Hầm Việt Nam bây giờ cũng phải phát triển rồi đó chứ, bọc tường xung quanh bằng gạch chống đạn chẳng hạn :smoke: ! Mỹ phát triển thì ta cũng phát triển ! :sleep:
Kiểu Máy bay tấn công ném bom tàng hình
Hãng sản xuất Lockheed Martin
Chuyến bay đầu tiên Tháng 10 1983
Được giới thiệu 18.6, 1981
Tình trạng đang sử dụng
Hãng sử dụng chính Không lực Hoa Kỳ
Số lượng được sản xuất 59
Chi phí máy bay US$ 45 triệu (1983)
Những phương án tương tự Lockheed Have Blue (kiểm chứng ý tưởng thiết kế)
F-117
Một chiếc F-117A Nighthawk trên bầu trời New Mexico
Mô tả
Nhiệm vụ Máy bay chiến đấu/ném bom tàng hình
Phi hành đoàn, ng. 1
Được giới thiệu
Chuyến bay đầu tiên
Hãng sản xuất máy bay
Kích thước
Chiều dài 20.08 m
Sải cánh 13.20 m
Chiều cao 3.78 m
Diện tích cánh 73 m²
Khối lượng
Rỗng 13,380 kg
Đầy tải 23,814 kg
Cất cánh tối đa kg
Сài đặt lực
Động cơ 2 x General Electric F404/F414*F404-F1D2
Sức kéo 48.0 kN
Đặc tính
Vận tốc tối đa 1,130 km/h
Bán kính chiến đấu 860 km
Độ dài chuyến bay 10,000 km
Độ cao thực tế m
Khả năng tăng tốc m/min
Vũ trang
Đại bác
Số lượng đầu gắn tên lửa (khoang chứa bom) 2
Khối lượng bom, tên lửa 2,300 kg
Tên lửa, bom Bom: BLU-109 bomb*BLU-109 phá hầm ngầm, GBU-10 Paveway II dẫn đường laser, GBU-27 dẫn đường laser
Tên lửa: AGM-65 Maverick không đối đất, AGM-88 HARM không đối đất
Lockheed F-117A Chim ưng đêm, tên hiệu ?oHạt huyền?, là chiếc máy bay có thể sử dụng đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoàn toàn theo công nghệ tàng hình. Không lực Hoa Kỳ là lực lượng duy nhất sử dụng loại máy bay này, nó là hậu duệ trực tiếp của chương trình mẫu tàng hình Have Blue.
F-117A đã được nhiều người biết tới trong cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh. Không quân Hoa Kỳ đang đặt kế hoạch ngừng sử dụng F-117, chủ yếu vì việc đưa vào sử dụng loại F-22 Raptor hiện đại hơn. Tháng 10 năm 2006, Không quân Hoa Kỳ dự định cho F-117 về hưu sau vài năm nữa, và ngừng đào tạo phi công lái loại máy bay này.
Tên hiệu
Ký hiệu "F-" của loại máy bay này không được giải thích chính thức; tuy nhiên, dường như nó sử dụng dãy định danh máy bay chiến đấu của Không lực Hoa Kỳ trước năm 1962 như F-111. Các máy bay hiện đại khác cũng được sử dụng số hiệu cũ trước năm 1962 (như B-52, C-130, và một số loại máy bay khác ít nổi tiếng hơn), nhưng chiếc F-117 dường như là loại máy bay duy nhất thời kỳ sau này không sử dụng hệ thống mới. Đa số máy bay hiện đại của quân đội Hoa Kỳ sử dụng hệ thống định danh thời sau 1962 theo mô hình có thể dự đoán (ở chừng mực nào đó) như "F-" luôn để chỉ máy bay chiến đấu trên không, "B-" thường là máy bay ném bom, và "A-" thường là máy bay tấn công mặt đất. Những ví dụ như vậy gồm F-15 Eagle, Pháo đài bay B-52 và A-6 Intruder. Tương tự, bởi Máy bay tàng hình thực tế chủ yếu đóng vai trò tấn công mặt đất, nên việc nó giữ ký hiệu định danh "F-" cũng là một trong số nhiều lý do. Không quân Hoa Kỳ luôn chú trọng tới máy bay chiến đấu hơn máy bay tấn công mặt đất, và những máy bay này thỉnh thoảng còn bị bêu xấu là "máy hất đất." Các quan chức có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi gắng giành được sự ủng hộ chính trị và quân sự cho một loại máy bay mới nếu nó được mang danh "máy bay chiến đấu" chứ không phải máy bay ném bom hay tấn công. Hay, ký hiệu "F-" cũng có thể là một phần nỗ lực nhằm giữ bí mật cho chiếc Nighthawk (chương trình được giữ kín tới tận cuối thập kỷ 1980). Việc định danh không chính xác cũng có thể để giữ Nighthawk không vi phạm vào các hiệp ước hay làm các nước khác tức giận. Trong thời gian phát triển, thuật ngữ ''LT'' (Logistics Trainer) Huấn luyện Hậu cần thường được sử dụng.
Tương tự, một tài liệu truyền hình gần đây đã dẫn lời một thành viên chính trong đội phát triển F-117A cho rằng những phi công lái chiếc máy bay chiến đấu có chóp hình chữ V này cảm thấy việc điều khiển nó tương đồng với loại máy bay F- hơn, so với loại B- và A-. Cũng có một sự khác biệt giữa phi công máy bay chiến đấu và máy bay ném bom, đặc biệt thời còn Sở chỉ huy Không quân Chiến lược (1945-1991), và khi đã lái một loại thì phi công hiếm khi có thể đổi được sang loại kia.
Không lực Hoa Kỳ cho rằng F-117A có thể mang tên lửa không đối không, tạo cho nó khả năng chiến đấu trên không ngoài chức năng chính là tấn công mặt đất. Trong khi về mặt kỹ thuật, điều này có thể là đúng thì chiếc máy bay cũng chưa từng chứng tỏ khả năng chiến đấu trên không. Có lẽ nó là loại máy bay kém về cận chiến, nhưng cũng chưa hề có đánh giá của chuyên gia về các khả năng khác của nó.
Có một số ước đoán về các khả năng của nó. Có tin cho rằng nó không thể quay đầu ở mức gia tốc lớn hơn 5 g, dù thông tin đó được bảo mật. Nó thiếu radar để dẫn đường cho các tên lửa tầm xa, và không mang tên lửa tầm gần để tự vệ. Các quan chức Không lực Hoa Kỳ từng dự định trang bị tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder cho chiếc F-117 ?" các phi công thậm chí còn được huấn luyện để bắn chúng ?" nhưng không có bằng chứng cho thấy loại tên lửa AIM-9 từng được lắp đặt trên những chiếc F-117. Khả năng tàng hình của F-117 khiến các máy bay khác khó phát hiện và định vị bằng radar dẫn đường tên lửa.
Thanks Bác này,
Thì ra là vậy. Nó là máy bay ném bomb nên cần bảo vệ để chống trả máy bay đánh chặn! Và nếu địch phát hiện 2 E này thì B2 tiêu trước khi đánh được bomb :unsure:
Chậm hiểu quá 😃
mình từng thấy con này trong phim Skyline, trong số những máy bay tấn công trong phim thì con này là đỉnh nhất ;) và thực sự chỉ có những phi công giỏi nhất mới dc phép lái nó
Một sản phẩm tuyệt vời của công nghệ, nhưng những sản phẩm như thế này sẽ có sức công phá khủng khiếp, biết bao nhà cửa sẽ tan hoang, bao người dân vô tội sẽ phải chết. Thật đáng buồn con người tạo ra sản phẩm công nghệ cao để rồi lại dùng chính nó để giết con người!
không đọc nội dung à? nó mang bom hạt nhân đó. hay là mù chữ không biết đọc hả? đúng là loại vô học, đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm. người bình thường thì máu lên não, loại này chỉ có shit lên não thôi.
hồi nhỏ có đọc về B-2 tàng hình cứ tưởng là nó tàng hình được, sau này đọc thêm 1 bài khác mới biết là chỉ không xuất hiện trên radar chứ không phải tàng hình hoàn toàn :bounce:
Vì khả năng không chiến của nó có hạn mà bác. Máy bay ném mom => ground targets chứ không phải máy bay tiêm kích
2 chiếc dẫn đường cũng có công nghệ tàng hình giống chiếc B2