Microsoft giải thích lý do hãng phát triển bộ nguồn dựng trang web mới cho Windows 10

Duy Luân
26/2/2015 22:59Phản hồi: 58
Microsoft giải thích lý do hãng phát triển bộ nguồn dựng trang web mới cho Windows 10
[​IMG]

Trong một bài post trên blog và video mới, Microsoft đã tiết lộ một vài lý do khiến nhóm phát triển Windows quyết định ngừng phát triển bộ nguồn dựng trang (rendering engine) trong Internet Explorer, thay vào đó họ viết ra một bộ nguồn mới mang tên Edge. Đây cũng là bộ nguồn dùng trong trình duyệt "Spartan" của Windows 10. Microsoft giải thích rằng trong 20 năm qua, hãng đã liên tục cải tiến sản phẩm nhưng họ vẫn liên tục nhận được nhiều lời phàn này rằng một số website không thể hiển thị chính xác trong IE. Điều này buộc nhóm phải đánh giá lại cách tiếp cận đối với việc phát triển trình duyệt.

Họ nhận ra rằng để thật sự giải quyết được những thách thức này, "chúng tôi không thể chỉ cải tiến cách tiếp cận trước đây, mà chúng tôi cần phải dừng hẳn lại - tất nhiên phải làm sao đó để không mất đi những khoản đầu tư lớn mà chúng tôi đã thực hiện từ năm 2009 đến nay. Một giải pháp thực dụng đó là đưa ra một rendering engine mới không lệ thuộc vào 'tiền đồ' 20 năm của Internet Explorer, ngoài ra chúng tôi cũng đặt trọng tâm làm sao để rendering engine này phải dựng trang web tương tự như các trình duyệt khác".

Vì sao Microsoft lại không sử dụng một bộ nguồn mã mở như WebKit (đang được xài bởi Chrome, Safari, Opera) để dùng cho Windows 10? Có hai lý do chính: "Đầu tiên, thế giới web được xây dựng dựa trên nhiều sự độc lập, song song đó phải tuân theo một số chuẩn nhất định nên chúng tôi cảm thấy rằng việc không đi theo cùng một hướng với các hãng khác là chuyện quan trọng. Thứ hai, nhìn vào những nỗ lực kĩ thuật mà chúng tôi đã bỏ ra, chúng tôi thấy rằng chúng tôi có thể mang đến một bộ nguồn với tốc độ nhanh hơn nếu chúng tôi tự làm engine của riêng mình, thay vì chỉ xây dựng một trình duyệt dựa trên một engine mã mở".

Microsoft chia sẻ thêm rằng bộ nguồn Edge nói trên sẽ giúp đỡ rất nhiều cho quá trình phát triển web bởi nó bỏ đi những chế độ cũ từng có trong IE. Song song đó, Microsoft còn tích hợp thêm khả năng đổi giữa bộ nguồn mới và cũ trong Windows 10 nhằm hỗ trợ tương thích ngược với các trang web vốn được thiết kế cho IE. Nhiều khách hàng doanh nghiệp sẽ cần đến tính năng này bởi vì hoạt động của họ phụ thuộc vào các website cũ đó.

Hiện tại engine mới này đã có thể được kích hoạt bằng IE 11 trong bản Windows 10 Technical Preview build 9926.

58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

h_pro9x
ĐẠI BÀNG
9 năm
Vẫn đang mong "Spartan" sẽ nhẹ và mượt chứ Chrome ngày càng nặng, khởi động lâu mà gần đây bị lỗi liên tục nữa
@msln Máy mình còn 1 con ram 4g,chip dual core,và 1 con ram 2g,chip i5,bạn thích con nào 😁:D:D
h_pro9x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@MooMooMilk Không bít bạn ko gặp lỗi chắc bạn ít update chrome chứ mình là 1 web developer thì Chrome rất nhiều lỗi như tự động xuống dòng, vỡ khung hay lỗi khoảng trắng, bên genk và vnreview đã đưa tin này rất nhiều rồi có lẽ bạn chưa đọc 😃
@h_pro9x Bạn nói khó hiểu thật, mục đích của update là để vá lỗi; ít update thì ko gặp lỗi? Mình ko phải dân IT có học hành đào tạo thực thụ nhưng cũng có kiến thức về công nghệ. Ráp máy, trouble shoot, sửa chữa mình đều có thể tự làm. Apps trên những thiết bị mình sử dụng luôn up to date. Những gì mình nói ra là từ trải nghiệm bản thân, chả cần phải đọc ở đâu cả. Xài Chrome hơn 3 năm ko bị tự động xuống dòng hay vỡ khung quái gì cả 😃
h_pro9x
ĐẠI BÀNG
9 năm
@MooMooMilk Phiên bản Chrome 39 bị lỗi vỡ khung, xuống dòng với website nội dung tiếng Việt. Sau khi update lên Chrome 40 thì đã sửa xong lỗi vỡ khung xuống dóng nhưng lại mắc lỗi mất khoảng trắng. Nếu bạn ko cập nhật 2 bản này bạn sẽ ko bị lỗi trên nên mới nói update ít sẽ ko bị lỗi.

Bạn không tin thì đây là link nhé :http://genk.vn/internet/google-cap-nhat-chrome-phien-ban-moi-hang-loat-trang-web-tieng-viet-gap-loi-giao-dien-20141120164113762.chn
IE - Nỗi ám ảnh của dân làm Web. Code 10p, chạy được trên tất cả các trình duyệt trừ bác IE phải bỏ thêm 1 ngày để làm riêng cho các anh em nhà bác ấy từ IE 6 đến bản mới nhất!
hieubf
TÍCH CỰC
9 năm
@Quang nhat hoang chrome giờ vào tinhte lag lắm, phải dùng coc coc 😃
@Quang nhat hoang Chỉ sợ nó chuyển tứ máng lợn IE cũ sang máng spatan mới thui 😆))


Gửi từ iPad của tôi sử dụng Tinhte.vn
sinhhn89
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ragefighter Do các bạn làm hợp đồng với khách hàng không kĩ, hoặc do các bạn không chịu theo yêu cầu của người ta đấy chứ. Làm web bao giờ chả phải hỏi khách hàng là nó có yêu cầu chạy trên những trình duyệt nào. Nó yêu cầu IE thì đương nhiên công số phải tính nhiều hơn chứ.
tbdat11
CAO CẤP
9 năm
@ragefighter Tào lao. Giờ làm dek gì có cái vụ muốn cập nhật cho IE phải nâng cấp OS? Muốn phát hành bản cập nhật qua Windows Update mấy hồi?
Móa, nói chuyện với cái thằng Anti MS muốn đạp vào mặt nó thật. Nó luôn chứng tỏ mình rành nhưng thực ra nó ếu biết gì @@
ph@m.duy
TÍCH CỰC
9 năm
Và web designer lại phải quan tâm đến tương thích cho một engine nữa. Gia phả trình duyệt nhà Microsoft từ IE6, IE7, IE8 và IE9-12 đã đủ khổ rồi
Luat1203
ĐẠI BÀNG
9 năm
@ph@m.duy Vậy cho có thêm thủ thuật blogspot chứ bác ;)
@ph@m.duy MS nó cũng phải làm sao để tương thích chứ, nếu ko thì ko ai dùng đâu!
Nổi đau không của riêng ai... Hựn thằng IE lắm
datque
TÍCH CỰC
9 năm
vẫn firefox thần thánh 😁
@datque Phải đăng nhập vào chỉ để "thích" câu bình luận của bạn :D
lovesocnho
TÍCH CỰC
9 năm
Một thời gian nữa sẽ chấm dứt cơn ác mộng đối với IE của các nhà phát triển. 😁
@lovesocnho Bây giờ thì chỉ ms nói thôi. Cứ chờ thực tế sẽ rõ. Lúc trước ie9 ra quảng cáo thấy mê, xài xong thấy ghê.
@hsta94 Thì mới nói để xài chính thức mới rõ. Như việc update của ie là chậm nhất. Chưa chắc bộ dựng nguồn mới lại tốt. Bầy ra nhiều cái lại khổ cho dân dev web. Cứ hiện tại cả đám nhà ie là ám ảnh lớn của dân dev web.
wannarock
ĐẠI BÀNG
9 năm
@zintx có thể hắn xin Bill tài trợ dầu ăn nhưng ko được nên đâm ra hận =))
@ragefighter Thế mấy build của win 10 TP ra bằng gì,MS nó tự nghĩ à.Thế insider làm việc gì,ngồi chơi à:mad::mad::mad:
hự hự
Mod Duy Luân cho mình hỏi
Tôi xài macbook pro retina muốn cài thêm win 10 chạy || với os x bằng bootcamp thì win chạy có ổn định ko và có mất hay thiếu tính năng gì ko?giá win bản quyền khoảng bao nhiêu
jing
CAO CẤP
9 năm
làm bộ nguồn Edge mới làm gì cho tốn kém, chỉ cần cài chrome vào là mọi việc sẽ dc giải quyết
@jing Chrome nặng khủng khiếp. Chạy chrome trên tab windows lag tung Chao, hết cả ram. Chuyển qua IE thì phà phà muot mà.
quanghuyit
TÍCH CỰC
9 năm
@jing chrome khởi động lâu, ngốn ram. Hiện tại thấy ff trên win là ok nhất
Tôi cũng bị ám ảnh bởi IE. Lạy chúa, tại sao Chúa sinh ra MS mà lại còn sinh ra IE nữa!
Lại mới hả ? Xin chia buồn với mấy anh Dev làm web nhé ^^
kalen1803
ĐẠI BÀNG
9 năm
làm cho mấy công ty Nhật thì mấy chú ấy toàn xài IE mới đau :eek: trong khi dự án global nên phải làm tất cả các trình duyệt :rolleyes:
Chuyên gia cyber security của Mỹ phán 1 câu làm em hựn thằng IE ghê gớm... IE8 là bảo mật tốt nhất... Tốn gần usd100,000 để mua câu nói này... Thế là toàn cty chuyển qua xài ie8... Mấy cái web app giựt banh càng... Làm gì đc nhau? Sợ hacker nó tấn công nên phải về thời kỳ đồ đá sống... Ms đẻ ra vs2013 quá tuyệt vời... Tự nhiên đẻ ra IE chả ăn nhập cmn gì hết... Không hiểu nổi
@rongxike trong đàn cừu luôn có chú cừu đen. Tuy nhiên chuyên gia cyber security của Mỹ mà nói thì có sức nặng lắm.
cũng không thích MS bằng GG nhưng tốt thì dùng thôi, cũng mong MS ra một trình duyệt tốt quen dùng chrome rồi cũng mong có những ưu điểm như chrome , đồng bộ được với android vì tôi không bao giờ dùng wp một lần nào nữa,có google dịch Bing dịch nhiều câu chuối chuối để tôi có thể sang Ja hằng đêm dễ dàng mà chọn phim.
Chả biết Edge tương đồng với Webkit trong cách làm việc thế nào;

Chứ giờ đẻ ra thêm 1 cái mới là mốt làm web đã phải làm cho "chạy được với IE" giờ lại thêm 1 bước "chạy dc với Edge" nữa thì khốn khổ lắm.
nthieuutc
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chẳng qua trong những năm gần đây firefox + chrome phổ biến hơn nên các bác mới chê anh IE.
Chứ thử hỏi hồi xưa anh nào chả xài IE, nhắc tới anh MS thì tui nhớ ngay đến Windows + IE đầu tiên.
@nthieuutc mình nhớ tới IE vì nó ẹ nhất trong số đám phần mềm MS.
có firefox từ lúc ra firefox 2 là dùng luôn.
có giai đoạn cài firefox 1.5 cho máy penIII chạy ngon
Thiên Nha
TÍCH CỰC
9 năm
spartan! giờ phải lập trình web chạy đc webkit browsers, IE và spartan nữa....😕
giờ còn nhiều người xài winxp, nhiều doanh nghiệp xài IE 7 nhất là dn nhà nước.
ờ thêm trình duyệt thì dev lại thêm cái mà support, và dù sao sếp và khách cũng ko quên bảo support những bản cũ vì thị phần vẫn còn nhiều mà 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019