Kính đeo mắt có ảnh hưởng đến tần số phản hồi của tai nghe không?

tuanlionsg
29/6/2015 10:52Phản hồi: 32
Kính đeo mắt có ảnh hưởng đến tần số phản hồi của tai nghe không?
Đây là câu hỏi đã được nêu lên lâu nay nhưng chưa có thử nghiệm cụ thể. Câu trả lời của Tyll Hertsens - đánh giá và đo đạc tần số tai nghe trên innerFidelity - khẳng định là có ảnh hưởng. Ảnh hưởng như thế nào và tại sao? Ông cho biết qua đo đạc thử nghiệm, các thông số đo từ nhiều tai nghe thay đổi rất khác nhau do ảnh hưởng của kính đeo mắt. Một số tai nghe có độ mẫn cảm kín cao (seal sensitivity) buồng âm phải kín, gọng kính đeo mắt sẽ làm ảnh hưởng nhất định; một số tai nghe khác thì ít bị ảnh hưởng hơn. Âm thanh trong khoảng từ màng loa (driver) đến tai người (buồng âm) càng bị rò rỉ hoặc có đặc tính mở thì độ mẫn cảm kín của tai nghe càng ít.
1.jpg
Trong khi đo đạc, mức độ kín bên trong cúp tai không thống nhất trong hầu hết các đo đạc. Mức kín dao động ở các mức khác nhau và ít khi dừng lại ở mức cố định. Chẳng hạn trong biểu đồ đo giữa Master&Dynamic MH40 và KRK KNS8400:
2.jpg 3.jpg
Cả hai tai nghe trên trong tình huống rất khó khăn để giữ được mức kín cố định. Khi mức kín thay đổi, các thông số đo cũng thay đổi, thậm chí chênh lệch đáng kể. Chúng ta sẽ tiến hành kiểm nghiệm để đo đạc mức độ mẫn cảm kín của tai nghe thay đổi thế nào trong các tình huống và điều kiện khác nhau. Từ đó thấy rõ được các mức độ phản hồi khác nhau khi đeo tai nghe cùng mắt kính.

Thử nghiệm sử dụng năm tai nghe:
  1. Philips Fidelio X2
  2. Audeze LCD-2F
  3. Focal Spirit Pro
  4. Audio Technica ATH-M50x
  5. Master&Dynamic MH40
Cách thử nghiệm: đeo từng tai nghe lên đầu không mang mắt kính, rồi sau đó đeo kính với 2 mắt kính khác nhau, một có gọng dày và một có gọng mỏng. Điều chỉnh cân bằng hai kênh phải trái như nhau cho mỗi lần đo và tạo ra biểu đồ so sánh khách quan nhất giữa các lần đo khác tình huống đó.
4.jpg

Kết quả là các tai nghe có phản hồi đa dạng khi độ kín bị phá vỡ với sự can thiệp của việc đeo mắt kính. Biểu đồ dưới cho thấy điều đó, gồm sự so sánh giữa tần số khi có và không có mắt kính, cũng như tần số khác nhau của khi đeo gọng kính dày và gọng kính mỏng.

Kết quả thử nghiệm của các tai nghe mở:
5.jpg
Philips Fidelio X2 là tai nghe mở, có miếng pad kín trên tai và nó không có ảnh hưởng đáng kể đối với các phản hồi, nên ít có sự ảnh hưởng như trên biểu đồ cho thấy, mức dao động rất thấp.
6.jpg

Audeze LCD-2F cũng là một tai nghe thuộc dạng mở, nhưng mức độ kín giữa màng (driver) và tai khá cao. Nhưng mắt kính cũng không ảnh hưởng nhiều, chỉ có một chút sai lệch cộng hưởng không đáng kể.
7.jpg
Kết quả thử nghiệm các tai nghe kín:
Focal Spirit Pro là loại tai nghe kín, nhưng mắt kính không gây ảnh hưởng nhiều, vì cấu trúc thiết kế miếng đệm lót khá nhỏ, chỉ áp vào một phần trên và xung quanh vành tai.
8.jpg
Audio Technica ATH-M50x bị ảnh hưởng bởi mắt kính rõ rệt, nhưng chưa đến mức quá lớn. Lực của âm bass suy giảm đáng kể khi mức kín bị phá vỡ. Kính gọng dày và kính gọng mỏng đều cho kết quả gần như nhau.
9.jpg
Master&Dynamic MH40 là tai nghe có mức kín cao, nên ảnh hưởng của mắt kính với loại tai nghe này rõ ràng nhất. Khi đo các loại tai nghe có mức kín cao thế này, thường người ta đặt một miếng nỉ mỏng chèn vào giữa pad tai và da đầu, để giả lập tóc người tạo sự rò rỉ, thoát âm trong tầm kiểm soát được, giúp dễ dàng hơn trong việc đo các thông số chi tiết của một tai nghe.

Quảng cáo


Kết luận:
Có ảnh hưởng, nhưng Tyll Hertsens cho biết chưa diễn tả chính xác mức độ phản hồi của tai nghe bị ảnh hưởng bởi mắt kính thế nào. Các biểu đồ thử nghiệm thực tế phần nào mang lại cái nhìn tổng quát và dễ hình dung với những ai quan tâm.

Nguồn: innerfidelity
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

oper23
ĐẠI BÀNG
9 năm
thiệt ra thì đeo kính chỉ thấy đau tai thôi, lỗ tai chứ có phải cái máy đâu mà phải chính xác từng dB vậy :p
@oper23 Vài db là khác biệt khá rõ rồi 😃
landcruiser
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình đeo kính, cũng thích đeo tai ốp, đã thử mấy lần kết quả là có vết hằn trên thái dương và trên mũi (do cái giá đỡ kính đè lên ấy) nên đau và thấy mỏi mắt hơn
kết luận: có kính hay không kính chả ảnh hưỡng gì nhiều cả nên ai có kính thì đeo, kô có thì khỏi đeo 😁 :D
Áp chảo .. .. tròng đi khổ ghê.
Tiện đây cho mình hỏi có nên phẫu thuật mắt cận không. Bác nào làm rồi cho lời khuyên với?
@trieuniemvui hôm mình đi tư vấn bác sĩ bảo bao giờ mắt ổn định (hết lên độ) thì mổ sẽ hiệu quả , còn giờ mà mổ nó vẫn tăng độ lại 😃
Có ảnh hưởng 100% nhé 😃 Nhất là đối với mấy con pad cứng sẽ làm thay đổi khá nhiều khoảng cách từ driver đến tai. Làm âm hình bị lệch đi 😃
Tuy nhiên với 1 vài con đặc biệt như k1000 thì chắc ko ảnh hưởng =))
Người có hộp sọ nhiều canxi nghe nhạc sẽ hay hơn người bị loãng xương ... do vậy bỏ ra chục triệu nâng cấp bộ nghe nhạc thì các bạn cũng bỏ ra vài triệu mua sữa enlin uống cho hộp sọ chắc 😁
Có ai như e ko, nghe 128 với 320 còn ko phân biệt đc nữa là lốt lét
@thienthanchien Mình nghĩ là nhiều đấy =))
akirahades
ĐẠI BÀNG
8 năm
@thienthanchien bác mua 1 cái tai nghe tiền triệu chưa(>2 tr là tốt nhất)
GiT
TÍCH CỰC
9 năm
Ko đeo kính nhưng toàn dùng in-ear.
cái này đo full size cái gọng nằm giữa tai và tai nghe. Tưởng đâu cái gọng sắt gây nhiễu từ chứ
toàn dùng tai nghe earbuds chắc ko phải lo
Mình đeo kính & dùng In ear, vẫn bình thường như cân đường hộp sữa.
Cái này dành cho các bác full size thôi chứ e toàn dùng tai đi kèm con HTC m8 nghe hay hay là đc. Sr vì k fải dân chuyên nghiệp 😆
muốn nghe nhạc hay thì nhắm mắt
nhắm mắt thì không cần kính 😁
May quá mình chỉ cận 0.75 độ nên không đeo kính
Khi dùng FS thì thường là lúc thư giản nên mình tháo kiếng. Còn bình thường thì dùng in-ear nên không sao. 😃
vicecity2hp
ĐẠI BÀNG
9 năm
bây giờ bỏ kính ra nghe chắc mù game :eek:
boyster
ĐẠI BÀNG
9 năm
Mình đeo kính, tai nghe. Biết luôn là có sự khác biệt giữa có kính và ko kính.
Điều thấy thú vị duy nhất là mấy ông tây thích làm thí nghiệm mọi thứ và 1 cách chuyên sâu. Cái này nghe tai thường cũng biết, nhưng họ cho ra luôn 1 chuyên đề nghiên cứu.
Ko biết gọi họ là nhảm, rảnh hay là phải khen phục họ vì họ tìm hiểu sâu kỹ, đến nơi đến chốn
đeo kình cận lâu ngày, khi bỏ kính ra, tai cũng nghe ko rõ nữa. Anh em có ai bị như vậy ko?
@vidia.vn Có lẽ tai và mắt có liên quan nhau ít nhiều nhỉ. Nhưng thường đeo FS là lúc mình thư giản, nhắm mắt... ;)
@tuan_lionsg Chắc tai có vấn đề thôi 😃
@tuan_lionsg Đúng rồi anh: tháo kính, tắt đèn, nhắm mắt & thưởng thước thôi
mình cận 4 độ, nge nhạc đều bỏ kính ra, nge nhạc thấy bớt ù ù với không bị cấn đau tai :p
Kimwonhyun
ĐẠI BÀNG
9 năm
Chắc chắn là có ảnh hưởng. Mình hok biết điễn tả ảnh hưởng của nó ra sao, nhưng mà khi nghe giảng bài mà đeo kính rất chậm tiêu, khó hiểu, nhìu khi nghe không rõ. cảm giác như tiếng bị cái gì đó chặn lại.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019