Văn phòng trên MAC

cuhiep
7/12/2009 15:57Phản hồi: 129
Văn phòng trên MAC
Các nhiệm vụ văn phòng là các nhiệm vụ cơ bản và truyền thống nhất của tất cả các chiếc máy tính cá nhân. Hầu hết người dùng trên thế giới nói chung và người dùng Việt Nam nói riêng khi nhắc đến ứng dụng văn phòng đều nghĩ đến bộ ứng dụng Microsoft Office. Trong bài này mình sẽ trình bày các bộ ứng dụng văn phòng và các tiện ích văn phòng khác trên máy tính Apple.

1 - Microsoft Office:
Ngay cả khi dùng hệ điều hành OSX thì người dùng Việt Nam cũng chủ yếu dùng bộ ứng dụng này. Lý do cơ bản nhất là thói quen và khả năng trao đổi tài liệu với người dùng PC tốt hơn.

Microsoft Office là sản phẩm của sự thoả hiệp giữa Apple và Microsoft cách đây hơn 10 năm. Nó bao gồm hầu hết các thành phần cơ bản: Word, Excel, PowerPoint, Entourage(trình quản lý email như Outlook). MS Office trên MAC vẫn mang những đặc điểm của MS Office bên Windows nhưng giao diện người dùng khác hơn, thiên về đồ hoạ và giống như các ứng dụng khác trên MAC hơn.

Phiên bản mới nhất của MS Office trên MAC hiện nay là 2008. Bản này có thể đọc được tất cả các văn bản được soạn trên bộ MS Office bất cứ phiên bản nào được soạn trên MAC hoặc PC. Ngược lại văn bản soạn trên MS Office trên MAC cũng tương thích với ứng dụng MS Office trên PC khi lưu đúng. Văn bản được lưu với đuôi .docx hay .xlsx... thì không đọc được bở các bộ ứng dụng MS Office cũ (2003, 97...)

Khi cái bộ MS Office lên MAC thì bạn cũng được mặc định cài lên bộ font unicode trên Windows, bộ font mà rất nhiều người hay dùng. Nếu không cài MS Office thì bạn cũng nên cài bộ font này vào máy mình.


Nhấn vào đây để tìm hiểu thêm về MS Office 2008 cho MAC

2 - Apple iWork:
Là bộ ứng dụng văn phòng do Apple phát triển giành riêng cho hệ điều hành MAC. iWork bao gồm: Trình soạn văn bản Pages, Trình xử lý số liệu Number, và Trình trình chiếu Keynote. iWork với đặc điểm cơ bản là bao gồm các mẫu được làm sẵn rất đẹp, người dùng chỉ cần thay thay nội dung và số liệu cđể có một văn bản nhìn đẹp và chuyên nghiệp hơn. Điểm yếu của iWork là cách thức người dùng không giống như truyền thống (giống như MAC so với Windows) nên người dùng ngại tiếp cận.

Mẫu chuẩn: So với các ứng dụng văn phòng còn lại thì cách thức tạo ra một văn bản không giống với cách truyền thống nên gây khó khăn, giống như lúc đầu khi ta chuyển từ Windows ra MAC. Nếu chúng ta cố gắng thì chúng ta sẽ quen và chúng ta sẽ đạt được mục đính cuối cùng là có những văn bản nội dung hay, đẹp và rất chuyên nghiệp. iWork cung cấp cho người dùng những văn bản mẫu, đây là những văn bản rất chuẩn về thiết kế, bố cục, màu sắc... và những nội dung rất gần với những nội dung chúng ta hay làm hàng ngày. Hãy cố găng tiếp cận iWork.

Lớp: iWork quản lý các nội dung trên văn bản theo các lớp khác nhau và người dùng rất thoải mái để có thể di chuyển qua lại, di chuyển vị trí của các lớp đó. Điều này giúp chúng ta thoải mái tạo ra các văn bản với phong cách mới hơn, tự do hơn và đẹp hơn.

Nhấn vào đây để tìm hiểu thêm về Apple iWork 2009

3 - Open Office:
Bộ ứng dụng văn phòng mã mở miễn phí
: Open Office có giao diện người dùng tương tự như bộ MS Office truyền thống, rất quen thuộc với người dùng. Open Office được cung cấp miễn phí và có cả bản Tiếng Việt, tuy nhiên Open Office không được nhiều người dùng MAC ở Việt Nam chọn.

Nhấn vào đây để tìm hiểu và tải về bản Open Office


4 - Có hai bộ gõ Tiếng Việt đang được dùng nhiều:
trong đó bộ đi theo hệ điều hành MAC là được nhiều người dùng nhất. Bộ còn lại là bộ Vietnamese 2.1 thường được các người làm thiết kế hay người dùng MAC lâu năm dùng. Cả hai đều thỏa mãn được các nhu cầu gõ cơ bản văn phản Tiếng Việt nhưng mỗi bộ lại tồn tại các đặc điểm riêng. Dĩ nhiên bạn có thể để cả 2 bộ gõ này cùng tồn tại trên máy của bạn.

Quảng cáo



  • Bộ gõ theo máy: Có sẵn trong hệ điều hành, bỏ dấu bất cứ vị trí nào... tuy nhiên bộ gõ theo máy vô hiệu hóa khả năng tự tìm nhanh và gặp lỗi khi dùng phím tắt trên photoshop.
  • Bộ gõ Vietnamese 2.1: Bỏ dấu ngay sau nguyên âm, miễn phí, hỗ trợ các font .VNI, TCVN...
5 - Font Tiếng Việt trên MAC: hệ thống font trên hệ điều hành MAC là Unicode do đó tài liệu unicode trên windows thể hiện được trên MAC và ngược lại. Tuy nhiên nếu bạn muốn đọc được đúng font mà người soạn muốn thể hiện trên văn bản hay website thì bạn phải cài thêm font vào MAC. Font trích ra từ Windows hay font được viết cho Windows trước đây có thể cài vào MAC. Với bộ gõ Vietnamese 2.0 thì bạn có thể dùng các font đẹp dạng .VNI, BK... Để cài font cho MAC bạn chỉ cần mở ứng dụng Font và kéo thư mục chứa font vào là xong.

  • Font trên MAC là Unicode
  • Nên cài thêm font từ Windows
  • Có thể dùng các font đẹp của Việt Nam trước đây như .VNI, TCVN...
Các liên kết tham khảo:

6 - Email trên MAC: Các ứng dụng email trên MAC gồm có:

  • Apple Mail: Một ứng dụng thông minh, đẹp... tiếc là không có cửa sổ hoạn html truyền thống như trình soạn thảo.
  • MS Entourage: Giống như trình Outlook trên Windows: nhiều tiện ích, dài dòng.
  • Thunder Bird: Giống Outlook hơn là Mai. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây: Thunderbird
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

JDung
TÍCH CỰC
14 năm
Quá hay anh Hiệp.
Cần có những bài viết như vậy thì các newbie mới tập tành Mac mới có thể yên tâm được.
bài viết hay , ơ mà nút thanks đầu rồi nhỉ ?
Automator
ĐẠI BÀNG
14 năm
Thích nhất Pages và Keynote, đơn giản mà đẹp tuyệt vời. Trình chiếu bằng keynote thì ai cũng phải ngỡ ngàng. Giá cũng rẻ nữa.
Trong Project Gallery của M$ Office cũng có nhiều template đẹp nhưng quen làm với iwork rồi thì thấy MS Office rườm rà, phức tạp và gò bó quá.
Bộ OpenOffice thì mình xin lỗi thực sự quê mùa, có lẽ hợp với những người hay phải soạn thảo những văn bản hành chính cứng nhắc hơn.

Tip nhỏ cho ai muốn làm keynote như của Steve Jobs :p
teethe
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mình cổ hủ, thấy giao diện của MS 2007 cực kỳ rườm rà, install thử dùng mấy lần rồi phải bỏ vì quá bất tiện.
@Automator Sợ gửi cho người khác ko đọc được =)) bộ đấy giờ Apple free rồi mà
QuanPhamKT
TÍCH CỰC
7 năm
@Automator khen cho cố vào rồi thì các cty Ở VIỆT NAM làm ăn họ có dùng pages, keynote như bác ko? giờ đi làm đâu họ cũng xài MS office. Có thích page, notes gì cũng dẹp, ok?
bác nào mà xài Gmail và Apple Mail thì nên cài thêm Google Notifier này vì nó thông báo có thư đến nhanh hơn là Mail nhiều.
với em, bài này chỉ để tham khảo...vì chẳng có MacBook để xài 😃
MS office còn lâu lắm mới bị đánh bại. Lợi thế của kẻ đến trước mà
mà làm sao để có stick note trong gadget nhỉ ? ở win 7 nó làm riêng ra , mỗi lần nhấn windows + D là nó bị ẩn như các cửa sổ khác chứ không hiển thị như các gadget , mà có cách nào thay font của stick -note ở w7 không , font đó không viết tiếng việt được
pahmduan
ĐẠI BÀNG
14 năm
Mình dùng unikey chon vietnamese locale cp 1258 vẫn viết được tiếng việt!
Còn thay font thì dùng bàn phím bạn vào help gõ "Using Sticky Notes"
gadget note :http://gallery.live.com/results.aspx?bt=1&pl=1&q=note
chưa có cái máy mác nào để thử nghiệm office 2008 này...nên ngồi xem cho biết vui vậy..hehe
iWork rất tuyệt vời nếu mình đã làm quen với nó. Còn bộ MS Office dùgn trên Mac thì thật là một thảm họa, kém xa trên Win.
@tolamvienkhoa Đồng chí có 1 chỗ ở Trâu Quỳ.
leanhtai00
ĐẠI BÀNG
14 năm
bạn ơi, cho mình hỏi Mac xài như thế ổn chứ, đồng bộ tài liệu với windows OK không, mình đang tính mua Mac đây nhưgn không rành lắm, cảm ơn bạn đã cho nhiều ý kiến hay
nvk155
ĐẠI BÀNG
14 năm
Dạ, còn 1 điểm nữa chưa thấy ai nói . Cái numbers thì dở tệ dở hại ạ, không thể nào sóng sánh được với exel. MS office rất chăm chút cho cái này. Nhiều người dùng exel để kiếm cơm, Numbers thì mãi mãi chỉ là thứ nghiệp dư

Hay dở tùy ngưởi cảm nhận và cách dùng thôi bác ạ, bác dùng nubmers được bao lâu mà lại đánh giá là dở tệ hai, không sóng sánh được, và mãi là 1 thứ nghiệp dư, cái nghiệp dư đấy phải nửa người dùng Mac chuyên đang dùng đấy bác ạ, hóa ra dân dùng Mac văn phòng toàn nghiệp dư không kiếm được cơm, Thân
nvk155
ĐẠI BÀNG
14 năm
==> em chỉ chê mỗi cái Numbers, em dùng MAC OS mới đc 3 năm thôi, thi thoảng phải đọc báo cáo, làm báo cáo, công việc liên quan đến kế toán nhiều. trong numbers ko có nhiều thuật toán và chức năng như Exel thậm chí cả office 2008 cũng không bằng office trên Win. Mac os thích hợp với các bác phải xử lý film, âm thanh, photo. Nếu nói về ứng dụng văn phòng thì sorry các bác. Thua xa MS office. p/s : thậm chí nếu ai dùng opens office thì cũng chỉ là nghiệp dư. trong tương lai em sẽ cố gắng mua MS Office, MS project bản quyền. 😁 bởi bản c***k dùng cũng còn lỗi toe toét vả lại dùng thứ ăn cắp để kiếm tiền cũng thấy áy láy lắm 😔
"hóa ra dân dùng Mac văn phòng toàn nghiệp dư không kiếm được cơm" dạ thưa, theo em nghĩ thì người nào làm văn phòng (các công việc liên quan đến tính toán) mà dùng Mac để kiếm cơm thì đúng là nghiệp dư thật. Em cũng ko hẳn là chuyên về văn phòng, chỉ là liên quan nhiều thôi thế nên em mới dùng Mac, khi nào phải dùng nhiều thì ngồi Desktop, màn hình 4:3.
viethung08
ĐẠI BÀNG
9 năm
@nvk155 bác này nói chuẩn 😃
duongyl
ĐẠI BÀNG
7 năm
@longna Làm văn phòng mà dùng Mac đúng là thảm hoạ. Người ta cần bản in đẹp và trước khi in cần phải "soi" để chỉnh sửa. Nếu bạn biết chế độ print view ở đâu chỉ dùm mình với sẽ rất cảm ơn bạn đấy bạn longna
monkeyvn87
ĐẠI BÀNG
14 năm
vừa xem xong vài cái clip hướng dẫn sữ dụng các chuong trình trong iWork từ chính trang chủ Apple. Cảm thấy rất phong cách và cực kỳ chuyên nghiệp. Nếu mua Mac, mình sẽ chỉ dùng iWork.
ncy
ĐẠI BÀNG
14 năm
Phần mềm duyệt mail trên mac rất nản, Mail thì ko có html còn Entourage thì ko có hyperlink code. Ko bít ngoài 2 em này ra còn em duyệt mail nào chạy đc 2 cái trên ko các bác, full tính năng như thằng microsoft outlook đấy ạ
will
TÍCH CỰC
14 năm
Bác Hiệp công phu quá. tổng hợp những điều tối thiểu để có thể khai thác MAC để đừng bỏ phí "của một đống tiền". Bác làm thêm một bài luôn về ứng dụng đồ họa cần thiết cho MAC như PS CS3 on MAC ,Illustrator, ... nữa cho anh em cùng tham khảo cái luôn bác. W thấy trên Máy để ở Tinhte cafe có cả đống ứng dụng cho MAC mà chưa rành về mấy thứ đó (Vì bản thân kg có máy MAC). Bác tổng hợp cái luôn cho anh em cùng chia sẻ.
taducanh
TÍCH CỰC
14 năm
Keynote đúng là trình chiếu thì pro hơn Office, có điều nếu ai sử dụng Office thành thạo thì cũng làm được pro như Keynote.Dù sao quen xài Office nên xài nó thấy dễ hơn
Anh Hiệp cho em hỏi, sao MAC không nhận chương trình có đuôi .exe hả anh? Hay tại cái PowerBookG4 của em nó cùi... có cách nào không anh?
Thanks anh.
Bó tay Bác này đang trồng khoai lang lại muốn trồng nho Mỹ. Trồng j thì trồng 1 loại thôi bác ạ. Nếu bác muốn trồng cả 2 thứ ấy thì chia ruộng ra làm 2 cho lành.
iwork của e sao ko mở đc file .doc và .ppt vậy 😔(
lai
ĐẠI BÀNG
14 năm
bác cho em hỏi, sao ma cai power point , em trình diễn slide ko được, có ai bị tình trạng như e ko, mà sao khi cài xong, cái nút chỉnh sáng tối bàn phím bị liệt, cho em hỏi cách khắc phụ 2 vấn đề trên, thanks

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019