Pin Li-ion bốc cháy trên Boeing 787 Dreamliner của All Nippon Airways.
Đã 2 tháng kể từ khi siêu máy bay chở khách 787 Dreamliner của Boeing bị cấm bay, các nhà điều tra vẫn đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến pin Li-ion trên một trong số những chiếc máy bay này phát nổ. Và theo thông tin mới nhất từ hiệp hội trải nghiệm hành khách hàng không APEX, pin Li-ion trên 787 Dreamliner chưa từng được thử nghiệm toàn diện.
Boeing không tự phát triển hệ thống pin Li-ion. Hầu hết công việc được thực hiện theo dạng hợp đồng phụ ký kết với 2 công ty Thales và Securaplane. Bản báo cáo tạm thời từ nhóm điều tra Airworthiness đã phát hiện ra rằng trong khi mỗi công ty đều đã thực hiện hàng ngàn giờ thử nghiệm đối với các thành phần của hệ thống pin Li-ion nhưng không công ty nào chứng minh được họ đã thực hiện "các bài kiểm tra về tuổi thọ hoàn toàn" của pin. Nói cách khác, cả 2 công ty đều không thử nghiệm toàn bộ mọi thứ cho đến khi pin hỏng hẳn.
Sự việc còn tồi tệ hơn đối với công nghệ pin sử dụng trên 787 Dreamliner. Đây là chiếc máy bay đầu tiên dùng pin sạc Li-ion. Cục hàng không liên bang (FAA) đã thực hiện một nghiên cứu và kết luận rằng pin Li-ion không phải là một ý kiến hay để trang bị trên máy bay. Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu đến từ bộ phận Chứng nhận và an toàn hệ thống (SSC) thuộc Ủy ban an toàn vận tải quốc gia Hoa Kỳ (NTSB):
Gizmodo đã liên lạc với Boeing về những bình luận trên bản báo cáo của NTSB và một người phát ngôn của Boeing cho biết:
Theo: Gizmodo