Hôm trước chúng ta đã nghe tin về việc SpaceX đã cho đáp tên lửa đẩy Falcon 9 lên xà lan trên mặt biển và kết quả không thành công trọn vẹn như dự định của Elon Musk, tên lửa đã phát nổ sau khi hạ cánh. Mình có dạo một vòng quanh bình luận của các bạn xoay quanh sự kiện trên, phần lớn đều cho rằng việc này quá khó nhưng cũng có bạn cho rằng là do kém may mắn thôi. Vậy thật sự việc hạ cánh một tên lửa đẩy mà vẫn giữ cho nó còn nguyên vẹn để tái sử dụng lần sau có khó không? Nếu khó thì khó chỗ nào? Phó giáo sư khoa vật lý tại Đại học Đông nam Louisiana Rhett Allain đã có lời giải đáp cho câu hỏi trên dựa trên các nguyên tắc vật lý cơ bản.
Giáo sư nhấn mạnh rằng ông không phải là nhà khoa học tên lửa và cũng sẽ không nêu chi tiết kỹ thuật của quá trình hạ cánh tên lửa trong bài viết của ông. Do đó, bài viết này sẽ tập trung phương diện vật lý học của quá trình đáp tên lửa nói chung và sự kiện của Falcon 9 do SpaceX thực hiện nói riêng.
Hạ cánh xuống Mặt Trăng dễ hơn!
Tàu vũ trụ hạ cánh xuống Mặt Trăng trong sứ mạng Apollo 16
Như chúng ta đã biết, tàu vũ trụ của con người đã vài lần hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng. Điển hình là sứ mạng Apollo do NASA thực hiện. Và thậm chí, các nhà khoa học còn tạo hẳng một trò chơi mang tên là "Lunar Lander" (hạ cánh xuống Mặt Trăng) cho bạn nào yêu thích khoa học. Bạn có thể chơi thử trực tuyến theo đường dẫn tại đây. Mục tiêu của trò chơi là điều chỉnh góc và lực đẩy để hạ cánh tàu vũ trụ an toàn lên Mặt Trăng. Tất cả các số liệu đều được hiển thị khá chi tiết và dựa theo các số liệu khoa học.
Trò chơi lái tàu hạ cánh an toàn xuống Mặt Trăng
Rõ ràng, trò chơi nói trên không phải là đơn giản và dễ dàng giành chiến thắng. Dù vậy, thực tế thì các phi hành gia đã hạ cánh an toàn xuống Mặt Trăng. Tuy nhiên, việc Falcon 9 của SpaceX hạ cánh xuống sà lan trên biển không đơn giản như tàu vũ trụ đáp xuống Mặt Trăng. Chắc chắn đến đây các bạn sẽ thắc mắc "Khác biệt ở chỗ nào?" Xin thưa, tàu vũ trụ hạ cánh xuống Mặt Trăng được trang bị một tên lửa ở phía bên dưới, đồng thời nó có thể xoay bằng các các động cơ đẩy ở quanh thân. Còn Falcon 9 có 1 động cơ đẩy ở bên dưới, nó sử dụng chính động cơ này với 2 nhiệm vụ là để đẩy và xoay. Đây chính là điểm làm cho Falcon 9 khó vận động hơn. Mặt khác, Mặt Trăng cũng có lực hấp dẫn thấp hơn trên Trái Đất.
3 chuyển động của 1 tên lửa
Với động cơ đẩy chính, Falcon 9 có thể thực hiện được 3 chuyển động khác nhau như sau:
- Gia tốc theo phương thẳng đứng: Đây là yếu tố hữu ích và quan trọng nhất để giúp Falcon 9 có thể đáp xuống một cách từ từ. Nhưng như các bạn đã biết, nó đã phát nổ.
- Gia tốc theo phương ngang: Chuyển động này được dùng để thay đổi vận tốc khi chuyển động ngang của tên lửa. Đây là yếu tố được dùng để điều chỉnh vị trí hạ cánh đúng vào sà lan trên mặt biển.
- Gia tốc góc: yếu tố này giúp thay đổi chuyển động xoay của tên lửa quangh trọng tâm của nó. Nó hữu dụng khi bạn muốn đảm bảo rằng tên lửa luôn hạ xuống theo phương thẳng đứng.
Ví dụ 1 chuyển động của Falcon 9
Trên đây là 1 ví dụ minh họa. Giả sử Falcon 9 đang di chuyển theo phương ngang và hướng sang trái. Để làm chậm nó lại và thực hiện cú hạ cánh an toàn, động cơ của Falcon 9 phải đẩy theo hướng ngược lại. Khi động cơ đẩy hướng về bên trái, phần đuôi tên lửa sẽ dịch chuyển sang bên phải trong khi phần đầu không được đẩy, một mô men xoắn sẽ đặt lên trọng tâm của tên lửa. Lúc đó, dĩ nhiên là toàn thân quả tên lửa sẽ xuất hiện chuyển động xoay quanh trọng tâm. Nhưng nếu đặt thêm một động cơ đẩy ở trên đầu thì bạn cần phải thay đổi các giá trị sức đẩy khác trong lúc phóng cũng như khi xuống.
Đây chính là vấn đề khó khăn nhất đối với việc hạ cánh tên lửa theo dự kiến của SpaceX. Trên thực tế, việc này cũng tương tự như bạn giữ một đầu của một cây gậy dựng đứng trên lòng bàn tay và di chuyển sao cho cây gậy không bị ngã. Và như bạn thấy trong ví dụ, làm sao để bạn có thể ngừng lại mà cây gậy không bị ngã? Thực ra, nếu khéo tay thì bạn vẫn có thể ngừng di chuyển mà vẫn giữ yên cây gậy. Tuy nhiên, đối với một quả tên lửa thì bạn cần phải dừng nó và giữ nó thẳng đứng vào thời điểm hạ cánh.
Quảng cáo
Tại sao không sử dụng thiết kế khác?
Trên đây là 2 ý tưởng thiết kế tên lửa, 1 của Falcon 9 và 1 cái khác mà phó giáo sư Rhett Allain tạm gọi là tên lửa dễ đáp - tương tự như tàu vũ trụ hạ cánh xuống Mặt Trăng với các động cơ đẩy ở bên dưới và 2 bên.
Rõ ràng, "tên lửa dễ đáp" của Allain sẽ dễ điều khiển hơn. Đầy tiên, nó không cao và mỏng như Falcon 9. Trọng tâm của nó ở gần động cơ đẩy chính nên sẽ không tạo ra nhiều mô men xoắn nên cũng khó bị xoay vòng vòng hơn. Đồng thời nó được trang bị thêm nhiều động cơ đẩy để triệt tiêu toàn bộ mô men xoắn ngay khi nó xuất hiện nếu có, đảm bảo cú hạ cánh sẽ theo phương thẳng đứng một cách hoàn hảo. Cuối cùng, mặt bên thân tên lửa cũng được trang bị thêm động cơ đẩy để có thể dễ dàng điều chỉnh chuyển động theo phương ngang nhằm đảm bảo hạ cánh đúng điểm mong muốn mà không làm nó xoay. Một thiết kế tốt hơn so với Falcon 9 đúng không?
Mặc dù "tên lửa dễ đáp" sẽ thật sự là dễ hạ cánh hơn, nhưng nó vẫn không thể sánh bằng Falcon 9. Falcon 9 không phải được thiết kế ra để hạ cánh vào 1 sà lan trên đại dương. Không hề, nó được thiết kế để đẩy hàng hóa vào không gian và đây mới là chức năng chính của nó. Ngược lại, "tên lửa dễ đáp" của Allain lại không thực hiện tốt điều này. Tên lửa phải có thiết kế dài và tiết diện nhỏ để giảm thiểu sức cản của không khí trong quá trình tăng tốc lúc phóng lên. Tiết diện càng nhỏ, lực cản của không khí càng thấp. Nếu dùng "tên lửa dễ đáp" để phóng hàng hóa, nó cần sử dụng nhiều nhiên liệu hơn để bù đắp cho sức cản không khí. Nhiên liệu nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn cần phải có tên lửa lớn hơn (để chứa đủ nhiên liện, tất nhiên rồi) và cứ thế, nó càng lớn hơn và bạn lại cần nhiều nhiên liệu hơn.
Dĩ nhiên, đó mới là xét riêng thiết kế hình dạng của tên lửa. Vẫn còn nhiều khía cạnh khác cần phải xét đến. Nhưng dù sau đi nữa, phân tích vật lý đơn thuần trên đã phần nào cho chúng ta thấy rằng việc chế tạo 1 chiếc tên lửa có thể đồng thời đảm bảo mang hàng hóa lên quỹ đạo an toàn và cũng hạ cánh an toàn để tái sử dụng không phải là điều đơn giản. Tuy nhiên, Elon Musk và SpaceX vẫn hứa hẹn rằng chắc chắn sẽ tìm ra giải pháp để giải quyết được bài toán trên. Thất bại chỉ mới xuất hiện ở lần đầu tiên sử dụng, họ còn nhiều cơ hội, họ có ý tưởng táo bạo với những chuyên gia đầu ngành đang ngày đêm nghiên cứu, hy vọng rằng giấc mơ sẽ trở thành hiện thực. Cùng mong đợi ngày đó nào.
Quảng cáo
Tham khảo Wired