Top 5 tàu bay lớn nhất Thế giới đang hoạt động hiện nay

Nam Air
25/10/2014 2:7Phản hồi: 203
Top 5 tàu bay lớn nhất Thế giới đang hoạt động hiện nay
planes (1).png
So sánh chiều dài các tàu bay lớn nhất từng được sản xuất

1. Antonov An-225 Mriya
Đứng đầu danh sách trong 5 mẫu tàu bay lớn nhất Thế giới hiện nay là chiếc Antonov An-225 Mriya của Ukraine (NATO gọi nó là Cossack), chiếc máy bay này cất cánh lần đầu tiên vào ngày 21/12/1988, cách đây 26 năm. Antonov An-225 Mriya được tạo ra không phải dành cho mục đích quân sự, chủ yếu là dùng để chở tàu con thoi Buran của Liên Xô thời đó. Chiếc Antonov An-225 Mriya được phát triển dựa trên nguyên mẫu của An-124 nhưng được nâng cấp đáng kể, đặc biệt là nó sử dụng tới 6 động cơ so với 4 của bản An-124.

Antonov An-225 Mriya cũng là tàu bay nặng nhất Thế giới hiện nay, trọng lượng toàn tải của nó là 640 tấn. Ngày nay chỉ có duy nhất 1 chiếc An-225 Mriya hoạt động mà thôi.

Antonov An-225 Mriya được đưa vô sách kỉ lục Guinness với 240 kỉ lục.

an-225 (1).jpg an-225 (3).jpg an-225 (4).jpg an-225 (5).jpg an-225.jpg
Bánh đáp chính của AN-225

2. Airbus A380F

Airbus A380F đứng thứ 2 trong danh sách này, đây là chiếc máy bay dân dụng lớn nhất Thế giới hiện nay với 2 khoang hành khách, tổng cộng 525 chỗ ngồi với rất nhiều tiện nghi hiện đạii. A380F thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/4/2005. Người ta gọi đây là "khách sạn bay 5 sao" vì nó là máy bay dân dụng duy nhất trên Thế giới có phòng ngủ giường nệm, nhà hàng, quầy bar, phòng spa...

Máy bay A380 có hai tầng, với tầng trên kéo dài toàn bộ chiều dài của thân máy bay. Điều này cho phép một khoang cabin rộng rãi, cấu hình tiêu chuẩn với ba cấp hành khách có thể đạt sức chứa 555 người, tối đa là 853 người nếu chỉ có các hành khách thông thường (economy class)

Chi phí sản xuất của một chiếc A380 khoảng hơn 400 triệu USD.

a380f.jpg


planes (2).png
So sánh sải cánh của những tàu bay khổng lồ này

3. Boeing 747-8

Đứng thứ 3 trong danh sách này là Boeing 747-8 với chiều dài lên tới 77 mét, đây cũng là máy bay dân sự dài nhất Thế giới hiện nay (chính xác là 76,4m - Antonov An-225 dài 84 mét). Trên một chiếc 747-8 Intercontinental (747-8I, phiên bản chở khách; 747-8F là phiên bản chở hàng hóa) có khoảng 467 chỗ ngồi. Chi phí sản xuất một chiếc 747-8I từ 293 tới 308 triệu USD.

Quảng cáo



Boeing 747-8 là mẫu mới nhất của dòng máy bay Boeing 747, được công bố vào ngày 14 tháng 11 năm 2005, nhằm cạnh tranh với mẫu A380 của hãng máy bay Airbus. Chính thức công bố vào năm 2005, 747-8 là phiên bản Boeing 747 thế hệ thứ tư, với thân máy bay kéo dài, đôi cánh được thiết kế lại và cải thiện hiệu quả. Phiên bản 747-8 là phiên bản 747 lớn nhất, là máy bay thương mại lớn nhất được sản xuất tại Hoa Kỳ, và là máy bay vận tải hành khách dài nhất thế giới.

747.jpg

747-8 (1).jpg

747-8 (2).jpg

4. Boeing 747-400 ER
Xếp ngay sau 747-8 là một phiên bản khác của dòng Boeing 747, chiếc 747-400 ER. Đây là dòng máy bay chủ lực của Boeing 747 và cũng là model bán chạy nhất của hãng Mỹ.

Quảng cáo


Phiên bản mới đang hoạt động của 747, 747-400 là một trong những loại máy bay dân dụng cỡ lớn nhanh nhất đang hoạt động trong các hãng hàng không với tốc độ đạt Mach 0,85 (567 mph hay 913 km/h), tầm bay liên lục địa là 7.260 hải lý (8.350 dặm hay 13.450 km). Phiên bản chở khách 747-400 có thể chở 416 khách với ba hạng ghế hoặc 524 khách với bố trí cho hai hạng ghế ngồi.

Chi phí sản xuất của 747-400 khoảng 228 tới 260 triệu USD/chiếc.

747 (2).jpg

5. An-124 Ruslan

Antonov An-124 Ruslan (Tên hiệu NATO: Condor) là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt (trước chiếc Airbus A380), và từng, cho tới khi An-225 Mriya xuất hiện, chiếc máy bay lớn nhất được chế tạo. Trong thời kỳ phát triển nó được gọi là An-400 và An-40 ở phương Tây, và nó cất cánh lần đầu năm 1982. Hơn bốn mươi chiếc hiện đang hoạt động (26 phiên bản dân sự và 10 đơn hàng ở thời điểm tháng 8 năm 2006) tại Nga, Ukraina, UAE và Libya.

Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng hơi lớn hơn. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hoá quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng. An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hoá: nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.

An-124 được sản xuất song song bởi hai nhà máy: công ty Aviastar-SP Nga (Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Ulyanovsk trước kia) và Nhà máy Hàng không Kyiv AVIANT, tại Ukraine. Việc sản xuất hàng loạt đã ngừng lại cùng với sự tan rã của Liên bang Xô viết. Năm khung chưa hoàn thành từ thời Xô viết đã được hoàn tất năm 2001, 2002, và 2004. Tuy hiện không có chiếc An-124 nào đang được chế tạo - Nga và Ukraine hiện đang nỗ lực tái sản xuất hàng loạt loại máy bay này năm 2008-2009.

an-124 (1).jpg an-124 (2).jpg an-124 (3).jpg an-124 (4).jpg an-124 (5).JPG

203 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hóa ra a380 không phải là máy bay lớn nhất thế giới
@dangkinhngac Nó là máy bay DÂN DỤNG lớn nhất TG.

Mấy cái lớn hơn ko phải dân dụng.
huy9988
CAO CẤP
9 năm
@dangkinhngac Tất nhiên là không rồi bạn, người ta đó giờ cũng nói nó là "máy bay dân dụng" lớn nhất thế giới thôi mà, chắc bạn hiểu lầm!!
dkchoi
TÍCH CỰC
9 năm
@dangkinhngac Nếu xét về máy bay thương mai thì có thể nó là lớn nhất.
Còn về máy bay vận tải nói chung thì Antonov 225 khủng rồi. 😁
Không bằng máy bay bà già được

Được gửi từ điện thoại của Ngọc Trinh
@www.diathe.vn và không phải lúc nào cũng bay được
@giochoiboi11 Máy bay này contaner chạy vô quay đầu đc luôn, không cần ze . ^^
@giochoiboi11 Cho tôi xin phép like cho đồng chí 1 phát.


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
@giochoiboi11 Máy bay bà già là nhất, chi phí vận hành ít tốn kém, đường băng cực ngắn, khi cần có thể cất cánh mọi địa hình, kaka
Antonov An-225 Mriya trông vĩ đại thật.. Nhưng kô biết sẽ còn tồn tại nổi nữa kô, trong thời kỳ chiến tranh nội bộ của Ukraine..
Sireto
TÍCH CỰC
9 năm
@tuansiro Giờ vẫn còn nhé bạn. Người ta còn định hoàn thiện nốt chiếc thứ hai (Antonov làm được 2 cái nhưng chỉ có chiếc 1 hiện giờ là hoàn chỉnh, chiếc thứ 2 vẫn còn thiếu bộ phận). Tuy nhiên tin về chiếc thứ 2 lâu lắm đã không được đưa nữa, nên cũng không rõ cái khung đó giờ ra sao.
@Sireto 😁 Ý e là kô biết nó còn tồn tại nổi kô 😆
Mình biết Antonov qua film 2012.


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@thach quang nghia Mình cũng same 😆
lamthanhle
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thật đáng tiếc cho 1 Liên Bang Xô Viết đã từng chế tạo ra nhiều cái "nhất" của thế giới !!
iphone5678
ĐẠI BÀNG
9 năm
Máy bay A380 là máy bay DÂN DỤNG (chở người) lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Thứ tự xếp hạng như sau:
1. A380
2. 747-8 (phiên bản kéo dài thân của 747-400)
3. 747-440ER (Extened Range - cho tầm bay xa hơn các loại 747 khác)

Còn lại mấy loại kia là máy bay vận tải chứ không chở người. Phiên bản A380F (chữ F là Freighter: vận tải) chỉ để làm máy bay vận tải Cargo chứ ko chở khách.
Tôi thấy bài so sánh không thực sự khách quan vì ko dựa theo tiêu chí.
Máy bay vận tải thì thường nhắc đến MTOW (maximum take-off weight: trọng tải cất cánh tối đa).
Máy bay dân dụng (chở khách) thì thường so kè nhau về số ghế và tầm bay.
Nên không thể lấy AN225 ra chở khách được vì nó không đủ tiêu chuẩn về an toàn để chở người và thoát hiểm cũng như tiện nghi.
@iphone5678 Bạn có thể k đọc kĩ title
Vì đây nó chỉ so sánh máy bay nói chung dựa trên chiều dài và chiều rộng thôi


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
janmeanfong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iphone5678 ngay tựa đề người ta đã để Tàu bay lớn nhất thế giới rồi, thì phân ra dân dụng và vận tải chi ông.
TrungDungSi.
ĐẠI BÀNG
9 năm
@iphone5678 bạn không đọc tiêu đề à . tốp 5 tàu bay lớn nhất thế giới ,, chứ người ta có nói là chở khách hay chở hàng đâu ,,, chỉ nhăm nhăm chửi người viết bài là tốt ....
@iphone5678 An 225 được chế tạo để vận chuyển tàu con thôi của USSR tàu của USSR không có động cơ chính như US. Em này nói về bay load thì vô đối rồi.
Nói đến To lớn, nặng, cồng kềnh, mang vác nhiều là nói đến Liên Xô
@namtran™ Cũng k đúng lắm vì Liên Xô còn làm nhiều loại máy bay khác chứ ko phải mỗi loại này (MiG chẳng hạn), còn những cái trên to nặng vì nó vốn để chở tàu con thoi đi, cũng như chở đồ đạc nên cần khối lượng vô cùng lớn. (Thời đó chạy đua lên vũ trụ, mặt trăng không gian rất nhiều nên mới thúc đẩy Liên Xô nghiên cứu di chuyển)
ming.ming.95
ĐẠI BÀNG
9 năm
xem xong giá của những em này mới biết được rằng 1 tỷ USD nó lớn đến mức độ nào
@ming.ming.95 Lớn đến mức độ từ giờ đến cuối đời 😃 bạn kiếm mỗi ngày 1 tỷ VND, đến lúc hấp hối nếu còn đủ sức và minh mẫn 😃 bạn có thể tự hào thều thào "tôi là tỷ phú USD".
Fun tý thôi, nếu mỗi ngày kiếm được 1 tỷ VND và không tiêu đồng nào, phải mất gần 60 năm mới kiếm được 1 tỷ USD (hơn 21 ngàn tỷ VND).
@ming.ming.95 1 tỷ là 1000triệu USD đó 😃
Trong tổng số máy bay này có máy bay nào đáp xuống dc sân bay VN ko vậy. 😃
@huudao83 Khoảng 6 tháng sau khi ra mắt lần đầu, trong tour trình diễn vòng quanh thế giới của Airbus. Lần đó nó xuống thì phải 30p sau nhiễu động khí quanh Nội Bài mới hết. Do đó cục HK hủy chuyến bay vào TSN của nó vì lo ngại ảnh hưởng đến nhà dân
@realmadrid_cf An-225 thì không biết thế nào chữ An-124 đáp đđượ , vì nó chở máy bay chiến đấu SU 30 từ Nga về nước ta đó
@realmadrid_cf Thế đám An-124 chở Su-30 qua Việt Nam hạ cánh ở đâu thế bạn
@nguyensang12 chưa đủ tầm để đc đáp xuống nội bài đầu bác ak ;))
hcoi !
TÍCH CỰC
9 năm
01 tỷ Mỹ kim to vật vã !
CloudNine
TÍCH CỰC
9 năm
Hơn 8.400 tỷ VND 1 chiếc @@
Dr. Ho
ĐẠI BÀNG
9 năm
Thấy chữ tàu bay là dị ứng rồi... sao không dùng chữ máy bay nghe hay và hiện đại hơn. Một từ địa phương thô thiển mà lên trang nhất tinhte chả ra thể thống gì ...
@sskkb Chuẩn với chả k? Tàu bay là gọi theo miền bắc, máy bay là gọi theo miền nam. K tin thì cứ đi hỏi. Trước 1975, người ta còn gọi là phi cơ
linhhkvn
ĐẠI BÀNG
9 năm
@seanpilot Trong ngành hàng không sử dụng từ chuyên ngành là Tàu bay nhé, ko có Nam Bắc j cả
@Dr. Ho xin hỏi bạn là "tàu bay" là từ của địa phương nào vậy?
trong các văn bản (cụ thể là Luật HKDD Việt Nam) đều định nghĩa là "tàu bay" nhé!
Peavey3208
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Dr. Ho Chắc bác chưa bao giờ đi máy bay?
nthdesigner
ĐẠI BÀNG
9 năm
thế em Hughes H-4 Spruce Goose là em nào
@nthdesigner Bạn xem The Aviator là biết, phim quá hay!!!
USA CƠ BẮP BÁ ĐẠO
1ink
TÍCH CỰC
9 năm
theo mình nên thay từ "tàu bay" bằng từ "máy bay". Từ "tàu bay" không phổ biến bằng.
chickbong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@baocongxuan thế spaceship bác gọi là máy không gian à

Hâm vừa thôi
@chickbong Vậy bác ra quầy nói "Bán 1 vé tàu bay" đi.
Đồ hâm là từ của bạn, bạn xài đi. Điền đô
PalPalm
ĐẠI BÀNG
9 năm
@1ink Từ máy bay có nguồn gốc từ 平面 - ping mien, hoặc từ phi cơ có nguồn gốc từ 飛機 -fei ji. Tôi không phản đối việc dùng từ hán việt vì thực tế hầu như bất kỳ câu nào nói ra đều có từ hán việt cả. Ví dụ, câu tôi vừa nói có từ phản đối là từ tiếng hán việt. Trong hàng không và trong các ngành khác sử dụng rất nhiều từ hán việt vì do tiện lợi và do lịch sử 1000 năm đô hộ giặc phương Bắc để lại. Tuy nhiên có những từ như phi trường - 機場 - ji chang là từ hán việt dựa theo phiên âm của từ trung quốc giống như những từ Canada - Gia Nã Đại, Napoleon - Nã Phá Luân, Mcdonald - Mai Tang Lao. Nghe có vẻ kêu và sang nhưng chẳng có nghĩa gì cả.
Người miền Bắc trước kia dùng từ hán việt rất nhiều vì họ gần Trung Quốc.Hệ thống giáo dục phong kiến trước kia cũng bị ảnh hưởng từ Trung quốc trước sau đó mới lan xuống miền Nam. Nhưng trong quá trình dài từ những năm 1950 đến những năm 1990, chính phủ miền Bắc, đứng đầu là Hồ Chí Minh chủ trương cố gắng dùng nhiều từ thuần việt, đặc biệt là từ đơn để thay thế phần nào từ hán việt. Vậy, nhiều từ miền Bắc dùng nhưng miền Nam nghe thấy quê mùa, thuần nông quá. Trong ngành hàng không, cũng có hai trường phái, sử dụng từ hán việt nhằm đơn giản hóa ví dụ phi công (người lái tàu bay), chuyến bay khởi hành (chuyến bay đi), kỹ thuật viên (nhân viên kỹ thuật). Tuy nhiên nói sao miễn hiểu là được, nhưng văn bản thì phải theo quy định của các cơ quan quản lý.
1ink
TÍCH CỰC
9 năm
@PalPalm Ok. Nếu vậy thì từ Tàu Bay cũng là từ Hán Việt. Có lẽ cần một cuộc khảo sát xem từ "Tàu Bay" và "Máy Bay" xem từ nào phổ biến hơn. Mình cũng không ủng hộ việc sử dụng Từ Hán Việt hay Từ Mượn, nhưng trong nhiều trường hợp nó sẽ ngắn gọn hơn, và đôi khi là do nó đã quá phổ biến nên phải theo. Ngoài ra, mình thấy comment của bạn hơi mang tính phân biệt vùng miền.
lanh bi
ĐẠI BÀNG
9 năm
To thế này lúc khởi động ga một phát chắc cũng phải đốt đi khoảng 5tr vnd tiền xăng đó nhỉ
@lanh bi 100 triệu ấy chứ
my.destiny
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lanh bi 5 triệu VND là bao nhiêu,khoảng 250 USD đó hả,bạn khinh thường nó quá rồi,gấp 10 lần là còn ít
Link gốc: http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141015/san-bay-tan-son-nhat-co-qua-tai/658276.html

chú ý trước khi cãi: bạn kia hỏi có đáp dc ko, chứ ko có hỏi đã từng đáp chưa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019