Tâm điểm gian hàng Honda tại triển lãm VMS 2014 năm nay đó chính là chiếc xe concept hybrid NSX. Chiếc concept này đã từng xuất hiện trong bộ phim Biệt đội siêu anh hùng (Avengers) khi sánh vai cùng nhân vật Người Sắt Iron Man cùng mức giá phù phiếm 9 triệu đô-la và sở hữu những công nghệ chỉ có ở trong phim như: động cơ chạy nhiên liệu paladi; thân xe, bánh xe chống đạn; mức tiêu hao nhiên liệu 128 km/lít,...
Sự thật thì Honda vẫn đang trong giai đoạn phát triển mẫu xe thể thao hybrid này và dự kiến bán ra thị trường trong năm sau. Dĩ nhiên là bản thương mại sẽ không có mức giá ảo tưởng 9 triệu đô như trong phim siêu nhân hay những công nghệ có phần thần thánh hóa.
Vẻ đẹp đến từ tương lai, rất ấn tượng, rất cuốn hút là điều không thể bàn cãi và có ai trong chúng ta cũng có thể thấy được điều đó. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng chiếc xe concept đang được trưng bày tại triển lãm đã là thế hệ thứ 2 của dòng xe NSX và từ khi ra đời dòng xe này đã được Honda ưu ái trang bị những tinh hoa về công nghệ bậc nhất của hãng. Có thể nói NSX là dòng xe thể thao bất hủ và đáng tự hào của Honda trong hơn 2 thập kỷ qua.
Thế hệ NSX đầu tiên được bán ra thị trường thế giới từ năm 1991 cho đến năm 2005 và xen lẫn 1 chu kỳ nâng cấp facelift vào năm 2002. NSX thế hệ đầu không chỉ là chiếc xe thể thao Nhật với thiết kế động cơ đặt giữa (mid-engine) hiếm hoi lúc bấy giờ, mà nó còn tự hào mang trong mình 4 công nghệ hiện đại lần đầu tiên được trang bị trên một mẫu xe thương mại đầu thập niên 90.
Honda NSX 1991 (Hình Motorers)
Đó là thân xe làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm. Ắt hẳn đa số anh em yêu thích xe trước giờ sẽ nghĩ người Đức đi tiên phong trong công nghệ này vì những thế hệ xe Đức gần đây đều quảng bá thân xe hợp kim nhôm như một tính năng nổi bật để giảm trọng lượng xe và tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng thật ra chiếc Honda NSX mới là chiếc xe thương mại đầu tiên ứng dụng vật liệu hợp kim nhôm vào thân xe monocoque liền khối thay cho vật liệu thép phổ biến trên thị trường.
Bên cạnh đó, những trang bị như hệ thống chống bó cứng phanh ABS 4 kênh (4 bánh), trợ lực tay lái điện và tay biên làm bằng titanium cũng được Honda đi tiên phong mang lên đứa con cưng NSX của mình. Nếu bạn chưa hiểu được tính công nghệ cao của những trang bị trên vào thập niên 90 như thế nào thì mình xin hệ thống lại một chút. Phải 10 năm sau thì hệ thống ABS 4 kênh và trợ lực tay lái điện mới lác đác xuất hiện trên những chiếc xe trên thị trường, chỉ có những chiếc xe cao cấp mới được trang bị những tính năng này. Và đến hơn 20 năm sau, là bây giờ đây, thì những trang bị an toàn này mới trở thành cơ bản trên xe hơi ngày nay.
Honda NSX được bán dưới thương hiệu xe cao cấp Acura tại thị trường Mỹ (Hình Motortrend)
NSX thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ xăng V6 3,0 lít với công nghệ van biến thiên VTEC có thể nói là rất tiên tiến vào thời điểm đó. Động cơ này cho công suất tối đa 270 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 280 Nm. Sức mạnh được phân bổ qua hộp số tay 5 cấp giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong khoảng 5,0 giây chẵn, thậm chí còn nhanh hơn cả chiếc Ferrari 348 0,2 giây. Đến năm 1997 NSX nhận một đợt nâng cấp động cơ mới, động cơ V6 3,0 lít được thay bằng động cơ V6 3,2 lít cho công suất lớn và mô men xoắn lớn hơn, lần lượt là 290 mã lực và 305 Nm đi kèm hộp số tay 6 cấp. Những thông số tốc độ nhờ thế cũng được cải thiện, NSX sử dụng động cơ 3,2 lít có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,8 giây và hoàn thành đoạn đường 400 m chỉ trong 13,3 giây.
Thế hệ NSX thứ 2 vẫn tiếp tục sứ mạng mang trong mình những tinh hoa về công nghệ tiên tiến nhất của Honda. Lần này là nằm ở hệ thống truyền động xăng lai điện tiên tiến mà Honda gọi là Sport Hybrid SH-AWD. Chiếc xe này có tất cả 4 khối động cơ, 3 điện và 1 xăng.
Quảng cáo
Khối động cơ xăng V6 3,7 lít đặt giữa cho công suất tối đa 305 mã lực đóng vai trò chính sẽ kết hợp hoặc hoạt động thay phiên cùng 1 động cơ điện công suất 40 mã lực dẫn động 2 bánh sau. 2 Bánh xe trước, mỗi bánh được trang bị một động cơ điện có công suất 27 mã lực và có thể phân bổ lực lực từng bánh khác nhau để tối ưu hóa khả năng vận hành của chiếc xe. Sức mạnh 480 mã lực từ các khối động cơ được điều phối bởi 1 hộp số ly hợp kép 7 cấp cho thời gian chuyển số nhanh và giúp NSX đạt được khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất 3 giây. Tức là ngang ngửa thông số của những chiếc siêu xe trên thị trường hiện nay.
Ảnh tham khảo công nghệ Sport Hybrid SH-AWD nhưng đây là cho phiên bản động cơ đặt trước