được Liên đoàn ô tô quốc tế (FIM) thông qua.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-20.jpg
Dầu nhớt mà đội Go&Fun Honda Gresini sử dụng là do hãng Castrol cung cấp. Hãng này đã nghiên cứu và tạo ra một loại nhớt đặc biệt phù hợp với điều kiện vận hành khắc nghiệt của một giải đua MotoGP. Đáng nói là Castrol cũng là hãng duy nhất mang công nghệ nhớt trên đường đua MotoGP lên các sản phẩm thương mại với loại nhớt Castrol Power 1.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-34.jpg
Tất nhiên, các hãng nhớt khác cũng cạnh tranh rất khốc liệt và cũng tài trợ cho những đội đua nổi tiếng như Repsol Honda Team…

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-17.jpg
Tiến vào một chút nữa ở bên tay trái là nơi đặt những bộ lốp xe đua. Trung bình mỗi chặng thì các tay đua có khoảng 10 cặp lốp, gồm 4 cặp trước và 6 cặp sau.

Quảng cáo



Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-22.jpg
Tất cả các lốp xe đua ở MotoGP đều do hãng Bridgestone độc quyền cung cấp. Các lốp xe đua được bọc trong một lớp phủ nhằm giữ nhiệt. Ngay cả lúc các tay đua đã ra vị trí xuất phát thì việc hâm nóng lốp vẫn phải duy trì để đảm báo chúng ở trạng thất tốt nhất khi họ bắt đầu cuộc đua.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-27.jpg
Quanh vị trí lốp các bạn có thể tìm thấy nơi đặt những món đồ quen thuộc như má phanh, heo dầu, cũng như khu vực chứa đồ nghề…

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-29.jpg Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-19.jpg
Ở bên phải là nơi để các kỹ sư làm những công việc với các chi tiết nhỏ hơn.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-4.jpg
Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là phần không gian trống ở phía sau, nơi để 4 chiếc xe đua của 2 tay đua Scott Redding và Alvaro Bautista.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-42.jpg
Sau mỗi lần các tay đua sử dụng xe chạy trên đường đua thì các thợ máy và kỹ sư phải lập tức kiểm tra xe và gần như rã xe ra hết để tinh chỉnh lại cho nó ở trạng thái hoàn thiện nhất.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-honda-gresini-39.jpg
Đội đua Go&Fun Honda Gresini sử dụng 2 chiếc xe đua Honda RC213V và Honda RCV1000R. Đây là những mẫu xe đua mớt và tốt nhất hiện nay.

Tinhte.vn-Tham-quan-gara-Honda-Gresini00059.jpg
Việc tham quan gara của đội đua diễn ra khá nhanh, chỉ khoảng 10-15’ và mọi người phải rời đi để các thợ máy, kỹ sư tiếp tục công việc của họ. Những công nghệ bí mật cũng được họ giữ kín vì đó chính là thứ giúp họ thành công trên đường đua.

Các hình ảnh khác được chụp ở gara của đội đua Go&Fun Honda Gresini:

28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iReview
ĐẠI BÀNG
9 năm
Ước gì có 1 em
trungkienk35
ĐẠI BÀNG
9 năm
chỉ 1 tiếng: " KHỦNG"
iSoft
TÍCH CỰC
9 năm
" Trung bình mỗi chặng thì các tay đua có khoảng 10 cặp lốp, gồm 4 cặp trước và 6 cặp sau."
Moto thì chỉ có 1 trước 1 sau thôi chứ "cặp trước" "cặp sau" là gì???
typhu123aaa
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iSoft Để thay khi mòn đó bạn
@iSoft 4 cặp trước là 8 bánh trước và 6 cặp sau là 12 bánh sau? Chắc là vậy?


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@typhu123aaa Moto GP không có chuyện đổi lốp mòn khi đang đua như F1, chỉ đổi xe, đổi lốp lúc trời mưa hoặc trường đua có biến
kuty
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iSoft thì là 8 lốp trước và 12 lốp sau chứ còn gì nữa, 20 lốp thì chả là 10 cặp thì là cái mẹ gì
Nhìn thích vật vã
Theo mình biết thì vì bánh trước là bánh lái hướng ít phải thay hơn do k phải là bánh đẩy.
baduy90
TÍCH CỰC
9 năm
không thích xe này cho lắm vì nó không có đèn chiếu sáng, đi vào nhầm ổ gà thì toi. cncd
ngqnamanh
TÍCH CỰC
9 năm
@baduy90 bạn đùa à xe này ko bán thương mại nhé chỉ để đua 😃 thân
baduy90
TÍCH CỰC
9 năm
@ngqnamanh Thì thế mới không mua đi hàng ngày. cncd
@baduy90 vác tiền đi mua nó cũng ko bán cho ông đâu mà nói 🆒
Thắc mắc từ lâu: Sao cái lốp nó trơn nhẵn vậy mà đua không sợ bị trượt???
kttam
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Tigress Vì nó là đường đua tiêu chuẩn nên lốp trơn diện tích tiếp xúc với đường & bám đường tốt hơn.
@Tigress Đường dùng để đua là đường tiêu chuẩn, có trải 1 lớp bám đường cho lốp và hạn chế bụi cát bám trên mặt đường, do đó lốp trơn thì diện tích tiếp xúc mặt đường nhiều hơn nên sẽ bám đường tốt hơn. Chưa kể khi đua do ma sát với mặt đường làm lớp cao su trên bề mặt lốp "chảy ra" (ko biết dùng từ nào cho đúng nên đành dùng từ này), giúp bám đường tốt hơn nữa, đó là lý do phải giữ lốp cho nóng, vì nhiệt độ tối thiểu để lốp hoạt động tốt nhất là khoảng 70-80 độ C. Còn trời mưa thì nhiệt độ mặt đường giảm, ma sát giảm, lốp trơn ko đạt hiệu suất tốt nhất, và đặc biệt là nếu ko có rãnh thoát nước thì sẽ làm cho lốp ko tiếp xúc được với mặt đường và nhiệt độ lốp trở nên lạnh, rất dễ ngã, do đó nếu đường ướt thì phải xài loại lốp có rãnh
tiachopdennt
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lincole123456 Trời mưa dễ ngã là do hệ số ma sát giảm, lốp nếu không có rãnh thì giữa lốp và đường sẽ có một lớp nước. Lớp nước này gây ra hiện tượng trượt và mất lái chứ không phải do lốp lạnh.

Còn lí do vì sao lốp trơn thì vì vật lí đã chứng minh lực ma sát không chịu ảnh hưởng bởi diện tích tiếp xúc ( chỉ chịu ảnh hưởng bởi khối lượng, hệ số ma sát giữa các vật liệu). Cùng với đó đường đua không bao giờ có đất cát như đường bình thường nên không cần làm lốp có vân.
hcoi !
TÍCH CỰC
9 năm
Các miếng bọc xung quanh lốp đc giữ nóng tầm khoảng 60 - 70 độ C. Nhiệt độ này rất lý tưởng khi các tay đua tăng hay giảm tốc độ sẽ an toàn cho xe ! Quan trọng ko kém là ko cho các đối thủ biết dùng lốp trước & sau như thế nào cho từng chặng ! Đến khi các tay đua chạy ra khỏi pit stop ta mới biết dùng lốp nào ! Điều này rất quan trọng mang đến tính ăn thua cho toàn bộ cuộc đua !

Lốp mềm, lốp cứng, lốp trung gian, lốp đi có mưa to ..... sẽ đc ký hiệu theo màu trên vành & bên hông lốp !
sao dáng cái xe số 19 xấu đau đớn, thấy có mỗi M1 của yamaha là đẹp nhất
6$/1kg tiền vận chuyển hàng không. Mỗi lần vận chuyển hết 11 tấn => Khoảng 66.000$. Đúng là môn thể thao đốt tiền. Bao giờ Việt Nam mình có 1 đội MotoGP nhỉ, còn F1 thì quá xa vời ko dám mơ!
iSoft
TÍCH CỰC
9 năm
Dự là mấy bạn trích dẫn bài mình ở đây chưa bao giờ xem hết một chặn GP trên tivi chứ chưa nói là xem on track 😆
Tuân584
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iSoft chuẩn
Tuân584
ĐẠI BÀNG
9 năm
có ai biết lịch phát sóng MotoGP trên fox hay mấy kênh thể thao ko, xem nốt không chuẩn bị hết mùa giải rồi
lượm trên fb castrol vietnam
1795400_380076185480803_3776980648190629418_o.jpg
Good, đẹp, rất ngầu.
Ước gì mình cũng có 1 cái
làm 1 chiếc vòng quanh việt nam sướng nhỉ
ãđ
Ok sir. Em đã hiểu.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019