Số lượng máy tính bảng được giao của các hãng trong Q4/2012. Nguồn: IDC
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC, trong quý 4/2012, toàn thế giới đã có 52,5 triệu chiếc máy tính bảng được giao đến tay các nhà phân phối hoặc người tiêu dùng. Con số này là cao nhất từ trước đến nay, tăng 75,3% so với cùng kì năm ngoái (vốn là 29,9 triệu đơn vị) và tăng 74,3% so với quý trước đó (vốn là 30,1 triệu máy). IDC cho biết giá bán trung bình của thiết bị giảm, sản phẩm đa dạng ở nhiều phân khúc khác nhau và việc chi tiêu mạnh tay hơn vào mùa mua sắm cuối năm đã giúp đẩy lượng tablet được giao lên mức cao kỉ lục. Nhà nghiên cứu Tom Mainelli ở IDC nói rằng các mẫu máy mới từ những công ty lớn và sự tham gia của Microsoft cũng đã góp phần làm nên thành công cho thị trường máy tính bảng trong ba tháng cuối năm.
iPad vẫn dẫn đầu thị trường máy tính bảng với 22,9 triệu đơn vị được giao và con số này giống với dự báo của IDC. Sự ra đời của iPad mini và iPad thế hệ thứ 4 đã giúp doanh số của chiếc máy tính bảng mang logo Apple tăng 48,1% so với cùng kì năm 2011. Tuy nhiên, các đối thủ mạnh đã khiến Apple tiếp tục có thêm một quý nữa bị mất thị phần, từ 46,4% của quý 3 xuống còn 43,6% trong quý 4/2012. Đứng sau Apple là Samsung với mức tăng trưởng cực kì ấn tượng, lên đến 263% so với cùng kì năm ngoái. Trong ba tháng vừa rồi, hãng đã bán được 8 triệu chiếc tablet Android và Windows 8 và hiện đang nắm trong tay 15,1% thị phần, bằng với một quý trước đó.
Trong số 5 hãng kinh doanh tablet hàng đầu, Amazon và Barnes & Nobles ghi nhận sự tăng trưởng thị phần mạnh mẽ trong mùa lễ hội cuối năm. Amazon đã giao hơn 6 triệu máy tính bảng trong quý 4, thị phần tăng từ 8,3% của quý trước đó lên thành 11,5%. Mức độ tăng trưởng so với cùng kì năm 2011 là 26,8%. Trong khi đó, Barnes & Noble giao khoảng 1 triệu máy, thị phần tăng từ 0,7% lên 1,9%. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng so với năm trước đó lại bị giảm 27,7%.
Nhà sản xuất đứng thứ tư là Asus với thị phần bị giảm từ 7,8% xuống 5,8% trong quý vừa rồi mặc cho doanh số mạnh đến từ các máy Nexus 7. Asus là hãng có tốc độ tăng trưởng cao nhất: 402,5% so với cùng kì một năm trước. Microsoft cũng đã nhảy vào thị trường máy tính bảng với Surface RT, tuy nhiên hãng không chen chân vào được top 5 khi chỉ giao được 900.000 đơn vị.
Ryan Reith, quản lí trưởng bộ phận theo dõi thiết bị di động tại IDC nói rằng Windows 8 và Windows RT vẫn chưa thành công trong quý vừa rồi. Phản ứng của người tiêu dùng cũng chưa mạnh mẽ đối với máy tính bảng Surface. Ông gợi ý rằng Microsoft cùng các đối tác của mình cần phải nhanh chóng thay đổi để phù hợp với nhu cầu thị trường, việc làm tablet Windows màn hình nhỏ hơn hiện tại (vốn đang nằm trong khoảng 10" đến 12") và giảm giá bán cũng là những điều nên suy nghĩ tới. Về chặng đường dài trước mắt, người tiêu dùng sẽ ưa chuộng các máy tính bảng cao cấp với một hệ điều hành dành cho desktop, tuy nhiên đến lúc đó thì giá bán trung bình cho các máy Windows 8/RT cần phải giảm hơn nữa để kích thích doanh số tăng lên.
Số lượng máy tính bảng được giao. Đơn vị: triệu chiếc. Nguồn: IDC