Sáng nay, mình có cơ hội trải nghiệm công nghệ Subaru cùng chuyên gia Kenvin Low qua sự kiện do Công ty Hình Tượng Ô Tô Việt Nam (MIV) tổ chức. Qua 3 bài thử nghiệm khác nhau cùng với những dòng xe khác nhau, người lái có thể tự cảm nhận sự khác biệt của công nghệ AWD và đặc biệt hệ thống S-AWD, hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng. Bên cạnh đó thì người tham gia sự kiện còn có thể thử cảm giác lái mạo hiểm mà bình thường khó có được.
Sự khác biệt của công nghệ AWD và đặc biệt là hệ thống S-AWD, hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng, nằm ở việc hệ thống nhanh chóng phát hiện một bánh xe mất độ bám đường, thì ngay lập tức hệ thống truyền động sẽ phân phối lực kéo đến các bánh xe có độ bám đường cao nhất, giúp giữ xe cân bằng và nhanh chóng lấy tại tốc độ vượt qua những đoạn đường khó khăn.
Ở bài thử nghiệm thứ nhất có tên là Vòng cua mini/Chạy zig zag. Mỗi người lái sẽ chạy lần lượt một chiếc Subaru Legacy rồi tiếp theo là một chiếc xe của hãng khác. Người lái sẽ chạy qua những đoạn đường với chướng ngại vật, bao gồm lái xe lách tránh chướng ngại vật đó. Bài thử nghiệm này sẽ đòi hỏi ở người lái sự nhanh nhạy, chính xác và kỹ năng lái cũng như thử nghiệm được hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD của Subaru.
Bài thứ hai là Thắng gấp. Ở bài này người lái sẽ sử dụng xe là Subaru Forester và xe tương đương của hãng khác. Người lái sẽ tăng tốc xe lên quá mức 60 km/h sau đó thắng gấp và đánh lái nhẹ để tránh chướng ngại vật. Đây là một kỹ năng sống còn để tránh khỏi tai nạn trong trường hợp bất ngờ có chướng ngại vật trước mặt. Với khả năng của hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian đối xứng Subaru S-AWD thì việc thắng gấp sẽ được cải thiện nhờ hệ thống bám đường hơn và phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn.
Bài thứ 3 là Đổi làn đường tránh chướng ngại vật. Bài này là cơ hội để người lái trình diễn khả năng chuyển làn đường và tránh chướng ngại vật một cách an toàn. Đây là kỹ năng lái xe mang tính phòng tránh, tự bảo vệ cho bản thân. Đẻ làm được điều này cần xe phải mạnh mẽ và khả năng phản ứng nhanh.
Bên cạnh đó, Subaru còn bố trí các khu vực thử nghiệm để chứng minh sự hiệu quả của hệ thống AWD trên một chiếc Subaru XV. Trong trường hợp có bánh xe nào bị mất độ bám thì hệ thống AWD sẽ tự động điều chỉnh việc phân bổ lực kéo để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt nhất. Subaru cũng thử so sánh XV và một chiếc Mazda CX-5 sử dụng hệ thống real-time AWD. Sự khác biệt cũng là khá lớn trong bài thử nghiệm này.
Các bạn có thể xem qua video để hiểu rõ hơn về các bài thử nghiệm mô phỏng của Subaru.
Về Kenvin Low, anh từng là tay đua xe quốc tế và hiện đang làm huấn luận viên chuyên nghiệm về lái xe an toàn của AADA.
Quảng cáo