[Bài dự thi] LG Optimus 4X HD - Bạn đồng hành!

autk08
14/10/2012 17:23Phản hồi: 4
[Bài dự thi] LG Optimus 4X HD - Bạn đồng hành!
Cách đây vài tháng, khi "dạo" qua Tinhte và nhìn thấy LG Optimus 4X HD mình đã rất kết ngày từ nhưng thông tin và hình ảnh đầu tiên. Mới hôm trước đứa bạn thông báo là mới "có hàng" nên chạy ngay qua để trải nghiệm thử. Và mình viết bài này để nói về những cảm nhận đầu tiên của mình về siêu phẩm này.

Khái quát chung Optimus 4X HD được giới thiệu trước thềm MWC 2012 và là một trong những Smartphone mạnh nhất hiện nay. Máy chạy hệ điều hành Anhdroid 4.0 với đầy đủ các tính năng của một chiếc điện thoại cao cấp với kết nối Wifi, 3g, 2 Camera trước và sau, NFC, Bluetooth... Ở đây mình chỉ nêu cảm nhận về cái nhìn chung chứ không quá đi rõ về từng chi tiết kỹ thuật vì mình nghĩ những yếu tố thuộc về trải nghiệm quan trọng hơn những thứ quá chi li mà có thể người dùng không quá hiểu rõ về nó.



Vi xử lý: NVidia Tegra 3 Quad-core 1.5GHz Cortex-A9
RAM: 1GB
Bộ nhớ trong: 16GB
Thẻ nhớ ngoài: hỗ trợ MicroSD lên đến 32GB
Máy ảnh: độ phân giải 8Mp, tự động lấy nét, đèn Flash, quay phim full HD 1080p, máy ảnh phụ
Kết nối: HSDPA 21Mbps, HSUPA 5.76 Mbps, wifi 802.11 a/b/g/n, Bluetooth 4.0, NFC
Hệ điều hành: Android 4.0 Ice Cream Sandwich
Pin: Li-Ion 2150 mAh
1. Thiết kế:

Đầu tiên cái đập ngay vào mắt mình là thiết kế bên ngoài của Optimus 4X HD (từ đây sẽ gọi tắt là 4X HD). Nhìn từ hình ảnh quảng cáo mình đã rất thích nhưng nhìn bên ngoài thì mình còn thích hơn rất nhiều nữa. Thật sự trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm có thiết kế đẹp nhưng kiểu thiết kế làm mình "kết dính" và "chết mê chết mệt" như 4X HD thì thật sự hiếm.

22lg-4x (1).jpg
LG Optimus 4X HD phiên bản màu trắng.

Thoạt nhìn vào là một màn hình lớn chiếm gần hết mặt trước của máy. Các viền của máy khá mỏng khiến máy có cảm giác gọn dù màn hình của máy là 4.7 inch. Các cạnh máy được thiết kế vuông vức rất "manly", vì thế phần thừa phía trên và phía dưới máy cảm giác cũng rất gọn, không hề cảm thấy thừa thải. Loa thoại bố trí phía trên và 3 phím cảm ứng phía dưới đã tận dụng hết những khoảng trống này.

Quảng cáo


4x-hd (3).jpg
Ba phím cảm ứng được bố trí phía dưới máy.

Cạnh bên là một điểm nhận đặc biệt tạo sự khác lạ cho máy. Chạy dọc quanh thân máy là 2 đường kim loại, tạo cảm giác máy khá chắc chắn. Bên giữa 2 đường này được tận dụng bố trí các nút bấm, micro và cổng USB. Cạnh trái có nút tăng giảm âm lượng mà nếu không để ý bạn sẽ khó nhận ra. Điều này càng tăng nét thiết kế chung, tránh hình ảnh những nút bấm rời rạc. Có thể nói là cho ta cảm nhận đây là một "vật gì đó" hơn là một cái máy móc với những phím điều khiển rối rắm. Cũng ở khoảng giữa này là một đường răng cưa chạy dọc. Cách làm này nhằm tạo cảm giác thống nhất cho máy chứ không rời rạc tách làm nhiều phần.


lg-4x (5).jpg
Cạnh bên của máy, gần trên đỉnh là phím tăng giảm âm lượng.


Trên đỉnh máy là nút nguồn, micro thứ 2 chống ồn và đầu cắm tai nghe chuẩn 3.5mm. Đầu cắm này được bố trí nằm luôn trong đường viền phía dưới của máy chứ không phải là một phần riêng của máy.


lg-4x (7).jpg

Quảng cáo


Cạnh trên của máy.

Mặt sau của máy cũng kế thừa nét thiết kế chung nên rất vuông vức. Điểm đặc biệt ở mặt sau này là các họa tiết xước sọc chéo giống như trên chiếc LG Prada 3.0. Vì bản thân máy có màn hình to nên kiểu thiết kế này làm cho ta cầm trên tay rất chắc chắn và gọn, không hề có cảm giác bóng bấy dễ trượt khỏi tay của một thiết bị to lớn và kềnh càng. Các bạn cầm thử máy trên tay thì mới cảm nhận được điều này, máy vừa vặn bàn tay chứ không hề quá to lớn so với những thông số kỹ thuật của màn hình.


lg-4x (8).jpg
Mặt sau của máy với các hoạ tiết sọc chéo. Toàn bộ máy cầm trên tay khá vừa vặn.

2. Optimus UI 3.0:

Optimus UI 3.0 là một trong những điểm nổi bật của máy. Đây là sự thay đổi vượt bật so với Optimus UI 2.0. Những hình ảnh bóng bảy 3D đã thay bằng những hình ảnh dịu mắt, đơn giản hơn nhiều nhưng lại tạo sự cuốn hút lớn hơn.

Đầu tiên là cách mở khóa máy. Bạn có thể đặt tay ở bất cứ vị trí nào trên màn hình là trượt là có thể mở khóa. Khi ta trượt thì hình ảnh ở màn hình khóa sẽ "khoét" một lỗ tròn và hình ảnh bên trong sẽ hiện ra trong cái hình tròn đó. Những hiệu ứng này rất dứt khoát và nhanh. Hiện nay có những cách mở khóa khá đẹp như Sense của HTC hay TouchWiz mới nhất trên Galaxy S3, Note 2 nhưng bản thân mình thích hiệu ứng trên 4X HD nhất. Lý do đó là cách mở này ngoài độc, đẹp thì nó hiệu ứng của nó không quá rườm rà, không tạo cảm giác "mềm yếu" và "rề rà", thay vào đó là sự đáp ứng nhanh và những động tác rất dứt khoát. Trên màn hình khóa này chúng ta cũng có thể mở nhanh nhiều ứng dụng khác.


DSC_6336-555px.jpg
Màn hình khoá của máy.

Màn hình Home của máy nổi bật với Widgets thời tiết. Như đã nói ở trên, Widgets này không có hiệu ứng 3D như trên Optimus UI 2.0 nữa, mà thay vào đó là một hình ảnh phẳng hơn, các chi tiết hiển thị rõ ràng và có bố cục hơn. Mình khá thích các hiệu ứng ở Widgets này, khi bạn cập nhật hay thay đổi giữa các thành phố sẽ có sự chuyển động của các đám mây, Mặt trời, Mặt trăng hay những giọt mưa nữa.


4.jpg
Màn hình Home với Widgets thời tiết, nhấn vào vòng update sẽ có hiệu ứng rất thú vị.
Nhấn và giữ trên màn hình bạn sẽ đến được chức năng tùy chỉnh màn hình Home. Những thứ bạn có thể thêm vào được hiển thị thành các tab bên dưới. Điều này khiến cho bạn có thể thao tác nhanh hơn:


- Khi muốn thêm một Widgets, icon hay thư mục mới, bạn có thể thay đổi đến màn hình bạn muốn thêm và đưa nó ngay lập tức ra màn hình. Cách thức này giải quyết vấn đề trên giao diện mặc định của Android 4.0, đó là bạn phải vào mục Widgets để "lôi" ra, và muốn chuyển qua màn hình khác bạn phải kéo và chờ cho tới màn hình muốn tới khá mất thời gian.
- Bạn có thể thêm nhiều thứ mà không mất thời gian làm lại từ đầu. Khi bạn thêm xong menu tùy chỉnh này không mất đi mà vẫn giữ nguyên để bạn có thể thêm nhiều thứ tùy thích. Điều này khá phù hợp với cách sử dụng thực tế vì thông thường chúng ta rất muốn trang trí cho màn hình Home của mình đẹp nhất và thể hiện cá tính của mình nhất. Nhưng chúng ta không thể biết trước được nó sẽ như thế nào nếu không thử. Việc thêm và xóa liên tục theo cách truyền thống làm tốn thời gian và đôi khi khiến chúng ta "ngại". Với cách bố trí này thì việc thêm và xóa trở nên rất nhanh chóng. Khi đã "trang trí" theo ý mình xong thì sẽ nhấn phím Back hay Home để thoát ra.
Bạn cũng có thể tùy chỉnh số lượng màn hình Home.

2012-08-24 16.14.25.jpg 2012-08-24 16.20.24.jpg
Menu tuỳ chỉnh màn hình Home và 4 theme có sẵn của LG.
Một điểm nhỏ nữa nhưng lại tạo cảm giác rất thích thú và thể hiện được sự sáng tạo của LG. Đó là lúc bạn xóa một thành phần nào đó khỏi màn hình Home, thay vì hiện ra 1 thùng rác như thường lệ thì lại xuất hiện một cái khe phía trên. Bạn bỏ vào đó cái khe sẽ "nuốt chửng" và hiệu ứng đóng lại như cánh cửa rất thú vị.

Khay chứa ứng dụng không có nhiều thay đổi so với Android gốc vì cách bố trí này đã khá hợp lý. Nhưng giao diện trong các mục như Setting hay Menu trong các ứng dụng đã thay thành nền trắng, tạo cảm giác "sáng sủa" hơn rất nhiều so với giao diện tối om mặt định. Thanh Status Bar đã được bố trí thêm rất nhiều phím tắt nhanh. Điều khá thú vị là các chức năng ở thanh này cũng như ở màn hình Home, khay ứng dụng và màn hình khóa cho phép chúng ta thay đổi khá nhiều và ít sự gò bó. Hơn thế nữa LG còn cho chúng ta tùy chọn trong 4 Theme có sẵn trong máy. Điều này khá hiếm thấy trong các Launcher mặc định. Vì thế mà Optimus UI 3.0 trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu hiện nay trong các giao diện mặc định kèm theo máy và nó cũng hăm he chiếm luôn "thị phần" của các Launcher tùy biến của bên thứ 3 vì những thứ chúng ta có thể làm được trên Optimus UI 3.0 hầu như là đầy đủ tất cả.


Screenshot_2012-06-30-16-27-58.png Screenshot_2012-06-30-16-27-17.png
Khay ứng dụng và các phím tắt trong Status Bar.

LG cũng cung cấp nhiều ứng dụng của hãng, trong đó nổi bật nhất là Quick Memo - Tạo ghi chú bất cứ những gì bạn muốn một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp mọi lúc mọi nơi. Để mở nhanh tiện ích này các bạn có thể kéo thanh Status Bar và chọn nhanh Quick Memo.


LG_Optimus_4X_HD_Smartphone_Sexy_White_Front_Dandy_Gadget_Cellphones.jpg

39.jpg
Tạo ghi chú mọi lúc mọi nơi với Quick Memo.

Và xuyên suốt quá trình mình trải nghiệm là một màn hình tuyệt vời và mức chuyển giữa các trang rất mượt nhờ cấu hình siêu khủng của máy mình sẽ nói ở phần sau đây.

3. Màn hình và cấu hình:

Màn hình của máy có độ rộng 4.7 inch công nghệ IPS, 16 triệu màu và độ phân giải HD 720p (720 x 1280 điểm ảnh). Công nghệ IPS của LG cho màu sắc trung thực. LG không dùng màn hình kiểu PenTile mà dùng kiểu sắp xếp subpixel dạng RGB như bình thường nên màn hình không có hiện tượng rỗ. Cái tên "True HD" (độ phân giải cao trung thực) mà LG tự hào khi nói về sản phẩm này cũng xuất phát từ đây khi các subpixel đều bằng nhau chứ không phải cái to cái nhỏ như loại PenTile, nói cách khác là các bạn đang được chiêm ngưỡng màn hình HD đích thực. Với màn hình tuyệt vời này thì việc dùng hàng ngày cũng như chạy các ứng dụng như game hay duyệt web trở nên rất tuyệt vời.



Capturegf.JPG
So sánh cách sắp xếp RGB và PenTile, rõ ràng sắp xếp kiểu RGB
sẽ có nhiều ưu điểm và cho hình ảnh trung thực hơn nhiều.

Và để "gánh vác" hết những tác vụ trên là một cấu hình thuộc hàng top với CPU NVidia Tegra 3 bốn nhân 1.5 GHz và dung lượng bộ nhớ RAM lên đến 1 GB. Khi ra mắt 4X HD là chiếc Smartphone đầu tiên trên thế giới dùng chip 4 nhân cho một chiếc điện thoại, đúng với phong cách đi tiên phong trong công nghệ của LG (Trước đây Optimus 2X cũng là sản phẩm Smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng CPU lõi kép được ghi vào sách kỷ lục Guinness). Với CPU này dư sức cho bạn có thể thử với tất cả các tác vụ hiện tại trên nền tảng Android, không một game nào có thể chắn đường bạn. Mọi thao tác đều nhanh và hầu như đáp ứng ngay lập tức với độ trễ rất khó nhận ra. Khi máy ở trạng thái nghỉ thì CPU sẽ chỉ hoạt động với một nhân phụ giúp tiết kiệm năng lượng. Cấu trúc này NVidia gọi là "4 plus 1"). Với CPU dòng Tegra thì NVidia cũng có một loạt các game độc quyền để tận dụng tối đa sức mạnh của bộ vi xử lý này. 1GB dung lượng RAM cũng cho phép bạn thỏa mái chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc mà không lo bị giật hay tràn bộ nhớ. Bằng chứng là khi mình đang duyệt web và cùng lúc đó chuyển sang nhiều ứng dụng khác. Khi quay trở lại trình duyệt thì nội dung vẫn giữ nguyên mà không cần phải tải dữ liệu lại lần nữa.


img-1320840162-1.jpg
NVidia Tegra 3 với cấu trúc 4 plus 1 cho sức mạnh vượt trội và sử dụng pin hiệu quả.

4. Camera:

Máy được trang bị 2 Camera với độ phân giải 8Mp ở sau và Camera phụ 1.3 Mp ở trước. Camera phía sau cho phép quay phim Full HD 1080p, có đèn Falsh. Chất lượng hình ảnh cũng như video HD quay từ 4X HD cho chất lượng tốt. Giao diện Camera cũng có rất nhiều tùy chỉnh. Nhiều chức năng rất hấp dẫn bạn không thể bỏ qua như chụp liên tiếp, chụp panorama, macro, chụp trong lúc quay video...Chụp thiếu sáng cũng cho chất lượng ảnh ở mức khá. Một điểm đặc biệt là khi xem video quay bằng máy cũng như video bạn chép vào máy là có thể zoom trong lúc xem.


Một số hình ảnh được chụp bởi 4X HD:
35147487-16_610x458.jpg

35147487-17_610x458.jpg

35147487-18_610x458.jpg



Video được quay với chất lượng 720p, tức chưa phải chất lượng cao nhất là 1080p:


Các bạn click bánh răng và chọn 720p để xem chất lượng cao.


Qua đây các bạn cũng có thể thấy chất lượng âm thanh trong khi quay video của 4X HD là rất tốt. Có được điều này là do 4X HD được trang bị 2 micro phía cạnh trên và cạnh dưới máy, làm tăng khả năng bắt âm thanh và loại bỏ những tiếng ồn.

5. Pin:

Pin của máy có dung lượng 2150 mAh, đủ sức để đáp ứng cho bạn sử dụng thường xuyên các tác vụ của máy gần 2 ngày. Tất nhiên pin vẫn là một hạn chế lớn của các Smartphone hiện nay, nhưng LG đã có cách làm rất hay với 4X HD. Đó là tặng kèm theo máy khi bạn mua từ của hàng sẽ là một viên pin thứ 2 là một bộ sạc cho viên pin này.


LG-Optimus-4X-HD-Review-02-box-jpg.jpg
Các phụ kiện đi kèm theo máy.
LG-Optimus-4X-HD-Review-05-jpg.jpg
Và đây là viên pin "khủng" 2150 mAh.

Từ đây bạn sẽ dùng nó với cách thức như sau: Thỏa mái dùng máy với viên pin trong máy. Khi pin này hết bạn tháo ra và lắp viên pin thứ 2 vào. Còn viên pin vừa tháo ra bạn sẽ sạc bằng phụ kiện sạc riêng kèm theo ở trên, và cứ thế luân phiên nhau. Vậy là khi bạn cần một công việc với thời gian dài, đặc biệt là trong các cuộc đi chơi xa bạn không còn lo lắng bị ngắt kết nối với bạn bè hay phải mất thời gian chời cho máy sạc đầy pin đúng không nào! Trong khi chờ cho công nghệ pin có bước đột phá mới, cách làm này có thể xem là một giải pháp tuyệt vời cho một trong những vấn đề nan giải nhất bạn gặp phải khi dùng Smartphone.



Trong thời gian ngắn ngủi nhưng cũng đủ để trải nghiệm về một trong những sản phẩm được mong chờ nhất hiện nay, mình đã viết bài này để chia sẻ thêm thông tin cho những bạn quan tâm, đặc biệt là những yếu tố nhỏ nhưng khá thú vị mà qua các bài đánh giá sản phẩm các bạn khó tìm được. Bài viết của mình còn rất nhiều thiếu sót vì mình không thể nêu ra tất cả các khía cạnh của máy được. Và các chi tiết về kỹ thuật cũng như các bài so sánh, benchmark… các bạn có thể tham khảo trên mạng rất nhiều (các bạn có thể nhấn vào liên kết để tìm hiểu thêm). Bản thân mình không khá quan trong những khía cạnh đó. Điều quan trọng là những điều đó mang lại cho bạn những gì, giúp được gì cho bạn và bạn cảm nhận được gì hơn là quan tâm đến những thông số đó. Mình có thể rút ra được kết luận như sau:



LG Optimus 4X HD là một chiếc máy trời trang đẹp đến mê người. Phong cách từ thiết kết phần cứng cho tới giao diện bên trong tạo cảm giác mới mẻ và sinh động với phông màu sáng chủ đạo. Bên trong vẻ đẹp mê hồn đó là sức mạnh vượt trội với CPU 4 nhân NVidia Tegra 3 xung nhịp 1.5GHz và 1GB RAM đáp ứng tất cả những việc bạn muốn làm với một chiếc Smartphone cao cấp. Những trải nghiệm của bạn cũng sẽ thật sự tuyệt vời với màn hình True HD IPS cho hình ảnh trung thực, sắc nét. Khi bạn muốn khám phá thêm những tính năng mới lạ, NFC, Social+(mạng xã hội)...sẵn sàng chờ bạn khám phá. Với những giải pháp từ phụ kiện cho đến giao diện người dùng (User Interface), LG đã thực sự đem lại cho bạn một trải nghiệm tốt, sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hầu hết các công việc cũng như những cuộc phiêu lưu mà không lo lắng máy sẽ “tắt ngủm” giữa chừng. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn chọn Optimus 4X HD làm bạn đồng hành trong cuộc sống cũng như những cuộc phiêu lưu khám phá những điều mới lạ!




Trong bài viết có tham khảo Tinhte, LG, The Verge, NVidia, CNET, Dandygadget, Engadget, PhoneArena
4 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài viết rất hay! Mình thích nhất là cách nhìn và những chi tiết khá nhỏ mà bạn nêu ra, chứ mấy thông tin về cấu hình thì nhiều lắm rồi nên mình không quan tâm lắm. Mình đang quan tâm em này nên những thông tin của bạn rất bổ ích, cảm ơn bạn!
autk08
TÍCH CỰC
12 năm
@landn92 Cảm ơn bạn. Mình không muốn nói một cách tỉ mỉ chi tiết vì những cái đó có quá nhiều rồi. Dùng qua sản phẩm phẩm này thật sự mình rất thích và mình chỉ nêu ra những cái mình thích thôi 😃. Rất thích LG nhưng sinh viên chỉ mới dùng được P500 nhưng cảm giác cũng rất hài lòng rồi!
Bài viết đầy đủ quá dù hơi dài nhưng chắc là tổng hợp hết ùi.. ôi mê cái đt này quá 😁 phải gom lúa cuối năm làm 1 em ...........:p su640
autk08
TÍCH CỰC
12 năm
@thieuson1984 Oh người nhà bên P500 sao biết qua đây vậy ta 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019