[Trên yên] KTM 1290 Super Duke R 2015: "Quái thú" 1300 phân khối, xác nhẹ, dễ điều khiển

TDNC
11/7/2015 1:23Phản hồi: 140
[Trên yên] KTM 1290 Super Duke R 2015: "Quái thú" 1300 phân khối, xác nhẹ, dễ điều khiển
xe.tinhte.vn-ktm-1290-10.jpg
1290 Super Duke R là chiếc xe mạnh mẽ nhất trong dòng moto Naked-Bike của KTM. Chiếc xe được trang bị khối động cơ xy-lanh kép, xếp hình V-Twin cho tổng dung tích lên tới 1301cc, công suất 180 mã lực, sử hữu ngoại hình đậm chất hầm hố nhưng trọng lượng tổng thể của chiếc xe lại nhẹ hơn những đối thủ cùng phân khúc tới 20 kg, một sự chênh lệch rất lớn và đó chính là một trong những lý do khiến cho chiếc xe này nhìn thì sợ nhưng lái rồi thì sẽ khen.


Thiết kế của 1290 Super Duke R dựa trên hình dáng chung của những chiếc Duke khác ví dụ như 125 Duke, 200 Duke, 390 Duke... nhưng tất nhiên đã được nâng cấp nhiều yếu tố cho xứng với vị thế của nó bao gồm gắp đơn ở phía sau, khối động cơ V-Twin kích thước to, thùng xăng có thêm 2 miếng ốp ở 2 bên nhìn như 2 cái răng nanh, đèn pha dạng dẹt, màn hình Dashboard kích thước to và sử dụng linh kiện của những hãng có tên tuổi lớn ví dụ như heo dầu Brembo, phanh ABS của Bosch, còn giảm xóc trước và sau vẫn của hãng WP tương tự như những chiếc Duke trước.

xe.tinhte.vn-ktm-1290-12.jpg
Khu vực thùng xăng là phần có kích thước lớn nhất của chiếc xe, dung tích 18 lít và lại còn có thêm 2 miếng ốp nên càng bè ra hơn, nhưng xét tổng thể thì nó vẫn nằm gọn trong kích thước của xe chứ không nhô ra bên ngoài quá nhiều. Thùng xăng bè rộng ra ở phía trên và thu hẹp xuống ở phía dưới để người lái ôm chân vào.

Thử ngồi lên xe, Super Duke R có chiều cao yên lên tới 835mm, thuộc lại cao trong giới mô tô, với chiều cao của mình khoảng 1m73 thì mình vẫn có thể chạm được hết hai bàn chân cùng lúc. Ngoài ra trọng lượng của xe cũng không quá nặng nên không có cảm giác sợ bị ngã hoặc mỏi chân khi phải chống lâu. Thật sự con số 200 kg của xe không hề nhỏ, cũng không thể nói là xe nhẹ được nhưng trọng lượng đó được phân bổ hợp lý trên toàn thân xe, cho nên khi bạn đã ngồi lên yên rồi thì việc lái nó thậm chí là đánh võng một chút cũng sẽ thấy khá nhẹ nhàng chứ không còn cảm giác nặng nữa.

xe.tinhte.vn-ktm-1290-2.jpg
Làm một cái so sánh nhỏ, ví dụ như Z1000 2015 có trọng lượt ướt là 221 kg, CB1000 2015 ướt cũng lên tới 220 kg, còn 1290 Super Duke R thì chỉ nặng cỡ 200 kg sau khi đổ đầy xăng. Chênh lệch 20kg là một con số rất lớn đối với các loại xe máy và nó ảnh hưởng rất nhiều tới cảm giác của người lái xe. Nhất là ở Việt Nam khi mà chúng ta phải thường xuyên đối mất với cảnh kẹt xe nhích từng chút một bằng chân, lên xuống lề, dắt xe... Trong khi đó momen xoắn của Z1000 là 111 Nm, CB1000 là 99 Nm còn Super Duke là tới 144 Nm, trọng lượng của xe lại nhẹ hơn nên chắc chắn sẽ tạo được nhiều lợi thế khi so tốc độ trực tiếp với hai đối thủ trên. Điều này cũng dễ hiểu thôi vì dung tích xy-lanh của Super Duke cao hơn các đối thủ tới 300cc.

1290 Super Duke R có tổng cộng 3 chế độ lái (mode) bao gồm Street, Sport và Rain, hai mode đầu được cài full mã lực là 180 HP, còn mode Rain dùng khi trời mưa hoặc đường ướt thì giảm xuống còn 100 HP, có thể chuyển chế độ ngay trong lúc lái mà không cần phải dừng xe. Có lần đang lái xe gặp trời mưa nên mình đã chuyển thử qua Rain xem chạy có khác không. Chuyển mode bằng 4 phím cứng ở bên tay trái, nhờ có phim to mà bấm rất dễ, không phải thao tác lâu. Sau khi chuyển thì cảm thấy gia tốc có vẻ như không thay đổi, mình chưa thử trên đường trường nó khác ra sao nhưng lái trong thành phố thì gần như không có khác biệt.

xe.tinhte.vn-ktm-1290-23.jpg
Theo KTM cho biết, khi chuyển qua chế độ Rain, ngoài việc công suất giảm xuống còn 100 HP thì hệ thống điện tử của xe còn tự động điều chỉnh cả độ bám đường của lốp và vòng quay của bánh xe nhằm hạn chế tối đa tình trạng trượt bánh, kết hợp với công nghệ chống bó cứng phanh ABS để mang lại hiệu quả an toàn cao hơn, đặc biệt là khi thắng gấp lúc đường ướt hoặc trời mưa. Ngoài trường hợp đó ra thì nó còn đảm bảo cho xe không bị bốc đầu bất ngờ khi người lái kéo ga quá nhanh.

Lái xe đi uống trà sữa ở SG thì mình chỉ dám để Street thôi, vào số 1 rồi mình nhanh chóng móc qua số 2 luôn cho an toàn, nhưng đáng sợ cái là số 2 vẫn còn quá mạnh, chỉ cần kéo nhẹ ga hơi nhanh một tí là đồng hồ đã điểm lên con số 70 km/h còn tấm thân hao gầy của mình thì gần như bị đẩy ngược về sau bởi gia tốc quá nhanh của chiếc xe.

Thật sự việc lái Super Duke trong thành phố chỉ cần số 2 là quá đủ để di chuyển, bao gồm luôn cả trường hợp khi thói trẻ trâu nổi lên muốn kéo ga để vượt mặt mấy chiếc xe thần thánh khác 😁 Chỉ cần vài phút làm quen là bạn sẽ có thể làm quen với gia tốc của chiếc xe, từ đó sẽ quen với số 1, số 2 và 3 của xe để chạy nhuần nhuyễn hơn. Ở số 1 và 2, xe hơi gằn, nhưng khi chuyển qua số 3 thì xe êm hẳn, xe bớt thốc hơn nhưng chạy sẽ êm hơn nhiều.

xe.tinhte.vn-ktm-1290-17.jpg
Cảm giác lái Super Duke ở vận tốc thấp tỏ ra rất dễ chịu và thoải mái, ở vòng tua thấp xe chỉ từ từ lăn bánh chứ không quá thốc về phía trước, nhưng khi kéo ga nhiều hơn thì gia tốc của xe tăng rất nhanh và lao vút đi một cách chả cần biết là nó nặng tới 200 kg. Super Duke sử dụng hệ thống dẫn bằng điện gọi là RIDE-BY-WIRE, khi bạn kéo ga thì mệnh lệnh đó sẽ được truyền bằng điện tử xuống động cơ, từ đó điều tiết hệ thống các ống van của động cơ và mang lại hiệu quả tăng tốc mượt mà, chính xác, không có độ trễ.

Côn tay của xe không quá cứng và nặng như những chiếc 1000cc khác, nhưng khoảng cách từ tay cầm cho đến côn tay khi nhả hết côn là khá xa, mặc dù ngón tay mình dài nhưng cũng cảm thấy hơi với một chút, do đó lúc nào cũng phải giữ và nhấp côn chứ không dám thả ra hết vì sợ gặp tình huống bất ngờ sẽ không bóp côn lại kịp.

Về khoản nhiệt độ, khi chạy thì bạn sẽ thấy nóng nhất là ở cổ chân phải, sau đó là tới hai phần dưới của đùi, xe 1000cc nào thì cũng nóng hết nhưng mà so với nhưng chiếc khác thì Super Duke mát hơn khá nhiều.

Quảng cáo


Tiếng pô của xe nghe đỡ chán hơn những chiếc Duke nhỏ hơn vì xe có tới 2 động cơ (V-Twin), nó không hú đều như các xe 4 động cơ được nhưng vẫn trầm ấm và uy lực, tiếng động cơ vang rất xa, âm thanh không quá khô khan như Ducati.

Chất lượng hoàn thiện của Super Duke vẫn không cao hơn những chiếc Duke khác và đây cũng chính là nhược điểm gần như duy nhất của nó. Việc sử dụng quá nhiều chi tiết bằng nhựa tuy giúp chiếc xe nhẹ hơn đáng kể nhưng lại làm chiếc xe kém sang trọng. 1290 Super Duke R 2015 có hai phiên bản màu: Cam và Đen. Cam là màu sắc chủ đạo của KTM còn Đen thì nhìn ngầu hơn, liền lạc hơn.

Thông số của KTM 1290 Super Duke R 2015:
  • Động cơ: 2 xy-lanh V-Twin 75 độ, 4 thì, 1.301cc, 6 số, tản nhiệt nước
  • Công suất: 180 HP@ 8.870 RPM
  • Momen xoắn: 144 Nm @ 6.500 RPM
  • Tỷ số nén: 13.2:1
  • Đường kính x Hành trình piston: 108 x 71 mm
  • Giảm xóc trước: của hãng WP, hành trình ngược, phi 48 mm
  • Giảm xóc sau: của hãng WP
  • Lốp trước: 120/70ZR-17 Dunlop SportSmart 2
  • Lốp sau: 190/55ZR-17 Dunlop SportSmart 2
  • Phanh trước: 2 x đĩa 320 mm, heo dầu Brembo 4 piston, phanh ABS của Bosch
  • Phanh sau: 1 x đĩa 240 mm, heo dầu Brembo 2 piston, phanh ABS của Bosch
  • Độ cao gầm: 140 mm
  • Chiều cao yên: 835 mm
  • Thùng xăng: 18 lít
  • Trọng lượng khô: 189 kg
  • Trọng lượng ướt: khoảng 202 kg
xe.tinhte.vn-ktm-1290-1.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-3.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-4.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-5.jpg

Quảng cáo



xe.tinhte.vn-ktm-1290-6.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-7.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-8.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-9.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-11.jpg


xe.tinhte.vn-ktm-1290-13.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-14.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-15.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-16.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-18.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-19.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-20.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-21.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-22.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-24.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-25.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-26.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-27.jpg

xe.tinhte.vn-ktm-1290-28.jpg
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình không rành về xe, cho hỏi ngu cái, KTM là của nước nào các bạn,
@Hien_Long An áo bạn ak
@Nguyenhoanglam thì nói sản xuất nhiều ở Ấn Độ mà
Hypercars
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hien_Long An hình như của Áo 😁
Trituong
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Hien_Long An của nước áo đó bạn
cong0988
ĐẠI BÀNG
9 năm
45kg, 1m57 như em nhìn ko có cảm xúc 😔
mylove_
ĐẠI BÀNG
9 năm
quá dữ.quá đẹp . quá hầm hố. quá chất. quá nhiều tiền. quá......😁
Chỉ có xe là phê hơn JAV
nhìn xe thế ~ 200kg.......max tốc được nhiu nhỉ
@Nguyễn Hùng Mạnh TM Bác có thể nói rõ hơn về vụ này được ko? 😁
@dearboy2015 Nôm na là thế này, năm 1999 Hayabusa ra mắt với sức mạnh không tưởng ở thời đó, vượt qua mức 300km/h, giới hạn mà người lái xe có thể chịu đựng khi đó!
Sau đó một đạo luật ra đời nhằm giới hạn tốc độ của các moto ở 299km/h để đảm bảo an toàn, nhưng luật thì cũng lách được bởi độ xe thôi
@Nguyễn Hùng Mạnh TM em nhớ hayabusa đầu tiên ra mắt năm 1999-2000 mà ta max speed tầm 303-312 km/h..1985 bác có nhầm k ?
@Shainnnnn Xin lỗi mình nhầm với GSX R750 định hướng phong cách sportbike hiện đại, còn Hayabusa ra đời năm 1999, thời kì đó thì đúng là một sự điên rồ trong giới moto vì sức mạnh và tốc độ đáng sợ
cái đầu đèn xấu quá
aloha199x
TÍCH CỰC
9 năm
Ăn đc mấy chiếc con cọp của dân thái k nhỉ?
@aloha199x Bóp chết ý, mấy con KTM max momen tua thấp nên đề khủng lắm, người nào non tay thì đừng có dại mà vít thử kẻo lại hối hận ý
thamlenhu
TÍCH CỰC
9 năm
@aloha199x Mạnh nhất trong số đó có NOVA DASH , mà kém hơn con này đến 6 lần mã lực thì thua là chắc
Tổng quan về mọi thứ đều đc tác giả miêu tả khá chi tiết. Duy chỉ có 1 thứ mà tác giả ko đề cập@@ GIÁ CẢ.
Ko có tiền mua. Vào xem chơi dc ko mấy thím ?
Hìn mặt trc cứ dị dị sao á, vẫn thích kawa njnza hr1 hơn, đó mới xứng là quái thú
db9911
TÍCH CỰC
9 năm
@Dk_0101 Dáng Naked nó thế, con kawa bạn đề cập là dòng supersport dáng nó phải khác
Tùy mắt người nhìn chứ mình thích naked hơn, dáng ngồi cũng thoải mãi hơn
@Dk_0101 - Ktm là dị từ mọi phân khúc rồi, nhưng vẫn còn trong giới hạn và tạo nên style riêng......quái thú bị S1000 bóp phát chết lun 😁
nn90
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Dk_0101 đầu bò óc chó quote
nhìn cái mặt trước của nó như 1 người khốn khổ vây[​IMG]
raovathd
ĐẠI BÀNG
9 năm
Âm thanh gay lọ vcc , nghe ko sướng = bô z1k
angelsun
TÍCH CỰC
9 năm
@bustalyme Zeus 1000 mà bác :D
raovathd
ĐẠI BÀNG
9 năm
@Shainnnnn Pô zin ít cũng phải như z1k , đỡ phải thay :v
@raovathd máy V-twin với I4 âm thanh khác nhau tuỳ người bác ơi, nhưng theo em thì nếu có sở hữu 1 em pkl i4 nghe nhiều mau chán lắm 😁:D
@raovathd pô zin theo tiêu chuẩn khí thải và độ ồn của châu Âu nên nó thế, chứ kiểu cho làm như Z1000 thì chắc phá làng nước!
Mấy con Ducati pô siêu trầm đã dẹp cả phố rồi, con này độ lên thì còn khủng nữa
Rửa xe qua cho đỡ dơ, lên hình cũng đẹp ạ. Chứ nhìn như kiểu thấy có bác cưỡi xe gọi vào xin chụp hình rồi viết bài ấy.
tt2me
TÍCH CỰC
9 năm
bữa nay mỏi tay rồi hả mod?
cardmanhinh.com mâm nào củng thấy có mặt
@thuanqbh Ông ấy giờ nổi tiếng rồi, có nhiều fan lắm đấy, nhìn một loạt nick mới lập cũng mang họ "card" là biết rồi, kinh dị thật, tinhte giờ vui phết.
thang_1234
TÍCH CỰC
9 năm
@thuanqbh anti cardmanhinh.com mâm nào cũng có mặt
@valkyrie-vt chả biết để làm gì, cmt lấy số lượng chắc, mâm nào - lĩnh vực gì củng biết tuốt tuồn tuột :v
boyshort91
ĐẠI BÀNG
9 năm
1m6 không biết nhón có tới không nữa :rolleyes:
@boyshort91 Chắc là tới thôi bạn. Đi giày đế cao một chút là ok. Cao hơn 800mm thôi mà 😁
Mình 1m68 chắc cũng chống đc 1/2 bàn chân rồi.
taolachuc
ĐẠI BÀNG
9 năm
@boyshort91 1m7 còn khó nữa là! 1m6 thích hợp sirius hoặc maxx ! Hi....
Kiểu này chắc phải cho ra đi con Giấc mơ 2 để kéo em này về quá 😁:D:D
Xa_Que
TÍCH CỰC
9 năm
Vì sao KTM không dùng nhiều xi lanh như các hãng xe nhật nhỉ? . Đến 600cc vẫn xi lanh đơn nghe chán chết.
bornlove
TÍCH CỰC
9 năm
@Xa_Que Máy V có ưu điểm là momen rất lớn
@Xa_Que xi-lanh đơn tiết kiệm nhiên liệu, hiệu xuất cao, giảm được nhiều được trọng lượng xe. từng hàng khác nhau đáp ứng nhu câu người dùng thôi bác chứ Duke 690 bên Úc với bên Âu nó dùng cũng nhiều lắm😁
angelsun
TÍCH CỰC
9 năm
@Xa_Que Dòng KTM mang hơi hướng cào cào. Ít xy lanh làm xe nhẹ , dễ bão dưỡng. Mà thật sự xe KTM rất nhẹ.
nhìn nó lạ thôi chớ đẹp thì chưa tới

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019