Vụ cháy pin Li-ion trên 787 Dreamliner: Boeing chưa từng thử nghiệm hoàn chỉnh hệ thống này!

bk9sw
10/3/2013 15:19Phản hồi: 60
Vụ cháy pin Li-ion trên 787 Dreamliner: Boeing chưa từng thử nghiệm hoàn chỉnh hệ thống này!
Li-ion_787_Dreamliner_rs.jpg
Pin Li-ion bốc cháy trên Boeing 787 Dreamliner của All Nippon Airways.

Đã 2 tháng kể từ khi siêu máy bay chở khách 787 Dreamliner của Boeing bị cấm bay, các nhà điều tra vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến pin Li-ion trên một trong số những chiếc máy bay này phát nổ. Và theo thông tin mới nhất từ hiệp hội trải nghiệm hành khách hàng không APEX, pin Li-ion trên 787 Dreamliner chưa từng được thử nghiệm toàn diện.

Boeing không tự phát triển hệ thống pin Li-ion. Hầu hết công việc được thực hiện theo dạng hợp đồng phụ ký kết với 2 công ty Thales và Securaplane. Bản báo cáo tạm thời từ nhóm điều tra Airworthiness đã phát hiện ra rằng trong khi mỗi công ty đều đã thực hiện hàng ngàn giờ thử nghiệm đối với các thành phần của hệ thống pin Li-ion nhưng không công ty nào chứng minh được họ đã thực hiện "các bài kiểm tra về tuổi thọ hoàn toàn" của pin. Nói cách khác, cả 2 công ty đều không thử nghiệm toàn bộ mọi thứ cho đến khi pin hỏng hẳn.

Sự việc còn tồi tệ hơn đối với công nghệ pin sử dụng trên 787 Dreamliner. Đây là chiếc máy bay đầu tiên dùng pin sạc Li-ion. Cục hàng không liên bang (FAA) đã thực hiện một nghiên cứu và kết luận rằng pin Li-ion không phải là một ý kiến hay để trang bị trên máy bay. Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu đến từ bộ phận Chứng nhận và an toàn hệ thống (SSC) thuộc Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Hoa Kỳ (NTSB):

Pin Li-ion trên Dreamliner cùng một loại với pin sử dụng trên smartphone mà như chúng ta đã biết chúng thường dễ bị hỏng và đôi khi còn phát nổ. Boeing đã lắp đặt thành phần thiết kế nguy hiểm này trên máy bay mà không thử nghiệm đầy đủ. Viết trên trang blog của mình, tác giả bài báo cáo trên APEX cho rằng "một loạt các tài liệu, con số tính toán, sơ đồ và biểu đồ từ Boeing" được đăng tải trong thông báo của SSC khiến chúng ta tin khâu thử nghiệm đã hoàn tất. Tuy nhiên, hoạt động điều tra của Ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) vẫn chưa kết thúc, có vẻ như Boeing đã thực hiện các văn bản giả mạo và FAA đã ỷ y đóng dấu xác nhận.

Gizmodo đã liên lạc với Boeing về những bình luận trên bản báo cáo của NTSB và một người phát ngôn của Boeing cho biết:

Theo: Gizmodo
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Pin Li-ion nguy hiểm vậy, khônhg kheo nay mai mang đt lên máy bay cũng bị cấm:eek:
@smile_nice90 trời ơi mình đang sài 2 mấy 1 mấy pin 2k5 với 1 máy pin 3k5 , nguy quá.
Pin Li-ion trên 787 Dreamliner chưa từng được thử nghiệm toàn diện, Boing coi thường tính mạng hành khách quá!
Trích "...Nói cách khác, cả 2 công ty đều không thử nghiệm toàn bộ mọi thứ cho đến khi pin hỏng hẳn...."
Nguy hiểm quá
giobienvn
ĐẠI BÀNG
11 năm
những ai đi những chiếc máy bay này có thể tèo bất cứ lúc nào 😃
đang bay nổ cái bùm @@
hàng khách hoảng loạn chạy vòng vòng lật máy bay =))
Có khi nào điện thoại mình tèo như kia không 😕

Sent from my LG-P920 using Tinhte.vn
Pico
ĐẠI BÀNG
11 năm
Trên máy bay mà còn bị cháy😕
nierec
TÍCH CỰC
11 năm
boing mà rơi thì toi mấy trăm mạng như chơi. tụi hoa kỳ cũng có lúc ẩu tả quá!!
sanphamdoc
ĐẠI BÀNG
11 năm
Công nghệ pin quan trọng cho bất kỳ thiết bị nào 😁
nhà sx o kiểm tra cách phụ tùng kỹ mà đã ráp vào cho bay rùio_O
Boeing lam an tac trach that, chang bu voi suy nghi cua minh voi boeing. Vu japan airlines flight 123 cung tai nhan vien bao hanh ma chet hon 500 nguoi.
R.O.G.er
TÍCH CỰC
11 năm
sao cả giả mạo nữa 😔:( ghê quá
Nói thế thôi hãng hàng không luôn có sự an toàn cao hơn cả 😁 không chắc chắn được bạn sẽ gặp chuyện gì nhưng nó được đánh giá là phương tiện giao thông an toàn :D nếu không gặp trục trặc từ động cơ hay thời tiết xấu thì có mấy khi 2 máy bay đâm nhau :D
@lechien.us hàng không thì rất ít xảy ra tai nạn. nhưng mỗi lần xảy ra là chết cả đống. chả mong còn dc người nào sống. :D
@phamloc_ct Hi. thì cả cái máy bay rơi xuống thì sống sót thế nào được. Tai nạn giao thông chết ko ra chết sống không ra sống khổ hơn nhiều
anh2008
ĐẠI BÀNG
11 năm
Các bác làm như nó khơi khơi sản xuất ra máy bay để cho có ấy, muốn bay được nó cũng đã qua hàng nghìn quy trình nghiêm ngặt rồi, nhưng không có gì là hoàn hảo cả ^^.
Chưa thử nghiệm a ? Coi tthường tín mạng con nngười nhỉ 😔
Xai pin du phong 20.000 mAh tau khua thi co ngay nhe.

Sent from my GT-N7105 using Tinhte.vn
Từ rày chuyển qua chạy pin con thỏ cho nó an toàn.
Ano
ĐẠI BÀNG
11 năm
@hypous Đem ắc quy lên luôn bác 😁
@hypous Con thỏ sao chạy dc máy bay?
Phải xài pin con khủng long 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019