Cyanogen muốn "mang Android ra khỏi Google" để cho phép các dịch vụ khác dễ dàng tích hợp sâu vào OS

Duy Luân
25/1/2015 22:16Phản hồi: 101
Cyanogen muốn "mang Android ra khỏi Google" để cho phép các dịch vụ khác dễ dàng tích hợp sâu vào OS
Cyanogen_Mod.png

Kirt McMaster, CEO của Cyanogen, mới đây phát biểu rằng "chúng tôi đang nỗ lực mang Android ra khỏi Google" trong khuôn khổ một hội nghị mang tên Giai đoạn mới của Android. Ông cho biết Cyanogen muốn cung cấp một phiên bản Android mở từ đầu đến cuối, sâu đến tận phần nhân của hệ điều hành. Dựa trên OS này, các đối tác có thể thoải mái xây dựng thêm những dịch vụ được tích hợp chặt chẽ với nhau theo cách mà hiện tại Android không thể làm được. "Từ đó, các công ty khởi nghiệp làm việc trên lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hoặc những vấn đề khác không cần phải ra mắt một ứng dụng nhỏ xíu ngu ngốc để rồi bị mua lại bởi Google hay Apple. Những công ty này có thể sống và phát triển trên một nền tảng Android không có sự can thiệp từ Google".

McMaster đưa ra ví dụ rằng Google Now là mô hình của một dịch vụ được tích hợp sâu vào Android theo cách mà không ứng dụng bên thứ ba nào làm được. Ông nói thêm là launcher thông minh Aviate (một ứng được Yahoo mua lại rồi phát triển tiếp) có thể đạt được những quyền truy cập vào hệ thống tương tự như Google Now nếu họ hợp tác cùng Cyanogen.

Vị CEO này nhận định "chúng ta chỉ mới đụng đến bề mặt của tiềm năng trong thế giới di động. Ngày hôm nay, Cyanogen phụ thuộc ít nhiều vào Google. Nhưng trong tương lai, chúng tôi sẽ không như thế. Chúng tôi phụ thuộc vào Google trong khoảng 3 đến 5 năm nữa. Sẽ có những dịch vụ làm được những gì Android có thể làm, và rồi sẽ có thêm những thứ khác. Đó là hướng đi của chúng tôi". Cyanogen cũng sẽ có app store riêng của mình trong 18 tháng tới.

Hiện tại, Cyanogen vẫn cần sự chấp thuận của Google để tích hợp những dịch vụ như Play Store, Gmail, Google Maps vào hệ điều hành của mình. Tất nhiên, để được đồng ý thì Cyanogen phải cài sẵn các app này, ngoài ra họ cũng phải tuân theo một số điều khoản khác về cách sắp xếp app trên màn hình chính. Trước đây Google đã từng bị chỉ trích vì chính sách nói trên cũng như sự kiểm soát quá chặt chẽ đối với hệ sinh thái Android. ROM Cyanogen hiện đang dùng cho chiếc điện thoại OnePlus One.

Amazon là một trong số ít những đơn vị có khả năng tạo ra những dịch vụ tương tự có thể thay thế cho các app của Google, ví dụ như Amazon Appstore thay cho Play Store, Amazon Music/Video thay cho Play Music/Video, cửa hàng sách của hãng thay cho Play Book, thậm chí cả bản đồ cũng có dữ liệu của Amazon. Những công ty nhỏ hơn thì không có đủ nguồn lực để làm điều đó.

101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy giống như kiểu "con từ cha" à 😕 định tách hộ khẩu chăng?
@Nhất Nghệ Hitech vãi cả so sánh vậy khi 1 công ty bán phần mềm gọi là "Ch bán c"
P/S Ủng hộ cả 2 tay. Còn xin phép là chuyện đương nhiên
phuan79
ĐẠI BÀNG
9 năm
Google bắt đàu là nỗi ám ảnh của nhiều người rồi nhỉ 😁


Sent from my iPhone using Tinhte.vn
tethien
CAO CẤP
9 năm
Thì mã nguồn mở mà. Thích thì lấy source ra rồi muốn tích hợp gì thì tích hợp, mod gì thì mod. Có ai cấm đâu.
Tất nhiên là bản đã được Cyanogen mod rồi thì sẽ không được google công nhận, hỗ trợ nữa.
Không lẽ đòi vừa được "mổ" HĐH của người ta ra tích hợp thoải mái "đến tận nhân" mà vẫn muốn Google hỗ trợ ?

Có hãng điện thoại nào cho người khác mở máy, câu dây, hàn thêm chíp tá lả mà vẫn bảo hành không ?
@tethien Bạn này nói có lý, nếu vậy tương lai mình ko dùng OS Android nữa sao?
:| xin phép Google để đá ổng ra khỏi quyền kiểm soát thằng con cưng của mình hoàn toàn :v Hiểu vậy đã đủ súc tích chưa nhỉ??? 😁
@tuanthao1995 Không phải dạng vừa đây
xmen533
TÍCH CỰC
9 năm
nghe như kiểu ban đầu ở nhờ khách sạn, dọn dẹp phòng cho người ta, sau đó dần dần đuổi thằng chủ đi để có thể cho tất cả những "thằng mình thích" vào ở 😁 có gì đảm bảo khi cyanogen tách được android ra khỏi sự kiểm soát của google, họ sẽ không lấy đó làm phương tiện kiếm lời (từ việc hợp tác với các nhà sx muốn được tích hợp app vào trong bản cyanogenmod của họ) :D ??
Dù sao thì cũng ủng hộ việc mở như thế, nhất định các app sẽ mang lại trải nghiệm cực tuyệt vời khi được tối ưu hoàn toàn với OS, ngon thì tội gì không xài :D nếu chẳng may không ngon thì chuyển nhà sang ios, quá đã cho người dùng :D
google có android quả ngon dùng nó như robot đi nuốt gọn các công ty phần mềm bé hơn vào bụng
Thật ra kiểu như Amazon thì các hãng TQ cũng đã làm như vậy rồi.
Do chính sách ở TQ không cho sử dụng Google nên hầu như hãng nào ở TQ cũng có store, drive,... riêng của mình cả.
Bởi vì vậy nên ROM của các hãng ở TQ thường được gọi là OS.
Android là mã nguồn mở nên GG phải chấp nhận có những ROM mà GG chả có tí lợi nhuận nào
Em ủng hộ, tách ra đi.
babe_in_car
ĐẠI BÀNG
9 năm
như này liệu ng dùng có đc lợi lộc j ko?
9 người 10 ý. Nếu tất cả dùng 1 hệ điều hành thì độc quyền. Mở quá thì mỗi người phát triển 1 kiểu. Mỗi lần đổi máy khác lại phải vọc.
minoan
CAO CẤP
9 năm
đừng mà 😔
Mặc định sau 1 thời gian android ra bản mới, Google sẽ public source code dưới dạng AOSP với license free ko thể thay đổi (trừ khi họ cấm trong version tương lai), nên các hãng khác có thể làm bất cứ điều gì với cái AOSP đó mà ko lo nghĩ gì nhiều từ Goolge (vì Google cũng ko can thiệp dc), các hãng bên thứ 3 chỉ việc ko tích hợp Google app vô là xong. Túm lại là Google nuôi thằng con cưng nhưng ko thể kiểm soát hết dc anh em nó 😁
Google sẽ công khai mã nguồn bản cũ sau khi phiên bản mới ra mắt 😃 nếu công khai hoàn toàn thì họ kiếm ăn thế nào được.
Nhân linux công khai trước giờ đó thôi,xin phép rồi lôi về mà tự làm =))
Giá như(có thể mình không biết) có bản Android nào Mod lại mà đóng như iOS nhỉ??? Vừa bảo mật cao lại update dễ dàng. Lúc đó sẽ chuyển qua dùng Android, chứ giờ mở như ...ĩ, ông nào nhét vào cũng được, dùng chán lắm 😁 iOS vẫn là sự lựa chọn số 1.
quachtinhvcf
ĐẠI BÀNG
9 năm
@linux42day Android cấp theo giấy phép apache 2.0 bản brief ở đây
https://tldrlegal.com/license/apache-license-2.0-(apache-2.0)
Mấy thánh phán chịu khó đọc dùm cái... vấn đề là CM có đủ lực hay ko chứ không hề có rào cản về pháp lý.
tethien
CAO CẤP
9 năm
@linux42day Giấy phép Apache 2.0 tương thích với GPL v3 nghe bạn. GPL quy định rất rõ là bạn lấy phần mềm cấp theo giấy phép GPL để chỉnh sửa thì bạn cũng phải cung cấp nó theo GPL.
tethien
CAO CẤP
9 năm
@linux42day Chả có LGPL nào cho phép đóng một phần mềm đang mở nhé bạn. LGPL chỉ cho phép phần mềm có dùng các thư viện mã mở (như cái file .lib, .so .dll) có thể cung cấp ở dạng đóng thôi bạn.
Chỉ có giấy phép MIT mới thoải mái nhất
Tách luôn đê !
Giỏi thì tự làm riêng cái OS khác đi, đâu ai cấm. Lấy của người khác xài rồi chê này nọ. Được voi đòi 2 bà Tr ưng.
alex2006
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lucifer01 bạn giỏi hơn chém đc làm đi.
về nguyên tắc nếu là mã nguồn mở thì CM làm thế ko có vi phạm gì hết.
đó là chính sách đi trước đón đậu lợi dụng những thứ sẵn có và phát triển nâng cao.
nếu CM ko tích hợp CH Play hay nhóm dịch vụ phụ của GG thì GG ko có quyền can thiệp nhiều về vấn đề bản quyền.
bạn tính xem mỗi một chiếch máy android để có CH play thì phải trả phí cho GG .
thường là 5 usd đến 10 usd cho 1 thiết bị. quá chát và đau đớn.
nếu các hãng có nguồn lực có thể xây dựng riêng 1 store và loại bỏ ch play ra thì tiết kiệm 1 số tiền lớn.
anh292003
TÍCH CỰC
9 năm
@alex2006 Bạn ko đọc cmt mà người khác phân tích sao. CM này hơi ảo tương đấy
@alex2006 Saxx. Mình nói CM không làm được mà đòi chiếm lấy android. Cái ROM của CM chỉ mod được ít mà làm lỗi tùm lum (chưa xài chỉ nghe comment), thử hỏi nếu làm luôn cái hdh thì lỗi ntn. Chứ mình có nói mình làm được đâu. Còn vụ tiền cho việc sử dụng Play store thì cũng như đi thuê nhà thôi, có ai xây nhà xong cho bạn thuê không lấy tiền không.
sanglxagdm
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lucifer01 Đúng rồi. CM nó mod nhiều thứ vào android, cực kỳ nhiều là đằng khác, nhưng về cơ bản là mình dùng rất ít thứ trong đó và còn một điều nữa là nó không ổn định lắm đâu rất hay bị lỗi... đó là tui xài và tui bị lỗi và tui nói... ai không bị thì thôi đừng ném đá... 😁
dual1
CAO CẤP
9 năm
Vấn đề muôn thuở của nhân Linux, có điều bây giờ Google làm quen từ từ đi là vừa nhé. Hoặc đóng hết (iOS, Winphone, BB10) hoặc mở hết. Nhưng mà Google sẽ phải xử lí vụ này sao cho khôn khéo vì nồi cơm của Google đặt vô mấy thứ nhỏ nhỏ bé bé đó chứ không phải nguyên cái Android, vì đâu có bữa trưa nào miễn phí đâu.
Bỏ GG ra, thay bằng Microsoft service. Cập nhật đều đặn.
Cá nhân mình ủng hộ cyanogen mod. Từ cái vụ project zero gì2 đó là mất cảm tình vs gg rồi.
@alahana Mình thì thích cái vụ Project zero, người ta có cho 90 ngày để sửa lỗi rồi còn gì. Nếu google không làm vậy mà hacker phát hiện lỗi thì sao, người dùng bị thiệt hại.
giuloihua
ĐẠI BÀNG
9 năm
@lucifer01 để 1 thằng hacker biết so với 100 thaefng hacker biết theo bạn cái nào có lợi hơn
@giuloihua 90 ngày đâu phải 9 ngày. Một công ty lớn mà 90 ngày chưa sửa được lỗi thì hơi cùi, 1 thằng hacker biết chắc gì nó không nói cho 100 thằng khác.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019