Volvo chính thức thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Geely

niky
4/8/2010 8:13Phản hồi: 24
Volvo chính thức thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Geely

Sau một thời gian dài đàm phán qua lại, cuối cùng thương hiệu xe Volvo của Ford Motors đã chính thức thuộc về tập đoàn Geely của Trung Quốc. Thương vụ quan trọng nhất trong lịch sử Geely này trị giá 1,5 tỉ USD (thấp hơn mức đã công bố trước đây) và đã được họ theo đuổi trong suốt gần 3 năm trở lại đây. Lễ ký kết chuyển giao đã được tổ chức tại London (Anh) ngày 2 tháng 8 qua, có sự tham gia của Chủ tịch Geely - ngài Li Shufu và Lewis Booth - Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Ford Motors.


Số tiền chuyển nhượng 1,5 tỉ USD đó được Geely trả theo 2 thể thức: 1,3 tỉ tiền mặt và 200 triệu trả bằng kỳ phiếu. Thương vụ này đã được Geely hoàn tất từ cuối tuần rồi, sau khi có sự thống nhất của toàn bộ ban quản trị tập đoàn, cũng như được các cơ quan chính quyền Trung Quốc thông qua hết các giấy tờ chuyển nhượng, giấy tờ mua bán và chi trả các thanh toán thuế suất liên quan. "Mẹ" trước của Volvo là Ford Motors cũng hứa sẽ hỗ trợ toàn bộ quá trình chuyển giao công nghệ cũng như các quy trình bảo hành bảo dưỡng và dịch vụ khách hàng. Ford cũng đồng thời là nhà cung cấp phụ tùng cho Volvo theo một số thỏa thuận. Trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi lễ chuyển giao, ngài Li Shufu cho biết: "Volvo vẫn sẽ tiếp tục duy trì những giá trị cơ bản về an toàn, chất lượng, thân thiện môi trường và thiết kế theo phong cách Scandinavia. Thị trường chủ lực vẫn là châu Âu và Bắc Mỹ, tuy nhiên, dưới sự thay đổi bộ máy quản lý lần này, Volvo cũng sẽ được tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc và những thị trường tiềm năng khác".

Trên thực tế, mặc dù đây là một sự kiện lịch sử đối với Geely (cũng như là một tin vui đối với Ford khi họ đã có thể giải quyết ngay được một phần nhỏ trong số nợ mà họ đang gánh hiện tại, vào khoảng 28 tỉ USD), nhưng theo nhiều chuyên gia, Geely sẽ gặp rất nhiều khó khăn đối vối thương hiệu xe đang ngày càng "đi xuống" này. Theo bản báo cáo tài chính năm rồi: Volvo bán được 334 ngàn chiếc xe, thu về 12,4 tỉ USD (trước thuế) nhưng lại chịu mức lỗ kỷ lục đến 653 triệu USD.

Trụ sở chính của Volvo vẫn sẽ đặt ở Gothenburg (Thụy Điển). Danh sách hội đồng quản trị mới của thương hiệu Volvo cũng được công bố:
  • Li Shufu (Chủ tịch).
  • Hans-Olov Olsson (Cựu chủ tịch Volvo giữ chức Phó chủ tịch).
  • Stefan Jacoby (Cựu Giám đốc điều hành Volvo Hoa Kỳ giữ chức Giám đốc điều hành).
  • Hans Oscarsson (Giám đốc tài chính, thay thế cho Stuart Rowley).
  • Freeman H. Shen (thành viên).
  • Håkan Samuelsson (thành viên).
  • Dr. Herbert Demel (thành viên).
  • Lone Fonss Schröder (thành viên).
  • Winnie Kin Wah Fok (thành viên).

Nguồn: Yahoo News, ChinaDaily
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xong. Ford mẹ giờ chỉ còn Lincoln. Tiếc thay cho Ford.
"Coming together is a beginning; keeping together is progress; working together is success.", Henry Ford.
thế giới sắp thuộc về TQ.
hpgover
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ôi lại về tay trung quốc ạ :-ss
lại đưa tin về mảng kinh doanh, chẳng có ý nghĩa "tinh tế" nào cả, ba khựa thật
cdmababy
TÍCH CỰC
14 năm
Lại biến thành xe hơi tầu, IBM Notebook nay còn đâu....?
hnaeht
ĐẠI BÀNG
14 năm
cách đây 1 vài năm Hãng mẹ Ford sở hữu rất nhiều hãng xe con : như Lincoln , Mecury , Mazda , Volvo , Land Rover ... h thì chỉ còn có 2 là Lincoln và Mecury 😔
dkchoi
TÍCH CỰC
14 năm
Ghê quá, cả thế giới mà lọt thỏm trong tay Trung Hoa sẽ thế nào đây nhỉ?
sonyclie
TÍCH CỰC
14 năm
sạn mè. 1.5 tỉ chứ, 1.3 tỉ và 0.2 tỉ mới đúng
siemcreator
ĐẠI BÀNG
14 năm
Thương hiệu dành cho xe an toàn nhất thế giới cuối cùng cũng gặp nạn! Hy vọng xe TQ sẽ an toàn hơn sau khi có Volvo.
bao giờ vinaxuki hoặc truong hai viet nam làm duoc vu nhu the nay nhỉ ........................................................................................
umumti
CAO CẤP
14 năm
Chắc chắn câu trả lời không dành cho những người cứ hỏi câu "bao giờ Vn chúng ta sẽ....". Chúng ta không thiếu những doanh nghiệp như Gêly, nhưng chúng ta thiếu sự hợp tác trong kinh doanh, mạnh ai nấy làm và như thế chúng ta không bao giờ mạnh được.
Lại là Trung Quốc, có lẽ chính phủ nên bán 1 phần cổ phiếu của Vinashin đang chìm nghỉm cho đại gia này, hy vọng vực lại con tàu đắm
DKD419HENny
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ngày buồn của những người yêu Oto, yêu Volvo 😔
Nguy hiểm quá, TQ rất nhiều money của Mỹ, việc này TQ sắp lấy công ty của Châu Âu... ghê thật...
hết IBM tới Ford, toàn là những niềm tự hào của ng Mỹ
khoabonmat
ĐẠI BÀNG
14 năm
Người Mỹ giỏi thông minh, luôn đi đầu trong các công nghệ, nhưng thường là người thích ngũ quên trong chiến thắng, không cải tổ trong kinh doanh thì "chết" đúng rồi, bằng chứng những thương hiệu hàng đầu của Mỹ bây giờ đều thuộc về tay người châu Á: 7/11, Gateway, E-Machines, GM phá sản vì mải chạy đua ra những oto khủng bố tiêu xăng như nước... Cụ thể luôn như anh Moto mảng điện thoại trước kia cũng vậy, chỉ có V3 làm hoài, nên gần sắp ngáp ngáp tưởng nộp đơn phá sản, nhưng cũng may tỉnh ngộ, vực dậy mảng điện thoại smartphone nên có thành quả như ngày hôm nay. Âu cũng là bài học cho dân Mỹ.
Chỉ nhớ cách đeo dây đai an toàn mà Volvo thiết kế, đến bây giờ tất cả các hãng ôtô đều sử dụng 😁
nietzsche
TÍCH CỰC
14 năm
Geely nghe Tây nhỉ. Để là Cát Lợi nghe...

Chia buồn với 1 tên tuổi trong ngành oto.
namdisco
ĐẠI BÀNG
14 năm
người trung hoa xưa nay vốn khéo léo trong cách thức buôn bán.các tập đoàn lớn đa phần là người trung hoa củng đúng.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019